Thạc Sĩ Phát triển năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề cho học sinh thông qua dạy học chủ đề : phương ph

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 3/2/15.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    L

    Trang
    Đ . 1
    1. . 1
    2. . 1
    2
    4 4
    5. 4
    6. . 5
    7. . 7
    1 Ơ L LU N VÀ THỰC TI N . 8
    1.1. Ho y h c môn toán . 8
    1.1.1. d y h c môn . 8
    1.1.2. Ho a h c sinh trong h c t p môn toán . 9
    1 ă c phát hi n và gi i quy t v . 13
    1 1 ă ă c toán h c 13
    1 ă c phát hi n và gi i quy t v 16
    1.2.3. ă c phát hi n và gi i quy t v ă
    20
    1.3. V trí, vai trò c a ch “ trong m t phẳ
    T 21
    1.4. Th c tr ng v d y h c phát tri ă c phát hi n và gi i quy t v cho h c
    sinh thông qua d y h c ch “ trong m t phẳ 22
    1 4 1 V . 22
    1 4 V 28
    1.5. K t lu n 1 . 35
    2 ỘT S BIỆN PHÁP NHẰM PHÁT TRIỂ Ă LỰC PHÁT
    HIỆN VÀ GIẢI QUYẾT VẤ ĐỀ THÔNG QUA D Y H C
    CHỦ ĐỀ “ Ơ A ĐỘ TRONG MẶT PHẲ ” Ì C 10
    NÂNG CAO . 36
    1 ng trong vi c xây d ng bi n pháp . 36
    2.1.1. Xây d n pháp . 36
    2.1.2. Xây d n pháp
    . 37
    2.1.3. Xây d n pháp
    . 38
    2.1.4. Xây d n pháp
    39
    2.2. M t s bi n pháp nhằm phát tri ă c phát hi n và gi i quy t v cho h c
    sinh thông qua d y h c ch “ trong m t phẳ c 10
    nâng cao . 39
    2.2.1. Bi n pháp 1: Rèn luy n k ă c hi : d t
    c v n và gi i quy t v 39
    2.2.2. Bi n pháp 2: Rèn luy n cho h ă
    56
    2.2.3. Bi n pháp 3: S d n d y h c hi u qu giúp h c sinh phát hi n và
    gi i quy t v 62
    2.2.4. Bi n pháp 4 ă 70
    2.2.5. 5:
    75
    2.2.6. ằ
    . 77
    2.3. K t lu . 86
    3 ỰC NGHIỆ M . 87
    3.1. M . 87
    3.1 1 87
    1 87
    3.2. T ch c th c nghi m 87
    3.2 1 87
    3. 88
    3.2 . 88
    3.3 t qu th c nghi m 89
    1 89
    3 . 90
    3.4. K t lu . 92
    Ế L . 93
    L Ệ A Ả . 94
    L . 95 1

    M Đ

    1. Thông tin chung về ề tài
    1 1 tài: Phát triể ă l c phát hi n và gi i quy t vấ ề cho h c
    sinh thông qua d y h c ch ề “ trong mặt phẳ ” c
    10 nâng cao
    1.2. B môn qu
    1.3. Khoa qu K m Toán – Tin
    1.4. Sinh viên th c hi tài: Ngô Ánh H ng
    2 L ề
    M i cùng c a giáo d i phát tri n toàn di n.
    c m t c n s quan tâm c c
    bi t là c a ngành giáo d c. Thông qua Ngh quy t v i m ă n, toàn di n giáo
    d ng yêu c u công nghi p hóa, hi u ki n kinh t
    th ng xã h i ch i nh p qu c t c a H i ngh l n th 8 Ban Ch p hành
    X 9 m v và gi th c hi n nh ng quan
    m và m i m ă n toàn di n giáo d m v ti p t i
    m i m nh mẽ ng b các y u t ng phát
    tri n phẩm ch ă i h c xem là nhi m v quan tr ng hi n nay.
    T i sao ph i m i m t
    phát t th c ti n c c ta và m t ph c gi ng d y ở
    các c p h c s phù h V m y u trong ho ng d y và h c c a chúng
    ng d y. Ph n l n là ki u d y th y gi ng trò ghi, th c trò chép,
    d n tình tr ng h c sinh có ph n th c sinh có
    thói quen h c vẹt, h c t , h c l ch, h u suy u s
    sáng t o trong h c t t c s i m i th c s trong giáo d c ta c i
    m ă y h c. Tinh th n c ng d y m i là phát
    huy tính ch ng sáng t o c a h n ho ng tích c c c a h c sinh 2

    trên l p, h c tr c ti p tham gia vào bài gi ng c a th i s ng d n
    c a th y thì h c sinh có th phát hi n ra v tìm cách gi i quy t v .
    V t ra là làm th giúp cho h c sinh có th phát hi n và gi i quy t
    v c a bài toán m i m t cách hi u qu . Giúp các em có th hi u, n m v ng các
    khái ni nh lí, tính ch t toán h y
    c lòng say mê, h ng thú h c t p cho h c sinh, nh i v i môn Hình h c.
    V do trên tôi ch tài : Phát triển
    ă l c phát hi n và gi i quy t vấ ề y h c ch ề
    “ trong mặt phẳ ” c 10 nâng cao.
    3 ề ề
    Hình h i t th k th n cu i th k XVII
    F ng nên môn Hình h c gi i tích, t c là Hình h c
    . Nh áp d
    thi t l p m t s ng gi ng thẳng trong m t phẳ
    hai bi n sao cho m ng trong m t phẳ nh
    f(x,y) 0  c l i ng v i m y có m ng hay m t t p
    h p nh trong m t phẳng. Hình h c gi i tích không là m t nhánh c a Hình
    h c mà là m a Hình h c. S i c a Hình h c gi o ra
    m i m i v ng nghiên c u c a toán h c, làm cho toán h c trở
    thành m t công c p cho khoa h c m t công c ng.
    Do hoàn c nh l ch s m riêng c a n n toán h c Vi
    ng yêu c u c i cách giáo d c thì hi c c a ph thông,
    vì h t m t s ki n th c v hình h c trên m t phẳ c trình bày bằng
    cách k t h c quan và suy lu n ở c p trung h ở ti p n i
    và nhằm hoàn thi n thêm m t s ki n th c v Hình h c phẳ
    h 10 sung thêm
    trên m t phẳ c trình bày d a trên các
    ki n th c v “ i s 3

    các ki n th hình h c, và t th gi i quy t các bài toán hình h c bằng
    tính toán. C th , bằ t phẳng m t h tr c t , m i
    m trên m t phẳ nh bởi t c K
    chuy n nhi u bài toán hình h i s c l i.
    Bên c i m i n i m y h c
    ng ph thông r c quan tâm hi n nay, nh i v i d y h c môn
    V i m y h c không ch góp ph n nâng cao ch ng c a
    i d i h c mà còn nâng cao ch ng giáo d c c c. Theo
    nghiên c u c a nhi u nhà toán h c, giáo d c h c, tâm lí h c thì vi i m
    pháp d y h c c c th c hi ng ho i h c, t c là t
    ch c cho i h c h c t p trong ho ng và bằng ho ng t giác, tích c c, ch
    ng và sáng t y h c phát hi n và gi i quy t v , m t trong nh ng
    y h c tích c c hi n nay.
    Khi v n d y h i ta quan tâm n vi c phát tri n
    ă c c i h c, bao g ă c toán h ă c phát hi n và gi i quy t
    v c a h c sinh. Theo GS. Nguy n C nh c a mình v
    v d và khó trong toán h n m ă c phát hi n và gi i quy t v n
    “ y ch n nh ng v ''toán h c''

    mà t vi c phát hi ng
    gi i quy t và cu i cùng là vi c gi i quy u không có gì ph c t p l m, v a s c h c
    [1 11] “''Phát hi n v '' là mở ra m ng. Nó r t quan tr ng và vi c
    rèn luy c phẩm ch t ''nh y bén phát hi n v '' u c c khó trong khoa h c
    h [1 ; 1 ]
    Trên th gi t nhi u nhà khoa h c nghiên c u v n
    và gi i quy t v A J E V O Ở
    V t Nam là d ch gi Phan T t
    c (1977), Dạy học nêu vấn đề. V sau có nhi u nhà khoa h c nghiên c
    Vă Vă , Nguy K
    pháp phát hi n và gi i quy t v th t s là m
    quan tr ng trong vi c d y h c toán ở ng ph ă 4

    có m t s công trình nghiên c u v b ă c phát hi n và gi i quy t v
    trong d y h c toán Hình h c ở ng ph Lu ă Nguy n H u
    ( 01 ) Dạy học chủ đề “Phương pháp tọa độ trong mặt phẳng” – chương trình
    toán trung học phổ thông theo hướng tiếp cận vấn đề. Lu n án Ti n T c Th o
    (2012), Bồi dưỡng năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề cho học sinh trung học phổ
    thông trong dạy học Hình học. Tuy nhiên, u c th n
    phát tri ă c phát hi n và gi i quy t v thông qua d y h c ch
    “ trong m t phẳ
    Vì v ở k th a nh ng k t qu c a các nhà nghiên c u toán h c
    c, tôi ti p t c tìm hi u, nghiên c u sâu v v phát tri ă c phát hi n và
    gi i quy t v cho h c sinh thông qua d y h c ch “ trong
    m t phẳng Hình h c 10 nâng cao, nhằm góp ph n nâng cao ch ng d y h c ở
    ng ph thông.
    4.
    ă
    . T m t s bi ằm phát tri ă V
    thông qua d y h c ch “ trong m t phẳ
    ở .
    5. Đố ợng và ph m vi nghiên c u
    5 1 ng nghiên c u
    Nghiên c ; ă
    V ; “P
    ẳ ; ă V
    “ trong m t phẳ c 10 nâng cao.
    Nghiên c u m ằm phát tri n ă V
    cho thông qua d y h c ch “ trong m t phẳ Hình
    h c 10 nâng cao. 5

    5.2. Ph m vi nghiên c K y u nghiên c u sách giáo khoa, sách bài
    t Hình h c 10 nâng cao và m t s sách tham kh o có
    tài.
    6.
    Ngoài ph n mở u, k t lu n, tài li u tham kh o , n i dung chính c a
    khóa lu
    1 Ơ Ở LUẬN VÀ THỰC TIỄN
    1.1. Ho y h c môn toán
    1.1.1. y h c môn t
    1.1.2. Ho a h c sinh trong h c t p môn toán
    1 ă t
    1 1 ă ă t
    1 ă t
    1 ă ă
    t
    1 V “ ẳ
    t
    1 4 ă
    “ ẳ
    1 4 1 V
    1 4 V
    1 5 K 1
    ỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂ Ă ỰC PHÁT
    HIỆN VÀ GIẢI QUYẾT VẤ Ề O A Y H C CHỦ 6

    Ề “ Ơ A Ộ TRONG MẶT PHẲ Ì C 10 NÂNG
    CAO
    2.1.
    1 1 X
    1 X

    1 X

    1 4 X

    2.2. M t s bi n pháp nhằm phát tri ă c phát hi n và gi i quy t v cho
    h c sinh thông qua d y h c ch “ trong m t phẳ c 10
    nâng cao
    2.2.1. Bi n pháp 1: Rèn luy n k ă c hi : d
    l c v n và gi i quy t v n
    2.2.2. Bi n pháp 2: Rèn luy n cho ă
    toán
    2.2.3. Bi n pháp 3: S d n d y h c hi u qu giúp h c sinh phát hi n
    và gi i quy t v
    2.2.4. Bi 4 ă
    5 5:

    6:

    K 2
    Ự Ệ 7

    3.1. M
    1 1
    1

    1



    1

    4 K 3

    1
    t
    .

    Hình h c 10 nâng cao.
    7
    T ằ ă V
    “P ẳ .
    D
    .
    7.3. c nghi m: T ch c th c nghi xem xét tính
    kh thi và hi u qu m t s bi n pháp tài.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...