Luận Văn Phát triển mô hình bán lẻ điện tử phố internet trên website 25h.vn

Thảo luận trong 'Thương Mại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Chương 1: TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI PHÁT TRIỂN MÔ HÌNH “PHỐ INTERNET” TRÊN WEBSITE 25H.VN
    1.1 Tính cấp thiết nghiên cứu của đề tài
    Theo chỉ số phát triển mảng kinh doanh bán lẻ trên toàn cầu (GRDI) do Hãng tư vấn Mỹ A.T. Kearney: năm 2007, Việt Nam mới chỉ xếp thứ 4 trong số những thị trường bán lẻ "hot" nhất thế giới (sau Ấn Độ, Nga và Trung Quốc); nhưng sang năm 2008, Việt Nam đã soán ngôi vị số một của Ấn Độ, trở thành điểm đến hấp dẫn nhất với các nhà đầu tư với doanh số bán lẻ tăng khoảng 20,5%, tương đương 54,3 tỷ USD.
    A.T. Kearney bắt đầu công bố GRDI từ năm 2001, trong đó đánh giá về độ hấp dẫn của thị trường bán lẻ ở những nền kinh tế mới nổi, dựa trên 25 yếu tố khách nhau, bao gồm cả rủi ro kinh tế, chính trị, mức độ hấp dẫn cũng như bão hòa của thị trường bán lẻ.
    Thị trường bán lẻ Việt Nam tuy quy mô còn nhỏ, song vẫn rất hấp dẫn đối với các nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài bởi áp lực cạnh tranh chưa lớn, trong khi tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt trên dưới 8%. Nền kinh tế của Việt Nam có tốc độ tăng trưởng liên tục cao, ổn định chính trị. Bên cạnh đó người tiêu dùng Việt Nam thuộc hàng trẻ nhất ở Châu Á và mức chi tiêu ngày càng tăng.
    Các tập đoàn bán lẻ lớn của nước ngoài như Metro của Đức, Casino của Pháp, Parkson . đều đã có mặt ở Việt Nam. Một tập đoàn bán lẻ của Canada cũng đã công bố kế hoạch khai trương chuỗi cửa hàng tiện lợi mang tên Circle K ở Việt Nam.
    Việt Nam là một thị trường bán lẻ rất tiềm năng và đang được khai thác bằng nhiều mô hình kinh doanh truyền thống và gần đây là thương mại điện tử. Thương mại điện tử là một phương thức kinh doanh mới và hứa hẹn mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, cho người tiêu dùng và cho cả xã hội. Nhưng những lợi thế của thương mại điện tử không làm cho các doanh nghiệp bán lẻ điện tử hoạt động trong môi trường ít tính cạnh tranh, mà ngược lại, các nhà bán lẻ điện tử đang phải cạnh tranh gay gắt. Doanh nghiệp phải cạnh tranh với các nhà bán lẻ truyền thống trong và ngoài nước, với chính các doanh nghiệp bán lẻ điện tử khác, trong môi trường cạnh tranh toàn cầu.
    Không những thế, ở Việt Nam thương mại điện tử còn khá mới mẻ nên việc triển khai thương mại điện tử tại các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn: vấn đề an ninh mạng còn nhiều bất cập, vấn đề thanh toán điện tử còn gặp trở ngại về cơ sở hạ tầng công nghệ. Vấn đề nhận thức, thói quen của người tiêu dùng và hành lang pháp lý cũng làm ảnh hưởng nhiều tới sự phát triển của thương mại điện tử nước ta. Ngoài ra, sự non yếu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong các lĩnh vực quản trị và xử lý đơn hàng; thanh toán; quảng bá và xúc tiến đôi khi làm giảm hiệu quả của các hoạt động thương mại điện tử mà lại không tận dụng hết được các lợi thế của doanh nghiệp.
    Qua đó, một vấn đề cấp thiết là phải tìm ra một cách thức, một mô hình để giải quyết các vấn đề trên cho doanh nghiệp, làm sao để doanh nghiệp hoạt động thương mại điện tử hiệu quả, khắc phục được các khó khăn và tận dụng được các ưu lợi thế của doanh nghiệp.
    1.2 Xác lập và tuyên bố vấn đề trong đề tài
    Trong tình hình cạnh tranh hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ điện tử, nhưng những hoạt động này chưa thực sự hiệu quả. Sự cạnh tranh với các siêu thị bán lẻ truyền thống ngày càng gay gắt, nhất là trong thời điểm các siêu thị lớn nhất trên thế giới đã vào Việt Nam và sự canh tranh giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước diễn ra công bằng, không có ưu tiên; thói quen mua hàng truyền thống của người tiêu dùng; vấn đề thanh toán trong thương mại điện tử; vấn đề marketing Từ những vấn đề trên, đòi hỏi các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ phải có những thay đổi, những giải pháp giúp doanh nghiệp tồn tại và phát triển cùng với những thương hiệu nổi tiếng trong môi trường cạnh tranh toàn cầu.
    Giải quyết vấn đề trên đối với từng doanh nghiệp là một bài toán khó. Những hạn chế về mặt chi phí, công nghệ và nhân lực làm cho doanh nghiệp chưa thể tận dụng hết những ưu việt của thương mại điện tử. Chính vì vậy, việc tập hợp các doanh nghiệp theo mô hình “phố internet” (internet malls) có những hiệu quả nhất định. Điều này có thể giải quyết cho doanh nghiệp một số vấn đề về cơ sở hạ tầng, về phương thức thanh toán điện tử, về sự đa dạng của danh mục mặt hàng và cả vấn đề quảng cáo, xúc tiến. Hơn nữa, hiện nay ở Việt Nam chưa có một mô hình bán lẻ điện tử nào thực sự theo hướng internet malls. Nếu đi đầu, chúng ta có lợi thế của người tiên phong.
    Chính vì vậy, tác giả đã chọn đề tài của luận văn là “Phát triển mô hình bán lẻ điện tử “phố internet” trên website 25h.vn” nhằm nghiên cứu về mô hình internet malls và việc phát triển nó tại Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Truyền hình Hà Nội (HiTV)
    1.3 Các mục tiêu nghiên cứu của đề tài
    Đề tài này có các mục đích chính là:
    · Hệ thống hóa lý luận về mô hình bán lẻ điện tử “phố internet” (internet malls)
    · Khảo sát thực tế và đánh giá thực trạng của việc ứng dụng mô hình “phố internet” tại Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Truyền hình Hà Nội (HiTV)
    · Đưa ra một số giải pháp cho việc phát triển mô hình “phố internet” tại site 25h.vn
    1.4 Phạm vi nghiên cứu của đề tài
    · Phạm vi không gian: Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Truyền hình Hà Nội (HiTV)
    · Phạm vi thời gian: Từ khi công ty thành lập (2007) đến nay
    1.5 Kết cấu luận văn tốt nghiệp
    Toàn bộ luận văn được chia thành 4 chương:
    · Chương 1: Tổng quan nghiên cứu đề tài Phát triển mô hình bán lẻ điện tử “phố internet” trên website 25h.vn
    · Chương 2: Một số vấn đề lý luận cơ bản về mô hình bán lẻ điện tử “phố internet”
    · Chương 3: Phương pháp nghiên cứu và các kết quả phân tích thực trạng ứng dụng mô hình “phố internet” tại website 25h.vn
    · Chương 4: Một số giải pháp phát triển mô hình bán lẻ điện tử “phố internet” tại website 25h.vn
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...