Luận Văn phát triển hoạt động kho bãi, vận tải trong ngành logistics Việt Nam

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Julie Nguyễn, 2/12/13.

  1. Julie Nguyễn

    Julie Nguyễn New Member

    Bài viết:
    970
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    Trang
    DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
    DANH MỤC HÌNH VÀ BẢNG
    LỜI MỞ ĐẦU 1
    CHƯƠNG I. NHỮNG LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ LOGISTICS VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG KHO VẬN 3
    1.1.Logistics là gì 3
    1.1.1. Khái niệm về logistics 3
    1.1.2. Sự hình thành và phát triển của logistics trên thế giới 5
    1.1.3. Vai trò của logistics 6
    1.1.4. Các dịch vụ logistics 9
    1.1.5. Đánh giá chung về dịch vụ logistics tại Việt Nam 10
    1.2. Hoạt động kho vận trong logistics 12
    1.2.1. Khái niệm 12
    1.2.1.1. Vận tải và vận tải trong thương mại quốc tế 12
    1.2.1.2. Kho và hoạt động kho trong logistics 13
    1.2.2. Các loại hình vận tải và kho trong logistics 13
    1.2.2.1. Các loại hình vận tải 13
    1.2.2.2. Các loại hình kinh doanh kho 15
    1.2.3. Vai trò của hoạt động kho vận đối với sự phát triển của logistics 16
    1.2.3.1. Vai trò của hoạt động vận tải 16
    1.2.3.2. Vai trò của hoạt động kho 17
    CHƯƠNG II. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KHO VẬN TRONG DỊCH VỤ LOGISTICS TẠI VIỆT NAM 19
    2.1. Thực trạng chung về hoạt động kinh doanh kho vận 19
    2.2. Đặc điểm và những nhân tố tác động đến sự phát triển các dịch vụ kho vận trong doanh nghiệp kinh doanh logistics 22
    2.2.1. Các nhân tố chủ quan 22
    2.2.1.1. Hệ thống pháp luật. 23
    2.2.1.1.1. Các văn bản pháp luật liên quan 23
    2.2.1.1.2. Các cam kết quốc tế 24
    2.2.1.1.2.1. Cam kết WTO 24
    2.2.1.1.2.2. Cam kết ASEAN 26

    2.2.1.2. Cơ sở hạ tầng 30
    2.2.1.3. Nguồn nhân lực 32
    2.2.1.4. Khoa học công nghệ 34
    2.2.1.4.1. Tác động tích cực 34
    2.2.1.4.2. Tác động tiêu cực 35
    2.2.1.5. Cạnh tranh 35
    2.2.1.5.1. Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn 36
    2.2.1.5.2. Cạnh tranh trong nội bộ ngành 36
    2.2.2. Các nhân tố khách quan 39
    2.2.2.1. Vị trí địa lý 39
    2.2.2.2. Tập quán kinh doanh 39
    2.3. Thực trạng hoạt động kinh doanh kho vận của một số công ty logistic tại Việt Nam 40
    2.3.1. Công ty Sotrans 40
    2.3.2. Công ty Tân Cảng Logistics 49
    2.3.3. Công ty Transimex 53
    CHƯƠNG III. ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG KHO VẬN TRONG KINH DOANH LOGISTICS TẠI VIỆT NAM 60
    3.1. Những thành tựu chung 60
    3.1.1. Sức hấp dẫn của thị trường kinh doanh kho vận Việt Nam 60
    3.1.2. Một số thành tựu đạt được trong quá trình phát triển 60
    3.2. Cơ hội của các doanh nghiệp logistics Việt Nam trong hoạt động kinh doanh kho vận 61
    3.2.1. Hệ thống pháp luật 61
    3.2.2. Khoa học công nghệ 62
    3.2.3. Về tốc độ phát triển của ngành 62
    3.2.4. Về vị trí địa lý 62
    3.2.5. Chính sách của Nhà nước 62
    3.3. Điểm mạnh và yếu của các doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình phát triển hoạt động kho vận 63
    3.3.1. Điểm mạnh 63
    3.3.2. Điểm yếu 63
    3.4. Những thách thức đặt ra trong quá trình phát triển hoạt động kho vận ở Việt Nam 64
    3.4.1. Hệ thống pháp luật 64
    3.4.2. Cơ sở hạ tầng 64
    3.4.3. Nguồn nhân lực 65
    3.4.4. Khoa học công nghệ 65
    3.4.5. Tập quán thương mại 65
    CHƯƠNG IV. XU HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ KHO VẬN TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH LOGISTICS Ở VIỆT NAM 68
    4.1. Mục tiêu phát triển 68
    4.2. Phương hướng phát triển 68
    4.2.1. Hoàn thiện chính sách, hệ thống pháp luật có liên quan 68
    4.2.2. Từng bước đầu tư có hiệu quả cơ sở hạ tầng, khoa học kỹ thuật 69
    4.2.3. Chính sách phát triển nguồn nhân lực 69
    4.3. Một số gợi ý về giải pháp phát triển dịch vụ kho vận trong hoạt động kinh doanh logistics ở Việt Nam 70
    4.3.1. Đối với Nhà nước 70
    4.3.2. Đối với các doanh nghiệp 71
    4.3.3. Đối với Hiệp hội giao nhận kho vận Việt Nam (VIFFAS) 72
    KẾT LUẬN 73
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 75
    LỜI MỞ ĐẦU
    1. Lý do chọn đề tài.
    Cơ chế thị trường và xu hướng toàn cầu hoá nền kinh tế, đặc biệt trong giai đoạn Việt Nam gia nhập AFTA, WTO, Các hoạt động dịch vụ được coi là một trong những yếu tố cạnh tranh của bất cứ một doanh nghiệp nào. Xu hướng toàn cầu hoá nền kinh tế hàng hoá được chuyển đưa ra các quốc gia, Logistics trở thành ngành có vai trò then chốt trong việc đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng ở bất cứ nơi đâu. Mục đích của Logistics là cung cấp hàng hoá, dịch vụ cho khách hàng với tổng chi phí là nhỏ nhất. Điều này liên quan đến việc hạ giá thành sản phẩm, đáp ứng được yêu cầu của khách hàng, nâng cao khả năng cạnh tranh cuỉa các doanh nghiệp. Qua đó chúng ta có thể thấy được vai trò quan trọng của hoạt động Logistics trong hoạt động kinh tế dịch vụ của nền kinh tế. Vì vậy, hoạt động này hiện nay cần có sự chú trọng đầu tư, tìm cách nâng cao hiệu quả hoạt động hơn nữa để có thể cạnh tranh với các Công ty Logistics của nước ngoài đang mở rộng hoạt động tại các nước đang phát triển và ngay cả tại ViệtNam.
    Vậy thì với vị trí vô cùng quan trọng trong chuỗi chung ứng dịch vụ Logistics, kho bãi- vận tải đang đóng góp một phần không nhỏ tới doanh thu, lợi nhuận cũng như sự phát triển của Logistics. Không có kho hàng, vận tải hoạt động Logistics không thể diễn ra hoặc có hiệu quả. Nó không chỉ đóng vai trò quan trọng cho chính doanh nghiệp mà còn đóng vai trò quan trọng cho bạn hàng, các tổ chức, nền kinh tế của quốc gia do tiết kiệm được chi phí sản xuất, bảo quản và dự trữ, giá thành vận chuyển. Nói cách khác, kho bãi vận tải góp phần làm tăng giá trị hàng hóa, tăng chất lượng dịch vụ, thỏa mãn nhu cầu khách hàng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, hoạt động này ở nước ta còn khá manh mún, nhỏ lẻ, lạc hậu. Điều này làm hạn chế khả năng phát huy tiềm lực của logistics tại Việt Nam.
    Ngày nay, nhu cầu của khách hàng ngày càng cao hơn về chất lượng dịch vụ nói riêng và hàng hóa nói chung. Do vậy, việc phát triển hoạt động kho bãi, vận tải đang là vấn đề được các doanh nghiệp logistics trong và ngoài nước quan tâm.
    Với góc độ là sinh viên kinh tế, chúng em nhận thấy được tính cấp thiết của việc phát triển hoạt đông kho- vận trong chuỗi cung ứng dịch vụ. Bởi vậy, đã mạnh dạn chọn đề tài : “ phát triển hoạt động kho bãi, vận tải trong ngành logistics Việt Nam.” làm đề tài nghiên cứu khoa học dành cho sinh viên năm 2011.
    Quá trình nghiên cứu và thực hiện đề tài của chúng em chắc chắn còn nhiều thiếu sót và khiếm khuyết. Rất mong nhận được sự góp ý, chỉ bảo của các thầy cô để nhóm có thể hoàn thiện đề tài nghiên cứu của mình.
    Nhóm xin chân thành cảm ơn Th.S. Nguyễn Thị Liên Hương đã trực tiếp hướng dẫn, tận tình giúp chúng em hoàn thành bài nghiên cứu khoa học này.
    2. Mục đích nghiên cứu của đề tài.
    Nội dung của đề tài hệ thống hóa lại lý thuyết, thực trạng của logistics Việt Nam đặc biệt là trong lĩnh vực kho vận. Đồng thời, nghiên cứu cụ thể ở một số công ty đang hoạt động trong lĩnh vực này. Từ đó chỉ ra hướng phát triển hiệu quả cho hoạt động kho vận nhằm tận dụng những điểm mạnh của doanh nghiệp để nắm bắt các cơ hội, cũng như có giải pháp cho những khó khăn, thách thức.
    3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu.
    ã Đối tượng :
    Là các vấn đề liên quan tới sự phát triển của hoạt động kinh doanh kho bãi và vận tải trong các doanh nghiệp logistics tại Việt Nam.
    ã Phạm vi nghiên cứu:
    Phạm vi nghiên cứu của đề tài là hoạt động kinh doanh của 3 công ty : Sotrans, Tân Cảng và Transimex trong lĩnh vực kho bãi và vận tải.
    4. Phương pháp nghiên cứu.
    Đề tài sử dụng phương pháp duy vật biện chứng, duy vật lịch sử, đồng thời sử dụng các phương pháp nghiên cứu cụ thể như thu thập thông tin phân tích tổng hợp số liệu qua để nghiên cứu và trình bày các nội dung của đề tài.
    5. Những đóng góp của đề tài.
    Phân tích, khảo sát thực trạng của hoạt động kho vận tại các doanh nghiệp logistic ở Việt Nam từ đó đề xuất các giải pháp phát triển hoạt động này.
    6. Kết cấu đề tài.
    Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, phụ lục, đề tài gồm 4 chương :
    Chương I. Những lý luận cơ bản về logistics và các hoạt động kho vận.
    Chương II. Thực trạng hoạt động kho vận trong dịch vụ logistic tại Việt Nam.
    ChươngIII. Đánh giá hoạt động kho vận tại Việt Nam.
    Chương IV.Xu hướng và giải pháp phát triển dịch vụ kho vận trong ngành logistics Việt Nam.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...