Luận Văn Phát triển văn hóa doanh nghiệp tại công ty pos

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 27/11/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Khóa luận tốt nghiệp
    Đề tài: PHÁT TRIỂN VĂN HÓA DOANH NGHIỆP TẠI CÔNG TY POS


    MỤC LỤC
    LỜI CẢM ƠN i
    MỤC LỤC ii
    DANH MỤC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT . vi
    DANH MỤC CÁC BẢNG . vii
    DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ . viii
    DANH MỤC CÁC HÌNH . ix
    PHẦN MỞ ĐẦU . 1
    CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG VỀ VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP 3
    1.1. Văn hóa kinh doanh 3
    1.1.1. Khái niệm văn hóa kinh doanh . 3
    1.1.2. Các đặc trưng của văn hóa kinh doanh . 4
    1.1.3. Các nhân tố tác động đến văn hóa kinh doanh . 7
    1.1.3.1. Nền văn hóa xã hội 7
    1.1.3.2. Thể chế xã hội . 7
    1.1.3.3. Sự khác biệt và sự giao lưu . 8
    1.1.3.4. Quá trình toàn cầu hóa 8
    1.1.3.5. Khách hàng 9
    1.2. Văn hóa doanh nghiệp 9
    1.2.1. Khái niệm văn hóa doanh nghiệp . 9
    1.2.2. Các thành phần của văn hóa doanh nghiệp . 10
    1.2.2.1. Triết lý hoạt động của doanh nghiệp . 10
    1.2.2.2. Đạo đức kinh doanh 10
    1.2.2.3. Hệ thống sản phẩm (hàng hóa và dịch vụ) của doanh nghiệp 11
    1.2.2.4. Phương thức tổ chức của doanh nghiệp 13
    1.2.2.5. Phương thức giao tiếp của doanh nghiệp với xã hội . 14
    1.2.3. Vai trò của văn hóa doanh nghiệp đối với sự phát triển của doanh nghiệp 14
    1.2.3.1. Văn hóa kinh doanh là một nguồn lực và cách thức phát triển kinh doanh
    lâu dài, bền vững. 14
    1.2.3.2. Văn hóa doanh nghiệp tạo nên phong thái của doanh nghiệp, giúp phân biệt
    doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác . 15
    iii
    1.2.3.3. Văn hóa doanh nghiệp tạo nên lực hướng tâm chung cho toàn doanh
    nghiệp . 15
    1.2.3.4. Văn hóa doanh nghiệp khích lệ quá trình đổi mới và sáng tạo . 15
    1.3.3.5. Tác động tiêu cực của văn hoá doanh nghiệp . 16
    1.2.4. Các cấp độ của văn hóa doanh nghiệp 16
    1.2.4.1. Cấp độ thứ nhất: Những quá trình và cấu trúc hữu hình của doanh nghiệp .
    . 16
    1.2.4.2. Cấp độ thứ hai: Những giá trị được tuyên bố (bao gồm các chiến lược, mục
    tiêu, triết lý của doanh nghiệp) 17
    1.2.4.3. Cấp độ thứ ba: Những quan niệm chung (những niềm tin, nhận thức, suy
    nghĩ và tình cảm có tính vô thức, mặc nhiên được công nhận trong doanh nghiệp) 17
    1.2.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hình thành văn hóa doanh nghiệp . 18
    1.2.5.1. Văn hóa dân tộc . 18
    1.2.5.2. Nhà lãnh đạo – Người tạo ra nét đặc thù cho văn hóa doanh nghiệp . 20
    1.2.5.3. Những giá trị văn hóa học hỏi được 21
    1.2.6. Các dạng văn hóa doanh nghiệp . 22
    1.2.6.1. Phân theo sự phân cấp quyền lực 22
    1.2.6.2. Phân theo cơ cấu và định hướng về con người và nhiệm vụ 24
    1.2.6.3. Phân theo mối quan tâm đến nhân tố con người và mối quan tâm đến thành
    tích . 25
    1.2.6.4. Phân theo vai trò của nhà lãnh đạo . 26
    CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG VỀ VĂN HÓA DOANH NGHIỆP TẠI CÔNG TY
    POS 29
    PHẦN A: HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY 29
    2.1. TỔNG QUAN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY. 29
    2.1.1. Giới thiệu về công ty TNHH 1TV Dịch vụ Lắp đặt, Vận hành và Bảo dưỡng
    công trình Dầu khí biển PTSC. 29
    2.1.1.2. Sơ lựơc quá trình hình thành và phát triển của Công ty TNHH 1 TV Dịch vụ
    Lắp đặt, Vận hành và Bảo dưỡng công trình Dầu khí biển PTSC 31
    2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ. 32
    2 1.2.1. Chức năng 32
    2.1.2.2. Nhiệm vụ 32
    iv
    2.1.3. Cơ cấu tổ chức quản lý 33
    2.1.3.1. Cơ cấu tổ chức quản lý. 33
    2.1.3.2. Chức năng, nhiệm vụ các phòng ban trong tổ chức quản lý của công ty. 35
    Giám đốc Công ty: . 35
    2.1.4. Tình hình hoạt động kinh doanh của công ty 36
    2.1.4.1. Tình hình lao động 36
    2.1.4.4. Tình hình cung cấp dịch vụ. 38
    2.1.4.6. Tình hình vốn 41
    2.1.6.7. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh 47
    2.1.6.8. Đánh giá hiệu quả kinh doanh của công ty POS 51
    PHẦN B: THỰC TRẠNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP TẠI CÔNG TY POS 53
    2.2.1. Các nhân tố ảnh hưởng đến văn hóa Công ty POS . 53
    2.2.1.1. Môi trường vĩ mô 53
    2.2.1.2. Môi trường vi mô 56
    2.2.2. Thực trạng tình hình văn hóa doanh nghiệp tại POS . 57
    2.2.2.1. Triết lý kinh doanh. 58
    2.2.2.2. Đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội 60
    2.2.2.3. Hệ thống các sản phẩm và dịch vụ. 64
    2.2.2.4. Phương thức tổ chức của Công ty 68
    2.2.2.5. Phương thức giao tiếp của Công ty với xã hội. 75
    2.2.2.6. Đánh giá cấp độ và phân loại văn hóa Công ty POS đã đạt được 82
    2.2.2.6. Các giải thưởng tiêu biểu PTSC đạt được trong thời gian qua 83
    2.2.3. Đánh giá về văn hóa doanh nghiệp tại Công ty POS 84
    2.2.3.1. Ưu điểm 84
    2.2.3.2. Hạn chế. 86
    CHƯƠNG 3 . 88
    GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ NHẰM PHÁT TRIỂN VĂN HÓA DOANH NGHIỆP
    TẠI CÔNG TY POS . 88
    3.1. Phương hướng hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị trong năm 2010 88
    3.1.1. Thuận lợi 88
    3.1.2. Khó khăn 89
    3.1.3. Phương hướng hoạt động năm 2010: . 89
    v
    3.2. Biện pháp 91
    3.2.1. Đưa bộ quy tắc ứng xử chung vào mọi hoạt động của Công ty 91
    3.2.1.1. Cở sở của biện pháp . 91
    3.2.1.2. Nội dung của biện pháp 92
    3.2.2. Tăng cường công tác thông tin, quảng cáo, tài trợ cho các hoạt động từ thiện . 93
    3.2.2.1. Cở sở của biện pháp . 93
    3.2.2.2. Nội dung của biện pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của POS . 93
    3.2.3. Phát triển công nghệ, các hệ thống máy móc thiết bị 94
    3.2.3.1. Cơ sở của biện pháp . 94
    3.2.3.2. Nội dung biện pháp 95
    3.2.4. Phát huy những truyền thống tốt đẹp sẵn có lâu nay của toàn hệ thống PTSC vào
    hoạt động của Công ty POS . 96
    3.2.4.1. Cơ sở của biện pháp . 96
    3.2.4.2. Nội dung của biện pháp 97
    3.2.5. Phát triển thương hiệu riêng cho POS nhằm tạo nét văn hoá doanh nghiệp riêng
    cho công ty. 97
    3.2.5.1. Cơ sở của biện pháp . 97
    3.2.5.2. Nội dung của biện pháp 98
    3.2.6. Đẩy mạnh công tác đào tạo và phát triển nhân lực 98
    3.2.6.1. Cơ sở của biện pháp . 98
    3.2.6.2. Nội dung của biện pháp 99
    KIẾN NGHỊ .100
    .101
    TÀI LIỆU THAM KHẢO .102
    PHỤ LỤC 103
    vi
    DANH MỤC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT
    TNHH 1TV Trách nhiệm hữu hạn một thành viên
    PTSC Tổng công ty cổ phần dịch vụ kỹ thuật Dầu khí PTSC
    POS Công ty TNHH 1 TV Dịch vụ Lắp đặt, Vận hành và Bảo dưỡng công
    trình Dầu khí biển PTSC.
    CBCNV Cán bộ công nhân viên
    TNHH 1TV Trách nhiệm hữu hạn một thành viên
    CNKT Công nhân kỹ thuật
    TSCĐ Tài sản cố định
    TSLĐ Tài sản lưu động
    LN/VCSH Tỉ suất lợi nhuận / vốn chủ sở hữu
    LN/DTT Tỉ suất lợi nhuận / doanh thu thuần
    JVPC Công ty Dầu khí Nhật Việt
    KNOC Công ty dầu khí quốc gia Hàn Quốc
    PVC Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam
    JOC Liên doanh điều hành Cửu Long
    JRM Nhà thầu J. Ray Mc Dermott
    PTSC MC Công ty dịch vụ cơ khí hàng hải PTSC
    PTSC PS Công ty dịch vụ khai thác dầu khí
    VSP ty cổ phần Đầu tư và Vận tải Dầu khí Vinashin
    PVD Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí
    NSCP Công ty Đường Ống Khí Nam Côn Sơn
    BP Công ty Dầu khí Anh BP
    vii
    DANH MỤC CÁC BẢNG
    Bảng 2.1: Cơ cấu nguồn nhân lực 36
    Bảng 2.2: Bảng cơ cấu tài sản của POS qua các năm 42
    Bảng 2.3: Bảng cơ cấu nguồn vốn của POS qua các năm. 45
    Bảng 2.4: Đánh giá kết quả kinh doanh của Công ty TNHH POS qua các năm . 48
    Bảng 2.5: Đánh giá hiệu quả kinh doanh của công ty qua các năm 2008 – 2009 . 51
    Bảng 2.6: Bảng đánh giá triết lý doanh nghiệp của công ty POS 58
    Bảng 2.7: Bảng đánh giá đạo đức kinh doanh của công ty POS 60
    Bảng 2.8: Bảng đánh giá dịch vụ của công ty POS . 66
    Bảng 2.9: Bảng đánh giá thương hiệu POS . 67
    Bảng 2.10: Bảng đánh giá phong cách lãnh đạo của công ty POS 68
    Bảng 2.11: Bảng điều tra thái độ trong công việc của nhân viên công ty POS . 70
    Bảng 2.12: Bảng điều tra cách ứng xử giữa các đồng nghiệp của công ty POS 71
    Bảng 2.13: Bảng điều tra cách ứng xử của cấp dưới với cấp trên . 72
    Bảng 2.14: Tiền lương . 72
    Bảng 2.15: Bảng đánh giá điều kiện học hỏi của nhân viên công ty POS . 74
    Bảng 2.16: Bảng đánh giá thái độ của nhân viên POS với khách hàng . 76
    Bảng 2.17: Bảng đánh giá mức độ trung thành của khách hàng với công ty POS 76
    Bảng 2.18: Đánh giá điều kiện và môi trường làm việc của Công ty POS 79
    Bảng 2.19: Đánh giá điều kiện và môi trường làm việc của Công ty POS 79
    (do khách hàng đánh giá) . 79
    Bảng 2.20 : Các giá trị văn hoá cốt lõi của doanh nghiệp 81
    viii
    DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ
    Biểu đồ 2.1: Biểu đồ thể hiện cơ cấu nhân sự của POS . 37
    Biểu đồ 2.2: Biểu đồ thể hiện cơ cấu tài sản qua các năm . 44
    Biểu đồ 2.3: Biểu đồ thể hiện cơ cấu nguồn vốn qua các năm 47
    Biểu đồ 2.4: Biểu đồ thể hiện doanh thu 49
    Biểu đố 2.5: Biểu đồ thể hiện lợi nhuận . 50
    Biểu đồ 2.6: Các giá trị văn hoá doanh nghiệp cốt lõi của công ty POS . 82
    ix
    DANH MỤC CÁC HÌNH
    Hình 1.1: Các vai trò của thương hiệu đối với người tiêu dùng . 12
    Hình 1.2: Các lớp của văn hóa doanh nghiệp 16
    Hình 2.1. Hệ thống chi nhánh của Tổng công ty PTSC 31
    Hình 2.2: Sơ đồ bộ máy tổ chức của Công ty 34
    Hình 2.3: Logo của Công ty 78
    1
    PHẦN MỞ ĐẦU
    1. Lý do chọn đề tài
    Trong bối cảnh toàn cầu hóa như ngày nay, bên cạnh sự giao thoa các nguồn lực
    còn có sự giao lưu giữa các dòng văn hóa đa dạng, ảnh hưởng tới phong cách, thái độ
    làm việc của doanh nghiệp. Nhu cầu của con người chuyển sang chú trọng tới mặt giá
    trị văn hóa. Cạnh tranh bằng công nghệ kỹ thuật trong thời đại thế giới phẳng không
    còn chiếm vị thế lâu dài do tính khuếch tán nhanh của nó. Thay vào đó là vai trò then
    chốt của văn hóa doanh nghiệp trong cạnh tranh bởi lẽ khác với công nghệ kỹ thuật,
    văn hóa doanh nghiệp rất khó hoặc không thể bắt chước được toàn bộ, nó sẽ tạo nên
    những nét riêng, sức hấp dẫn cho doanh nghiệp.
    Xã hội ta cũng bắt đầu đề cập đến văn hóa doanh nghiệp, tôn vinh văn hóa doanh
    nhân với việc lấy ngày 13/10 hàng năm là ngày doanh nhân Việt Nam và ngày càng
    xuất hiện những khóa đào tạo về văn hoá doanh nghiệp. Tuy nhiên vẫn chưa được
    quan tâm đúng mức, đại đa số vẫn chưa thấy vai trò quan trọng của việc xây dựng bản
    sắc văn hóa doanh nghiệp, chưa nhìn nhận văn hóa doanh nghiệp như nền tảng, động
    lực phát triển của doanh nghiệp.
    Trong bối cảnh đó, việc nghiên cứu văn hóa doanh nghiệp và ảnh hưởng của nó
    trong quá trình tồn tại và phát triển của doanh ngiệp mang ý nghĩa quan trọng, đặc là
    đối với các doanh nghiệp thiên về dịch vụ như Công ty TNHH 1TV Dịch vụ Lắp đặt,
    Vận hành và Bảo dưỡng công trình Dầu khí biển PTSC. Khoá luận với mong muốn
    góp phần làm sáng tỏ thêm vấn đề văn hoá doanh nghiệp, vai trò của văn hóa đối với
    sự phát triển của doanh nghiệp, tìm hiểu đặc trưng văn hóa của doanh nghiệp để từ đó
    thử đề xuất những biện pháp phát triển văn hoá phù hợp nhằm đẩy nhanh quá trình
    phát triển của công ty.
    Chính vì các lý do trên mà tôi đã chọn đề tài:
    “PHÁT TRIỂN VĂN HÓA DOANH NGHIỆP TẠI CÔNG TY POS”
    2. Mục tiêu nghiên cứu
    - Phân tích và đánh giá văn hóa Công ty POS
    - Đề xuất các giải pháp nhằm phát triển văn hóa doanh nghiệp tại Công ty POS
    3. Phạm vi nghiên cứu:
    Văn hóa doanh nghiệp là vấn đề tương đối rộng lớn, bao gồm rất nhiều vấn đề của
    công ty và lien quan đến nhiều lĩnh vực nghiên cứu mà trong phạm vi của khoá luận
    2
    không thể bao quát hết được. Do đó phạm vi nghiên cứu của khoá luận được giới hạn
    trong phạm vi các đề xuất phát triển văn hóa doanh nghiệp cho một số vấn đề chính
    của công ty.
    - Khu vực nghiên cứu: Thành phố Vũng Tàu
    - Đối tượng nghiên cứu: Môi trường văn hóa Công ty POS
    4. Phương pháp nghiên cứu đề tài:
    - Phương pháp thống kê mô tả
    - Phương pháp phân tích định
    - Phương pháp điều tra phỏng vấn trực tiếp
    - Phương pháp phân tích định tính
    5. Bố cục của đề tài
    - Tên đề tài: “Phát triển văn hoá doanh nghiệp tại Công ty POS”.
    - Ngoài phần mở đầu, kết luận và tài liệu tham khảo, nội dung của đề tài còn gồm 3
    chương:
    Chương 1: Cơ sở lí luận về văn hóa doanh nghiệp
    Chương 2: Thực trạng văn hóa Công ty POS
    Chương 3: Một số biện pháp phát triển văn hóa Công ty POS.
    3
    CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG VỀ VĂN HOÁ
    DOANH NGHIỆP
    1.1. Văn hóa kinh doanh
    1.1.1. Khái niệm văn hóa kinh doanh
    Văn hóa kinh doanh là việc sử dụng các nhân tố văn hóa vào trong hoạt động
    kinh doanh của chủ thể, là văn hóa mà chủ thể kịnh doanh tạo ra trong quá trình kinh
    doanh tạo nên kiểu kinh doanh ổn định và đặc thù của họ.
    Văn hóa kinh doanh là một bộ phận của văn hóa dân tộc, là cái đặc thù so với
    văn hóa chung của dân tộc. Vi vậy, không thể đồng nhất văn hóa kinh doanh với nền
    văn hóa dân tộc và mỗi cá nhân hay tổ chức kinh doanh lại tự tạo cho mình một kiểu
    kinh doanh ổn định và đặc thù.
    Đối với một người hay một tổ chức kinh doanh cụ thể thì văn hóa tồn tại tiềm
    ẩn trong họ như một nguồn lực, hệ giá trị mà muốn khơi dậy, phát huy được cần có
    thời gian, môi trường và sự tác động phù hợp.
    Văn hóa kinh doanh của các nhà kinh doanh, các doanh nghiệp được nhận biết
    qua hai phương diện chính:
    Thứ nhất, là lối kinh doanh có văn hóa, kiểu kinh doanh phù hợp với văn hóa
    dân tộc và nhân văn chung của xã hội loài người. Nghĩa là, các nhân tố văn hóa được
    vận dụng vào quá trình kinh doanh để tạo ra những sản phẩm hàng hóa và dịch vụ có
    ích lợi cho con người và môi trường sống, góp phần vào quá trình tiến bộ xã hội.
    Thứ hai, là lối sống có văn hóa của chủ thể kinh doanh, tức là các quan niệm
    sống, niềm tin, thái độ, thói quen và cách ứng xử, cách giao tiếp mà chủ thể kinh
    doanh tạo ra trong quá trình hoạt động và làm nghề kinh doanh của họ có tác dụng cổ
    vũ, biểu dương đối với kiểu kinh doanh có văn hóa mà họ đang theo đuổi.
    Đây là hai thành tố chính của một hệ thống văn hóa kinh doanh vốn có mối
    quan hệ biện chứng, hữu cơ và thống nhất với nhau. Trong đó, thành tố thứ hai có
    trước và sinh ra thành tố thứ nhất. Có nghĩa là bất kể một chủ thể kinh doanh nào thì
    lối sống có văn hóa sẽ tạo ra lối kinh doanh có văn hóa. Đến lượt nó thì lối kinh doanh
    có văn hóa sẽ cổ vũ, tác động trở lại đối với lối sống có văn hóa.


    TÀI LIỆU THAM KHẢO
    1. PGS.TS. Dương Thị Liễu, 2008. Bài giảng văn hóa kinh doanh. Nhà xuất bản Đại
    học Kinh tế Quốc dân, Hà Nội.
    2. Ts. Đỗ Minh Cương,2007. Văn hóa kinh doanh và triết lý kinh doanh. Nhà xuất bản
    Chính trị Quốc gia.
    3. Trần Hữu Quang – Nguyễn Công Thắng, 2007. Văn hóa kinh doanh những góc
    nhìn. Nhà xuất bản Trẻ.
    4. Cô Mai Thị Linh, 2009. Nghệ thuật giao tiếp và đàm phán trong kinh doanh.
    Trường Đại học Nha Trang
    5. Các webside:
    - www.ptsc.com.vn
    - www.pos.ptsc.com.vn
    - www.google.com.vn
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...