Chuyên Đề Phát triển hoạt động cho vay tín chấp đối với khách hàng cá nhân tại VPBank – chi nhánh Trần Hưng Đạ

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tên đề tài
    Phát triển hoạt động cho vay tín chấp đối với khách hàng cá nhân tại VPBank – chi nhánh Trần Hưng Đạo, Hà Nội
    [TABLE="width: 100%"]
    [TR]
    [TD="width: 96%"]LỜI MỞ ĐẦU

    Ngân hàng là một trong các tổ chức tài chính quan trọng nhất của nền kinh tế. Ngân hàng thực hiện các chính sách kinh tế, đặc biệt là chính sách tiền tệ, vì vậy Ngân hàng là một kênh quan trọng trong chính sách kinh tế của Chính phủ nhằm ổn định kinh tế. Bởi bản chất Ngân hàng là một trung gian tài chính, hoạt động kinh doanh trên thị trường. Lịch sử hình thành và phát triển của Ngân hàng gắn liền với lịch sử phát triển của nền sản xuất hàng hoá. Quá trình phát triển kinh tế là điều kiện và đòi hỏi sự phát triển của Ngân hàng; đến lượt mình, sự phát triển của hệ thống Ngân hàng trở thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế.
    Trong những năm qua hệ thống Ngân hàng Việt Nam đã đổi mới một cách căn bản về mô hình tổ chức, cơ chế điều hành và nghiệp vụ, . Trong đó, xu hướng nổi bật dễ dàng nhận thấy là việc các ngân hàng ngày càng đa dạng hoá các hoạt động của mình để có thể đáp ứng được nhu cầu hội nhập kinh tế quốc tế, đặc biệt là để phù hợp được với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước. Trong xu hướng đó thì hoạt động cho vay đối với khách hàng cá nhân, đặc biệt là cho vay tín chấp ngày càng được chú trọng cả ở khối ngân hàng thương mại cổ phần lẫn khối ngân hàng thương mại quốc doanh trong hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam. Tuy vậy, thị trường cho vay tín chấp đối với khách hàng cá nhân vẫn còn khá nhỏ bé và chưa được các ngân hàng thương mại khai thác triệt để. Việc phát triển hoạt động cho vay tín chấp đối với khách hàng cá nhân sẽ giúp khách hàng tăng thêm doanh thu cũng như hình ảnh của mình đối với người dân.
    Sau một thời gian thực tập tại VPBank – chi nhánh Trần Hưng Đạo , em nhận thấy hoạt động cho vay tín chấp khách hàng cá nhân của chi nhánh vẫn còn nhỏ bé và đơn giản, tiềm năng mở rộng hoạt động cho vay đối với khách hàng cá nhân của chi nhánh còn khá lớn và tầm quan trọng của hoạt động cho vay khách hàng cá nhân đối với sự phát triển lâu dài của chi nhánh. Do vậy, em lựa chọn đề tài “Phát triển hoạt động cho vay tín chấp đối với khách hàng cá nhân tại VPBank – chi nhánh Trần Hưng Đạo, Hà Nội ” làm đề tài nghiên cứu trong chuyên đề tốt nghiệp của mình.

    Kết cấu chính của chuyên đề gồm có 3 chương:
    Chương 1: Lý thuyết về hoạt động cho vay tín chấp của ngân hàng thương mại.
    Chương 2: Thực trạng hoạt động cho vay tín chấp đối với khách hàng cá nhân của VPBank – chi nhánh Trần Hưng Đạo.
    Chương 3: Giải pháp phát triển cho vay tín chấp đối với khách hàng cá nhân tạiVPBank – chi nhánh Trần Hưng Đạo.

    MỤC LỤC

    LỜI MỞ ĐẦU 1

    CHƯƠNG 1: LÝ THUYẾT VỀ HOẠT ĐỘNG CHO VAY TÍN CHẤP CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 3
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
    1.1. Tổng quan về Ngân hàng thương mại. 3
    1.1.1. Khái niệm. 3
    1.1.2. Các hoạt động cơ bản của Ngân hàng thương mại 3
    1.1.3. Nhận tiền gửi. 3
    1.1.3.1. Cho vay 4
    1.1.3.2. Hoạt động đầu tư. 4
    1.1.3.3. Các hoạt động khác. 4
    1.1.4. Hoạt động cho vay tín chấp của Ngân hàng thương mại. 5
    1.2. Các hoạt động cho vay tín chấp đối với khách hàng cá nhân. 6
    1.2.1. Khái niệm các hoạt động cho vay tín chấp - đối với khách hàng cá nhân. 6
    1.2.2. Phân loại các họat động cho vay tín chấp đối với khách hàng cá nhân. 7
    1.2.2.2. Căn cứ vào đối tượng cho vay 8
    1.2.2.3. Căn cứ vào các phương thức hoàn trả 8
    1.2.2.4. Căn cứ theo hình thức cho vay 9
    1.2.2.5. Căn cứ vào thời hạn cho vay 12
    1.2.3. Đặc điểm hoạt động cho vay tín chấp - đối với khách hàng cá nhân. 12
    1.2.4. Quy trình cho vay tín chấp đối với khách hàng cá nhân của ngân hàng thương mại 15
    1.2.5. Phát triển cho vay tín chấp đối với khách hàng cá nhân 19
    1.2.5.1. Khái niệm phát triển cho vay tín chấp khách hàng cá nhân 19
    1.2.5.2. Các chỉ tiêu phản ánh hoạt động phát triển cho vay tín chấp khách hàng cá nhân 20
    1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động cho vay tín chấp - đối với khách hàng cá nhân của Ngân hàng thương mại. 22
    1.3.1. Nhóm nhân tố thuộc về ngân hàng. 23
    1.3.2. Các nhân tố khách quan . 26
    1.3.2.1. Nhóm nhân tố thuộc về khách hàng 26
    1.3.2.2. Nhóm nhân tố thuộc về môi trường hoạt động của ngân hàng 27

    CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CHO VAY TÍN CHẤP ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI VPBANK CHI NHÁNH TRẦN HƯNG ĐẠO 30
    2.1. Khái quát về Vpbank chi nhánh Trần Hưng Đạo, Hà Nội. 30
    2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển. 30
    2.1.2. Cơ cấu tổ chức. 31
    2.2. Thực trạng hoạt động cho vay tín chấp đối với khách hàng cá nhân tại Vpbank chi nhánh Trần Hưng Đạo, Hà Nội. 32
    2.2.1. Thực trạng hoạt động cho vay nói chung tại Vpbank chi nhánh Trần Hưng Đạo. 32
    2.2.2. Thực trạng hoạt động cho vay tín chấp đối với khách hàng cá nhân tại Vpbank. 34
    2.2.2.1. Đối tượng và điều kiện cho vay tín chấp KHCN tại Vpbank 34
    2.2.2.2. Lãi suất cho vay và phương thức trả lãi. 35
    2.2.2.4. Các chỉ tiêu phản ánh thực trạng về hoạt động cho vay tín chấp đối với khách hàng cá nhân tại Vpbank chi nhánh Trần Hưng Đạo. 36
    2.3. Đánh giá hoạt động cho vay tín chấp - đối với khách hàng cá nhân tại Vpbank chi nhánh Trần hưng Đạo. 38

    CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG CHO VAY TÍN CHẤP ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI VPBANK CHI NHÁNH TRẦN HƯNG ĐẠO. 46
    3.1. Định hướng của Vpbank Trần Hưng Đạo về hoạt động cho vay tín chấp đối với khách hàng cá nhân. 46
    3.2. Giải pháp phát triển hoạt động cho vay tín chấp đối với khách hàng cá nhân. 48
    3.2.1. Chính sách cho vay tín chấp khách hàng cá nhân cần được chú trọng hơn. 48
    3.2.2. Đa dạng hoá và nâng cao tính cạnh tranh của các hình thức cho vay tín chấp. 49
    3.2.3. Giảm thiểu rủi ro trong hoạt động cho vay tín chấp đối với khách hàng cá nhân tại Vpbank chi nhánh Trần Hưng Đạo. 51
    3.2.4. Phát triển nguồn nhân lực. 52
    3.3. Kiến nghị. 53
    3.3.1. Kiến nghị với Ngân hàng thương mại cổ phần ngoài quốc doanh( Vpbank). 53
    3.3.2. Kiến nghị với ngân hàng nhà nước. 54
    3.3.3. Kiến nghị với các cơ quan nhà nước và chính phủ. 55
    3.3.4. Kiến nghị với khách hàng. 55

    KẾT LUẬN 56

    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 57
     
Đang tải...