Tài liệu Phát triển và hoàn thiện website www.toji.vn theo mô hình B2B

Thảo luận trong 'Điện - Điện Tử' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    ĐỀ TÀI; Phát triển và hoàn thiện website: www.toji.vn theo mô hình B2B

    CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI

    1.1. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU
    Internet phát triển mạnh mẽ là động lực thúc đẩy việc ứng dụng mô h́nh thương mại điện tử (TMĐT) vào trong hoạt động sản xuất kinh doanh tạo ra một phương thức kinh doanh mới, hiệu quả và đă nhanh chóng khẳng định được vị thế vượt trội hơn hẳn so với phương thức kinh doanh truyền thống. Nhiều doanh nghiệp trên thế giới và Việt Nam đă ứng dụng thành công mô h́nh TMĐT B2B và trở thành một xu thế tất yếu.
    Ở Việt Nam TMĐT tuy là một điều khá mới mẻ nhưng đă có nhiều doanh nghiệp ứng dụng và phát triển thành công TMĐT như công ty Vietgo, công ty cổ phần Vật Giá với sàn giao dịch vatgia.com, công ty Peaceoft Sulution với trang web: chodientu.vn Với sự phát triển mạnh mẽ và vai tṛ quan trọng của TMĐT B2B trong bối cảnh đất nước tham gia ngà càng sâu rộng vào tiến tŕnh hội nhập quốc tế, Công ty Cổ phần Toji Việt Nam đă phần nào nhận thức đước lợi ích to lớn mà TMĐT nói chung và TMĐT B2B nói riêng mang lại, v́ vậy công ty cũng đă ứng dụng TMĐT B2B vào trong hoạt động sản xuất kinh doanh của ḿnh. Tuy nhiên hiệu quả của việc ứng dụng TMĐT B2B của Công ty Cổ phần Toji chưa đạt được hiệu quả như mong muốn v́ thiếu những nghiên cứu mang tính chất đầy đủ và toàn diện về việc phát triển mô h́nh TMĐT B2B.
    Công ty Cổ phần Toji đă xây dựng cho ḿnh website: www.toji.vn tuy nhiên trong quá tŕnh hoạt động website vẫn chưa khai thác được hết tính năng hiệu quả của ḿnh. Yêu cầu cấp thiết đặt ra lúc này đối với công ty là phải cần phải có những nghiên cứu về việc phát triển và hoàn thiện websitewww.toji.vn theo mô h́nh B2B.
    1.2. XÁC LẬP VÀ TUYÊN BỐ VẤN ĐỀ TRONG ĐỀ TÀI
    Trước thực tế việc ứng dụng TMĐT B2B của Công ty Cổ phần Toji Việt, trên cơ sở nhận thức tổng hợp kiến thức chuyên ngành đă được học tập ở trường cùng với những điều kiện thực tế mà em đă t́m hiểu được trong thời gian thực tập ở công ty, em quyết định chọn đề tài: Phát triển và hoàn thiện website: www.toji.vn theo mô h́nh B2B làm đề tài chuyên đề tốt nghiệp. Thông qua đề tài này em muốn đưa ra những giải pháp giúp công ty có thể giải quyết được những vấn đề c̣n tồn tại, để xây dựng mô h́nh bán hàng TMĐT B2B đạt hiệu quả như mong muốn.
    1.3. CÁC MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU
    Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là tập hợp và hệ thống hóa một số cơ sở lư luận cơ bản về mô h́nh TMĐT B2B, những yêu cầu cần thiết về việc phát triển và hoàn thiện mô h́nh TMĐT B2B.
    Đánh giá thực trạng hoạt động của website để t́m ra ưu nhược điểm, những mặt đạt được và hạn chế cần khắc phục.
    Đưa ra những đề xuất, kiến nghị giúp công ty hoàn thiện và phát triển mô h́nh bán hàng TMĐT B2B qua website của công ty.
    1.4. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI
    1.4.1. Đối tượng nghiên cứu
    Do tŕnh độ nhận thức và kiến thức c̣n hạn chế và thời gian thức tập ở công ty là có hạn nên em chỉ tập trung nghiên cứu các vấn đề liên quan đến việc phát triển và hoàn thiện mô h́nh bán hàng TMĐT B2B của công ty nhằm giúp công ty khai thác hiệu quả kênh bán hàng TMĐT qua website.
    1.4.2. Phạm vi nghiên cứu
    Về mặt không gian: Đề tài được nghiên cứu tại Công ty Cổ phần Toji Việt Nam qua website của công ty tại địa chỉ: www.toji.vn.
    Về mặt thời gian: Những dữ liệu phục vụ cho đề tài được thu thập trong ṿng 3 năm 2008, 2009, 2010.


    1.5. T̀NH H̀NH NGHIÊN CỨU VÀ PHÂN ĐỊNH NỘI DUNG NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI
    1.5.1. T́nh h́nh nghiên cứu
    TMĐT nói chung và mô h́nh giao dịch TMĐT B2B nói riêng đă được rất nhiều các nhà khoa học, nhà kinh doanh trên toàn thế giới nghiên cứu từ rất lâu và đă có không ít những công tŕnh đề cập đến mô h́nh sàn giao dịch TMĐT B2B như: Cuốn sách Business to business electronic commerce: challenges and solutions, 2003 (tác giả: Merril Warkentin)
    TMĐT B2B c̣n khá mới mẻ ở Việt Nam, mặc dù nhiều doanh nghiệp đă ứng dụng mô h́nh TMĐT B2B nhưng những tài liệu, các công tŕnh, luận văn nghiên cứu liên qua đến mô h́nh TMĐT B2B là khá ít. Mô h́nh B2B được đề cập đến trong một số tài liệu như:
    “Hoàn thiện mô h́nh bán hàng B2B qua Website detmayhoangdung.com.vn của Công ty may Hoàng Dũng” luận văn tốt nghiệp của sinh viên Trần Thế Dũng – Trường ĐH Thương Mại.
    “Phát triển mô h́nh thương mại điện tử B2B trong kinh doanh sản phẩm ICDL tại Công ty cổ phần Skills Group” luận văn tốt nghiệp của sinh viên Nguyễn Đức Hưng – Trường ĐH Thương Mại.
    “Giải pháp triển khai mô h́nh TMĐT B2B vào hoạt động của Công ty TNHH may Kinh Bắc” luận văn tốt nghiệp của sinh viên Nguyễn Hải Hà – Trường ĐH Thương mại.
    Tuy nhiên các công tŕnh nghiên cứu trên không phải nghiên cứu về Công ty Cổ phần Toji Việt Nam v́ vậy không tương đồng về hoàn cảnh, thực trạng của công ty v́ vậy không thể ứng dụng vào quá tŕnh hoàn thiện mô h́nh bán hàng TMĐT B2B của Công ty Cổ phần Toji Việt Nam.
    1.5.2. Phân định nội dung nghiên cứu của đề tài
    Các nội dung nghiên cứu của đề tài gồm:
    · Hệ thống hóa cơ sở lư luận về mô h́nh TMĐT B2B
    · Thực trạng triển khai mô h́nh TMĐT B2B ở Công ty Cổ phần Toji
    · Các giải pháp để phát triển, hoàn thiện mô h́nh TMĐT B2B của công ty
    Ngoài các phần mục lục, danh mục bảng biểu, sơ đồ h́nh vẽ, danh mục từ viết tắt, tài liệu tham khảo và các phần phụ lục khác th́ kết cấu đề tài nghiên cứu của chuyên đề gồm 3 phần chính là:
    Chương 1: Tổng quan về thương mại điện tử B2B.
    Chương 2: Phương pháp nghiên cứu, kết quả phân tích thực trạng t́nh h́nh ứng dụng thương mại điện tử B2B của công ty.
    Chương 3: Một số kết luận, đề xuất để phát triển, nâng cao mô h́nh bán hàng B2B của Công ty Cổ phần Toji Việt Nam qua website: www:toji.vn .
    1.6. MỘT SỐ LƯ THUYẾT CƠ BẢN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
    1.6.1. Các khái niệm cơ bản
    1.6.1.1. Khái niệm về TMĐT
    Theo nghĩa hẹp, TMĐT chỉ đơn thuần bó hẹp TMĐT trong việc mua bán, trao đổi hàng hóa và dịch vụ thông qua các phương tiện điện tử, bao gồm Internet và các mạng truyền thông khác.
    Theo Ủy ban TMĐT của tổ chức hợp tác kinh tế châu Á Thái B́nh Dương (APEC). “TMĐT là công việc kinh doanh được tiến hành thông qua truyền thông số liệ và công nghệ tin học kỹ thuật số”.
    Theo Tổ chức Thượng mại thế giới WTO, “TMĐT bao gồm việc sản xuất, quảng cáo, bán hàng và phân phối sản phẩm đuợc mua bán và thanh toán trên mạng Internet, nhưng được giao nhận một các hữu h́nh, cả các sản phẩm giao nhận cuăng như những thông tin số hóa thông qua Internet”.
    TMĐT hiểu theo nghĩa rộng là các giao dịch tài chính và thương mại bằng phương tiện điện tử như: trao đổi dữ liệu điện tử, chuyển tiền điện tử và các hoạt động như gửi/rút tiền bằng thẻ tín dụng.


    1.6.1.2. Khái niệm về mô h́nh kinh doanh
    Mô h́nh kinh doanh miêu tả một tầm rộng những mô h́nh (về mặt h́nh thức) do các doanh nghiệp xác định để đại diện các khía cạnh khác nhau của doanh nghiệp, như là các quá tŕnh hoạt động, các cấu trúc tổ chức và những dự báo tài chính
    Theo Efraim Turban: “Mô h́nh kinh doanh là một phương pháp tiến hành kinh doanh qua đó doanh nghiệp có được doanh thu, điều kiện cơ bản để tồn tại và phát triển trên thị trường”.
    C̣n theo Paul Timmers: “Mô h́nh kinh doanh là cách bố trí, sắp xếp các sản phẩm, dịch vụ và các ḍng thông tin, bo gồm việc mô tả các yếu tố của quá tŕnh kinh doanh và vai tṛ của nó đối với kinh doanh, đồng thời mô tả các nguồn doanh thu, khả năng thu lợi nhuận từ mỗi mô h́nh kinh doanh đó.
    1.6.1.3. Khái niệm mô h́nh kinh doanh điện tử
    Mô h́nh kinh doanh điện tử mô tả nền tảng kiến trúc kinh doanh, qua đó sản phẩm, dịch vụ và thông tin được truyền tới khách hàng và mô tả ḍng doanh thu của doanh nghiệp ứng dụng TMĐT
    Mô h́nh kinh doanh cũng xác định các thành tố của chuỗi giá trị trong kinh doanh, ví dụ hệ thống hậu cần đầu vào, hoạt động sản xuất, hậu cần đầu ra, markerting và các hoạt động hỗ trợ khác.
    1.6.1.4. Khái niệm mô h́nh TMĐT B2B
    Mô h́nh TMĐT B2B là mô h́nh kinh doanh thương mại điện tử trong đó giao dịch xảy ra trực tiếp giữa các doanh nghiệp với nhau. Giao dịch B2B có thể diễn ra trực tiếp giữa các doanh nghiệp hoặc thông qua một đối tác thứ ba (hay một trung gian giao dịch) đóng vai tṛ cầu nối giữa người mua và người bán, đồng thời tạo điều kiện để giao dịch giữa họ diễn ra thuận lợi hơn
    1.6.2. Một số lư thuyết về mô h́nh bán hàng TMĐT B2B
    1.6.2.1. Các yếu tố cơ bản của mô h́nh kinh doanh TMĐT B2B
    a. Mục tiêu giá trị
    Là cách mà sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp đáp ứng được nhu cầu khách hàng. Doanh nghiệp áp dụng mô h́nh TMĐT B2B phải xác định rằng sản phẩm hoặc dịch vụ có những lợi thế nào mà khách hàng lại lựa chọn mua hàng của doanh nghiệp ḿnh mà không phải là doanh nghiệp khác. Mục tiêu chủ yếu của các doanh nghiệp TMĐT B2B thường hướng tới là sự cá biệt hóa trong sản phẩm, thuận tiện trong việc t́m kiếm thông tin sản phẩm, thuận tiện trong giao dịch, vận chuyển
    b. Mô h́nh doanh thu
     
Đang tải...