Tài liệu Phát triển kênh phân phối sản phẩm bằng Inox của công ty cổ phần gia dụng Goldsun trên thị trường mi

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    ĐỀ TÀI: Phát triển kênh phân phối sản phẩm bằng Inox của công ty cổ phần gia dụng Goldsun trên thị trường miền Bắc

    Chương 1:
    TỔNG QUAN VỀ PHÁT TRIỂN KÊNH PHÂN PHỐI SẢN PHẨM BẰNG INOX CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN GIA DỤNG GOLDSUN TRÊN THỊ TRƯỜNG MIỀN BẮC

    1.1. Tính cấp thiết của đề tài
    Những năm gần đây nền kinh tế của chúng ta đă bị ảnh hưởng lớn bởi các cuộc khủng hoảng kinh tế trên thế giới, cụ thể là thể hiện trong hoạt động của các doanh nghiệp trong nước. Hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp trong nước có nhiều giảm sút do ảnh hưởng của sự suy thoái kinh tế đang diễn ra từng ngày.
    Năm 2010 cũng là thời điểm những cam kết quan trọng trong lộ tŕnh gia nhập tổ chức Thương Mại Thế Giới (WTO) có hiệu lực, bên cạnh những lợi ích của việc giảm dần những rào cản thuế quan, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp phát triển th́ bên cạnh đó là những thách thức ngay trên sân nhà cho các doanh nghiệp Việt Nam.
    Trong thời ḱ mà nhiều doanh nghiệp cùng sản xuất một sản phẩm để thỏa măn 1 nhu cầu hơn bao giờ hết hoạt động Marketing càng trở lên quan trọng, Marketing là công cụ hữu hiệu để doanh nghiệp quảng bá h́nh ảnh của doanh nghiệp, của sản phẩm của ḿnh khác so với các đối thủ cạnh tranh như thế nào và tạo được ấn tượng trong tâm trí người tiêu dùng.
    Một trong những công cụ chính của hoạt động Marketing chính là hoạt động phân phối sản phẩm. Hoạt động phân phối giải quyết vấn đề hàng hóa sẽ được đưa tới tay người tiêu dùng cuối cùng như thế nào. Các quyết định về phân phối thường có ảnh hưởng lớn tới sự cạnh tranh dài hạn của công ty so với các đối thủ cạnh trạnh. Khi xác định phân phối là biến số quan trọng trong hoạt động Marketing th́ công ty cần nghiên cứu nên tổ chức và quản lư hệ thống kênh phân phối như thế nào để đem lại hiệu quả cao, tăng tính cạnh tranh, tạo dựng vị thế vững chắc trên thị trường là một vấn đề khó khăn và phức tạp đ̣i hỏi phải có những chiến lược, chính sách cụ thể trong từng thời ḱ, thời điểm hoạt động sản xuất kinh doanh.
    Trong xu thế gia nhập WTO th́ ngành sản xuất các mặt hàng gia dụng cũng không phải là một ngoại lệ, gia nhập WTO tạo cho ngành có nhiều điều kiện phát triển, doanh nghiệp nào nhạy bén, năng động sẽ phát huy tốt, đó là thuận lợi. C̣n bên cạnh đó cũng có những thách thức to lớn, WTO là thị trường chung, chiến lược cạnh tranh cấp quốc tế, chủng loại sản phẩm phong phú nên không thể có tính áp đặt như trước đây, nếu không cạnh tranh được sẽ thất bại. Mà cái yếu của các doanh nghiệp Việt Nam chính là hoạt động nghiên cứu Marketing, đánh giá nhu cầu thị trường, biến động của thị trường mục tiêu. Đứng trước những khó khăn đó th́ giải pháp cho các doanh nghiệp Việt Nam chính là bắt tay nhau để nắm giữ thị trường. Kênh phân phối tạo chân rết, đồng thời phối hợp nhịp nhàng tạo ra cái chung, cái tập thể. Nếu thành công th́ các tập đoàn đa quốc gia khó có thể chiếm ưu thế trên thị trường của chúng ta. Như vậy có thể khẳng định rằng vấn đề cấp thiết đối với ngành sản xuất các sản phẩm gia dụng hiện nay là hoàn thiện và phát triển phân phối để tạo rào cản cho các tập đoàn nước ngoài khi muốn thâm nhập vào thị trường Việt Nam.
    Công ty cổ phần gia dụng Goldsun là một doanh nghiệp lớn nhưng cũng không đứng ngoài những khó khăn chung của thị trường Việt Nam. Những năm qua hoạt động nghiên cứu Marketing của công ty đă được coi trọng nhưng vẫn c̣n chưa hoàn thiện, đặt biệt là hệ thống kênh phân phối.
    Trong quá tŕnh thực tập tại công ty, qua khảo sát điều tra phỏng vấn em được biết hiện nay công ty đang gặp một số khó khăn trong lĩnh vực Marketing đặc biệt là hoạt động phân phối sản phẩm. Chính v́ vậy em quyết định lựa chọn đề tài “Phát triển kênh phân phối sản phẩm bằng Inox của công ty cổ phần gia dụng Goldsun trên thị trường miền Bắc”. Do thời gian nghiên cứu và những hiểu biết c̣n hạn chế em rất mong nhận được sự đóng góp ư kiến của Thầy cô và các bạn.
    1.2. Xác lập và tuyên bố các vấn đề trong đề tài
    - Đề tài đặt trọng tâm vào vấn đề nghiên cứu việc phát triển kênh phân phối sản phẩm bằng Inox của công ty cổ phần gia dụng Goldsun trên thị trường miền Bắc
    - Nội dung nghiên cứu tập trung vào hai vấn đề sau:
    Một là: Nghiên cứu thực trạng phát triển kênh phân phối sản bằng Inox của công ty của phần gia dụng Goldsun.
    Hai là: Đưa ra các giải pháp và kiến nghị phát triển các sản phẩm bằng Inox của công ty trên thị trường miền Bắc.
    1.3. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài
    - Hệ thống hóa những cơ sở lư luận về phát triển kênh phân phối ở công ty sản xuất kinh doanh từ đó áp dụng và hoạt động thực tiễn một cách hiệu quả.
    - Tổng quan về thực trạng phát triển kênh phân phối sản phẩm bằng Inox của công ty cổ phần gia dụng Goldsun trên thị trường miền Bắc, phân tích những thành công đạt được và những hạn chế c̣n tồn tại, t́m hiểu nguyên nhân của những hạn chế đó.
    - Trên cơ sở những kết quả phân tích đó đưa ra các đề xuất về các giải pháp và những kiến nghị phát triển kênh phân phối sản phẩm bằng Inox của công ty cổ phần gia dụng Goldsun trên thị trường miền Bắc.
    1.4. Phạm vi nghiên cứu
    - Luận văn nghiên cứu từ thực trạng phát triển kênh phân phối của sản phẩm bằng Inox của công ty cổ phần gia dụng Goldsun trên thị trường miền Bắc. Phạm vi nghiên cứu từ thực tiễn hoạt động của công ty từ 2007 tới 2010
    - Hoạt động nghiên cứu dựa trên ngành hàng kinh doanh của công ty là sản phẩm bằng Inox, sản phẩm chính là các dụng cụ nhà bếp dùng cho nấu ăn như: nồi Inox, chảo Inox, Ấm Inox và tập trung nghiên cứu trên thị trường miền Bắc
    - Luận văn chủ yếu nghiên cứu phần lư luận và giải pháp ứng dụng cho hoạt động phát triển kênh phân phối của các sản phẩm bằng Inox của công ty trên thị trường miền Bắc.
    1.5. Kết cấu của luận văn
    Khung kết cấu Luận văn tốt nghiệp Đại học được quy định theo chuẩn của trường Đại học Thương Mại. Có quy cách từ 45-50 trang (+_ 5 trang) đánh máy. Ngoài các phần như lời cảm ơn, mục lục, danh mục bảng biểu, danh mục sơ đồ, h́nh vẽ, tài liệu tham khảo, các phụ lục. Luận văn được chia làm 4 chương có nội dung như sau:
    Chương 1: Tổng quan về phát triển kênh phân phối sản phẩm bằng Inox của công ty cổ phần gia dụng Goldsun trên thị trường miền Bắc
    Chương 2: Một số lí luận cơ bản về kênh phân phối sản phẩm ở công ty sản xuất kinh doanh
    Chương 3: Phương pháp nghiên cứu và các kết quả phân tích thực trạng phát triển kênh phân phối sản phẩm bằng Inox của công ty cổ phần gia dụng Goldsun trên thị trường miền Bắc
    Chương 4: Một số đề xuất nhằm phát triển kênh phân phối đối với sản phẩm bằng Inox của công ty cổ phần gia dụng Goldsun trên thị trường miền Bắc.













    Chương 2:
    MỘT SỐ VẤN ĐỀ LƯ LUẬN CƠ BẢN VỀ KÊNH PHÂN PHỐI
    SẢN PHẨM Ở CÔNG TY SẢN XUẤT KINH DOANH

    2.1 Các khái niệm cơ bản về kênh phân phối sản phẩm của công ty sản xuất kinh doanh
    Hiện nay có rất nhiều khái niệm khác nhau về kênh phân phối, sau đây là một số khái niệm về kênh phân phối:
    Theo quan điểm tổng quát, kênh phân phối là tập hợp các doanh nghiệp và cá nhân độc lập và phụ thuộc lẫn nhau, tham gia vào quá tŕnh đưa hàng hóa từ người sản xuất tới người tiêu dùng. Nói cách khác, đây là một nhóm các tổ chức và cá nhân thực hiện các hoạt động làm cho sản phẩm hoặc dịch vụ sẵn sàng để người tiêu dùng hoặc người sử dụng công nghiệp có thể mua và sử dụng. Các kênh phân phối tạo nên ḍng chảy hàng hóa từ người sản xuất qua hoặc không qua các trung gian tới người mua cuối cùng. Tất cả những người tham gia vào kênh phân phối được gọi là các thành viên kênh. Các trung gian thương mại nằm giữa người sản xuất và người tiêu dùng cuối cùng là thành viên quan trọng của kênh phân phối.
    Theo quan điểm của nhà quản trị Marketing: Kênh phân phối là một sự tổ chức hệ thống các quan hệ bên ngoài doanh nghiệp để quản lư các hoạt động phân phối nhằm đạt được mục tiêu của doanh nghiệp trên thị trường.
    Kênh phân phối là tập hợp các công ty và cá nhân có tư cách tham gia vào quá tŕnh lưu chuyển sản phẩm hoặc dịch vụ từ người sản xuất đến người tiêu dùng ( Stern LW & El-Ansary AI-1992)
    2.2 Khái quát về kênh phân phối sản phẩm của công ty sản xuất kinh doanh.
    2.2.1 Vai tṛ của kênh phân phối
    Kênh phân phối có những vai tṛ như sau:
    Đảm bảo đưa hàng hóa từ nhà sản xuất đến tay người tiêu dùng cuối cùng, khắc phục những ngăn cách về thời gian địa điểm và quyền sử hữu giữa người sản xuất với những người tiêu dùng các hàng hóa và dịch vụ.
    Do được phát triển và thiết lập trên cơ sở của quá tŕnh chuyên môn hóa và phân công lao động nên nó giúp cho nhà sản xuất và phân phối nâng cao hiệu quả sử dụng các yếu tố sản xuất và sử dụng kênh Marketing như là một công cụ cạnh tranh trong nỗ lực thỏa măn tốt nhất nhu cầu của những khách hàng mục tiêu đă lựa chọn.
    Phân phối có vai tṛ thúc đẩy quá tŕnh sản xuất và tái sản xuất ra của cải vật chất cho doanh nghiệp và cho xă hội.
    Vai tṛ của kênh phân phối là biến những nguồn cung ứng rất khác nhau trong thực tế thành những chủng loại hàng hóa mà người ta muốn.
    2.2.2 Chức năng của kênh phân phối
    Kênh phân phối thực hiện công việc chuyển hàng hóa từ người sản xuất đến người tiêu dùng. Nó vượt qua những ngăn cách về thời gian, không gian và quyền sở hữu xen giữa hàng hóa và dịch vụ với những người sẽ sử dụng chúng. Nó có một số chức năng then chốt sau:
    Chắc năng tiêu thụ hàng hóa, vận chuyển, bảo quản và dự trữ hàng hóa
    Chức năng thông tin: Thu thập và phổ biến thông tin cùng nghiên cứu Marketing về khách hàng tiềm ẩn và hiện có, các đối thủ cạnh tranh và những thành viên cùng những lực lượng khác nhau trong môi trường Marketing
    Khuyến măi: soạn thảo và truyền bá những thông tin về hàng hóa nhằm thu hút khách hàng
    Thương lượng: Thỏa thuận phân chia trách nhiệm và quyền lợi trong kênh. Thỏa thuận với nhau về giá cả và những điều kiện phân phối khác.
    Thiết lập mối quan hệ: Tạo dựng và duy tŕ mối liên hệ với những người mua tiềm năng.
    Hoàn thiện hàng hóa: Làm cho hàng hóa đáp ứng được những yêu cầu của người mua, nghĩa là thực hiện một phần của công việc sản xuất.
    Tài trợ: Cơ chế tài chính giúp cho các thành viên kênh trong thanh toán
    San sẻ rủi ro: Những rủi ro liên quan đến quá tŕnh phân phối.
    2.2.3 Bản chất của kênh phân phối
    Tại sao người sản xuất phải chuyển giao một phần công việc tiêu thụ cho các trung gian? Sở dĩ người sản xuất chuyển giao một phần công việc tiêu thụ sản phẩm cho các trung gian là v́:
    Nhiều người sản xuất không đủ tài chính để tiến hàng Marketing trực tiếp chính v́ vậy mà họ sử dụng các trung gian phân phối để san sẻ gánh nặng về tài chính.
    Nếu người sản xuất có đủ tiền để thiết lập các kênh phân phối riêng của ḿnh xong, nếu sử dụng vốn đầu tư đó tập trung vào hoạt động sản xuất chính của họ th́ sẽ mang lại hiệu quả cao hơn. Nếu một công ty kiếm được tỷ suất lợi nhuận là 20% nhờ vào sản xuất và thấy được lợi nhuận bán lẻ chỉ là 10% th́ họ sẽ không muốn đảm nhiệm lấy việc bán lẻ.
    Việc chuyên môn hóa và quy mô hoạt động, các trung gian phân phối sẽ làm lợi cho công ty nhiều hơn là nó thường có thể đạt được khi tự làm lấy.
    Người trung gian điều ḥa ḍng hàng hóa và dịch vụ. Việc làm này là cần thiết để giảm bớt sự khác biệt giữa chủng loại sản phẩm và dịch vụ do người sản xuất tạo ra và chủng loại mà người tiêu dùng yêu cầu. Sở dĩ có sự khác biệt như vậy là v́ những người sản xuất thường làm ra số lượng lớn hàng hóa với một chủng loại hữu hạn, trong khi người tiêu dùng thường lại chỉ mong muốn có một số lượng lớn hữu hạn hàng hóa với chủng loại thật phong phú.
    * Nhà phân phối ảnh hưởng như thế nào đến việc tiết kiệm công sức?[​IMG]

    Sơ đồ 1.2: Quan hệ tiếp xúc giữa nhà sản xuất, trung gian phân phối và
    khách hàng
    (Nguồn: Marketing căn bản-Philip kotler)

    Theo mô h́nh trên chúng ta có thể thấy:
    Theo (a) có ba nhà sản xuất mỗi người đều sử dụng Marketing trực tiếp để đến với 3 khách hàng. Hệ thống này đ̣i hỏi phải có 9 mối quan hệ tiếp xúc khác nhau.
    Theo (b) ba nhà sản xuất đó hoạt động thông qua một người phân phối là người tiếp xúc với ba khách hàng. Hệ thống này chỉ đ̣i hỏi phải có 6 quan hệ tiếp xúc.
    Như vậy những người trung gian đă làm giảm bớt khối lượng công việc cần làm.
    2.3 T́nh h́nh khách thể của những công tŕnh nghiên cứu năm trước
    Từ khi thành lập tới nay công ty cổ phần gia dụng Goldsun đă đón tiếp rất nhiều sinh viên tới thực tập. Mặc dù vậy chưa có sinh viên nào nghiên cứu hoạt động kênh phân phối của công ty. Đây cũng là một lư do để em quan tâm và chọn lựa đề tài nghiên cứu nhằm tăng cường phát triển hệ thống kênh phân phối của công ty, đặc biệt về mặt hàng đồ gia dụng bằng Inox của công ty.
    Trong bất ḱ doanh nghiệp kinh doanh nào, th́ hoạt động phân phối đóng vai tṛ quan trọng trong hoạt động của công ty, là cầu nối giữa công ty với người tiêu dùng, đồng thời là con đường sản phẩm tới trực tiếp tay người tiêu dùng, do vậy mà hoạt động kênh phân phối có các công tŕnh nghiên cứu như:
    1. Phát triển kênh phân phối sản phẩm sữa Milex trên thị trường miền Bắc tại chi nhánh công ty TNHH thương mại và dịch vụ Châu Mỹ
    Giáo viên hướng dẫn: Nguyễn Thị Thanh Nhàn
    Sinh viên thực hiện: Nguyễn Phương Anh:lớp 41C5
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...