Tóm tắt nội dung CHƯƠNG 1 LÝ LUẬN TỔNG QUAN VỀ HOẠT ĐỘNG CHO VAY TIÊU DÙNG CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 3 1.1. Khái quát về ngân hàng thương mại 3 1.1.1. Khái niệm và đặc điểm về ngân hàng thương mại 3 1.1.2. Các hoạt động chủ yếu của ngân hàng thương mại 5 1.1.2.1. Hoạt động huy động vốn 5 1.1.2.2. Hoạt động tín dụng 5 1.1.2.3. Hoạt động dịch vụ thanh toán và ngân quỹ 6 1.1.2.4. Hoạt động khác 7 1.1.3. Các loại hình tín dụng ngân hàng 7 1.1.3.1. Khái niệm tín dụng ngân hàng 7 1.1.3.2. Các loại hình tín dụng ngân hàng 9 1.2. Hoạt động cho vay tiêu dùng của ngân hàng thương mại 12 1.2.1 Sự hình thành và phát triển của cho vay tiêu dùng 12 1.2.2. Khái niệm cho vay tiêu dùng 15 1.2.3. Đặc điểm cho vay tiêu dùng 15 1.2.3.1. Quy mô mỗi khoản vay nhỏ nhưng số lượng các khoản vay lớn 15 1.2.3.2. Các khoản vay tiêu dùng có lãi suất “cứng nhắc” 16 1.2.3.3. Các khoản cho vay tiêu dùng thường có độ rủi ro cao 16 1.2.3.4. Các koản cho vay tiêu dùng có chi phí khá lớn 17 1.2.3.5. Cho vay tiêu dùng là một trong những khoản mục có khả năng sinh lời cao nhất 17 1.2.4. Phân loại cho vay tiêu dùng 18 1.2.4.1. Căn cứ vào mục đích vay 18 1.2.4.2. Căn cứ vào phương thức hoàn trả 19 1.2.4.3. Căn cứ vào nguồn gốc của khoản nợ 19 1.2.5. Đối tượng của hoạt động cho vay tiêu dùng 222 1.2.5.1. Phân theo mức thu nhập 23 1.2.5.2. Phân theo tình trạng công tác hoặc lao động 24 1.2.6. Phân biệt cho vay tiêu dùng và cho vay kinh doanh của ngân hàng thương mại 24 1.2.7. Vai trò của cho vay tiêu dùng đối với sự phát triển kinh tế xã hội 26 1.2.7.1. Đối với người tiêu dùng 26 1.2.7.2. Đối với người sản xuất 27 1.2.7.3. Đối với ngân hàng thương mại 28 1.2.7.4. Đối với nền kinh tế 28 1.2.8. Phát triển cho vay tiêu dùng .29 1.2.8.1. Khái niệm 29 1.2.8.2. Các chỉ tiêu đánh giá giá sự phát triển của hoạt động cho vay tiêu dùng của ngân hàng thương mại . .29 1.3. Nhân tố ảnh hưởng đến cho vay tiêu dùng của ngân hàng thương mại 30 1.3.1. Nhân tố chủ quan 30 1.3.2. Nhân tố khách quan 34 CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CHO VAY TIÊU DÙNG TẠI CHI NHÁNH NGÂN HÀNG NGOẠI THƯƠNG BA ĐÌNH 38 2.1. Khái quát về Chi nhánh Ngân hàng Ngoại thương Ba Đình 38 2.1.1. Sơ lược quá trình phát triển 38 2.1.2. Cơ cấu tổ chức và nhân sự 39 2.1.3. Kết quả hoạt động chủ yếu 40 2.1.3.1. Hoạt động huy động vốn 40 2.1.3.2. Hoạt động tín dụng 41 2.1.3.3. Hoạt động thanh toán xuất nhập khẩu 42 2.1.3.4. Công tác vốn và kinh doanh ngoại tệ 43 2.1.3.5. Công tác kế toán và dịch vụ ngân hàng 43 2.1.3.6. Công tác quản lý ngân quỹ 44 2.1.3.7. Công tác kiểm tra, kiểm toán nội bộ 45 2.2. Thực trạng hoạt động cho vay tiêu dùng tại Chi nhánh Ngân hàng Ngoại thương Ba Đình 46 2.2.1. Khái quát chung về tình hình hoạt động cho vay tiêu dùng tại Việt Nam 46 2.2.2. Quy trình cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng Ngoại thương Ba Đình 48 2.2.2.1. Quy trình cho vay cán bộ công nhân viên không có bảo đảm bằng tài sản 48 2.2.2.2. Quy trình cho vay mua nhà trả góp 51 2.2.2.3. Quy trình cho vay du học 54 2.3. Đánh giá thực trạng hoạt động cho vay tiêu dùng tại Chi nhánh Ngân hàng Ngoại thương Ba Đình 56 2.3.1. Kết quả đạt được 56 2.3.1.1. Quy mô cho vay tiêu dùng tại VCB Ba Đình 56 2.3.1.2. Cơ cấu cho vay tiêu dùng tại VCB Ba Đình 58 2.3.1.3. Doanh thu cho vay tiêu dùng tại VCB Ba Đình 61 2.3.1.4. Chi phí và rủi ro của hoạt động cho vay tiêu dùng tại VCB Ba Đình 62 2.3.1.5. Thuận lợi và khó khăn đối với hoạt động cho vay tiêu dùng tại VCB Ba Đình 62 2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân 63 2.3.2.1. Hạn chế . 63 2.3.2.2. Nguyên nhân . 65 CHƯƠNG 3 GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG CHO VAY TIÊU DÙNG TẠI CHI NHÁNH NGÂN HÀNG NGOẠI THUƠNG BA ĐÌNH 70 3.1 Định hướng phát triển hoạt động cho vay tiêu dùng 70 3.1.1 Định hướng phát triển của VCB Ba Đình 70 3.1.2 Định hướng phát triển hoạt động cho vay tiêu dùng 72 3.2 Giải pháp phát triển hoạt động cho vay tiêu dùng tại Chi nhánh Ngân hàng Ngoại thương Ba Đình 73 3.2.1 Phát triển sản phẩm. 74 3.2.1.1. Hoàn thiện và nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ hiện đang cung cấp . .74 3.2.1.2. Đa dạng hóa sản phẩm cho vay tiêu dùng theo mục đích vay vốn 75 3.2.1.3. Phát triển sản phẩm mới 76 3.2.1.4. Mở rộng đối tượng cho vay tiêu dùng 76 3.2.2. Phát triển thị trường 77 3.2.2.1 Mở rộng mạng lưới chi nhánh, phòng giao dịch .77 3.2.2.2. Hoàn thiện chính sách khách hàng . 78 3.2.3. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ tín dụng . 3.3 Kiến nghị 80 3.3.1. Kiến nghị đối với Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan 80 3.3.2. Kiến nghị đối với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam 81 3.3.3. Kiến nghị đối với Chi nhánh Ngân hàng Ngoại thương Ba Đình 83 KẾT LUẬN 85