Thạc Sĩ Phát triển sản phẩm dịch vụ ngân hàng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Gia Định

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 16/11/13.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ đẦU
    ​​

    1. Tính cấp thiết của đề tài:

    Năm 2007 là năm đầu tiên Việt Nam thực thi các cam kết trong lĩnh vực ngân hàng khi trở thành thành viên chính thức của WTO vào tháng 11/2006, tiếp theo đó sẽ là sự xuất hiện mới các ngân hàng nước ngoài và các ngân hàng nội địa. Do đó, sự cạnh tranh giữa các ngân hàng trong thời gian tới sẽ diễn ra ngày một gay gắt và khốc liệt hơn, nhất là khi Việt Nam đang dần thực thi mạnh mẽ những cam kết của mình. đứng trước những cơ hội, thách thức và sự cạnh tranh sau khi Việt Nam gia nhập WTO, các ngân hàng thương mại trong nước đang từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh của mình thông qua việc tăng vốn điều lệ, phát triển mạng lưới, phát triển công nghệ, đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ, nhằm chiếm lĩnh thị phần trước khi các ngân hàng nước ngoài được hoạt động bình thường như ngân hàng trong nước. Tuy nhiên, đối với các ngân hàng có quy mô hoạt động nhỏ thì đòi hỏi cần phải có sự tăng tốc hơn nữa trong hoạt động để tránh nguy cơ bị giải thể hay sáp nhập do không đáp ứng được các điều kiện theo quy định của NHNN, đặc biệt là việc tăng cường phát triển sản phẩm dịch vụ nhằm rút ngắn khoảng cách với các ngân hàng dẫn đầu và tăng thu nhập cho ngân hàng.
    Ngân hàng thương mại cổ phần Gia định là một trong những ngân hàng có quy mô vốn nhỏ, mạng lưới hoạt động còn nhỏ hẹp so với các ngân hàng bạn trên cùng địa bàn, hệ thống công nghệ chưa phát triển, là những nguyên nhân gây trở ngại cho việc phát triển sản phẩm dịch vụ tại ngân hàng, thu nhập từ hoạt động dịch vụ còn chiếm tỷ trọng rất thấp trong tổng thu nhập. Do đó, việc phát triển sản phẩm dịch vụ ngân hàng được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của GĐNH nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và tăng thu nhập từ hoạt dộng dịch vụ. đồng thời, với việc NHNN thực thi các chính sách tiền tệ để kiềm chế lạm phát, trong đó có việc hạn chế tăng trưởng tín dụng đã làm cho hệ thống ngân hàng Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn, nhất là các ngân hàng nhỏ như GĐNH, điều này ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của GĐNH do hiện nay nguồn thu nhập đối GĐNH từ tín dụng là chủ yếu, do đó việc phát triển và đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ cho GĐNH là cần thiết phải thực hiện. đây là lý do tác giả chọn đề tài.
    Nhằm phát triển sản phẩm dịch vụ để tăng khả năng cạnh tranh và tăng thu nhập từ hoạt động dịch vụ cho GĐNH, tác giả đã chọn đề tài : “Phát triển sản phẩm dịch vụ ngân hàng tại Ngân hàng TMCP Gia Định” để nghiên cứu làm khóa luận tốt nghiệp cao học với mong muốn đóng góp một phần công sức vào sự nghiệp phát triển của GĐNH.
    2. Mục tiêu nghiên cứu:
    - đề tài tập trung nghiên cứu những lý luận cơ bản về sản phẩm dịch vụ ngân hàng.
    - đánh giá thực trạng về sản phẩm dịch vụ của GĐNH, từ đó rút ra những tồn tại và tìm ra những nguyên nhân ảnh hưởng đến sự phát triển sản phẩm dịch vụ ngân hàng của GĐNH.
    - đề xuất những giải pháp để phát triển sản phẩm dịch vụ của GĐNH trong thời kỳ hậu WTO. Giúp cho Ban Lãnh đạo GĐNH trong việc đưa ra những định hướng phát triển sản phẩm dịch vụ nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho GĐNH.
    3. đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
    đối tượng nghiên cứu của đề tài là đi vào phân tích thực trạng phát triển sản phẩm dịch vụ của GĐNH, tìm ra những nguyên nhân ảnh hưởng đến sự phát triển sản phẩm dịch vụ của GĐNH để có những giải pháp thích hợp.
    Phạm vi nghiên cứu của luận văn là tình hình hoạt động kinh doanh và phát triển sản phẩm dịch vụ của GĐNH từ năm 2005 đến năm 2007.
    4. Phương pháp nghiên cứu:
    Qua những dữ liệu đã có trong quá trình hoạt động của GĐNH, cùng với những đánh giá tổng quan của tác giả đối với các nhân tố làm ảnh hưởng đến sự phát triển sản phẩm dịch vụ của GĐNH đã giúp cho tác giả có những phân tích và dưa ra những giải pháp phù hợp, việc nghiên cứu của tác giả dựa trên cơ sở phương pháp luận chủ nghĩa duy vật biện chứng và duy vật lịch sử; đồng thời tác giả cũng đã sử dụng phương pháp tổng hợp, thống kê, phân tích và so sánh để từ đó đưa ra những giải pháp phù hợp cho sự phát triển sản phẩm dịch vụ của GĐNH.
    Dữ liệu được thu thập từ những nguồn sau:
    - Từ nội bộ GĐNH;
    - Từ Internet: trang web của NHNN Việt Nam (www.sbv.gov.vn), trang web của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (www.vnba.org.vn), .;
    - Từ tạp chí ngành ngân hàng: tap chí tài chính tiền tệ, tạp chí Ngân hàng, tạp chí công nghệ ngân hàng,
    - Các tạp chí kinh tế khác, sách, báo,

    5. Ý nghĩa của đề tài:

    Với việc đánh giá thực trạng phát triển sản phẩm dịch vụ của GĐNH và tìm ra những nguyên nhân ảnh hưởng đến sự phát triển của của GĐNH sẽ mang lại một số ý nghĩa thực tiễn cho GĐNH như: xây dựng được các điều kiện cần thiết cho việc phát triển sản phẩm dịch vụ ngân hàng; trên cơ sở những đánh giá thực trạng và giải pháp do tác giả đề nghị sẽ giúp cho Ban Lãnh đạo GĐNH nhìn được tổng quan về tình hình phát triển sản phẩm dịch vụ của GĐNH trong thời gian qua. Song song đó, với việc phát triển sản phẩm dịch vụ của GĐNH, tác giả mong rằng sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh cũng như gia tăng thu nhập từ hoạt động dịch vụ ngân hàng trong thời kỳ hội nhập WTO.
    6. Kết cấu của đề tài nghiên cứu:
    Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, luận văn được kết cấu thành 03 chương:

    - Chương 1: Tổng quan về phẩm dịch vụ ngân hàng thương mại.
    - Chương 2: Thực trạng về sản phẩm dịch vụ của ngân hàng TMCP Gia Định.

    - Chương 3: Giải pháp phát triển sản phẩm dịch vụ ngân hàng tại ngân hàng TMCP Gia Định.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...