Tiến Sĩ Phát triển thương hiệu Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam - Vietcombank

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 10/12/15.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    iii
    MỤC LỤC
    LỜI CAM ĐOAN i
    LỜI CẢM ƠN . ii
    DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT . vi
    DANH MỤC HÌNH, BIỂU ĐỒ, BẢNG BIỂU VÀ SƠ ĐỒ . vii
    PHẦN MỞ ĐẦU ix
    1. TÍNH CẤP THIẾT . ix
    2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU . x
    3. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU x
    4. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU xi
    4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU . xi
    5. KẾT CẤU LUẬN ÁN xiii
    CHƯƠNG 1 . 1
    TỔNG QUAN CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU . 1
    1.1. TÌNH HÌNH CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU TRONG NƯỚC . 1
    1.2. TÌNH HÌNH CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU NGOÀI NƯỚC 4
    1.3. NHỮNG ĐIỂM CHUNG CỦA CÁC NGHIÊN CỨU VÀ KHOẢNG TRỐNG
    NGHIÊN CỨU . 6
    CHƯƠNG 2 . 9
    MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ THƯƠNG HIỆU VÀ PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU
    CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI . 9
    2.1. KHÁI QUÁT VỀ THƯƠNG HIỆU NGÂN HÀNG 9
    2.1.1. Đặc điểm hoạt động của các ngân hàng thương mại 9
    2.1.2. Tiếp cận về thương hiệu và thương hiệu ngân hàng 12
    2.1.3. Phân loại thương hiệu . 17
    2.1.4. Kiến trúc và các mô hình của thương hiệu . 19
    2.1.5. Vai trò của thương hiệu 24
    2.2. PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI . 26
    2.2.1. Khái niệm và sự cần thiết phát triển thương hiệu các NHTM . 26
    2.2.2. Các nội dung của phát triển thương hiệu các ngân hàng thương mại 29
    2.2.3. Chiến lược và các công cụ phát triển thương hiệu các ngân hàng thương mại 33
    2.3. NHỮNG NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN
    THƯƠNG HIỆU TRONG CÁC NHTM . 38
    2.3.1. Nhóm các nhân tố môi trường vĩ mô . 38
    2.3.2. Nhóm các nhân tố môi trường ngành . 40
    2.3.3. Nhóm các nhân tố bên trong của doanh nghiệp . 41
    2.4. KINH NGHIỆM XÂY DỰNG VÀ QUẢNG BÁ THƯƠNG HIỆU CỦA MỘT SỐ
    NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI TRONG VÀ QUỐC TẾ 44
    2.4.1. Kinh nghiệm của một số ngân hàng quốc tế 44

    iv
    2.4.2. Kinh nghiệm của một số ngân hàng trong nước 51
    2.4.3. Bài học kinh nghiệm cho các NHTM . 55
    Kết luận Chương 2 . 57
    CHƯƠNG 3 . 59
    THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU HỆ THỐNG NGÂN HÀNG TMCP
    NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM - VIETCOMBANK . 59
    3.1. GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ NGÂN HÀNG TMCP NGOẠI THƯƠNG VIỆT
    NAM - VIETCOMBANK . 59
    3.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển . 59
    3.1.2. Đặc điểm các nguồn lực của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam 63
    3.1.3. Giới thiệu các sản phẩm dịch vụ chủ yếu của Vietcombank 65
    3.1.4. Kết quả kinh doanh của Vietcombank qua một số năm gần đây . 66
    3.1.5 Tóm tắt các giải thưởng Vietcombank đã đạt được trong các năm 2012-2014 71
    3.2. PHÂN TÍCH THƯƠNG HIỆU HỆ THỐNG VIETCOMBANK TRONG THỜI
    GIAN QUA 73
    3.2.1. Giới thiệu chung về thương hiệu của Vietcombank . 73
    3.2.2. Thực trạng đầu tư cho xây dựng thương hiệu Vietcombank thời gian qua 79
    3.2.3. Kiến trúc thương hiệu của Ngân hàng TMCP ngoại thương Việt Nam . 82
    3.3. THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU HỆ THỐNG NGÂN HÀNG
    TMCP NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM - VIETCOMBANK 87
    3.3.1 Thực trạng chiến lược và thực thi chiến lược phát triển thương hiệu giai đoạn trước
    khi thay đổi hệ thống nhận diện thương hiệu . 87
    3.3.2. Thực trạng công tác hoạch định và nội dung chiến lược của Vietcombank 88
    3.3.3. Thực trạng triển khai các nội dung phát triển thương hiệu Vietcombank 90
    3.4. NHẬN XÉT CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU HỆ
    THỐNG VIETCOMBANK 109
    3.4.1. Những kết quả đạt được . 109
    3.4.2. Những hạn chế và nguyên nhân . 111
    Kết luận Chương 3 . 113
    CHƯƠNG 4 . 114
    ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU HỆ THỐNG NGÂN
    HÀNG TMCP NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM - VIETCOMBANK 114
    4.1. CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CỦA VIETCOMBANK GIAI ĐOẠN 2015 ĐẾN
    2020 . 114
    4.1.1. Chiến lược phát triển chung của Vietcombank giai đoạn 2015 đến 2020 . 114
    4.1.2. Định hướng chiến lược cho một số hoạt động chủ yếu của Vietcombank . 114
    4.2. NHỮNG CĂN CỨ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU HỆ
    THỐNG VIETCOMBANK 116
    4.2.1. Đánh giá các yếu tố tác động đến phát triển thương hiệu Vietcombank 116

    v
    4.2.2. Một số quan điểm đề xuất giải pháp phát triển thương hiệu Vietcombank theo mô
    hình SWOT 118
    4.3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU HỆ THỐNG NGÂN
    HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM 121
    4.3.1. Nhóm giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh 121
    4.3.2. Đề xuất thành lập “Trung tâm thương hiệu” của Vietcombank . 124
    4.3.3. Gia tăng giá trị cảm nhận đối với thương hiệu . 128
    4.3.4. Gia tăng khả năng bao quát chi phối của thương hiệu . 133
    4.3.5. Hoàn thiện chiến lược kinh doanh và nâng cao năng lực tài chính 142
    4.4. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ . 144
    Kết kuận Chương 4 146
    KẾT LUẬN . 147
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
    DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU ĐÃ CÔNG BỐ
    PHỤ LỤC

    vi

    DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT

    CHỮ VIẾT
    TẮT
    TIẾNG VIỆT TIẾNG ANH
    ATL Marketing kéo Above the line
    Agribank Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển
    nông thôn Việt Nam
    Vietnam Bank for Agriculture and Rural
    Development
    Basel II Hiệp ước vốn Basel II The second of the Basel Accords
    BTL Marketing đẩy Below the line
    ANZ Ngân hàng TNHH MTV ANZ Australia and New Zealand Banking
    Group Limited, Vietnam
    ATM Máy rút tiền tự động Automatic Teller Machine
    BIDV Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển
    Việt Nam
    Joint Stock Commercial Bank for
    Investment and Development of Vietnam
    CitiBank Ngân hàng TNHH MTV CitiBank CitiBank Bank Vietnam Ltd
    DPRR Dự phòng rủi ro
    ĐHCĐ Đại hội cổ đông
    HSBC Ngân hàng TNHH MTV HSBC HSBC Bank Vietnam Ltd
    HSC Hội sở chính Head Office
    MIS Hệ thống thông tin quản lý Management Information System
    M&A Mua bán sáp nhập Mergers and Acquisitions
    NHTM Ngân hàng thương mại Commercial banks
    NHNN Ngân hàng nhà nước The State Bank of Vietnam
    PR Quan hệ công chúng Public Relations
    SME Doanh nghiệp vừa và nhỏ Small and medium enterprise
    RBS Ngân hàng hoàng gia Scotland The Royal Bank of Scotland
    ROE Tỷ suất lợi nhuận ròng Return on Equity
    ROA Tỷ suất lợi nhuận ròng trên tổng tài sản Return on Asets
    VCBL Công ty Cho thuê tài chính Ngân hàng
    TMCP Ngoại thương Việt Nam
    Joint Stock Commercial Bank for
    Foreign trade of Vietnam - Leasing
    VCBS Công ty chứng khoán Ngân hàng TMCP
    Ngoại thương Việt Nam
    Joint Stock Commercial Bank for
    Foreign trade of Vietnam - Securities
    Vietinbank Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam Joint Stock Commercial Vietnam Bank
    for Industry and Trade
    Vietcombank Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam Joint Stock Commercial Bank for
    Foreign trade of Vietnam
    Techcombank Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam Vietnam Technological and Commercial
    Joint Stock Bank
    TMCP Thương mại cổ phần
    TCTD Tổ chức tín dụng
    USD Đôla Mỹ United States dollar
    VND Việt Nam đồng Vietnamese Dong
    XNK Xuất nhập khẩu

    vii

    DANH MỤC HÌNH, BIỂU ĐỒ, BẢNG BIỂU VÀ SƠ ĐỒ

    STT Danh mục hình Trang
    Hình 3.1 Logo Vietcombank giai đoạn 1963-2007 76
    Hình 3.2 Logo Vietcombank giai đoạn 2007-2013 76
    Hình 3.3 Hình ảnh thương hiệu bên ngoài của một Chi nhánh trong hệ thống 77
    Hình 3.4 Hình ảnh đồng phục của cán bộ 77
    Hình 3.5 Ảnh các ấn phẩm 78
    Hình 3.6 Một số mẫu poster quảng cáo 78
    Hình 3.7 Một số mẫu nhận diện đơn sắc 79
    Hình 3.8 Mẫu thẻ nội địa 79
    Hình 4.1 Mô hình Trung tâm thương hiệu Vietcombank 126

    STT Danh mục biểu đồ Trang
    Biểu đồ 3.1 Tỷ lệ sở hữu của các cổ đông lớn tại Vietcombank đến năm 2014 63
    Biểu đồ 3.2 Số lượng lao động của Vietcombank trong các năm qua 65
    Biểu đồ 3.3 Chỉ tiêu Tổng tài sản của Vietcombank qua các năm từ 2009-2014 69
    Biểu đồ 3.4
    Chỉ tiêu Huy động vốn từ nền kinh tế của Vietcombank qua các năm từ
    2009-2014
    70
    Biểu đồ 3.5
    Chỉ tiêu Dư nợ cho vay từ nền kinh tế của Vietcombank qua các năm từ
    2009-2014
    70
    Biểu đồ 3.6 Chỉ tiêu Tỷ lệ nợ xấu của Vietcombank qua các năm từ 2009-2014 71
    Biểu đồ 3.7
    Chỉ tiêu tái chính của Vietcombank qua các năm từ 2009-2014
    73
    Biểu đồ 3.8 Đánh giá của khách hàng về bộ nhận diện thương hiệu từ năm 2013 80
    Biểu đồ 3.9 Số lượng các Chi nhánh và Phòng giao dịch của Vietcombank 90
    Biểu đồ 3.10 Đánh giá của khách hàng về hoạt động quảng cáo của Vietcombank 95
    Biểu đồ 3.11
    Đánh giá của khách hàng về hoạt động quảng cáo Vietcombank của cá
    nhân
    98
    Biểu đồ 3.12 Khách hàng biết đến thương hiệu Vietcombank thông qua kênh nào 98
    Biểu đồ 3.13 Tỷ lệ Khách hàng biết đến thương hiệu Vietcombank thông qua kênh nào 99
    Biểu đồ 3.14 Kế hoạch ngân sách của Vietcombank cho Quảng cáo từ năm 2011-2014 102
    Biểu đô 3.15
    Tỷ lệ sử dụng ngân sách của Vietcombank cho Quảng cáo từ năm 2011-
    1014 103





    viii
    STT Danh mục bảng biểu Trang
    Bảng 3.1
    Tổng hợp đánh giá của các khách hàng cá nhân về thương hiệu
    Vietcombank
    94
    Bảng 3.2 Tổng hợp đánh giá của KHDN về hoạt động quảng cáo 95
    Bảng 3.3 Tổng hợp đánh giá của KHDN về marketing và QHCC 96
    Bảng 3.4 Tổng hợp đánh giá độ đa dạng của sản phẩm dịch vụ của Vietcombank 99
    Bảng 3.5 Tổng hợp đánh giá sự thuận tiện khi sử dụng dịch vụ của KHCN 99
    Bảng 3.6
    Tổng hợp Đánh giá về tính hấp dẫn của các dịch vụ khuyến mại của
    KHCN
    100
    Bảng 3.7 Tổng hợp đánh giá của KHCN về sản phẩm dịch vụ Vietcombank 101
    Bảng 3.8 Tổng hợp đánh giá của KHCN về thương hiệu Vietcombank 102
    Bảng 3.9
    Chi tiết kinh phí thực hiện Quảng cáo của Vietcombank qua các năm
    2011-2014
    102
    Bảng 3.10 Tổng hợp đánh giá các điểm giao dịch có thuận lợi cho việc đi lại 104
    Bảng 3.11 Tổng hợp đánh giá cơ sở vật chất trang bị đầy đủ và hiện đại 105
    Bảng 3.12 Tổng hợp đánh giá các điểm ATM thuận tiện, an toàn, thoải mái 105
    Bảng 3.13 Tổng hợp đánh giá cá nhân về cơ sở vật chất của Vietcombank 105
    Bảng 3.14 Tổng hợp đánh giá về nhân viên Vietcombank của KHCN 106
    Bảng 3.15 Tổng hợp đánh giá về thái độ nhân viên của Vietcombank của KHCN 107
    Bảng 3.16 Tổng hợp đánh giá câu hỏi 2 của KHCN 108
    Bảng 3.17 Tổng hợp đánh giá chung của KHDN về nhân viên của Vietcombank 109
    Bảng 4.1 Dự báo kinh tế Việt Nam đến năm 2020 114



    STT Danh mục sơ đồ Trang
    Sơ đồ 3.1 Cơ cấu tổ chức Hệ thống Vietcombank 64
    Sơ đồ 3.2 Cơ cấu mô hình quản trị điều hành của Vietcombank 64
    Sơ đồ 3.3 Kiến trúc thương hiệu Vietcombank trước tháng 04/2013 85
    Sơ đồ 3.4 Kiến trúc thương hiệu Vietcombank từ tháng 04/2013 86
    Sơ đồ 3.5 Danh mục thương hiệu VCB từ tháng 04/2013 87





    ix
    PHẦN MỞ ĐẦU

    1. TÍNH CẤP THIẾT
    Trong nền kinh tế, ngành ngân hàng luôn nhận thức được rằng thách thức trong
    quá trình hội nhập là rất lớn và ngày càng phức tạp, đặc biệt trong quá trình gia nhập
    hội nhập kinh tế quốc tế sẽ giúp ngành ngân hàng tận dụng được cơ hội để phát triển,
    qua đó nâng cao vị thế, sức cạnh tranh của hệ thống ngân hàng và của các doanh
    nghiệp Việt Nam trên thị trường quốc tế. Do đó nhiệm vụ và vai trò của ngành ngân
    hàng trong việc phát triển kinh tế nói chung và tạo cơ sở cho tiền đề trở thành một
    trung tâm công nghệ cao của Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế những năm
    tới là rất nặng nề. Đặc biệt, năm 20015 là năm quan trọng đối với Việt Nam, là năm
    cần có nhiều nỗ lực mạnh mẽ hơn nữa trong hội nhập kinh tế quốc tế để Việt Nam gia
    nhập TPP theo dự kiến. Do vậy, ngành ngân hàng cần phải tập trung phấn đấu hoàn
    thành tốt các kế hoạch và mục tiêu của chính sách tiền tệ, triển khai tích cực và có hiệu
    quả các đề án cải cách và đổi mới hệ thống ngân hàng Việt Nam, tiếp tục hoàn thiện
    và thực thi mạnh mẽ Chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của ngành trong tương
    lai.
    Các Ngân hàng thương mại tại Việt Nam đã phải đối mặt với những thách thức
    ngày càng tăng và những bất ổn vì giảm khả năng cạnh tranh và các khoản nợ xấu
    ngày càng tăng. Hơn nữa, theo yêu cầu hội nhập của nền kinh tế, Chính phủ, Ngân
    hàng Nhà nước và Lãnh đạo các NHTM đã xây dựng các quy định nhằm bắt đầu kiểm
    soát hệ thống ngân hàng bằng cách chủ động đáp ứng các tiêu chuẩn và thông lệ quốc
    tế để tăng cường quản lý và đáp ứng những thay đổi của thị trường trong tất cả các
    hoạt động ngân hàng. Bên cạnh đó, sự phát triển thương hiệu vẫn là một trong những
    việc quan trọng nhất đối với tất cả các ngân hàng tại Việt Nam. Để đạt được mục tiêu
    này, các ngân hàng đã bắt đầu bằng các chiến dịch tiếp thị hiệu quả và tập trung vào
    việc cải thiện hoạt động quản lý cả yếu tố bên trong và bên ngoài hệ thống ngân hàng
    của mình. Trong thời gian qua, các NHTM tại Việt Nam đã đạt được thành công nhất
    định trong việc phát triển thương hiệu. Trong số các ngân hàng, cái tên đáng kể nhất là
    Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam. Đó là thương hiệu quen thuộc nhất trong
    ngành ngân hàng.
    Từ khi thành lập đến nay, Vietcombank luôn giữ vững vị trí là ngân hàng phục
    đối ngoại hàng đầu của Việt Nam, có thế mạnh về nghiệp vụ thanh toán, kinh doanh
    ngoại tệ, huy động vốn và đầu tư cho nền kinh tế. Là một ngân hàng đi đầu trong việc
    phát triển sản phẩm dịch vụ trên nền tảng công nghệ, Vietcombank đã mạnh dạn triển

    x
    khai một số ứng dụng công nghệ mới như chương trình ngân hàng bán lẻ, cung cấp
    dịch vụ ngân hàng điện tử cho các khách hàng lớn. Chính vì vậy, đối tượng khách
    hàng mục tiêu của Vietcombank là tương đối khác so với các NHTM quốc doanh cũng
    như ngân hàng TMCP tại Việt Nam.
    Như vậy, trong điều kiện cạnh tranh khốc liệt giữa các NHTM trong giai đoạn
    hiện nay thì yêu cầu đặt ra đối với các NHTM là cần phải không ngừng nâng cao hiệu
    quả hoạt động và gia tăng giá trị thương hiệu trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế.
    Việc phát triển thương hiệu của các NHTM hiện nay không không chỉ là yêu cầu đối
    với các NHTM tại Việt Nam nói riêng và đối với Ngân hàng TMCP Ngoại thương nói
    riêng, và đây cũng đang là vấn đề không chỉ của các Lãnh đạo ngân hàng, cơ quan
    quản lý nhà nước mà cả các nhà nghiên cứu đều quan tâm. Với các vấn đề đặt ra
    Nghiên cứu sinh đã lựa chọn đề tài “Phát triển thương hiệu Hệ thống Ngân hàng
    TMCP Ngoại thương Việt Nam - Vietcombank” cho luận án của mình. Nội dung
    nghiên cứu sẽ tập trung vào đánh giá thực trạng phát triển thương hiệu Vietcombank
    và trên cơ sở đó đề xuất hệ thống các giải pháp nhằm phát triển thương hiệu hệ thống
    Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam.

    2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
    Mục đích nghiên cứu: Trên cơ sở nguyên lý phát triển thương hiệu và thực
    trạng phát triển thương hiệu của hệ thống Vietcombank, đề xuất một số giải pháp
    nhằm phát triển thương hiệu hệ thống Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam -
    Vietcombank.
    Từ mục địch nghiên cứu như vậy, nhiệm vụ nghiên cứu bao gồm:
    ư Khái quát và hệ thống hóa cơ sở lý luận cơ bản về thương hiệu, thương hiệu dịch
    vụ, thương hiệu ngân hàng, phát triển thương hiệu ngân hàng và phát triển thương
    hiệu hệ thống ngân hàng cho các NHTM.
    ư Phân tích thực trạng hoạt động phát triển thương hiệu hệ thống Vietcombank trong
    những năm qua để từ đó chỉ ra những hạn chế cần khắc phục tại ngân hàng này.
    ư Đề xuất một số giải pháp phù hợp với bối cảnh mới để phát triển thương hiệu hệ
    thống Vietcombank.

    3. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU
    Bằng cách xem xét mục đích và mục tiêu của nghiên cứu này, những câu hỏi
    nghiên cứu sau đây được đặt ra để đạt được mục tiêu và mục đích nghiên cứu:

    xi
    ư Khái niệm thương hiệu, thương hiệu ngân hàng và phát triển thương hiệu trong các
    ngân hàng thương mại?
    ư Các yếu tố và điều kiện cần thiết để phát triển thương hiệu?
    ư Vấn đề phát triển thương hiệu cho hệ thống ngân hàng?
    ư Thực trạng phát triển thương hiệu đối với Vietcombank?
    ư Hệ thống giải pháp phát triển thương hiệu hệ thống Vietcombank trong giai đoạn
    2015-2020?

    4. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU
    Đối tượng nghiên cứu: lý luận và thực tiễn phát triển thương hiệu của các
    NHTM nói chung và của hệ thống Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam –
    Vietcombank nói riêng.
    Phạm vi nghiên cứu:
    Về không gian: Tổng quan tình hình nghiên cứu về lý luận thương hiệu à phát
    triển thương hiệu đối với các NHTM tại Việt nam và trên thế giới; những vấn đề lý
    luận cơ bản về thương hiệu ngân hàng và phát triển thương hiệu ngân hàng của các
    NHTM trong xu thế hội nhập quốc tế; những vấn đề cơ bản về thương hiệu và phát
    triển thương hiệu tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam.
    Về thời gian: đề tài tập trung nghiên cứu thực trạng phát triển thương hiệu tại
    Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam trong giai đoạn 2010-2014; và đề ra
    phương hướng, giải pháp phát triển thương hiệu Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt
    Nam cho giai đoạn 2015-2020.

    4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
    Đo lường kết quả phát triển thương hiệu được thực hiện với mục đích là thu
    thập thông tin nhằm đo lường giá trị cảm nhận của thương hiệu Ngân hàng TMCP
    Ngoại thương Việt Nam. Tuy nhiên, mục đích của nghiên cứu để giải thích về vai trò
    và sự phát triển của Hệ thống ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam. Hơn nữa,
    mục đích nghiên cứu cũng sẽ giải quyết trong việc kiểm tra và xác định các mối quan
    hệ giữa các biến nghiên cứu và hiệu quả cho việc đo lường giá trị thương hiệu của
    Vietcombank.
    Cách tiếp cận nghiên cứu đề cập đến cách được sử dụng trong việc trả lời các
    câu hỏi nghiên cứu. Bốn loại phương pháp nghiên cứu được xây dựng bao gồm:


    xii
    - Phương pháp nghiên cứu định tính.
    - Phương pháp nghiên cứu định lượng.
    - Phương pháp so sánh, phân tích, tổng hợp, diễn giải và quy nạp.
    - Phương pháp phỏng vấn điều tra.
    Các phương pháp nghiên cứu được sử dụng trong nghiên cứu này sẽ giúp trong
    khái quát hóa các kết quả trên đối tượng được lựa chọn khảo sát điều tra. Hơn nữa, các
    công cụ định tính được sử dụng để thu thập và phân tích dữ liệu để xác định và làm rõ
    tính hiệu quả của đo lường giá trị thương hiệu Vietcombank.
    Nghiên cứu đã lựa chọn đối tượng được khảo sát bao gồm cả khách hàng cá
    nhân có sử dụng dịch vụ ngân hàng và khách hàng là các tổ chức/doanh nghiệp có
    quan hệ với Vietcombank. Trong nghiên cứu này số lượng khách hàng cá nhân và
    doanh nghiệp trên cả nước được khảo sát trực tiếp là 456 khách hàng cá nhân và 152
    khách hàng doanh nghiệp.
    Thời gian thực hiện khảo sát đối với khách hàng cá nhân từ tháng 6/2014 đến
    tháng 11/2014 và đối với khách hàng doanh nghiệp là từ tháng 3/2015 đến tháng
    6/2015. Đối tượng khách hàng được khảo sát trải dài trên cả nước từ Miền Bắc (thực
    hiện tại Hà Nội, Hưng Yên, Nam Định, Vĩnh Phúc) đến Miền Trung (thực hiện tại
    Huế, Vinh, Đà Nẵng, Hà Tĩnh) và Miền Nam (thực hiện tại Hồ Chí Minh, Đồng Nai,
    Bình Dương, Cần Thơ) với các địa điểm tác giả có mặt.
    Tác giả đã sử dụng chương trình Google Drive online để xây dựng mẫu biểu
    câu hỏi và thực hiện phỏng vấn/khảo sát trực tiếp tại các khu vực, gửi bản câu hỏi qua
    đường công văn và dùng mẫu khách hàng ngẫu nhiên qua bảng hỏi online (email,
    facebook, Google Drive). Trên cơ sở các kết quả tổng hợp lại, tác giả đã sử dụng phần
    mềm SPSS V.21 để phân tích dữ liệu khảo sát đã được mã hóa phù hợp với yêu cầu.
    Với mục tiêu bao quát được đánh giá của khách hàng đối với các sản phẩm,
    dịch vụ và thương hiệu của Vietcombank, các đối tượng tham gia khảo sát đã có hơn
    47% khách hàng là nữ và 52% khách hàng nam tham gia trả lời phiếu cá nhân với độ
    bao phủ Miền Bắc/Miền Trung/ Miền Nam tương ứng là 47,8%/31,8%/18,9%. Đối với
    khách hàng doanh nghiệp tỷ lệ các loại hình doanh nghiệp tham gia trả lời khảo sát
    gồm có Doanh nghiệp nhà nước/Công ty cổ phần/Công ty TNHH/Doanh nghiệp tư
    nhân/Khác với tỷ lệ tương ứng là 24,7%/26%/14,7%/24,7%/9,9%.




    xiii

    5. KẾT CẤU LUẬN ÁN
    Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, nội dung chính
    được kết cấu thành 4 chương:
    Chương 1: Tổng quan các công trình nghiên cứu

    Chương 2: Một số vấn đề lý luận về thương hiệu và phát triển thương hiệu các
    ngân hàng thương mại

    Chương 3: Thực trạng phát triển thương hiệu hệ thống Vietcombank

    Chương 4: Định hướng và giải pháp phát triển thương hiệu hệ thống Vietcombank
     
Đang tải...