Luận Văn Phát triển thị trường mua bán và sáp nhập doanh nghiệp hướng đi mới của thị trường tài chính Việt Na

Thảo luận trong 'Chứng Khoán' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÓM TẮT ĐỀ TÀI

    1. Sự cần thiết của đề tài

    Những năm vừa qua, là những năm sôi động của nền kinh tế thế giới và Việt
    Nam được biết đến như là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng và
    mở cửa nhanh nhất trên thế giới. Với việc trở thành thành viên chính thức của
    tổ chức thương mại thế giới (WTO – World Trade Organization), nền kinh tế
    năng động của Việt Nam sẽ đón nhận nhiều cơ hội tăng trưởng, bên cạnh đó
    cũng thêm nhiều thách thức khi mức độ hội nhập của Việt Nam ngày càng cao.
    Theo cùng với mức độ tăng trưởng cao của nền kinh tế, nhu cầu mua bán và
    sáp nhập doanh nghiệp của Việt Nam cũng bắt đầu ra tăng mạnh mẽ đặc biệt là
    nó còn được hỗ trợ bởi là sóng mua bán – sáp nhập toàn cầu đang lên cao trên
    thế giới và đặc biệt là quá trình Cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước.
    Chính vì mức độ hội nhập ngày càng cao mà nhu cầu cần được tiếp cận với
    những kiến thức tài chính mới nói chung và về mua bán và sáp nhập doanh
    nghiệp nói riêng, trên thế giới để phát triển lành mạnh thị trường mua bán và
    sáp nhập của Việt Nam là một đòi hỏi tất yếu của nền kinh tế, để nâng cao và
    phát triển thị trường tài chính Việt Nam tiến lên ngang tầm khu vực và trên thế
    giới.
    Đề tài được ra đời từ mong muốn được khám phá một vấn đề tài chính tương
    đối mới mẻ ở Việt Nam nhưng đã xuất hiện từ khá lâu trên thế giới để có thể áp
    dụng những điểm tích cực và hạn chế những tác động tiêu cực ở Việt Nam. Hy
    vọng nó sẽ là một tài liệu tham khảo bổ ích cho những ai quan tâm tới vấn đề
    mua bán và sáp nhập doanh nghiệp.
    Trong bài viết này chú trọng tới cách thức gia tăng giá trị và quản lý sự gia tăng
    giá trị của doanh nghiệp cho các cổ đông khi tham gia mua bán và sáp nhập. Đề
    tài có sử dụng các kiến thức cơ bản về Tài Chính Doanh Nghiệp và Phân Tích
    Tài Chính trong cuốn Tài Chính Doanh Nghiệp Hiện Đại, và cuốn Phân Tích
    Tài Chính được phát hành bởi Khoa Tài Chính Doanh Nghiệp như là tài liệu
    tham khảo chủ yếu. Bên cạnh đó là các sách báo và tạp trí của Việt Nam, và
    nước ngoài, cũng như Internet để khai thác các thông tin liên quan tới vấn đề
    này trên thế giới, cũng như là ở Việt Nam.



    MỤC LỤC



    Chương 1: LÝ THUYẾT CĂN BẢN VỀ MUA BÁN – SÁP NHẬP . 1
    1.1 THẾ NÀO LÀ MUA BÁN – SÁP NHẬP ? . 3
    1.1.1 Mua Lại và Sáp Nhập – Sức sống mới cho doanh nghiệp . 3
    1.1.2 Phân biệt sáp nhập và mua lại (M&A) . 4
    1.2 PHÂN LOẠI CÁC HÌNH THỨC MUA BÁN – SÁP NHẬP PHỔ BIẾN . 6
    1.2.1 Mối quan hệ giữa hai công ty tiến hành sáp nhập . 6
    1.2.2 Phân loại theo cơ cấu tài chính 6
    1.2.3 Phân loại theo lãnh thổ . 7
    1.2.4 Phân loại theo hình thức sở hữu 7
    1.3 LỢI ÍCH TRONG MUA BÁN VÀ SÁP NHẬP . 8
    1.3.1 Cổ đông và doanh nghiệp được hưởng lợi gì từ hoạt động mua bán – sáp nhập 8
    1.3.2 Lợi ích của các quốc gia có một thị trường mua bán – sáp nhập doanh nghiệp
    phát triển 10
    1.4 THIỆT HẠI TRONG MUA BÁN – SÁP NHẬP 11
    Chương 2: PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG – GIÁ TRỊ CỦA MUA BÁN – SÁP
    NHẬP . 12
    2.1 LÀN SÓNG MẠNH MẼ CỦA HOẠT ĐỘNG MUA BÁN VÀ SÁP NHẬP 12
    2.1.1 Bức tranh toàn cầu . 12
    2.1.2 Mua bán và Sáp nhập doanh nghiệp có ở Việt Nam – cuộc chơi mới chỉ bắt đầu.
    15
    2.1.3 Xu hướng thị trường mua bán – sáp nhập các năm sắp tới 16
    2.2 PHÂN TÍCH GIÁ TRỊ THƯƠNG VỤ MUA BÁN – SÁP NHẬP . 17
    2.2.1 Cổ Đông Có Được Hưởng Lợi Từ M&A Không? . 18
    2.2.2 Sử Dụng Chiến Lược Mua Bán – Sáp Nhập Hay Dùng Chiến Lược Tự Tăng
    Trưởng Để Gia Tăng Giá Trị 19
    2.2.3 Cách Thức Gia Tăng Giá Trị Thông Qua Mua Bán – Sáp Nhập 21
    2.2.4 Ước Lượng và Hiện Thực Hóa Cộng Hưởng 23
    2.2.5 Trả Bằng Tiền Mặt Hay Cổ Phần 30
    2.2.6 Một vài trường hợp thành công – thất bại trong thực tế 31
    Chương 3: BÀI HỌC TỪ CÁC THƯƠNG VỤ MUA BÁN – SÁP NHẬP
    TRÊN THẾ GIỚI CHO THỰC TẾ Ở VIỆT NAM . 33
    3.1 CÁC YẾU TỐ DẪN TỚI VIỆC THÀNH CÔNG HAY THẤT BẠI CỦA MỘT
    THƯƠNG VỤ MUA BÁN – SÁP NHẬP . 33
    3.1.1 Thiếu Thông Tin Trong Cộng Đồng Công Ty . 33
    3.1.2 Thiếu Sự Chú Trọng Vào Vấn Đề Nhân Sự 33
    3.1.3 Thiếu Sự Đào tạo Nhân Viên 34
    3.1.4 Thiếu Nhân Tố Nhân Sự Chủ Chốt Và Nhân Viên Lành Nghề . 34
    3.1.5 Thiếu Sự Chú Trọng Đến Khách Hàng 35
    3.1.6 Thiếu Sự Hòa Hợp Văn Hoá Trong Công Ty 35
    3.2 CÁC DOANH NGHIỆP MONG ĐỢI GÌ Ở NHÀ ĐẦU TƯ? 35
    3.2.1 Vấn Đề Liên Quan Đến Sở Hữu Và Quản Lý Doanh Nghiệp . 36
    3.2.2 Tình Hình Kinh Doanh Và Vị Thế Của Doanh Nghiệp 36
    3.2.3 Lựa Chọn Các Nhà Đầu Tư Chiến Lược 36
    3.3 GIÁ TRỊ DOANH NGHIỆP – TIÊU CHÍ HÀNG ĐẦU MÀ CÁC NHÀ ĐẦU
    TƯ HƯỚNG TỚI 36
    3.4 THƯƠNG VỤ MUA BÁN & SÁP NHẬP – CÁC VẤN ĐỀ NHÀ ĐẦU TƯ
    GẶP PHẢI . 37
    3.4.1 Vấn Đề Sở Hữu Và Quản Lý (Chi Phí Đại Diện) 37
    3.4.2 Xác Định Giá Trị Thực Của Doanh Nghiệp 38
    3.4.3 Hãy Thực Tế Với Giá Trị Cộng Hưởng 39
    3.5 KHÔI PHỤC HOẠT ĐỘNG CỦA DOANH NGHIỆP SAU SÁP NHẬP . 39
    3.5.1 Sự Đồng Cảm – Một Nhân Tố Của Khôi Phục Hoạt Động . 40
    3.5.2 Sự Cam Kết – Một Nhân Tố Của Khôi Phục Hoạt Động 40
    3.5.3 Hăng Hái – Một Yếu Tố Của Sự Khôi Phục Hoạt Động 41
    3.5.4 Sự Bắt Buộc – Một Nhân Tố Của Khôi Phục Hoạt Động . 42
    Chương 4: CÁC ĐỀ XUẤT ĐỂ THỰC HIỆN MUA BÁN – SÁP NHẬP
    THÀNH CÔNG TẠI VIỆT NAM . 44
    4.1 LÀM THẾ NÀO ĐỂ TRỞ THÀNH MỘT NGƯỜI MUA HOÀN HẢO? . 44
    4.1.1 Chú Ý Tới Nơi Mà Công Ty Có Thể Có ảnh Hưởng . 44
    4.1.2 Định Giá Cộng Hưởng Chính Xác . 44
    4.1.3 Trở Thành Một Nhà Thương Lượng Giỏi . 45
    4.1.4 Lập Kế Hoạch Kiểm Soát Quá Trình Hợp Nhất 45
    4.2 XÂY DỰNG QUY TRÌNH THỰC HIỆN MỘT THƯƠNG VỤ MUA BÁN –
    SÁP NHẬP TẠI VIỆT NAM . 46
    4.2.1 Phạm Vi Của Chỉ Dẫn Quy Trình Mua Bán – Sáp Nhập 46
    4.2.2 Trách Nhiệm Và Thành Phần Của Nhóm Sáp Nhập Và Hội Đồng Sáp Nhập . 46
    4.2.3 Các Chính Sách Và Thủ Tục Về Quy Trình Mua Bán – Sáp Nhập Cho Việc Sáp
    Nhập Hoặc Chia Tách (Xem phụ lục) 47
    4.2.4 Các Chính Sách Và Thủ Tục Thể Hiện Quy Trình Phê Chuẩn Cho Sự Hình
    Thành, Mua Lại Và Giải Phóng Công Ty Con 49
    4.2.5 Trách Nhiệm Và Các Trợ Giúp Của Nhóm Quản Lý Công Ty Sáp Nhập . 50
    4.3 XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG PHÁP LÝ HỖ TRỢ HOẠT ĐỘNG MUA BÁN –
    SÁP NHẬP TẠI VIỆT NAM . 50
    4.3.1 Tầm Quan Trọng Của Pháp Luật Đối Với Trào Lưu Mua Bán Và Sáp Nhập 50
    4.3.2 Để Phát Triển Hoạt Động Mua Bán – Sáp Nhập ở Việt Nam 51
     

    Các file đính kèm:

    • 02-.rar
      Kích thước:
      813.7 KB
      Xem:
      0
Đang tải...