Lời nói đầu Sau hơn 10 năm thực hiện đường lối đổi mới và mở cửa, nền kinh tế Việt nam đã đạt được những thành tựu hết sức quan trọng. Đời sống nhân dân từng bước được cải thiện, hàng hoá trên thị trường trong nước ngày càng đa dạng, phong phú đáp ứng được nhu cầu trong nước và xuất khẩu sang thị trường thế giới. Để nhanh chóng phát triển nền kinh tế hội nhập vào thị trường thế giới và khu vực. Bên cạnh những mặt lợi của sự mở cửa nền kinh tế thì chúng ta phải đối mặt với không ít những khó khăn từ bên ngoài khi hàng hoá của họ xâm nhập vào thị trường nước ta dẫn tới việc cạnh tranh trên thị trường hàng hoá trở nên gay gắt. Chính trong điều kiện đó, vấn đề đặt ra cho các doanh nghiệp là làm sao để vượt lên chiếm ưu thế trên thị trường và kinh doanh có hiệu quả. Marketing ngày càng trở nên quan trọng đối với doanh nghiệp, nó đã góp phần vào sự thành công của doanh nghiệp đem đến cho doanh nghiệp sự năng động, linh hoạt trong kinh doanh và khả năng tiếp cận thị trường. Marketing đã được các doanh nghiệp xem như là công cụ để chiến thắng trong cạnh tranh. Mặt hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu ở nước ta hiện nay chưa phát triển mạnh chủ yếu là làm thủ công. Hầu như chứa có trang bị máy móc thiết bị, nên xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ còn ở qui mô nhỏ, thêm vào đó chúng ta mới chuyển từ cơ chế bao cấp sang cơ chế thị trường nên còn có nhiều bỡ ngỡ về mẫu mã, phẩm chất, giá cả. Công ty ARTEXPORT là công ty thực hiện chức năng xuất nhập khẩu mặt hàng thủ công mỹ nghệ và để thích nghi với cơ chế thị trường. Từ tổ chức cán bộ, chiến lược, chiến thuật sản xuất kinh doanh tới nghiên cứu thị trường, mẫu mã sản phẩm, giá cả tuyên truyền quảng cáo, công nghệ sản xuất. Đây là vấn đề cấp bách mà các doanh nghiệp trong đó có ARTEXPORT cần giải đáp ngay. Những vấn đề đó còn phụ thuộc vào kết quả sản xuất kinh doanh của công ty. Với nhận thức trên, tôi đã chọn đề tài “Phát triển hoạt động Marketing trong kinh doanh xuất khẩu mặt hàng thủ công mỹ nghệ ở công ty xuất nhập khẩu ARTEXPORT ” để làm đề tài nghiên cứu. Trên cơ sở nghiên cứu và đánh giá hoạt động Marketing xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ ở công ty và vận dụng tư duy kinh tế, cơ chế kinh doanh mới đối chiếu với nhận thức trong quá trình học tập và những tài liệu tham khảo. Chỉ ra những mặt ưu điểm, nhược điểm, mâu thuẫn tìm nguyên nhân dẫn đến kết quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty ARTEXPORT. Từ đó rút ra bài học thành công đồng thời cũng đề xuất ra những biện pháp góp phần bổ sung, hoàn thiện hoạt động Marketing xuất nhập khẩu hàng thủ công mỹ nghệ ở công ty. Xin trân trọng cám ơn sự chỉ dạy tận tình của các thầy cô giáo. Thầy giáo Th.s Vũ Minh Đức_ giảng viên Khoa Marketing Trường Đại học Kinh tế Quốc dân và các cán bộ phòng xuất nhập khẩu 11 công ty xuất nhập khẩu thủ công mỹ nghệ ARTEXPORT đã giúp đỡ tôi hoàn thành chuyên đề này. Mục lục Trang Lời nói đầu 1 Chương I: Những vấn đề lý luận Marketing - xuất khẩu 3 I/ Khái quát chung về marketing 3 1. Sự ra đời và phát triển của Marketing 3 2. Marketing và vai trò của nó trong các doanh nghiệp 5 3. Những chính sách của marketing - mix 7 II/ Những đặc điểm của marketing xuất khẩu 14 1. Quan điểm về marketing xuất khẩu và vai trò của xuất khẩu 15 2. Đặc điểm của marketing xuất khẩu 15 3. Những định hướng của marketing xuất khẩu 17 Chương II: Thực trạng hoạt động marketing của công ty xuất nhập khẩu thủ công mỹ nghệ - ARTEXPORT 22 I/ Khái quát hoạt động kinh doanh của công ty ARTEXPORT 22 1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty 22 2. Lĩnh vực kinh doanh của công ty 24 3. Tình hình xuất khẩu của công ty trong thời gian qua 26 II/ Tình hình sản xuất và xuất khẩu mặt hàng thủ công mỹ nghệ của công ty thời gian qua 28 1. Giới thiệu về mặt hàng thủ công mỹ nghệ 28 2. Tình hình xuất khẩu mặt hàng thủ công mỹ nghệ ở ARTEXPORT 29 3. Cách thức tổ chức sản xuất thu mua hàng thủ công mỹ nghệ của ARTEXPORT 35 III/ Thực trạng hoạt động marketing của công ty với việc xuất khẩu TCMN 38 1. Đánh giá thị trường thủ công mỹ nghệ nội địa và giá cả của mặt hàng này trên thế giới 38 2. Thực trạng hoạt động marketing xuất khẩu của công ty 40 Chương III: Một số biện pháp marketing xuất khẩu nhằm nâng cao hiệu quả xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của công ty ARTEXPORT 45 I/ Đánh giá các yếu tố ngoài doanh nghiệp 45 1. Xu hướng tất yếu của sự trao đổi hàng thủ công mỹ nghệ trên thế giới 45 2. Môi trường chính trị luật pháp 46 3. Tình hình cạnh tranh trên thị trường hàng thủ công mỹ nghệ 49 II/ Các yếu tố bên trong doanh nghiệp 50 1. Đánh giá khả năng tài chính của công ty 50 2. Khả năng cung ứng hàng thủ công mỹ nghệ của công ty 50 III/ Một số hoạt động marketing xuất khẩu áp dụng cho hoạt động xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của công ty ARTEXPORT 51 1. Sự cần thiết thành lập phòng marketing xuất khẩu trong công ty ARTEXPORT 52 2. Công tác tiến hành hoạt động nghiên cứu thị trường 53 3. Xác định thị trường, đoạn thị trường mục tiêu 55 4. Hoạt động thu thập thông tin 55 5. Các chính sách marketing đối với sản phẩm thủ công mỹ nghệ 56 IV/ Một số đề xuất kiến nghị khác nhằm phát huy hiệu quả của chính sách, hoạt động marketing quốc tế trong hoạt động xuất khẩu thủ công mỹ nghệ của công ty 62 1. Kiến nghị đối với các cơ quan nhà nước có liên quan 62 2. Kiến nghị đối với công ty 63 Kết luận 64 Tài liệu tham khảo 66 [charge=150]http://up.4share.vn/f/3908000a0a00090b/MAR04.doc.file[/charge]