Luận Văn Phát triển hoạt động thanh toán thẻ tại Ngân hàng Ngoại thương Hà Nội

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Chuyên đề tốt nghiệp Sinh viên: Trần Nguyên Linh
    - 1 -
    LỜI NÓI ĐẦU

    Cùng với sự phát triển của nền kinh tế thế giới, các quan hệ mua bán
    trao đổi hàng hóa dịch vụ từng bước phát triển cả về số lượng và chất lượng.
    Do đó, đòi hỏi phải có những phương tiện thanh toán mới đảm bảo tính an
    toàn, nhanh chóng, hiệu quả. Thêm vào đó, thế kỷ XX là thế kỷ mà khoa học
    công nghệ có những bước tiến vượt bậc, đặc biệt là công nghệ thông tin. Kết
    hợp những điều này, các ngân hàng thương mại đã đưa ra một loại hình dịch
    vụ thanh toán mới, đó là thẻ ngân hàng.
    Thẻ ngân hàng xuất hiện là sự kết hợp của khoa học kỹ thuật với công
    nghệ quản lý ngân hàng. Sự ra đời của thẻ là một bước tiến vượt bậc trong hoạt
    động thanh toán thông qua ngân hàng. Thẻ ngân hàng có những đặc điểm của
    một phương tiện thanh toán hoàn hảo:
    - Đối với khách hàng, thẻ đáp ứng được về tính an toàn cao, khả năng
    thanh toán nhanh, chính xác.
    - Đối với ngân hàng, thẻ góp phần giảm áp lực tiền mặt, tăng khả năng
    huy động vốn phục vụ cho yêu cầu mở rộng hoạt động tín dụng, tăng lợi nhuận
    nhờ khoản phí sử dụng thẻ.
    Chính nhờ những ưu điểm trên mà thẻ ngân hàng đã nhanh chóng trở
    thành một phương tiện thanh toán thông dụng ở các nước phát triển cũng như
    trên thế giới.
    Ở Việt Nam, nền kinh tế ngày một phát triển, đời sống người dân ngày
    càng nâng cao, thêm vào đó là xu thế hội nhập phát triển với nền kinh tế thế
    giới, việc xuất hiện của một phương tiện thanh toán mới là rất cần thiết. Nắm
    bắt được nhu cầu này, từ đầu những năm 90, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam
    đã chủ trương đưa dịch vụ thẻ vào ứng dụng tại Việt Nam. Sau gần 15 năm
    hoạt động trong lĩnh vực này, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam đã thu được Chuyên đề tốt nghiệp Sinh viên: Trần Nguyên Linh
    - 2 -
    những thành tựu nhất định. Nhưng bên cạnh đó vẫn còn không ít những khó
    khăn hạn chế để có thể phát triển dịch vụ thẻ trở nên phổ biến ở Việt Nam.
    Nhận thức được vấn đề này, sau quá trình tìm hiểu về hoạt động thẻ tại Ngân
    hàng Ngoại thương, em đã chọn đề tài "Phát triển hoạt động thanh toán thẻ
    tại Ngân hàng Ngoại thương Hà Nội " làm đề tài cho chuyên đề tốt nghiệp
    của mình.
    Đề tài được chia làm 3 chương:
    Chương 1: Lý luận cơ bản về hoạt động thanh toán thẻ tại ngân hàng
    thương mại
    Chương 2: Thực trạng hoạt động thanh toán thẻ tại Ngân hàng Ngoại
    thương Hà Nội (VCB HN)
    Chương 3: Phát triển hoạt động thanh toán thẻ tại Ngân hàng Ngoại
    thương Hà Nội trong thời gian tới

    - 79 -
    LỜI NÓI ĐẦU 1
    CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ HOẠT ĐỘNG THANH TOÁN THẺ TẠI
    NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI .3
    1.1 Tổng quan về Ngân hàng thương mại 3
    1.1.1. Khái niệm Ngân hàng thương mại . 3
    1.1.2. Chức năng hoạt động của ngân hàng thương mại . 4
    1.2 Giới thiệu chung về thẻ 6
    1.2.1. Sự ra đời và phát triển của thẻ trên thế giới . 6
    1.2.2. Khái niệm, đặc điểm cấu tạo và phân loại thẻ . 8
    1.2.2.1. Khái niệm thẻ 8
    1.2.2.2. Đặc điểm cấu tạo của thẻ . 9
    1.2.2.3. Phân loại thẻ 10
    1.2.2.3.1 Phân loại theo đặc tính kỹ thuật . 10
    1.2.2.3.2 Phân loại theo chủ thể phát hành . 11
    1.2.2.3.3 Phân loại theo tính chất thanh toán của thẻ . 11
    1.2.2.3.2 Phân loại theo chủ thể phát hành . 12
    1.2.2.3.4 Phân loại theo hạn mức tín dụng . 12
    1.2.2.3.5 Phân loại theo phạm vi sử dụng của thẻ 13
    1.3 Hoạt động thanh toán thẻ tại Ngân hàng thương mại 13
    1.3.1. Chủ thể tham gia vào hoạt động thanh toán thẻ 13
    1.3.2. Quy trình phát hành và thanh toán thẻ . 15
    1.4. Một số lợi ích khi sử dụng thẻ . 18
    1.5. Nhân tố tác động đến hoạt động thanh toán thẻ 20
    1.6. Rủi ro trong hoạt động thanh toán thẻ 22
    1.6.1 Rủi ro trong phát hành 22
    1.6.2 Rủi ro trong thanh toán . 23
    1.7. Hoạt động thanh toán thẻ trên thế giới 24
    1.7.1. Hoạt động hiện tại 24
    1.7.2. Xu hướng phát triển dịch vụ thẻ trên thế giới 27
    CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG THANH TOÁN THẺ TẠI .29
    NGÂN HÀNG NGOẠI THƯƠNG HÀ NỘI (VCB HN) .29
    2.1. Tổng quan về Ngân hàng Ngoại thương Hà Nội 29
    2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển
    của Ngân hàng Ngoại thương Hà Nội . 29
    2.1.2. Hoạt động kinh doanh trong vài năm gần đây . 33
    2.1.2.1. Công tác điều hành vốn . 34
    2.1.2.2. Các hoạt động kinh doanh chủ yếu . 37


    2.2 Thực trạng hoạt động thanh toán thẻ
    tại Ngân hàng Ngoại thương Hà Nội trong vài năm gần đây . 43
    2.2.1. Quy trình phát hành thẻ tại Ngân hàng Ngoại thương Hà Nội 45
    2.2.1.1. Quy trình phát hành thẻ tín dụng quốc tế 45 Chuyên đề tốt nghiệp Sinh viên: Trần Nguyên Linh
    - 80 -
    2.2.1.2. Quy trình phát hành thẻ Connect 24 47
    2.2.2. Quy trình thanh toán thẻ tại Ngân hàng Ngoại thương Hà Nội . 48
    2.2.2.1. Quy trình thanh toán thẻ tín dụng quốc tế . 48
    2.2.2.2. Quy trình thanh toán thẻ Connect 24 50
    2.2.3. Thực trạng hoạt động thanh toán thẻ
    tại Ngân hàng Ngoại thương Hà Nội trong vài năm gần đây . 51
    2.2.3.1. Về công tác phát hành thẻ . 51
    2.2.3.2. Về công tác thanh toán thẻ 52
    2.3 Đánh giá về hoạt động thanh toán thẻ
    tại Ngân hàng Ngoại thương Hà Nội 54
    2.3.1. Những thuận lợi . 55
    2.3.2. Những khó khăn . 56
    CHƯƠNG 3: PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG THANH TOÁN THẺ TẠI
    NGÂN HÀNG NGOẠI THƯƠNG HÀ NỘI TRONG THỜI GIAN TỚI59
    3.1. Định hướng phát triển hoạt động thanh toán thẻ
    tại Ngân hàng Ngoại thương Hà Nội 59
    3.1.1. Đối với nghiệp vụ phát hành thẻ 59
    3.1.2. Đối với nghiệp vụ thanh toán thẻ . 60
    3.1.3. Về tổ chức, con người 61
    3.1.4. Về công nghệ, kỹ thuật 61
    3.2. Giải pháp phát triển hoạt động thanh toán thẻ
    tại Ngân hàng Ngoại thương Hà Nội trong thời gian tới 62
    3.2.1. Giải pháp về kỹ thuật công nghệ . 62
    3.2.2. Giải pháp về con người 62
    3.2.3. Giải pháp về hoạt động Marketing 63
    3.2.3.1. Lựa chọn thị trường mục tiêu 63
    3.2.3.2. Đa dạng các hình thức thẻ, phù hợp với điều kiện Việt Nam . 64
    3.2.3.3. Đẩy mạnh công tác quảng cáo, giới thiệu dịch vụ thẻ 67
    3.2.3.4. Đẩy mạnh công tác phân phối và khuyến khích việc mở
    tài khoản cá nhân tại ngân hàng . 67
    3.2.4. Giải pháp nhằm mở rộng mạng lưới cơ sở chấp nhận thẻ . 68
    3.2.5. Giải pháp hạn chế rủi ro trong thanh toán thẻ . 69
    3.3. Một số kiến nghị nhằm thực hiện giải pháp phát triển hoạt động
    thanh toán thẻ tại Ngân hàng Ngoại thương Hà Nội 70
    3.3.1. Kiến nghị đối với Chính phủ . 70
    3.3.1.1. Ban hành hệ thống văn bản pháp lý bảo vệ quyền lợi của các chủ
    thể tham gia lĩnh vực thẻ 70
    3.3.1.2. Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng 71
    3.3.1.3. Đề ra những chính sách khuyến khích hoạt động thanh toán thẻ
    tại Việt Nam 71
    3.3.1.4. Tạo môi trường kinh tế xã hội ổn định 72
    3.3.2. Kiến nghị đối với Ngân hàng Nhà nước 72
    3.3.2.1. Hoàn thiện các văn bản pháp quy về thẻ . 72 Chuyên đề tốt nghiệp Sinh viên: Trần Nguyên Linh
    - 81 -
    3.3.2.2. Cần có các chính sách khuyến khích mở rộng kinh doanh thẻ . 73
    3.3.3. Kiến nghị đối với Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam . 74
    3.3.3.1. Cần mở rộng hoạt động Marketing . 74
    3.3.3.2. Có các chính sách thu hút các cơ sở kinh doanh chấp nhận thanh
    toán thẻ của VCB 74
    KẾT LUẬN 75
    TÀI LIỆU THAM KHẢO .78
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...