Luận Văn Phát triển thị trường du lịch MICE (Nghiên cứu trường hợp tại Hạ Long - Quảng Ninh)

Thảo luận trong 'Du Lịch' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Khóa luận tốt nghiệp
    Đề tài: Phát triển thị trường du lịch MICE (Nghiên cứu trường hợp tại Hạ Long - Quảng Ninh)


    MỤC LỤC
    Lời cảm ơn
    Phần mở đầu 1
    1. Lý do chọn đề tài . 1
    2. Đối tượng, phạm vi và mục đích nghiên cứu 3
    3. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài 4
    4. Phương pháp nghiên cứu . 4
    5. Bố cục 5
    Chương 1. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ DU LỊCH MICE 6
    1.1. Khái niệm . 6
    1.1.1. Khái niệm du lịch MICE 6
    1.1.2. Khái niệm thị trường 6
    1.1.3. Khái niệm thị trường du lịch 6
    1.2. Các loại hình MICE 7
    1.2.1. Meeting (Gặp gỡ, hội nghị) 7
    1.2.2. Incentive (khen thưởng) . 8
    1.2.3. Convention (Hội thảo, hội nghị) 9
    1.2.4. Exhibition ( Triển lãm) . 9
    1.2.5. Các loại hình sự kiện (Event) . 10
    1.3. Đặc điểm của du lịch MICE . 10
    1.3.1. Mục đích . 10
    1.3.2. Khách hàng . 11
    1.3.3. Thời gian 12
    1.3.4. Cơ sở hạ tầng 12
    1.3.6. Tour thiết kế . 12
    1.4. Điều kiện ra đời và phát triển của du lịch MICE . 13
    1.4.1. Kết cấu hạ tầng . 13
    1.4.2. Cơ sở vật chất . 13
    1.4.3. Chất lượng dịch vụ và chất lượng nguồn lao động 14
    1.4.4. Tài nguyên du lịch . 14
    1.4.5. Thủ tục hành chính 15
    1.4.6. An ninh an toàn . 15
    1.4.7. Nơi có nền kinh tế phát triển . 15
    1.5. Tác động của hoạt động du lịch MICE 15
    1.5.1. Tác động về mặt văn hoá xã hội 15
    1.5.2. Tác động về mặt kinh tế . 17
    1.5.3. Tác động tới kinh doanh thương mại . 17
    1.5.4. Tác động đến kinh doanh du lịch . 18
    1.6. Khái quát về hoạt động tổ chức loại hình MICE . 19
    1.6.1. Khái quát về hoạt động tổ chức loại hình MICE trên thế giới . 19
    1.6.2. Khái quát về hoạt động tổ chức loại hình MICE ở Việt Nam . 20
    Tiểu kết chương 1 21
    Chương 2. THỊ TRƯỜNG HOẠT ĐỘNG DU LỊCH MICE TẠI HẠ
    LONG - QUẢNG NINH . 22
    2.1. Khái quát về Hạ Long 22
    2.1.1.Vị trí địa lý- cảnh quan 22
    2.1.2. Về kinh tế -xã hội . 24
    2.1.3. Một số điểm tham quan du lịch 26
    2.2. Hoạt động khai thác du lịch tại Hạ Long . 29
    2.2.1. Hiện trạng khai thác và phát triển 29
    2.2.2. Các thành tựu đạt được 33
    2.3. Hoạt động du lịch MICE tại Hạ Long 34
    2.3.1. Các điều kiện phát triển 34
    2.3.2. Thực trạng hoạt động . 45
    Tiểu kết chương 2 66
    CHƯƠNG 3. MỘT SỐ ĐÁNH GIÁ VÀ ĐỀ XUẤT 67
    3.1. Thế mạnh và hạn chế của Hạ Long với du lịch MICE 67
    3.2. Đánh giá hiện trạng hoạt động . 70
    3.3. Đề xuất khai thác 72
    Tiểu kết chương 3 76
    KẾT LUẬN 78
    TÀI LIỆU THAM KHẢO . .79
    PHỤ LỤC


    Phần mở đầu
    1. Lý do chọn đề tài
    Du lịch ngày nay càng phát triển và đang trở thành ngành kinh tế quan trọng
    của nhiều quốc gia. Trước những thách thức to lớn về nhu cầu du lịch ngày càng
    gia tăng nhanh chóng với những yêu cầu đa dạng phức tạp, các nhà kinh doanh
    luôn phải cố gắng hết sức để đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm. Cùng
    với sự phát triển của ngành du lịch, các loại hình dịch vụ ngày càng phong phú,
    hấp dẫn hơn, đáp ứng được các nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch. Một
    trong các loại hình đó phải kể đến là du lịch MICE. Du lịch MICE từ lâu đã hình
    thành và phát triển ở các nước Tây Âu và Bắc Mỹ và dần phát triển vào Châu Á.
    Đây được đánh giá là “một loại hình du lịch đang nổi lên trong thập kỷ đầu của
    thiên niên kỷ mới, một cơ hội mang lại nguồn thu lớn” cho du lịch. Tuy nhiên du
    lịch MICE không đòi hỏi khai thác tài nguyên ở mức độ cao mà khả năng tổ chức
    sáng tạo khoa học của các nhà cung ứng dịch vụ- là chất lượng hoàn hảo đạt tiêu
    chuẩn của các dịch vụ vận chuyển, ăn uống, lưu trú cũng như các dịch vụ bổ sung
    và sự nhiệt tình năng động, trình độ nghiệp vụ cao của đội ngũ nhân viên phục vụ.
    Việt Nam đang là điểm đến hấp dẫn của loại hình này bởi vì khả năng đáp ứng yêu
    cầu rất tốt cùng với đất nước ổn định hoà bình. Hoạt động MICE đang diễn ra rất
    sôi động với sự phong phú đa dạng của các loại hình như: biểu diễn nghệ thuật, hội
    thi, trao giải, lễ khánh thành, họp báo, lễ khai mạc .Các hoạt động MICE thu hút
    được rất nhiều sự quan tâm của công chúng, mang lại lợi nhuận cao cho du lịch và
    các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này. Việc kinh doanh phát triển hoạt
    động du lịch MICE đã đem lại hiệu quả to lớn cho ngành du lịch Việt Nam, trong
    đó phải kể đến doanh thu và lợi nhuận khổng lồ từ các dịch vụ cùng với việc
    quảng bá cho các khách sạn nhà hàng, các hãng hàng không cũng như cơ hội nâng
    cao nghiệp vụ, trình độ chuyên môn và đổi mới trang thiết bị. Không những thế
    việc phát triển loại hình du lịch này còn góp phần hạn chế tính mùa vụ trong hoạt
    động du lịch- một khó khăn đang là vấn đề nan giải cho ngành du lịch Việt Nam.
    Du lịch MICE ngày càng chứng tỏ được sự an toàn và ổn định về chính trị
    cùng với việc đầu tư mạnh mẽ về cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật. Với việc
    tổ chức du lịch thế giới trao tặng danh hiệu:” Điểm du lịch thân thiện nhất”. Từ
    năm 1997, Việt Nam đã khẳng định mình khi lần đầu tiên đăng cai thành công Hội
    nghị thượng đỉnh các nước nói tiếng Pháp với sự tham gia của các nguyên thủ
    quốc gia đến từ hơn 50 đất nước và vùng lãnh thổ trên thế giới. Và nhiều hội nghị
    khác mang tầm khu vực và thế giới như: Hội nghị thượng đỉnh ASEAN, Hội nghị
    bộ trưởng kinh tế ASEM, APEC, .Để khai thác tốt thị trường này, du lịch Việt
    Nam còn tiến hành nhiều hoạt động xúc tiến nhằm giới thiệu thông tin, thu hút
    khách du lịch trong và ngoài nước quan tâm đến loại hình như tham gia hội chợ du
    lịch quốc tế WTF- 2002, hội chợ Top Resa tại Pháp hay Sydney, hội chợ Du lịch
    quốc tế MITT(2010) tại Nga, hội chợ ITB 2010 ở Đức.
    Nằm trong tam giác tăng trưởng kinh tế phía Bắc Hà Nội- Quảng Ninh- Hải
    Phòng, thành Phố Hạ Long (Quảng Ninh) hiện nay đang được đầu tư mạnh mẽ về
    tất cả mọi lĩnh vực để có thể phát huy mọi thế mạnh của mình, đặc biệt là du lịch
    với hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật ngày càng hoàn thiện và hiện đại hóa. Trong
    thời gian gần đây, Hạ Long (Quảng Ninh) đã được chọn là nơi tổ chức nhiều sự
    kiện quan trọng của quốc gia bên cạnh các thành phố lớn như Hà Nội, thành phố
    Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Huế .Đây là vinh dự, là cơ hội nhưng đồng thời cũng là
    trách nhiệm và thách thức rất lớn đối với thành phố Hạ Long nói chung và ngành
    du lịch Quảng Ninh nói riêng. Mặc dù là một điểm đến khá mới mẻ đối với loại
    hình MICE song sự thành công của các hội nghị, cả sự kiện quốc gia và quốc tế
    diễn ra trong thời gian vừa qua đã cho thấy Hạ Long có thể trở thành một trung
    tâm hội nghị, hội thảo, khen thưởng, triển lãm kết hợp với du lịch trong cả nước và
    khu vực. Nếu như khai thác hiệu quả và phát triển tốt loại hình năng động đầy lợi
    nhuận này, du lịch Quảng Ninh sẽ có thêm cơ hội để đạt được những thành tựu to
    lớn, từ đó góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước nói
    chung và thành phố Hạ Long nói riêng.
    Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đã đạt được nhưng do nhiều nguyên
    nhân khác nhau, du lịch Hạ Long vẫn chưa phát triển hết tiềm năng của nó, chưa
    khai thác được một cách hiệu quả các nguồn tài nguyên du lịch phục vụ du lịch nói
    chung cũng như du lịch MICE nói riêng.
    Hiện nay vẫn chưa có một sự rạch ròi các loại hình MICE trong hoạt động
    của các doanh nghiệp du lịch. Vì vậy việc khảo sát tìm hiểu về hiện trạng khai thác
    các loại hình MICE ở Hạ Long là một vấn đề rất cần thiết để thúc đẩy hoạt động tổ
    chức khai thác các loại hình này được chuyên nghiệp và hiệu quả hơn.
    Trên thực tế hiện nay, cả nghiên cứu lý luận và nghiên cứu ứng dụng trong
    kinh doanh ở Việt Nam đều chưa dành sự quan tâm đầy đủ cho việc nghiên cứu
    loại hình này. Thực tế chưa có một cuốn giáo trình hay sách tham kháo của Việt
    Nam bàn kỹ lưỡng về loại hình du lịch MICE. Trong quá trình nghiên cứu tìm hiểu
    tác giả có cơ hội tiếp xúc với các hồ sơ của các sự kiện MICE thông qua một số
    doanh nghiệp tiêu biểu. Loại hình MICE là một loại hình có tính quốc tế song còn
    khá mới mẻ về tên gọi đối với phần lớn người Việt Nam. Do vậy mà hiện nay
    không phải ai hay người làm du lịch nào cũng có cái nhìn đúng đắn toàn diện về
    nó. Ngay cả những người tham gia trong hoạt động tổ chức MICE cũng nhận thấy
    điều đó nên trong quá trình thực hiện họ vừa làm vừa học hỏi tích lũy thêm kinh
    nghiệm.
    Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của Hạ Long, từ nhu cầu cũng như khả năng
    và vai trò của ngành du lịch Mice trong tương lai, tác giả đã quyết định chọn đề
    tài: “Phát triển thị trường du lịch MICE (Nghiên cứu trường hợp tại Hạ LongQuảng Ninh)” nhằm bước đầu tìm hiểu khả năng tổ chức, thực trạng cũng như đưa
    ra nhận xét về thế mạnh, hạn chế và một số đề xuất kiến nghị về hướng phát triển
    của loại hình du lịch tại Hạ Long trong tương lai. Hy vọng đề tài này sẽ góp một
    phần nào đó giúp cho người đọc nắm vững và hiểu rõ hơn về loại hình MICE, để
    có thể ứng dụng nó một cách hiệu quả trong hoạt động kinh doanh của mình, đặc
    biệt là các doanh nghiệp kết hợp du lịch.
    2. Đối tượng, phạm vi và mục đích nghiên cứu
    2.1. Đối tượng nghiên cứu
    Đối tượng nghiên cứu của đề tài là các loại hình MICE, hiện trạng và một số
    phương hướng khai thác loại hình MICE cho du lịch Hạ Long.
    2.2. Phạm vi nghiên cứu
    Phạm vi thời gian: từ năm 2007 đến năm 2009
    Nội dung nghiên cứu: Qua khảo sát các hoạt động du lịch MICE diễn ra từ
    năm 2007 đến năm 2009 tại Hạ Long tác giả rút ra hiện trạng khai thác du lịch
    MICE tại Hạ Long, đồng thời đưa ra một số giải pháp để phát triển loại hình này
    tại Hạ Long.
    2.3. Mục đích nghiên cứu
    Mục đích nghiên cứu: Bước đầu tìm cơ sở lý luận về MICE cũng như hiện
    trạng khai thác các loại hình MICE tại Hạ Long. Qua đó thấy được vai trò, tác
    động của loại hình MICE đối với việc quảng bá hình ảnh đất nước, thu hút khách
    du lịch để từ đó phát triển du lịch.
    3. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài
    Trên cơ sở học hỏi và kế thừa những hướng nghiên cứu đi trước, đề tài bước
    đầu tổng hợp và phát triển lại cơ sở khoa học của loại hình du lịch MICE, song
    song với việc làm rõ hiện trạng khai thác của loại hình này cho du lịch Hạ Long.
    Đây là đóng góp lý thuyết của đề tài nhằm khẳng định hướng nghiên cứu của loại
    hình du lịch MICE như một hướng nghiên cứu cần thiết với ngành học có ý nghĩa
    thực tiễn mạnh mẽ như du lịch học.
    Khi thực hiện đề tài này, tác giả mong muốn đề tài của mình có thể giúp
    người đọc, những người quan tâm có thể tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề. Và khi đó, đề
    tài sẽ mang lại một ý nghĩa khác khi được áp dụng để nhận diện và ứng dụng trong
    thực tế để khai thác các loại hình MICE một cách hiệu quả hơn.
    4. Phương pháp nghiên cứu
    Trong quá trình nghiên cứu thực hiện đề tài, tác giả đã áp dụng các phương
    pháp sau để đảm bảo tính khoa học và thống nhất của đề tài.
    4.1. Phương pháp nghiên cứu thực tế
    Tác giả đã khảo sát một số chương trình MICE thực tế tại một số doanh
    nghiệp, công ty du lịch. Phương pháp này giúp tác giả có cái nhìn thực tế hơn về
    đối tượng nghiên cứu, qua đó góp phần củng cố về mặt lý luận, tránh cái nhìn chủ
    quan một chiều.
    4.2. Phương pháp chuyên gia
    Trong quá trình nghiên cứu thực hiện khoá luận, tác giả đã tham khảo ý kiến
    của các chuyên gia trong lĩnh vực MICE và tổ chức các loại hình MICE cho du
    lịch. Phương pháp này nhằm thu nhập ý kiến, đánh giá của các chuyên gia về hoạt
    động khai thác các loại hình MICE cho Quảng Ninh. Từ đó có cái nhìn khái quát
    hơn và những hiểu biết sâu sắc hơn về các loại hình MICE, hoạt động tổ chức khai
    thác các loại hình này cho du lịch.
    4.3. Phương pháp so sánh đối chiếu
    Phương pháp này có tác dụng làm nổi bật đặc điểm của các loại hình MICE
    khi dùng phương pháp này so sánh với các loại hình du lịch khác. Khi sử dụng
    phương pháp này đã giúp tác giả có cái nhìn sâu hơn, hiểu đúng đắn hơn về đối
    tượng nghiên cứu, tránh cái nhìn chủ quan một chiều.
    4.4. Phương pháp thống kê số liệu và tổng hợp phân tích tài liệu
    Tác giả sẽ tổng hợp và phân tích các công trình đã nghiên cứu trước đó, các
    bài viết về du lịch MICE trên một số báo và tạp chí, các dữ kiện thực tế do Sở Du
    lịch Quảng Ninh, các doanh nghiệp kinh doanh loại hình MICE tại Hạ Long cung
    cấp.Đây là một phương pháp quan trọng chủ đạo của đề tài. Phương pháp này giúp
    nhận biết những thiếu khuyết điểm mà các công trình nghiên cứu trước đó chưa
    giải quyết được. Điều đó giúp cho định hướng đúng đắn hơn. Ngoài ra phương
    pháp này còn giúp cho tác giả tiết kiệm được thời gian, kinh phí, vừa có cái nhìn
    tổng quan về đối tượng nghiên cứu.
    5. Bố cục
    Ngoài phần mở đầu, kết luận, mục lục, nội dung khoá luận chia làm 3
    chương
    Chương 1. Những vấn đề chung về du lịch MICE
    Chương 2. Thị trường hoạt động du lịch MICE tại Hạ Long- Quảng Ninh
    Chương 3. Một số đánh giá và đề xuất


    Chương 1
    NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ DU LỊCH MICE
    1.1. Khái niệm
    1.1.1. Khái niệm du lịch MICE
    MICE là từ viết tắt theo các chữ cái đầu của tiếng Anh của các từ: Meeting
    (họp mặt, gặp gỡ), Incentives (động viên, khen thưởng), Conventions (Hội thảo,
    hội nghị), Events/ Exhibitions( hội chợ, sự kiện).
    Khái niệm MICE dùng để chỉ ngành kinh doanh tổ chức hội nghị, hội thảo,
    triển lãm, mà đối tượng khách chính là những doanh nhân, chính khách, thương
    gia. Họ là những người có thu nhập cao, mức chi trả lớn.
    Du lịch MICE là một loại hình du lịch kết hợp của du khách giữa mục đích
    đi dự hội thảo, hội nghị, triển lãm, tham gia các sự kiện là chính với việc sử dụng
    các dịch vụ du lịch và tham quan du lịch.
    1.1.2. Khái niệm thị trường
    Thị trường là nơi chuyển giao quyền sở hữu sản phẩm, dịch vụ hoặc tiền tệ,
    nhằm thoả mãn nhu cầu của hai bên cung và cầu về một loại sản phẩm, dịch vụ.
    Thực chất, thị trường là tổng thể các khách hàng tiềm năng cùng có một yêu cầu
    cụ thể nhưng chưa được đáp ứng và có khả năng tham gia trao đổi để thoả mãn
    nhu cầu đó.
    Thị trường là một tập hợp những người mua và người bán có tác động lẫn
    nhau, dẫn đến khả năng trao đổi.
    Thị trường là nơi diễn ra các hoạt động mua và bán một thứ hàng hoá nhất
    định nào đó. Với nghĩa này,có thị trường gạo, thị trường cà phê .Cũng có một
    nghĩa hẹp khác của thị trường là nơi nhất định nào đó, tại đó diễn ra hoạt động
    mua bán hàng hoá và dịch vụ. Với nghĩa này có thị trường Hà Nội, thị trường
    Miền Trung
    1.1.3. Khái niệm thị trường du lịch
    Theo nghĩa hẹp, dưới góc độ của nhà kinh doanh: Thị trường du lịch là thị
    trường nguồn khách, tức là trong một thời gian nhất định, ở khu vực nào đó tồn tại
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...