Tóm tắt nội dung CHƯƠNG I : CÁC VẤN ĐỀ VỀ BẢO LÃNH NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 3 1.1. Khái quát về hoạt động chủ yếu của Ngân hàng Thương mại 3 1.2.Hoạt động bảo lãnh của Ngân hàng Thương mại 4 1.2.1 Sự hình thành và phát triển của hoạt động bảo lãnh 4 1.2.2 Khái niệm về bảo lãnh Ngân hàng 5 1.2.2.1. Khái niệm bảo lãnh Ngân hàng 5 1.2.2.2. Đặc điểm bảo lãnh Ngân hàng 9 1.2.3 Vai trò của bảo lãnh Ngân hàng 12 1.2.3.1Đối với hoạt động Ngân hàng 12 1.2.3.2 Đối với hoạt động của doanh nghiệp 13 1.2.3.3 Đối với nền kinh tế 14 1.2.4. Các văn bản pháp luật điều chỉnh nghiệp vụ bảo lãnh 14 1.2.5. Phân loại bảo lãnh Ngân hàng 15 1.2.5.1. Căn cứ vào bản chất của bảo lãnh 15 1.2.5.1.1. Bảo lãnh đồng nghĩa vụ 15 1.2.5.1.2. Bảo lãnh độc lập 15 1.2.5.2. Căn cứ vào mục đích bảo lãnh 16 1.2.5.2.1. Bảo lãnh dự thầu 16 1.2.5.2.2. Bảo lãnh thực hiện hợp đồng 16 1.2.5.3.3. Bảo lãnh đảm bảo hoàn trả tiền ứng trước 17 1.2.5.2.4. Bảo lãnh bảo hành chất lượng sản phẩm theo hợp đồng 18 1.2.5.2.5. Bảo lãnh bảo đảm thanh toán 18 1.2.5.3.6. Bảo lãnh hoàn trả vốn vay 19 1.2.5.3. Căn cứ vào phương thức phát hành bảo lãnh 19 1.2.5.3.1. Bảo lãnh trực tiếp 19 1.2.5.3.2. Bảo lãnh gián tiếp 21 1.2.5.3.3. Đồng bảo lãnh 22 1.2.5.4. Căn cứ vào điều kiện thanh toán của bảo lãnh 23 1.2.5.4.1. Bảo lãnh vô điều kiện 23 1.2.5.4.2. Bảo lãnh có điều kiện 23 1.3. Phát triển hoạt động bảo lãnh Ngân hàng Thương mại 23 1.3.1. Quan niệm về phát triển nghiệp vụ bảo lãnh Ngân hàng Thương mại 23 1.3.2. Các chỉ tiêu phản ánh hoạt động bảo lãnh của Ngân hàng Thương mại 25 1.3.2.1. Các chỉ tiêu phản ánh về số lượng 25 1.3.2.1.1. Sự mở rộng về đối tượng và số lượng khách hàng 25 1.3.2.1.2. Dư nợ và sự tăng lên theo các năm 26 1.3.2.1.3. Sự đa dạng của các loại hình bảo lãnh 26 1.3.2.2. Các chỉ tiêu phản ánh sự tăng lên về chất lượng 27 1.3.2.2.1. Thủ tục bảo lãnh 27 1.3.2.2.2. Số lượng hợp đồng bảo lãnh Ngân hàng phải thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh thấp 27 1.3.2.2.3. Khả năng thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh của Ngân hàng 27 1.3.3. Các nhân tố ảnh hưởng tới hoạt động bảo lãnh của Ngân hàng Thương mại 28 1.3.3.1. Nhân tố khách quan 28 1.3.3.2. Nhân tố chủ quan 30 1.4. Những rủi ro phát sinh trong hoạt động bảo lãnh 32 1.4.1. Rủi ro đối với Ngân hàng 32 1.4.2. Rủi ro đối với người được bảo lãnh 33 1.4.3. Rủi ro đối với người thụ hưởng bảo lãnh 34 1.5. Kinh nghiệm về bảo lãnh Ngân hàng của các nước trên thế giới 36 1.5.1. Kinh nghiệm của Trung Quốc 36 1.5.2. Kinh nghiệm của Đức 37 1.5.3. Kinh nghiệm của Thái Lan 37 1.5.4. Kinh nghiệm của Singapore 38 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG BẢO LÃNH TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN CHI NHÁNH NAM HÀ NỘI 39 2.1. Khái quát hoạt động của Agribank Nam Hà Nội 39 2.2. Thực trạng hoạt động bảo lãnh tại Agribank Nam Hà Nội 48 2.2.1. Văn bản điều chỉnh và các loại bảo lãnh được thực hiện 48 2.2.1.1. Văn bản pháp luật điều chỉnh nghiệp vụ bảo lãnh tại Agribank Nam Hà Nội 48 2.2.1.2. Các loại bảo lãnh thực hiện tại Agribank Nam Hà Nội 48 2.2.2. Biểu phí dịch vụ bảo lãnh 49 2.2.3. Qui trình nghiệp vụ bảo lãnh 51 2.2.4. Kết quả thực hiện bảo lãnh 61 2.2.4.1. Đối tượng khách hàng bảo lãnh 61 2.2.4.2. Số tiền và số món bảo lãnh 61 2.2.4.3. Về cơ cấu bảo lãnh 63 2.2.4.4. Thu từ nghiệp vụ bảo lãnh 67 2.2.4.5. Các hình thức bảo đảm cho bảo lãnh 68 2.3. Đánh giá về hoạt động bảo lãnh tại Agribank Nam Hà Nội 68 2.3.1. Các kêt quả đạt được 68 2.3.1.1. Nguyên nhân của những tồn tại khó khăn 71 CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT TRIỂN BẢO LÃNH TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN CHI NHÁNH NAM HÀ NỘI 73 3.1. Phương hướng mục tiêu năm 2010 73 3.1.1. Mục tiêu phấn đấu 73 3.1.2. Định hướng phát triển nghiệp vụ bảo lãnh 73 3.2. Các giải pháp nhằm phát triển nghiệp vụ bảo lãnh 74 3.2.1. Xây dựng kế hoạch phát triển nghiệp vụ bảo lãnh thích hợp trong từng thời kỳ cụ thể 74 3.2.2. Nâng cao chất lượng thẩm định thẩm định các yêu cầu bảo lãnh 75 3.2.3. Chú trọng công tác tiếp nhận và xử lý tài sản đảm bảo 77 3.2.4. Tăng cường kiểm tra, giám sát quản lý các món vay bảo lãnh 78 3.2.5. Chú trọng công tác tổ chức, đào tạo cán bộ nhân viên Ngân hàng thực hiện nghiệp vụ bảo lãnh và củng cố, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ trên tất cả các mặt 80 3.2.6. ứng dụng Marketing trong hoạt động bảo lãnh Ngân hàng 81 3.2.7. ứng dụng khoa học công nghệ vào nghiệp vụ bảo lãnh 85 3.2.8. Duy trì và thiết lập các mối quan hệ giao dịch với các Ngân hàng khác dựa trên nguyên tắc bình đẳng cùng có lợi để đẩy mạnh các nghiệp vụ đồng bảo lãnh, tái bảo lãnh 86 3.3. Một số kiến nghị 87 3.3.1. Đối với chính phủ và các cơ quan quản lý nhà nước 87 3.3.2. Đối với Ngân hàng Nhà nước 88 3.3.3. Đối với khách hàng 90 KẾT LUẬN 91