Luận Văn Phát triển hoạt động thanh toán thẻ tại Ngân hàng Sacombank chi nhánh Tiền Giang

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tên đề tài: PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG THANH TOÁN THẺ TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN SÀI GÒN THƯƠNG TÍN – CHI NHÁNH TIỀN GIANG
    1. Lý do chọn đề tài
    Tiền tệ và ngân hàng từ lâu đã được xem là một phát minh kỳ diệu của loài người. Nó đóng vai trò là trung gian trong việc trao đổi hàng hóa, dịch vụ. Sự ra đời của tiền tệ gắn liền với sự phát triển của sản xuất và lưu thông hàng hóa. Khi nền kinh tế sản xuất hàng hóa phát triển sự trao đổi và lưu thông hàng hóa không bị bó hẹp trong phạm vi quốc gia mà nó lưu thông trao đổi từ quốc gia này sang quốc gia khác và ngày càng gia tăng. Xu hướng hiện nay trên thế giới là việc thanh toán không dùng tiền mặt, điều đó đã đáp ứng được sự chu chuyển tiền tệ trong nền kinh tế, góp phần mở rộng giao lưu kinh tế.
    Trong sự phát triển chung đó, sự đóng góp của hệ thống ngân hàng là không thể thiếu với vai trò trung gian thanh toán của nền kinh tế và giữ một vai trò quan trọng quyết định đến việc thành bại trong sự phát triển thương mại Việt Nam. Sản phẩm thẻ thanh toán đã có mặt tại Việt Nam từ năm 1993 và ngân hàng ngoại thương Việt Nam là đơn vị đầu tiên phát hành loại thẻ này, từ đó đã có nhiều ngân hàng vận dung thành công trong công tác thanh toán thẻ.
    Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín tuy là đơn vị áp dụng hình thức thẻ thanh toán sau nhưng cũng đã đạt được những kết quả khả quan. Với hệ thống cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ cho công tác thanh toán thẻ khá tốt và các loại sản phẩm thẻ đa dạng, Sacombank đã thu hút được một lượng lớn khách hàng, đặc biệt là khách hàng cá nhân sử dụng loại sản phẩm này. Hiện nay Sacombank đã phát hành nhiều loại thẻ thanh toán bao gồm cả thẻ thanh toán quốc tế và nội địa.
    Với những kiến thức đã học tại trường Đại học Tiền Giang và mong muốn được tìm hiểu về lĩnh vực thanh toán thẻ, chúng em đã chọn đề tài “Phát triển hoạt động thanh toán thẻ tại Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín Chi nhánh Tiền Giang” để làm chuyên đề tốt nghiệp.
    2. Mục tiêu nghiên cứu
    Nghiên cứu hoạt động thanh toán thẻ tại Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn thương Tín Chi nhánh Tiền Giang từ đó đưa giải pháp phát triển và một số kiến nghị.
    3. Đối tượng và phạm vi
    Với mong muốn thanh toán bằng thẻ thanh toán sẽ phát triển và được chấp nhận rộng rãi, nhất là các cá nhân, ở chuyên đề này chúng em tập trung vào hình thức thanh toán là Thẻ thanh toán - hình thức tiện dụng nhất và các cá nhân nên sử dụng nhất. Đối tượng chủ yếu của chuyên đề là các cá nhân, người tiêu dùng trong các hoạt động thanh toán thẻ.
    4. Phương pháp
    Đây là đề tài rộng, phức tạp, vì vậy với kiến thức còn hạn chế trong phạm vi đề tài này chúng em dừng lại ở việc tổng hợp lại một số lý thuyết đã có, tham khảo các tài liệu, so sánh với thực trạng của một số ngân hàng khác, từ đó đưa ra một số nhận xét ban đầu và các giải pháp cho vấn đề này.
    Do khả năng phân tích đánh giá thực tế và kinh nghiệm còn nhiều hạn chế, đề tài rộng, thời gian nghiên cứu không nhiều nên những vấn đề đưa ra, các nhận xét đánh giá và kiến nghị chắc chắn không tránh khỏi sai sót. Chúng em rất mong được sự chỉ bảo của các Thầy Cô giáo để chuyên đề của chúng em được hoàn thiện hơn.

    Chương I: NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ HOẠT ĐỘNG THANH TOÁN THẺ TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI
    1.1. Tổng quan về NHTM
    1.1.1. Khái niệm NHTM
    1.1.2. Chức năng hoạt động của NHTM
    1.2. Những vấn đề cơ bản về thẻ
    1.2.1. Lịch sử ra đời và phát triển thẻ
    1.2.2. Khái niệm
    1.2.3. Một số quy định liên quan đến thẻ
    1.2.4. Quy trình thanh toán thẻ
    1.2.5. Các loại thẻ
    1.2.6. Vai trò và lợi ích của thẻ
    1.2.6.1. Vai trò của thẻ
    1.2.6.2. Lợi ích của thẻ
    1.2.7. Các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát hành và thanh toán thẻ
    1.2.8. Thu nhập và chi phí trong hoạt động thanh toán thẻ
    1.2.9. Rủi ro trong hoạt động thanh toán thẻ
    1.2.9.1. Rủi ro trong phát hành thẻ
    1.2.9.2. Rủi ro trong thanh toán thẻ
    1.3. Hoạt động thanh toán thẻ trên thế giới

    Chương II: THỰC TRẠNG THANH TOÁN THẺ TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỎ PHẦN SÀI GÒN THƯƠNG TÍN – CHI NHÁNH TIÊN GIANG
    2.1. Khái quát đặc điểm kinh tế xã hội tỉnh TG
    2.2. Khái quát về NHTMCP Sài Gòn Thương tín
    2.3. Khái quát về NHTMCP Sài Gòn Thương tín – chi nhánh Tiền Giang
    2.3.1. Lịch sử hình thành và phát triển
    2.3.2. Nguồn nhân lực và cơ cấu tổ chức
    2.3.3. Tình hình hoạt động kinh doanh
    2.4. Thực trạng của hoạt động phát hành và thanh toán thẻ tại chi nhánh
    2.4.1. Các nghiệp vụ tại chi nhánh
    2.4.2. Các loại thẻ của Sacombank
    2.4.3. Thủ tục phát hành và sử dụng thẻ tại chi nhánh
    2.4.3.1. Đối với khách hàng
    2.4.3.2. Đối với ngân hàng phát hành thẻ
    2.4.4. Thủ tục thanh toán thẻ
    2.4.4.1. Thanh toán tiền hàng hóa dịch vụ cho các đơn vị chấp hành thẻ
    2.4.4.2. Thủ tục nhận tiền mặt tại ngân hàng thanh toán thẻ
    2.4.4.3. Thủ tục rút tiền mặt tại máy ATM
    2.4.5. Thủ tục thay đổi hạn mức thanh toán thẻ và gia hạn sử dụng thẻ
    2.4.5.1. Thủ tục thay dổi hạn mức thanh toán thẻ
    2.4.5.2. Thủ tục gia hạn sử dụng thẻ
    2.4.6. Thực trạng hoạt động thanh toán thẻ
    2.4.7. Đánh giá về hoạt động thanh toán thẻ tại chi nhánh
    2.4.7.1. Thuận lợi
    2.4.7.2. Khó khăn
    Chương III: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG THANH TOÁN THẺ TẠI NHTM CP SÀI GÒN THƯƠNG TÍN CHI NHÁNH TIỀN GIANG TRONG THỜI GIAN TỚI
    3.1. Mục tiêu - chiến lược hoạt động của NHTMCP Sài Gòn Thương Tín - chi nhánh Tiền Giang
    3.1.1. Mục tiêu chung
    3.1.2. Mục tiêu cụ thể
    3.2. Định hướng phát triển hoạt động thanh toán thẻ trong thời gian tới
    3.2.1. Định hướng phát triển hoạt động thanh toán thẻ trong hệ thống NHVN
    3.2.2. Định hướng phát triển hoạt động thanh toán thẻ của chi nhánh
    3.3. Giải pháp phát triển hoạt động thanh toán thẻ trong thời gian tới
    3.3.1. Giải pháp chung
    3.3.2. Giải pháp cụ thể
    3.4. Một số kiến nghị về phát triển hoạt động thanh toán thẻ
    3.4.1. Đối với Nhà nước
    3.4.2. Đối với NHNN
    3.4.3. Đối với các tổ chức có liên quan
    3.4.4. Đối với NHTMCP Sài Gòn Thương Tín chi nhánh Tiền Giang.
    KẾT LUẬN
    Những thành tựu vượt bậc của công nghệ viễn thông hiện đại đã được nhanh chóng ứng dụng vào mọi lĩnh vực kinh tế, xã hội. Kỹ thuật tin học phát triển đã giúp cho ngân hàng mở rộng khả năng ứng dụng tin học vào công nghệ thanh toán làm cho kỹ thuật thanh toán qua ngân hàng ngày càng hiện đại. Thẻ ngân hàng ra đời là một phương tiện chi trả hiện đại của thế giới ngày nay, nó góp phần quan trọng trong việc cải thiện công tác thanh toán, chuyển dịch cơ cấu và thúc đẩy phát triển kinh tế của đất nước ta trong thời gian tới. Đồng thời trở thành một bộ phận không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh của các NHTM nói chung và của Sacombank nói riêng.
    Phát triển nghiệp vụ thanh toán thẻ là một định hướng về đổi mới hoạt động của hệ thống Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam. Trong thời gian qua, công tác thanh toán không dùng tiền mặt tại Ngân hàng Sacombank Chi nhánh Tiền Giang đã khẳng định được tầm quan trọng của nó trong thanh toán giữa các đơn vị kinh tế nói riêng cũng như toàn bộ quá trình lưu thông tiền tệ của nền kinh tế nói chung. Các hình thức thanh toán thẻ tại chi nhánh dần trở nên quen thuộc với mọi người, nó đã góp phần không nhỏ vào những thành công trong kinh doanh của Sacombank nói chung và chi nhánh Tiền Giang nói riêng. Cùng với những đặc điểm tiện lợi, an toàn và nhanh chóng hình thức này đã mang lại cho chủ thẻ nhiều tiện ích, đồng thời giúp chi nhánh tăng khả năng kiểm soát của mình đối với quá trình lưu thông tiền tệ.
    Là một trong những ngân hàng tiên phong trong hoạt động kinh doanh thẻ tại Việt Nam trong những năm qua, Ngân hàng Sacombank đã đạt được những thành công ban đầu rất đáng khích lệ, giữ vững uy tín trên thị trường và một thị phần không nhỏ trong cạnh tranh. Tuy nhiên, thực tế thị trường trong một vài năm vừa qua đã và đang đặt ra nhiều trở ngại cho hoạt động kinh doanh này. Và cũng như bất cứ một loại hình nghiệp vụ mới mẻ nào, con đường phát triển nghiệp vụ phát hành và thanh toán thẻ trước mắt còn dài với không ít khó khăn, thách thức, đòi hỏi Sacombank phải vượt qua để đứng vững trong cạnh tranh và trên thị trường.
    Tin rằng với tốc độ phát triển mạnh mẽ của Sacombank trong thời gian qua, với kinh nghiệm khá vững vàng trong hoạt động kinh doanh thẻ, với bộ máy quản trị hiệu quả, đội ngũ cán bộ kinh doanh năng động kết hợp với một nền công nghệ kỹ thuật hiện đại làm cơ sở. Cùng với sự chỉ đạo thường xuyên của Ngân hàng Nhà nước, sự hỗ trợ tích cực của Nhà nước, Sacombank sẽ phát huy tốt những thuận lợi, khắc phục khó khăn để xứng đáng với danh hiệu “Ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam”.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...