Luận Văn Phát triển năng lực giải toán quỹ tích cho học sinh THCS

Thảo luận trong 'Toán Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    A. Mở ĐầU

    I.Lý DO CHọN ĐÊ TàI

    Phát triển năng lực giải toán cho học sinh là một trong các nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của người thầy giáo vì không ai khác chính thầy giáo là người chăm sóc vun sới cho những năng khiếu toán học ở học sinh.

    Nhiệm vụ đào tạo của nhà trường phổ thông Việt Nam là hình thành những cơ sở ban đầu và trọng yếu của con người mới phát triển toàn diện, nghị quyết hội nghị lần thứ hai của Ban chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam khoá VIII đã khẳng đinh: "Nhiệm vụ và mục tiêu cơ bản của giáo dục nhằm xây dựng những con người và thế hệ gắn bó với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, có đạo đức trong sáng, có ý chí kiên cường xây dựng bảo vệ tổ quốc, công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, giữ gìn và phát huy giá trị văn hoá dân tộc, có năng lực tiếp thu tinh hoa của nhân loại, phát huy tiềm năng của dân tộc và con người việt nam, có ý thức cộng đồng và phát huy tính tích cực của cá nhân, làm chủ tri thức khoa học và công nghệ hiện đại, có tư duy sáng tạo, có kỹ năng thực hành giỏi, có tác phong công nghiệp, có tính tổ chức, kỷ luật"

    Để đáp ứng nhiệm vụ và mục tiêu trên, nhà trường phải là nơi đào tạo, rèn luyện phẩm chất và trí tuệ của con người mới phát triển toàn diện về mọi mặt vì vậy nhiệm vụ của dạy học ngoài việc dạy kiến thức còn dạy cho học sinh cách suy nghĩ, hiểu một cách sâu sắc một vấn đề nói chung hay một lĩnh vực nói riêng.

    Toán tập hợp điểm (quỹ tích) là một trong những nội dung kiến thức khó của chương trình toán học THCS. Học sinh thường mắc khó khăn khi học đến nội dung kiến thức này. Thực tế cho thấy đứng trước một bài toán về tập hợp điểm (quỹ tích) nhiều học sinh chưa nắm rõ về mặt lý thuyết và về phương pháp giải loại toán này vì thế mà học sinh ngại suy nghĩ, ngại khó khi gặp dạng toán này. Bên cạnh đó, chương trình toán THCS phần giành riêng cho toán quỹ tích đưa ra các bài tập chỉ mang tính chất giới thiệu sơ lược. Mà dạng toán tập hợp điểm, đây cũng là phần nội dung kiến thức thường gặp trong các đề thi chọn học sinh giỏi toán lớp 9 cấp thành phố, cấp tỉnh, thi tuyển các trường chuyên, trường năng khiếu. Dạng toán quỹ tích là một trong những nội dung chương trình kiến thức quan trọng trong chương trình toán THCS, nó là một trong những nội dung không thể thiếu để góp phần nâng cao tư duy cho học sinh THCS, đặc biệt là đối tượng HSG.

    Chính vì vậy tôi đã viết đề tài: " Phát triển năng lực giải toán quỹ tích cho học sinh THCS "


    II.MụC ĐíCH NGHIÊN CứU:

    Trong chương trình toán ở bậc THCS nhận thấy việc nghiên cứu dạng toán tập hợp điểm (quỹ tích) được coi là nhiệm vụ góp phần nâng cao năng lực học toán của học sinh. Vì thế mà mục đích nghiên cứu của đề tài này là:

    - Nắm được khái niệm và phương pháp giải bài toán tập hợp điểm

    - Nắm được các bài tập về tập hợp điểm cơ bản

    - Phân loại một số dạng toán tìm tập hợp điểm

    - Một só bài toán tập hợp điểm thường gặp

    - Tìm tòi và sáng tạo trong bài toán tập hợp điểm

    III.NHIệM Vụ NGHIÊN CứU

    - Tìm hiểu cơ sở lí luận của việc phát triển năng lực giải toán cho học sinh phổ thông.

    - Phân loại rõ ràng dạng toán quỹ tích. Mỗi dạng toán quỹ tích được đề cập đều được xác định rõ ràng, khai thác triệt để, sâu sắc nhằm phát triển năng lực giải toán quỹ tích cho học sinh.

    - Hướng dẫn học sinh khai thác, phân tích một bài toán, đặc biệt phương pháp tìm tòi lời giải qua từng dạng toán để từ đó hình thành cho học sinh phương pháp giải toán quỹ tích, từ đó gây hứng thú cho học sinh học toán.

    - Đề xuất một số biện pháp sư phạm để phát triển năng lực giải toán cho học sinh theo hệ thống các dạng toán đã nêu.

    IV. PHạM VI Và ĐốI TƯợNG NGHIÊN CứU

    Phạm vi: Phát triển năng lực, tư duy cho học sinh thông qua gải bài toán tập hợp điểm đối với học sinh lớp 8, lớp 9. Đặc biệt nâng cao kiến thức và khả năng tư duy toán học cho học sinh tham gia kỳ thi học sinh giỏi bậc THCS, thi vào các trường chuyên.

    Đối tượng: Đề tài áp dụng cho học sinh lớp 8, lớp 9, học sinh tham gia các kỳ thi chọn học sinh giỏi các cấp, học sinh tham dự thi tuyển cấp 3 vào các trường chuyên, lớp chọn .

    V. PHƯƠNG PHáP NGHIÊN CứU:

    Chủ yếu sử dụng phương pháp nghiên cứu lý luận. Trên cơ sở đọc các tài liệu về lí luận dạy học môn toán. Nghiên cứu về lý thuyết thông qua sách giáo khoa, sách bài tập, tài liệu kham khảo.

    Nghiên cứu qua việc rút kinh nghiệm, học hỏi đồng nghiệp.


     

    Các file đính kèm:

Đang tải...