Thạc Sĩ Phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh trung học phổ thông qua dạy học chủ đề tổ hợp

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 13/1/16.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    iii
    MỤC LỤC

    Lời cam đoan i
    Lời cảm ơn . ii
    Mục lục . iii
    Danh mục các chữ viết tắt iv
    Danh mục các hình v
    MỞ ĐẦU . 1
    1. Lý do chọn đề tài 1
    2. Mục đích nghiên cứu . 2
    3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 2
    4. Giả thuyết khoa học . 2
    5. Nhiệm vụ nghiên cứu 2
    6. Phương pháp nghiên cứu . 3
    7. Đóng góp của luận văn . 3
    8. Cấu trúc của luận văn 4
    Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN . 5
    1.1 Tổng quan lịch sử nghiên cứu các vấn đề thuộc lĩnh vực đề tài . 5
    1.1.1. Tình hình nghiên cứu ở nước ngoài 5
    1.1.2. Tình hình nghiên cứu ở trong nước . 6
    1.2. Tư duy sáng tạo . 8
    1.2.1. Tư duy . 8
    1.2.2. Tư duy sáng tạo . 13
    1.2.3. Một số yếu tố đặc trưng của tư duy sáng tạo . 15
    1.2.4. Một số quan điểm dạy học phát triển tư duy sáng tạo 22
    1.3. Chủ đề Tổ hợp trong chương trình toán THPT . 24
    1.3.1. Đặc điểm phần tổ hợp trong chương trình và SGK đại số và
    giải tích lớp 11 24
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    iv
    1.3.2. Mục tiêu dạy và học phần Tổ hợp của sách giáo khoa đại số và
    giải tích 11 . 25
    1.4. Yêu cầu đổi mới phương pháp giảng dạy chủ đề Tổ hợp 26
    1.5. Thực trạng việc sử dụng phương pháp dạy học phát triển tư duy sáng
    tạo trong dạy học chủ đề Tổ hợp 27
    1.6. Tiềm năng của chủ đề Tổ hợp trong phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh . 31
    1.7. Kết luận chương 1 32
    Chương 2: CÁC BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN TƯ DUY SÁNG TẠO
    CHO HỌC SINH QUA DẠY HỌC CHỦ ĐỀ TỔ HỢP . 33
    2.1. Biện pháp 1: Giúp học sinh nắm chắc những phương pháp cơ bản để
    giải các dạng toán điển hình của tổ hợp . 33
    2.1.1. Phương pháp đếm bằng các quy tắc cơ bản . 33
    2.1.3. Phương pháp đếm bằng truy hồi 35
    2.1.4. Phương pháp sử các đẳng thức tổ hợp: 35
    2.1.5. Phương pháp đạo hàm . 36
    2.1.6. Phương pháp lấy tính phân 37
    2.1.7. Phương pháp sử dụng số phức 38
    2.1.8. Phương pháp tô màu 39
    2.1.9. Phương pháp sử dụng đại lượng bất biến, đơn biến 40
    2.1.10. Phương pháp sử dụng đại lượng cực biên 40
    2.1.11. Phương pháp sử dụng nguyên lý Dirichlet . 41
    2.1.12. Mạng lưới nguyên 42
    2.1.13. Bài toán trên bàn cờ . 43
    2.1.14. Các bài toán về trò chơi 44
    2.1.15. Các bài toán về phủ hình 45
    2.1.16. Phương pháp sử dụng lý thuyết đồ thị . 46
    2.2. Biện pháp 2: Giúp học sinh hệ thống được nhiều cách giải đối với một
    dạng toán tổ hợp 48
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    v
    2.3. Biện pháp 3: Xây dựng hệ thống bài tập phân bậc . 54
    2.4. Biện pháp 4: Khuyến khích học sinh tìm nhiều lời giải cho một bài toán . 67
    2.5. Kết luận chương 2 76
    Chương 3: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM 77
    3.1. Mục đích thực nghiệm sư phạm . 77
    3.2. Đối tượng thực nghiệm sư phạm . 77
    3.3. Tiến trình thực nghiệm sư phạm 77
    3.4. Tổ chức thực nghiệm sư phạm . 77
    3.5. Nội dung thực nghiệm sư phạm . 78
    3.5.1. Nội dung bài kiểm tra lần 1 . 78
    3.5.2. Giáo án mẫu các tiết dạy thực nghiệm . 80
    3.7. Kết luận chương 3 . 102
    KẾT LUẬN . 103
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 105
    PHỤ LỤC




    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    iv
    DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
    Viết tắt Viết đầy đủ
    HS Học sinh
    GV Giáo viên
    KT Kiểm tra
    THPT Trung học phổ thông
    VD Ví dụ



    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    v
    DANH MỤC CÁC HÌNH

    Hình 1.1 . 15
    Hình 1.2 17
    Hình 1.3 20
    Hình 1.4 21
    Hình 1.5 21
    Hình 2.1 39
    Hình 2.2 40
    Hình 2.3 43
    Hình 2.4 43
    Hình 2.5 45
    Hình 2.6 45
    Hình 2.7.a 47
    Hình 2.7.b 47




    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    1
    MỞ ĐẦU
    1. Lý do chọn đề tài
    Theo điều 5, chương I của luật giáo dục Việt Nam : „„Phương pháp giáo
    dục phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, tư duy sáng tạo của người
    học ; bồi dưỡng cho người học năng lực tự học, khả năng thực hành, lòng say
    mê học tập và ý chí vươn lên‟‟ [17].
    Trong đó, dạy học phát triển tư duy sáng tạo là phương pháp nhằm tìm ra
    các phương án, biện pháp thích hợp để kích hoạt khả năng sáng tạo và đào sâu
    khả năng tư duy của một cá nhân hay một tập thể về một đề tài hay lĩnh vực
    nào đó. Điều này góp phần quan trọng để thực hiện mục tiêu giáo dục.
    Có thể khẳng định rằng mọi môn học ở trường trung học phổ thông (THPT)
    đều có tiềm năng phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh (HS), tuy nhiên môn toán
    có lợi thế hơn cả vì môn toán có những đặc trưng tương đồng với các yếu tố đặc
    trưng của tư duy sáng tạo, như : tính linh hoạt, tính độc lập và tính phê phán. Hơn
    nữa, Toán học có nguồn gốc thực tiễn và là "chìa khoá" trong hầu hết các hoạt
    động của con người, cũng như việc học tập các môn học khác.
    Trong thời gian qua, đã có nhiều công trình nghiên cứu về phát triển tư
    duy sáng tạo cho học sinh THPT qua dạy học môn toán. Như : „„Vận dụng tư
    tưởng sư phạm của G.Polya xây dựng hệ thống bài tập nhằm phát triển năng
    lực sáng tạo của học sinh chuyên toán THPT‟‟ của tác giả Trần luận [16];
    „„Khai thác sách giáo khoa Hình học 10 trung học phổ thông hiện hành qua
    một số dạng bài tập điển hình nhằm phát triển tư duy sáng tạo cho HS‟‟ của tác
    giả Xuân Chung [4] ; „„Phát triển tư duy sáng tạo cho HS phổ thông qua dạy
    bài tập Nguyên hàm, Tích phân‟‟ của Bùi Thị Hà [6]; „„Rèn luyện tư duy sáng
    tạo cho HS khá giỏi trong dạy học giải phương trình Lượng giác lớp 11‟‟ của
    Nguyễn Thị Hoa [11].
    Tuy nhiên, việc phát triển tư duy sáng tạo cho HS qua dạy học chủ đề Tổ
    hợp ít được đề cập đến. Mặc dù, tổ hợp là chủ đề hay và quan trọng trong
    chương trình THPT. Trong các kì thi học sinh giỏi toán các cấp, tổ hợp thường
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    2
    chiếm tới 20-30% tổng số bài. Trong khi đó HS Việt Nam nói chung còn tương
    đối yếu về mảng toán này. Nguyên nhân chính là do các bài toán Tổ hợp
    thường không yêu cầu nhiều kiến thức nhưng mỗi bài toán lại đòi hỏi những
    suy luận, sáng tạo riêng để giải quyết. Nếu không dạy dạng toán này theo
    hướng tư duy sáng tạo thì khi gặp một bài toán tổ hợp phát biểu hơi khác những
    gì đã được học, HS sẽ gặp những lúng túng nhất định, thậm chí là không phát
    hiện ra sự liên kết với các bài toán có liên quan.
    Vì vậy, tôi đã chọn đề tài "Phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh trung
    học phổ thông qua dạy học chủ đề Tổ hợp" nhằm nâng cao khả năng dạy và
    học chuyên đề Tổ hợp trong trường THPT.
    2. Mục đích nghiên cứu
    Làm sáng tỏ một số vấn đề lí thuyết, lí luận về tư duy sáng tạo và dạy học
    toán phát triển tư duy sáng tạo cho HS từ đó đề xuất được một số biện pháp dạy
    học chủ đề Tổ hợp trong chương trình THPT với mục tiêu phát triển tư duy
    sáng tạo cho HS.
    3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu
    3.1. Khách thể nghiên cứu: Quá trình dạy học chủ đề Tổ hợp cho HS ở
    trường THPT.
    3.2. Đối tượng nghiên cứu: Vận dụng phương pháp dạy học phát triển tư duy
    sáng tạo vào dạy học chủ đề Tổ hợp.
    4. Giả thuyết khoa học
    Nếu vận dụng phương pháp dạy học phát triển tư duy sáng tạo trong dạy
    học bài tập tổ hợp cho HS thì HS sẽ phát huy được tính sáng tạo cũng như sự
    chủ động trong việc hệ thống hóa kiến thức, phát triển kĩ năng giải bài tập và
    khả năng ứng biến trước những bài tập có cách phát biểu mới lạ, qua đó nâng
    cao chất lượng dạy học chủ đề Tổ hợp ở trường THPT.
    5. Nhiệm vụ nghiên cứu
    - Tổng kết một số yếu tố lí thuyết và lí luận về tư duy sáng tạo và dạy
    học toán phát triển tư duy sáng tạo.
    - Nghiên cứu chương trình THPT hiện hành và các dạng bài toán tổ hợp.
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    3
    - Đề xuất một số biện pháp dạy học chủ đề Tổ hợp theo hướng phát triển
    tư duy sáng tạo.
    - Tổ chức thực nghiệm sư phạm để minh họa tính khả thi và hiệu quả của
    các nội dung đã đề xuất.
    6. Phương pháp nghiên cứu
    6.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận:
    - Nghiên cứu cơ sở lí luận để làm sáng tỏ vai trò của phương pháp dạy
    học phát triển tư duy sáng tạo trong chủ đề Tổ hợp ở các trường THPT.
    - Nghiên cứu chương trình, giáo trình ,tài liệu hướng dẫn về chủ đề Tổ
    hợp, các sách tham khảo có liên quan để xác định mức độ nội dung và yêu cầu
    về mặt kiến thức, kĩ năng giải bài tập mà học sinh cần nắm vững.
    6.2. Phương pháp điều tra, quan sát:
    Khảo sát thực trạng dạy học theo hướng phát triển tư duy sáng tạo của
    môn toán nói chung và phân môn tổ hợp nói riêng ở trường Trung học phổ
    thông hiện nay.
    6.3. Phương pháp nghiên cứu trường hợp:
    Nghiên cứu trên từng cá thể học sinh riêng biệt.
    6.4. Phương pháp thực nghiệm sư phạm:
    Tổ chức thực nghiệm sư phạm để xem xét tính khả thi và hiệu quả của việc
    phát triển tư duy sáng tạo trong dạy học chủ đề Tổ hợp ở trường phổ thông.
    7. Đóng góp của luận văn
    7.1. Về lí luận
    - Hệ thống hóa cơ sở lí luận về dạy học phát triển tư duy sáng tạo.
    - Đề xuất các biện pháp sư phạm nhằm dạy học phát triển tư duy sáng tạo
    qua dạy học tổ hợp.
    7.2. Về thực tiễn
    Có thể sử dụng luận văn làm tài liệu tham khảo cho giáo viên (GV) dạy
    toán ở các trường THPT, đặc biệt là GV ôn luyện HS giỏi.
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    4
    8. Cấu trúc của luận văn
    Ngoài phần Mở đầu và Kết luận, nội dung luận văn được trình bày trong
    ba chương:
    Chương 1: Cơ sở lí luận và thực tiễn
    Chương 2: Các biện pháp phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh qua dạy
    học chủ đề Tổ hợp
    Chương 3: Thực nghiệm sư phạm
     
Đang tải...