Luận Văn Phát triển hoạt động marketing cho các doanh nghiệp làng nghề thủ công mỹ nghệ hà nội

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    I. Tính cấp thiết của đề tài

    Từ tháng 7 năm 2008, Hà Tây ư "vùng đất trăm nghề" chính thức được sát nhập

    vào thành phố Hà Nội; và cũng từ đây, Hà Nội đã trở thành địa bàn tập trung nhiều

    làng nghề nhất cả nước. Trong các sản phẩm làng nghề truyền thống thì mặt hàng thủ

    công mỹ nghệ chiếm chủ lực, mang cả giá trị văn hoá lịch sử lẫn giá trị kinh tế to lớn.

    Nhóm mặt hàng kết tinh sự khéo léo, trí tuệ và bản sắc dân tộc từ hàng trăm năm của

    ông cha ta giờ đây đang có mặt ở hơn 160 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới,

    đóng góp to lớn vào kim ngạch xuất khẩu của đất nước, giải quyết việc làm và thay đổi

    diện mạo kinh tế nông thôn. Thế nhưng chỉ trong gần 2 năm (từ 2008 ư 2009) mức tiêu

    thụ mặt hàng đầy tiềm năng này đã giảm sút đáng kể, thể hiện ở sự giảm sút số lượng

    đơn hàng, lượng khách thăm quan và đáng lo ngại nhất là sự tăng lên của lao động thất

    nghiệp làng nghề. Đây cũng chính là mối quan tâm lo lắng của nhà nước, các Hiệp

    hội, các tổ chức liên quan, của người dân làng nghề nói riêng và người dân Việt Nam

    nói chúng mà các phương tiện thông tin đại chúng nhắc đến và bàn luận khá nhiều

    trong thời gian qua.

    Qua tìm hiểu trên báo, đài, Internet, phỏng vấn trực tiếp đại diện của các Hiệp

    hội, phòng ban nhà nước có liên quan, tác giả được biết: đã có khá nhiều giải pháp

    được đưa ra, hầu như tất cả những nhóm giải pháp này đều hướng tới mục tiêu: phát

    triển hoạt động Marketing cho nhóm mặt hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội. Để thực

    hiện được mục tiêu này, không chỉ cần có sự nỗ lực của bản thân doanh nghiệp làng

    nghề thủ công mỹ nghệ mà còn cần sự tham gia, hỗ trợ, của các Hiệp hội, tổ chức và

    các cơ quan nhà nước. Tuy nhiên, những giải pháp này vẫn còn khá chung chung, chưa

    vạch ra hướng đi rõ ràng, cụ thể, hoặc mới dừng lại ở việc tạo ra nhu cầu về hàng thủ

    công mỹ nghệ. Để phát triển bền vững làng nghề thông qua việc thúc đẩy hoạt động

    sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp làng nghề thủ công mỹ nghệ Hà Nội thì

    ngay lúc này, chúng ta cần có một chiến lược Marketing toàn diện, thiết thực cho các

    doanh nghiệp này. Đề tài nghiên cứu "Phát triển hoạt động Marketing cho các doanh

    nghiệp làng nghề thủ công mỹ nghệ Hà Nội" sẽ là hướng đi hiệu quả, rõ ràng và khả

    thi nhằm đẩy mạnh tiêu thụ mặt hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội, giải quyết những khó

    khăn trước mắt của làng nghề đồng thời tạo vị thế vững chắc cho mặt hàng giá trị và

    tiềm năng này trên thị trường nội địa và quốc tế về lâu dài.

    II. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

    Hoạt động Marketing của các doanh nghiệp làng nghề thủ công mỹ nghệ Hà

    Nội phối hợp với sự hỗ trợ của:

    Hiệp hội làng nghề Việt Nam, Hiệp hội thủ công mỹ nghệ Hà Nội, các Hiệp

    hội và tổ chức có liên quan khác

    Các cơ quan phòng ban nhà nước có liên quan.

    III. Mục đích và mục tiêu nghiên cứu

    Đề tài này cung cấp những gợi ý hữu ích cho các doanh nghiệp làng nghề thủ

    công mỹ nghệ Hà Nội để giúp họ tự vạch ra được chiến lược Marketing phù hợp với

    tình hình kinh doanh của bản thân doanh nghiệp mình. Đồng thời, đề tài cũng đưa ra

    những đề xuất, kiến nghị tới các cơ quan, phòng ban Nhà nước, các tổ chức, Hiệp hội

    liên quan nhằm xây dựng những chương trình hỗ trợ khả thi và hiệu quả cho các doanh

    nghiệp này. Qua đó, các doanh nghiệp làng nghề thủ công mỹ nghệ Hà Nội có thể đẩy

    mạnh tiêu thụ mặt hàng thủ công mỹ nghệ, giúp giải quyết vấn đề đầu ra trước mắt,

    đồng thời tạo vị thế, hướng phát triển vững chắc cho mặt hàng này trên thị trường nội

    địa và quốc tế. Như vậy, chúng ta vừa có thể lưu giữ được sản phẩm truyền thống của

    dân tộc vừa có thể phát triển kinh tế nông thôn, giải quyết việc làm cho người lao động

    và nâng cao kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...