Tiến Sĩ Phát triển một số yếu tố của tư duy sáng tạo cho học sinh tiểu học

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 26/6/15.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC

    Danh mục các chữ viết tắt
    Danh mục các bảng biểu
    Danh mục các hình vẽ, biểu đồ
    MỞ ĐẦU
    1. Lý do chọn đề tài
    2. Mục đích nghiên cứu .
    3. Khách thể, đối tượng nghiên cứu
    4. Phạm vi và giới hạn nghiên cứu .
    5. Giả thuyết khoa học
    6. Nhiệm vụ nghiên cứu
    7. Các luận điểm đưa ra bảo vệ .
    8. Phương pháp nghiên cứu .
    9. Đóng góp của đề tài luận án
    10. Cấu trúc của Luận án
    CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VIỆC PHÁT TRIỂN TƯ DUY
    SÁNG TẠO CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC TIỂU HỌC .
    1.1. Tổng quan lịch sử nghiên cứu các vấn đề thuộc lĩnh vực đề tài .
    1.2. Các vấn đề chung về tư duy
    1.2.1. Khái niệm tư duy
    1.2.2. Đặc điểm của tư duy .
    1.2.3. Các giai đoạn của tư duy .
    1.2.4. Các thao tác tư duy .
    1.3. Các vấn đề về tư duy sáng tạo
    1.3.1. Khái niệm tư duy sáng tạo
    1.3.2. Đặc trưng của tư duy sáng tạo .
    1.3.3. Đặc điểm nhân cách của người có tư duy sáng tạo .
    1.3.4. Quan hệ giữa trí tưởng tượng và tư duy sáng tạo
    1.3.5. Trở ngại của lối mòn tư duy đối với tư duy sáng tạo .
    1.4. Tư duy sáng tạo của học sinh tiểu học
    1.4.1. Đặc điểm tâm lý của học sinh tiểu học
    1.4.2 Tư duy và tư duy sáng tạo của học sinh tiểu học .
    1.4.2.1. Đặc điểm tư duy của học sinh tiểu học
    1
    3
    3
    3
    4
    4
    4
    4
    5
    5
    7
    7
    12
    12
    13
    13
    14
    15
    15
    16
    18
    20
    21
    22
    22
    24
    24
    1.4.2.2. Tư duy sáng tạo của học sinh tiểu học .
    1.5. Một số vấn đề về dạy tư duy và phát triển tư duy sáng tạo cho học
    sinh .
    1.5.1. Quan niệm về “dạy tư duy” .
    1.5.2. Làm thế nào để tạo lập một “lớp học tư duy”
    1.5.2.1. Môi trường của một “lớp học tư duy”
    1.5.2.2. Nhân tố cơ bản trong “lớp học tư duy”
    1.5.3. Phát triển một số yếu tố của tư duy sáng tạo cho học sinh
    1.5.4. Biện pháp phát triển một số yếu tố của tư duy sáng tạo cho học sinh
    Kết luận chương 1
    25
    35
    35
    37
    37
    38
    45
    46
    48
    CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN TƯ DUY SÁNG TẠO
    CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC TIỂU HỌC HIỆN NAY
    2.1 Khái quát về khảo sát thực trạng
    2.1.1. Mục đích khảo sát .
    2.1.2. Đối tượng khảo sát .
    2.1.3. Phương pháp khảo sát .
    2.1.4. Mô tả nội dung khảo sát
    2.1.5. Mô tả việc đánh giá kết quả khảo sát .
    2.2. Kết quả khảo sát thực trạng .
    2.2.1. Nhận thức của GV về TDST và DH phát triển TDST cho HS
    2.2.2. Biểu hiện TDST của HS trong quá trình học tập .
    2.3. Đánh giá chung .
    Kết luận chương 2 .
    50
    50
    50
    50
    50
    50
    51
    51
    51
    64
    66
    70
    CHƯƠNG 3. BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN MỘT SỐ YẾU TỐ CỦA TƯ
    DUY SÁNG TẠO CHO HỌC SINH CÁC LỚP CUỐI CẤP TIỂU HỌC .
    3.1. Nhóm 1: Các biện pháp tạo lập điều kiện cần thiết để phát triển
    TDST cho học sinh
    3.1.1. Tạo lập môi trường sáng tạo trong lớp học .
    3.1.2. Tổ chức “lớp học tư duy”– cơ sở để phát triển TDST cho HS
    3.1.2.1. GV phát triển các biện pháp dạy TD của mình để tạo lập “lớp học tư
    duy” .
    3.1.2.2. GV sử dụng các biện pháp dạy tư duy để phát triển hành vi của HS
    72
    72
    73
    76
    77
    trong “lớp học tư duy” .
    3.2. Nhóm 2: Các biện pháp phát triển TDST cho HS .
    3.2.1. Kích thích trí tưởng tượng sáng tạo cho HS .
    3.2.2. Tạo lập thói quen mò mẫm - thử sai cho HS .
    3.2.3. Rèn luyện việc sử dụng linh hoạt các TTTD cơ bản
    3.2.3.1. Rèn luyện thao tác phân tích – tổng hợp .
    3.2.3.2. Rèn luyện thao tác so sánh – tương tự
    3.2.3.3. Rèn luyện thao tác trừu tượng hoá - khái quát hoá
    3.2.4. Phát triển một số yếu tố của TDST cho HS. .
    3.2.4.1. Phát triển tính mềm dẻo của tư duy (flexibility) .
    3.2.4.2. Phát triển tính thuần thục (fluency) của tư duy
    3.2.4.3. Phát triển tính độc đáo (originality) của tư duy
    Kết luận chương 3
    CHƯƠNG 4. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM .
    4.1. Khái quát về thực nghiệm sư phạm
    4.1.1. Mục đích thực nghiệm .
    4.1.2. Nội dung thực nghiệm .
    4.1.3. Đối tượng thực nghiệm
    4.1.4. Thời gian thực nghiệm .
    4.1.5. Tổ chức thực nghiệm .
    4.2. Kết quả thực nghiệm .
    4.2.1. Các bình diện được đánh giá
    4.2.2. Giải thích sơ bộ về đề kiểm tra
    4.2.3. Phân tích kết quả thực nghiệm
    4.2.3.1. Đánh giá định lượng
    4.2.3.2. Đánh giá định tính
    4.3. Đánh giá chung về thực nghiệm sư phạm
    Kết luận chương 4 .
    KẾT LUẬN
    KIẾN NGHỊ .
    DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG BỐ
    89
    99
    100
    103
    107
    107
    111
    114
    116
    117
    128
    131
    136
    138
    138
    138
    138
    138
    139
    139
    140
    140
    142
    143
    143
    148
    158
    162
    164
    168
    169
    TÀI LIỆU THAM KHẢO . 170
    PHỤ LỤC
    Phụ lục 1: Phiếu hỏi GV và HS
    182
    183Phụ lục 2: Kết quả xử lý số liệu các phiếu hỏi GV và HS . .
    Phụ lục 3: Mô tả việc đánh giá kết quả điều tra, khảo sát . .
    Phụ lục 4: Một số nét về các trường được điều tra .
    Phụ lục 5: Giáo án một số tiết dạy minh họa (thực nghiệm sư phạm) .
    Phụ lục 6: Các đề kiểm tra (thực nghiệm sư phạm) .
    Phụ lục 7: Đáp án và bài giải một số đề kiểm tra (TNSP)
    Phụ lục 8: Bình luận các tiết dạy và ví dụ phần lớp học tư duy
    Phụ lục 9: Các bản đánh giá, nhận xét TNSP
    196
    206
    209
    210
    223
    230
    261
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...