Luận Văn Phát triển kinh doanh của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ thông tin di động tại Việt Nam

Thảo luận trong 'Đầu Tư' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    1. Tính cấp thiết của đề tài luận án
    Cùng với sự phát triển của dịch vụ bưu chính viễn thông, dịch vụ thông tin di
    động đã phát triển với tốc độ rất nhanh và đã trở thành một trong những dịch vụ thiết
    yếu trong đời sống xã hội của toàn nhân loại. Ngày nay ở các nước phát triển số thuê
    bao di động đã ngang bằng với số thuê bao cố định nhưng tốc độ phát triển thì nhanh
    hơn rất nhiều. Tại thị trường Việt Nam theo số liệu của Bộ bưu chính viễn thông đến
    cuối năm 2006 số thuê bao di động đã đạt là hơn 17 triệu thuê bao chiếm trên 68%
    tổng số thuê bao điện thoại và có tốc độ tăng trưởng trung bình từ 25-30% hàng năm.
    Theo báo cáo điều tra thị trường của hãng nghiên cứu thị trường viễn thông
    HotTelecom, đến năm 2010, mật độ thuê bao di động bình quân trên đầu người phải
    đạt đến 45% và chiếm gần 90% tổng số thuê bao điện thoại trên toàn quốc.1
    Tuy phát triển tương đối nhanh trong thời gian qua nhưng chưa tương xứng với
    tiềm năng của thị trường. Tính đến cuối năm 2006, số thuê bao di động mới chỉ đạt 20
    máy trên 100 dân. Điều đó đòi hỏi chính phủ và các doanh nghiệp cần phải đổi mới
    hoạt động và hoạch định chiến lược nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả sản xuất kinh
    doanh và mở rộng thị trường. Trong xu thế chung của nền kinh tế thế giới, thị trường
    viễn thông Việt Nam trong thời gian tới sẽ có nhiều biến động lớn theo hướng tự do
    hơn, mở cửa hơn. Đến nay Chính phủ đã cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ thông tin
    di động (DVTTDĐ) cho nhiều doanh nghiệp nhằm xoá bỏ độc quyền trong việc kinh
    doanh DVTTDĐ.
    Trong điều kiện và môi trường kinh doanh mới, các doanh nghiệp kinh doanh
    DVTTĐD trên thị trường Việt Nam phải không ngừng đổi mới hoạt động để nâng cao
    sức cạnh tranh, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, mở rộng qui mô nâng cao vị
    thế trên thị trường đảm bảo phát triển bền vững. Do dịch vụ mới phát triển ở Việt
    Nam nhưng lại đang phát triển với tốc độ rất nhanh nên phát triển kinh doanh của các
    doanh nghiệp kinh doanh DVTTDĐ là một vấn đề mới chưa có đề tài cấp tiến sỹ nào
    nghiên cứu. Chính vì lý do tác giả quyết định chọn đề tài Phát triển kinh doanh của
    các doanh nghiệp dịch vụ thông tin di động tại Việt Nam’’ làm Luận án tiến sĩ.
    2. Tình hình nghiên cứu của đề tài
    Theo Vụ Công nghệ – Bộ Bưu chính viễn thông, đầu mối về các nghiên cứu của
    ngành thông tin di động, trong thời gian qua có các đề tài nghiên cứu về dịch vụ thông
    tin di động như : Nghiên cứu, đánh giá ảnh hưởng điện từ trường của các thiết bị vô
    1 Báo cáo Việt nam năm 2006- HotTelecom
    2
    tuyến và xây dựng hướng dẫn đảm bảo an toàn cho con người. Nghiên cứu ứng dụng
    kỹ thuật truyền dẫn vô tuyến dùng anten nhiều phần tử nhằm nâng cao dung lượng,
    chất lượng các hệ thống thông tin di động. Nghiên cứu công nghệ mạng riêng ảo di
    động và khả năng ứng dụng cho mạng viễn thông Việt nam . nhưng dưới góc độ phát
    triển kinh doanh thì chưa có đề tài nghiên cứu nào.
    Với mong muốn có những nghiên cứu chuyên sâu về nhiều khía cạnh của dịch
    vụ thông tin di động tại Việt nam, tác giả đã chọn đề tài này để tập trung làm rõ cơ sở
    lý luận cùng thực tiễn và các giải pháp để phát triển kinh doanh cho các doanh nghiệp
    kinh doanh dịch vụ thông tin di động tại Việt nam.
    3. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu của luận án
    Mục đích: thông qua việc đánh giá thực trạng tình hình kinh doanh của các
    doanh nghiệp thông tin di động ở Việt Nam trong thời gian vừa qua, vận dụng
    những lý luận về phát triển kinh doanh của doanh nghiệp từ đó đề ra các giải pháp
    để phát triển cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ thông tin di động trong cơ
    chế thị trường.
    4. Đối tượng phạm vi nghiên cứu của luận án
    ư Đối tượng nghiên cứu: Lý luận và thực tiễn về phát triển kinh doanh của các
    doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ thông tin di động tại Việt nam.
    ư Phạm vi nghiên cứu: Các doanh nghiệp thông tin di động tại Việt Nam, trong
    đó tập trung nghiên cứu 3 doanh nghiệp có thương hiệu: MobiFone, Vinaphone và
    Viettel hiện đang chiếm giữ hơn 95% thị phần của thị trường dịch vụ thông tin di
    động Việt nam2.
    5. Phương pháp nghiên cứu của luận án
    Luận án sử dụng phép duy vật biện chứng và duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác -
    Lê Nin, các phương pháp nghiên cứu kinh tế, phương pháp hệ thống, phương pháp
    tổng hợp, phân tích so sánh và trừu tượng hoá.
    6. Những đóng góp của luận án
    - Xác định cơ sở lý luận về phát triển kinh doanh của các doanh nghiệp kinh
    doanh dịch vụ thông tin di động tại Việt nam
    - Từ việc nghiên cứu các loại hình dịch vụ thông tin di động trên thị trường luận
    án đã phân tích các nhân tố tác động đến sự phát triển của các loại hình dịch vụ thông
    tin di động hiện nay.
    - Đề xuất các giải pháp đặc thù để nâng cao hiệu quả kinh doanh dịch vụ thông
    tin di động.
    - Nêu bật được nghệ thuật ứng xử trong kinh doanh dịch vụ từ đó cho phép các
    doanh nghiệp đưa ra các giải pháp phù hợp nhằm phát triển kinh doanh của các doanh
    2 Báo cáo Tổng kết cuối năm 2006- Bộ Bưu chính viễn thông Việt nam
    3
    nghiệp kinh doanh dịch vụ thông tin di động trong cơ chế thị trường.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...