Luận Văn Phát triển hệ thống bán lẻ hiện đại tại Hà Nội

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Lời mở đầu

    Hệ thống bán lẻ của thế giới văn minh hiện đại như ngày nay là kết quả của những cuộc “cách mạng” thương mại diễn ra mạnh mẽ từ những năm cuối của thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX ở các nước phương tây sau đó lan tỏa ra toàn thế giới. Quá trình công nghiệp hóa và đô thị hóa trên thế giới diễn ra nhanh chóng làm tăng mức sống, tăng thu nhập của người tiêu dùng và là động lực thúc đẩy nhưng nhu cầu mua sắm mới đối với sản phẩm và dịch vụ cũng như cách thức để thỏa mãn những nhu cầu mua sắm mới đó. Đối với nhà phân phối những xu hướng mới này thức sự là cơ hội cho thị trường mới mở ra. Sự canh tranh mạnh mẽ của hệ thống phân phối truyền thống và hệ thống phân phối hiện đại được thể hiện sinh động qua bức tranh da dạng qua phương thương mại ngày nay. Nhưng trên hết và ngự trị là các hình thức kinh doanh thương mại hiện đại. Hệ thống các chuỗi cửa hàng, các siêu thị, các trung tâm thương mại và cả thương mại điện tử bán lẻ
    Phát trển hệ thống bán lẻ hiện đại ở Hà Nội trong bối cảnh cả nước đang thực hiện công cuộc đổi mới, tiến hành công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa và chủ động hội nhập với khu vực và thế giới là một đòi hỏi của thực tế khách quan
    Theo hệ thống phân loại của WTO, dịch vụ bao hàm những hoạt động kinh tế rất rộng lớn, gồm 12 nghành với 155 phân nghành dịch vụ khác nhau. Tuy nhiên, nếu xét về góc độ đóng góp vào GDP và tạo việc làm thì nghành dịch vụ lại có vai trò quan trọng không chỉ ở nước ta mà còn ở các nền kinh tế khác. Trong những năn gần đây, nghành dịch vụ phân phối, đăc biệt là dịch vụ bán lẻ ở Hà Nội có sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài làm thay đổi diện mạo nghành kinh doanh bán lẻ hiện đại của thành phố.


    Lời nói đầu .5
    Chương I: Lý luận chung về hệ thống bán lẻ hiện đại .6

    1.1. Khái quát về tiến trình phát triển của hệ thống bán lẻ hiện đại trên thế giới 6
    1.1.1 Loại hình kinh doanh siêu thị .6
    1.1.2. Thương mại điện tử .9
    1.1.3 Hệ thống bán lẻ hiện đại của một số quốc gia trên thế giới 14
    1.2 .Bán lẻ hiện đại Việt Nam 22
    1.2.1. Thị trường bán lẻ hiện đại Việt Nam 22
    1.1.2.1. Các yếu tố tác động đến thị trườngbán lẻ hiện đại Việt Nam .22
    1.1.2.2. Thị trường bán lẻ hiện đại .25
    1.2.2. Hệ thống bán lẻ hiện đại Việt Nam 27
    1.2.2.1. Hệ thống siêu thị 27
    1.2.2.2. Hệ thống thương mại điện tử .34
    1.3. Ưu thế và hạn chế của hệ thống bán lẻ hiện đại 38
    1.3.1. Ưu thế và hạn chế của siêu thị 38
    1.3.1.1. Ưu thế 38
    1.3.1.2. Hạn chế .38
    1.3.2. Ưu điểm và nhược điểm của thương mại điện tử .39

    Chương 2 Phức tạp hệ thống bán lẻ hiện đại ở Hà Nội .43
    2.1. Khái quát về thương mại Hà Nội 43
    2.2. Phân tích thực trạng hệ thống bán lẻ của Hà Nội .46
    2.3. Đánh giá thực trạng hệ thống bán lẻ hiện đại Hà Nội 51
    2.3.1.Cầu vượt quá cung .52
    2.3.2.Cạnh tranh giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài .52
    2.3.3. Nhân lực 53

    Chương 3 Giải pháp phát triển hệ thống bán lẻ hiện đại tại Hà Nội .55
    3.1. Những xu hướng mới của môi trường kinh doanh quốc tế .55
    3.1.1. Kinh tế thế giới tiếp tục tăng trưởng khá tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển ngành thương mại bán lẻ thế giới 55
    3.1.2. Xu hướng quốc tế hóa của ngành thương mại bán lẻ của các quốc gia tiếp tục diễn ra mạnh mẽ và vai trò của các công ty xuyên quốc gia thuộc lĩnh vực này tiếp tục gia tăng 56
    3.1.3. Xu hướng phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ, nhất là công nghệ thông tin, sinh học và sự ra đời của thương mại điện tử (TMĐT) sẽ làm nên cuộc cách mạng mới trong lĩnh vực bán lẻ của thế giới 57
    3.1.4. Sự cần thiết tăng cường điều tiết nhà nước ở các nước đang phát triển để bảo vệ ngành thương mại bán lẻ non trẻ trong nước . 59
    3.1.5. Những thay đổi của thị trường kinh doanh trong nước thời gian tới năm 2010 60
    3.1.6. Những cơ hội và thách thức mới đối với sự phát triển hệ thống siêu thị ở nước ta 61
    3.2. Giải pháp phát triển hệ thống bán lẻ hiện đại ở Hà Nội 67
    3.2.1. Đổi mới đa dạng hóa hình thức bán hàng .67
    3.2.2. Phát triển theo hướng đa dạng hóa tập hợp hàng hóa và ứng dụng nghệ thuật trưng bày hàng hóa trong siêu thị 67
    3.2.3. Xây dựng chính sách giá cả hợp lý 68
    3.2.4. Cơ chế phát triển nguồn nhân lực .68
    3.2.5. Xây dựng chiến lược, quy hoạch tổng thể hệ thống bán lẻ hiện đại
    3.2.6. Xây dựng chính sách khuyến khích hỗ trợ phát triển hệ thống bán lẻ hiện đại cho phù hợp 69

    Kết luận 72
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...