Chuyên Đề Phát triển siêu thị ở Hà Nội đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU

    Đất nước ta đang trong quá trình Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa và đang từng bước hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới. Đến nay chúng ta đã đạt được những thành tựu đáng tự hào trong phát triển kinh tế xã hội, đời sống người dân không ngừng được cải thiện và nâng cao.
    Cũng như các ngành kinh tế quốc dân khác, ngành thương mại đang cố gắng hết sức để tiếp thu những tri thức tiên tiến trên thế giới nhằm bắt kịp với các nước phát triển. Sự xuất hiện các siêu thị tại Việt Nam vào đầu thập kỷ 90 chính là một xu thế tất yếu, một bước đột phá trong sự phát triển thương mại theo hướng văn minh hiện đại. Mặc dù còn mới mẻ song các tác dụng và hiệu quả của siêu thị đã từng bước được khẳng định đặc biệt là ở các đô thị lớn. Ở Hà Nội, với trên 10 năm có mặt nhưng siêu thị đã thực sự giữ một vai trò quan trọng trong phân phối hàng hóa, góp phần làm thay đổi bộ mặt đô thị, thúc đẩy sản xuất và hình thành tập quán văn minh thương mại. Đặc biệt, siêu thị là công cụ quan trọng để doanh nghiệp thực hiện chính sách Marketing có hiệu quả và tạo điều kiện thuận lợi trong công tác quản lý Nhà Nước về thương mại.
    Tuy nhiên, hiện nay việc phát triển siêu thị ở Hà Nội vẫn còn nhiều vấn đề đáng lo ngại. Tốc độ tăng trưởng của siêu thị còn chậm, chưa tương xứng với tiềm năng thành phố. Phát triển siêu thị còn thiếu tính bền vững ( phát triển không đều, không hiệu quả ), có nhiều vấn đề bất cập trong quy hoạch đô thị. Mặt khác, do thiếu chỉ dẫn về chiến lược và phát triển thiếu tự phát nên hoạt động kinh doanh của siêu thị còn chưa phù hợp đồng bộ với định hướng phát triển của thành phố nhất là trong thời điểm hiện nay khi Việt Nam trở thành thành viên chính thức của WTO.
    Vì vậy, nhằm góp phần đẩy mạnh sự phát triển siêu thị cũng như khắc phục những nhược điểm trên nên tôi đã chọn đề tài “ Phát triển siêu thị ở Hà Nội đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020 “ làm đề tài nghiên cứu. Tôi xin trân trọng cám ơn thầy giáo GS. TS Hoàng Đức Thân đã giúp tôi hoàn thành đề tài này!

    Đề tài được kết cấu thành 3 phần gồm 3 nội dung chính:

    Chương I: Lý luận chung về siêu thị trong hệ thống bán lẻ hàng hóa
    Chương II: Thực trạng phát triển siêu thị ở Hà Nội
    Chương III: Phương hướng và giải pháp phát triển siêu thị ở Hà Nội đến 2010 và tầm nhìn đến 2020.



    MỤC LỤC
    Trang
    LỜI MỞ ĐẦU 3
    CHƯƠNG I 5
    LÝ LUẬN CHUNG VỀ SIÊU THỊ TRONG HỆ THỐNG BÁN LẺ HÀNG HÓA 5

    1.1. Khái niệm và đặc điểm siêu thị 5
    1.1.1. Tổng quát về bán lẻ hàng hóa 5
    1.1.2. Siêu thị và phân loại siêu thị 5
    1.1.2.1. Khái niệm: 5
    1.1.2.2. Phân loại siêu thị: 6
    1.1.3. Vai trò của siêu thị 9
    1.1.4. Đặc điểm của siêu thị 11
    1.2. Cấu trúc cơ bản về tổ chức và hoạt động siêu thị 12
    1.2.1. Tiêu chuẩn siêu thị 12
    1.2.2. Cấu trúc cơ bản về tổ chức hoạt động siêu thị 14
    1.2.3. Mối quan hệ siêu thị với các loại hình bán lẻ khác 15
    1.2.3.1. Siêu thị với các loại hình bán lẻ hỗ trợ 15
    1.2.3.2. Siêu thị với các loại hình bán lẻ cạnh tranh trực tiếp 15
    1.3. Quản lý Nhà nước về siêu thị 16
    1.3.1. Sự cần thiết của quản lý Nhà nước về siêu thị 16
    1.3.2. Nội dung quản lý nhà nước về siêu thị 17
    1.4. Tình hình phát triển siêu thị của một số nước trên thế giới 18
    1.4.1. Tại Pháp 18
    1.4.2. Tại Mỹ 19
    1.4.3. Khái quát chung về sự phát triển siêu thị ở Châu Âu, Châu Á 19
    1.4.4. Bài học kinh nghiệm về sự phát triển siêu thị trên thế giới 20
    CHƯƠNG II 22
    THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN SIÊU THỊ Ở HÀ NỘI 22

    2.1. Tổng quan hoạt động thương mại, phân phối hàng hóa ở Hà Nội 22
    2.1.1. GDP hoạt động thương mại, phân phối hàng hóa của Hà Nội 22
    2.1.2. Thực trạng hoạt động phân phối bán lẻ của Hà Nội 22
    2.1.2.1. Hoạt động bán lẻ của các thành phần kinh tế cơ bản 22
    2.2. Sự hình thành và phát triển siêu thị ở Hà Nội 29
    2.2.1. Từ năm 1995 đến 1998 29
    2.2.2. Từ năm 1999 đến nay 31
    2.3. Đánh giá thực trạng quản lý kinh doanh siêu thị ở Hà Nội 34
    2.3.1. Quy mô siêu thị 34
    2.3.3. Khách hàng của siêu thị 38
    2.3.4. Hàng hóa trong siêu thị 39
    2.3.5. Nhân lực của siêu thị 42
    2.3.6. Hoạt động Marketing của siêu thị 43
    2.3.8. Hoạt động dự trữ 45
    2.3.9. Hoạt động bán hàng 45
    2.3.10. Kết quả hoạt động kinh doanh 46
    2.4. Thành tựu và hạn chế của siêu thị Hà Nội hiện nay 48
    2.4.1. Thành tựu 48
    2.4.2. Hạn chế 48
    Chương III: Phương hướng và giải pháp phát triển siêu thị ở Hà Nội đến 2010 và tầm nhìn đến 2020.
    3.1. Định hướng phát triển siêu thị ở Hà Nội đến 2010 51
    3.1.1. Dự báo các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển siêu thị ở Hà Nội đến năm 2010 51
    3.1.1.1. Dự báo nhu cầu tiêu dùng của người dân Hà Nội 51
    3.1.1.2. Dự báo bán lẻ hàng hóa trên địa bàn Hà Nội 54
    3.1.1.3. Dự báo những thay đổi trình độ sản xuất và tiêu dùng 54
    3.1.1.4. Dự báo sự hình thành và phát triển siêu thị 55
    3.1.2. Định hướng phát triển siêu thị ở Hà Nội đến 2010 55
    3.1.2.1. Quan điểm 55
    3.1.2.2. Mục tiêu 56
    3.1.2.3. Định hướng phát triển siêu thị 57
    3.2. Một số giải pháp để phát triển siêu thị ở Hà Nội đến 2010 và tầm nhìn đến 2020 57
    3.2.1. Giải pháp về chính sách phát triển 58
    3.2.1.1. giải pháp về quy hoạch phát triển siêu thị 58
    3.2.1.2. Giải pháp thu hút đầu tư phát triển siêu thị 58
    3.2.1.3. Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện về mặt bằng cho siêu thị 59
    3.2.1.4. Quản lý việc thực hiện tiêu chuẩn theo quy chế của siêu thị 60
    3.2.1.5. Giải pháp phát triển đồng bộ giữa siêu thị và chợ 61
    3.2.2. Giải pháp phát triển đối với các doanh nghiệp 61
    3.2.2.1. Củng cố hoạt động kinh doanh của siêu thị hiện có 61
    3.2.2.2. Phát triển siêu thị mới 62
    3.2.2.3. Giải pháp chiến lược phát triển của siêu thị 66
    KẾT LUẬN 68
    Danh mục tài liệu tham khảo 70
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...