Luận Văn Phát triển thương mại Điện tử toàn cầu – thương mại Điện tử trong khuôn khổ WTO (Chương 2,3)

Thảo luận trong 'Thương Mại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÊN ĐỀ TÀI: Phát triển TM Điện tử toàn cầu – TM Điện tử trong khuôn khổ WTO (Chương 2,3)

    MỤC LỤC

    LỜI NÓI ĐẦU 01

    CHƯƠNG I TỔNG QUAN VỀ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ (TMĐT) 04
    1. Khái niệm TMĐT . 04
    1.1 Định nghĩa TMĐT và "thương mại"trong TMĐT 04
    1.2 Các phương tiện TMĐT và tính ưu việt của Internet 05
    1.3 Các hình thức hoạt động TMĐT .07
    2. Lợi ích kinh tế từ TMĐT .08
    2.1 Phát triển "hệ thống thần kinh" của nền kinh tế 08
    2.2 Giảm chi phí sản xuất, tiếp thị, giao dịch và bán hàng .09
    2.3 Mở rộng cơ hội gia nhập thị trường và thay đổi cấu trúc thị trường .11
    2.4 Thúc đẩy công nghệ thông tin phát triển, tạo điều kiện sớm tiếp cận "nền kinh tế số hóa" 12
    3. Tình hình phát triển TMĐT trên thế giới 12
    3.1 Toàn thế giới .12
    3.2 TMĐT ở các khu vực 17
    4. Môi trường phát triển của TMĐT 18
    4.1 Các đòi hỏi của TMĐT 18
    4.2 Các cấp độ môi trường cho TMĐT . 21

    Chương II Phát triển TMĐT toàn cầu - TMĐT trong khuôn khổ WTO 22

    1. Phát triển TMĐT toàn cầu . 22
    1.1 TMĐT thúc đẩy thương mại quốc tế 22
    1.2 Thách thức của TMĐT và các nỗ lực tiếp cận TMĐT ở cấp độ toàn cầu 23
    1.2.1 Nước Mỹ 24
    1.2.2 Liên minh Châu Âu (EU) 25
    1.2.3 Các tổ chức khu vực 26
    1.2.4 Các tổ chức quốc tế 28
    2. TMĐT trong khuôn khổ WTO . 29
    2.1 Vai trò của WTO trong TMĐT toàn cầu 29
    2.2 Quá trình đưa TMĐT vào chương trình nghị sự của WTO. .29
    2.3 Một số vấn đề cập nhật .31
    2.3.1 GATT hay GATS .32
    2.3.2 Đánh thuế giao dịch TMĐT 34
    2.3.3 Mở cửa thị trường công nghệ thông tin 36
    2.3.4 Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ . 37
    3. Nhận xét chung 39

    Chương III thương mại điện tử toàn cầu và các nước đang phát triển 41
    1. Lợi ích tiềm năng của TMĐT ở các nước đang phát triển . 41
    2. Thách thức đối với các nước đang phát triển trong TMĐT . 43
    2.1 "Hố ngăn cách số" (digital divide) . 43
    2.2 Lệ thuộc công nghệ . 44
    2.3 Thách thức từ các đề xuất TMĐT toàn cầu . 46
    2.3.1 Bị động trong quá trình hoạch định chính sách chung 46
    2.3.2 Thâm hụt thương mại và bảo hộ thị trường 47
    2.3.3 Mất nguồn thu ngân sách từ thuế quan .47
    2.3.4 Đối diện với những bất ổn tài chính quốc tế 49
    2.3.5 Quyền sở hữu trí tuệ gây khó khăn cho việc tiếp cận tiến bộ khoa học kỹ thuật .49
    3. Xây dựng chính sách phát triển TMĐT ở các nước đang phát triển . 51
    4. Phát triển TMĐT ở Việt Nam .52
    4.1 Tính tất yếu phải phát triển TMĐT ở Việt Nam .52
    4.2 Thực trạng TMĐT ở Việt Nam 54
    4.2.1 Tình hình phát triển công nghệ thông tin 54
    4.2.2 Mức độ sẵn sàng cho TMĐT 56
    4.3 Xây dựng chiến lược phát triển và hội nhập TMĐT toàn cầu 60
    4.3.1 Các chương trình chính phủ đã triển khai về TMĐT 61
    4.3.2 Một số kiến nghị về định hướng phát triển TMĐT trong thời gian tới . 62
    Kết luận .66
    Chú thích
    Danh mục tài liệu tham khảo
    Phụ lục 1
    Phụ lục 2
    DANH MỤC BẢNG, BIỂU, HỘP VÀ PHỤ LỤC
     
Đang tải...