Đồ Án Phát triển hệ thống phân phối bán lẻ mặt hàng thực phẩm trên địa bàn Hà Nội

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU


    Thực phẩm là một trong những mặt hàng thiết yếu có vai trò đặc biệt quan trọng đối với đời sống con người. Sau hơn hai mươi năm đổi mới, nhờ những cải cách hợp lý, nền kinh tế nước ta đã đạt được nhiều thành tựu to lớn. Việt Nam từ một nước nghèo đói, phải nhập khẩu lương thực đã trở thành nước xuất khẩu lương thực đứng thứ hai trên thế giới, nền kinh tế nhiều năm liền đạt mức tăng trưởng cao- trung bình trên 6,5%/năm, đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt. Mức sống ngày càng nâng cao dẫn tới nhu cầu về thực phẩm không chỉ là số lượng mà còn có sự đòi hỏi cao về mặt chất lượng. Hiện nay nước ta đã là thành viên của tổ chức thương mại thế giới WTO và đặc biệt 1/1/2009 Việt Nam phải tiến hành mở cửa thị trường bán lẻ hàng hoá. Điều đó đặt ra yêu cầu đối với hệ thống phân phối bán lẻ trong nước không những phát triển theo chiều rộng mà cần phát triển theo chiều sâu. Xuất phát từ lý do đó em đã mạnh dạn lựa chọn nghiên cứu đề tài:

    Phát triển hệ thống phân phối bán lẻ mặt hàng thực phẩm trên địa bàn Hà Nội
    Mục tiêu nghiên cứu đề tài là nghiên cứu các thực trạng hệ thống phân phối bán lẻ mặt hàng thực phẩm trên địa bàn Hà Nội, từ đó đưa ra các giải pháp nhằm phát triển hệ thống này.
    Hiện nay thủ đô Hà Nội đã được mở rộng, nhưng do điều kiện có hạn nên em xin giới hạn và tập trung chủ yếu vào khu vực Hà Nội cũ. Đối tượng nghiên cứu chính là các chợ tryền thống, các trung tâm thương mại, siêu thị, chuỗi cửa hàng hiện đại, các cửa hàng nhỏ lẻ và các quán bán rong. Trong quá trình nghiên cứu em sử dụng kết hợp cả hai phương pháp : Phương pháp nghiên cứu tại bàn và quan sát điều tra thực tế. Trong đó chủ yếu là phương pháp nghiên cứu tại bàn.

    Kết cấu của đề tài gồm có 3 chương :
    Chương 1: Những vấn đề cơ bản về hệ thống phân phối bán lẻ mặt hàng thực phẩm.
    Chương 2: Thực trạng hệ thống phân phối bán lẻ mặt hàng thực phẩm trên địa bàn Hà Nội.
    Chương 3: Giải pháp phát triển hệ thống phân phối bán lẻ mặt hàng thực phẩm trên địa bàn Hà Nội.


    MỤC LỤC
    LỜI MỞ ĐẦU 1
    CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ HỆ THỐNG PHÂN PHỐI BÁN LẺ MẶT HÀNG THỰC PHẨM 3

    1.1. Hệ thống phân phối bán lẻ mặt hàng thực phẩm và sự cần thiết khách quan phát triển hệ thống phân phối bán lẻ mặt hàng thực phẩm. 3
    1.1.1. Mặt hàng thực phẩm, phân loại, đặc điểm và vai trò 3
    1.1.2. Hệ thống phân phối bán lẻ mặt hàng thực phẩm. 6
    1.1.2.1. Chợ truyền thống. 6
    1.1.2.2. Trung tâm thương mại, siêu thị và chuỗi hệ thống các cửa hàng hiện đại. 7
    1.1.2.3. Các cửa hàng nhỏ lẻ và các quán bán rong. 8
    1.1.2.4. Đặc điểm chung của hệ thống phân phối bán lẻ mặt hàng thực phẩm 8
    1.1.3. Sự cần thiết khách quan của việc phát triển hệ thống phân phối bán lẻ mặt hàng thực phẩm ở nước ta. 9
    1.2. Nội dung phát triển hệ thống phân phối bán lẻ mặt hàng thực phẩm 10
    1.2.1. Về các chợ truyền thống 10
    1.2.1.1. Phát triển hệ thống chợ theo chiều rộng 10
    1.2.1.2. Phát triển hệ thống chợ theo chiều sâu. 11
    1.2.2. Về các trung tâm thương mại, các siêu thị và các chuỗi cửa hàng hiện đại. 12
    1.2.2.1. Phát triển theo chiều rộng 12
    1.2.2.2. Phát triển theo chiều sâu. 13
    1.2.3. Về các cửa hàng nhỏ lẻ và các quán bán rong. 14
    1.2.3.1. Phát triển theo chiều rộng. 14
    1.2.3.2. Phát triển theo chiều sâu. 15
    1.3. Các nhân tố ảnh hưởng tới việc phát triển hệ thống phân phối bán lẻ mặt hàng thực phẩm. 15
    1.3.1. Môi trường chính trị pháp luật 16
    1.3.2. Môi trường kinh tế vĩ mô. 17
    1.3.3. Yếu tố văn hoá xã hội. 17
    1.3.4. Vấn đề nội tại của từng hệ thống. 18
    1.3.5. Thị trường và các đối thủ cạnh tranh. 19
    CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HỆ THỐNG PHÂN PHỐI BÁN LẺ MẶT HÀNG THỰC PHẨM TRÊN ĐỊA BÀN HÀ NỘI 20
    2.1. Khái quát chung về tình hình kinh tế - thương mại Hà Nội những năm qua. 20
    2.2. Thực trạng hệ thống phân phối bán lẻ mặt hàng thực phẩm trên địa bàn Hà Nội. 22
    2.2.1. Chợ truyền thống. 22
    2.2.2. Trung tâm thương mại, siêu thị và các chuỗi cửa hàng hiện đại 26
    2.2.3. Các cửa hàng nhỏ lẻ và các quán bán rong. 30
    2.3. Đánh giá chung về hệ thống phân phối bán lẻ mặt hàng thực phẩm trên địa bàn Hà Nội 33
    2.3.1. Những thành tựu đạt được. 33
    2.3.2. Những mặt hạn chế. 34
    CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG PHÂN PHỐI BÁN LẺ MẶT HÀNG THỰC PHẨM TRÊN ĐỊA BÀN HÀ NỘI 36
    3.1. Dự báo thị trường thực phẩm Hà Nội. 36
    3.2. Giải pháp phát triển hệ thống phân phối bán lẻ mặt hàng thực phẩm trên địa bàn Hà Nội. 37
    3.2.1. Phát triển các chợ truyền thống. 37
    3.2.2. Phát triển các trung tâm thương mại, các siêu thị và chuỗi hệ thống các cửa hàng hiện đại. 39
    3.2.3. Phát triển các cửa hàng nhỏ lẻ và các quán bán rong. 42
    3.2.4. Một số kiến nghị vĩ mô. 44
    KẾT LUẬN 48
    TÀI LIỆU THAM KHẢO. 49
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...