Luận Văn Phát triển doanh nghiệp bán lẻ việt nam trong điều kiện cạnh tranh và hội nhập

Thảo luận trong 'Đầu Tư' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    1. Tính cấp thiết của đề tài:

    Ngành dịch vụ bán lẻ là một trong những ngành có đóng góp lớn vào nền

    kinh tế quốc gia Việt Nam với trên 15% vào GDP hàng năm, sử dụng trên 5,4

    triệu lao động, tức gần 12% lực lượng lao động xã hội (Số liệu năm 2009),

    doanh số bán lẻ đạt trên 50 tỉ USD năm 2009. Không chỉ vậy, thị trường bán lẻ

    Việt Nam vẫn đang ở trong giai đoạn định hình và phát triển khi mà các kênh

    bán lẻ truyền thống vẫn chiếm trên 70% thị phần của cả ngành bán lẻ, các kênh

    phân phối hiện đại chỉ chiếm 22% doanh thu cả ngành. Trong khi đó, con số

    này ở các nước khác là 51% tại Trung Quốc, 34% tại Thái Lan, 60% tại

    Malaysia và 90% tại Singapore cho kênh bán lẻ hiện đại. Điều đó cho thấy,

    ngành dịch vụ bán lẻ đặc biệt là kênh bán lẻ hiện đại ở Việt Nam vẫn còn phải

    phát triển nhiều hơn nữa, và sẽ còn tiếp tục đóng góp nhiều hơn vào nền kinh tế

    quốc gia.

    Kể từ ngày 1/1/2009, thị trường bán lẻ Việt Nam chính thức mở cửa cho

    các doanh nghiệp phân phối 100% vốn nước ngoài. Trước đó, rất nhiều nhà bán

    lẻ nước ngoài đã có mặt ở Việt Nam như Metro Cash & Carry, Big C . Cho tới

    nay thì đã có trên 10 nhà phân phối lớn trên thế giới có mặt tại Việt Nam. Hơn

    thế nữa, các nhà bán lẻ nước ngoài đều đã và đang rất thành công trong việc

    chinh phục thị trường bán lẻ nước ta. Điều đó đã tạo ra sức ép cạnh tranh rất

    lớn cho các doanh nghiệp bán lẻ hiện đại. Nhất là khi đã số nhà bán lẻ nội địa

    chỉ có quy mô nhỏ, và rất nhỏ, chỉ một số ít có khả năng cạnh tranh với doanh

    nghiệp ngoại như Sài Gòn Co.op Mart, Phú Thái, Hapro, Sài Gòn Nguyễn Kim,

    Trần Anh . nhưng vẫn ở thế yếu hơn.

    Một ngành dịch vụ có tầm quan trọng như vậy đối với nền kinh tế quốc

    gia mà lại có nguy cơ rơi vào tai của các doanh nghiệp nước ngoài, đó là điều

    mà không ai mong muốn. Làm sao để các doanh nghiệp nội có thể đủ sức cạnh

    tranh với doanh nghiệp ngoại, làm sao để thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ do

    doanh nghiệp Việt Nam chiếm lĩnh? Đó là một câu hỏi đã và đang làm nhức

    nhối nhiều nhà kinh tế nước ta. Nhận biết được tình hình đó, nhóm chúng tôi đã

    quyết định lấy đề tài "Phát triển doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam trong điều kiện

    cạnh tranh và hội nhập" làm đề tài nghiên cứu khoa học của mình.

    Trong quá trình nghiên cứu, do thời gian có hạn, cùng với đó năng lực

    nghiên cứu còn nhiều yếu kém, bài nghiên cứu của chúng tôi khó tránh khỏi

    những sai sót cả về hình thức lẫn nội dung. Bởi vậy rất mong nhận được sự

    thông cảm và các ý kiến đóng góp và giúp đỡ của mọi người, để chúng tôi có

    thể tiếp tục hoàn thiện hơn nữa mong muốn góp sức cho doanh nghiệp bán lẻ

    nội địa Việt Nam trong thời hội nhập.

    2. Tổng quan tình hình nghiên cứu

    Sau hơn 6 tháng tìm hiểu và nghiên cứu, nhóm đã nắm được khá rõ

    những đặc điểm của thị trường bán lẻ cũng như thực trạng của các doanh

    nghiệp bán lẻ ở Việt Nam. Từ đó, nhóm đã tiếp tục nghiên cứu những hướng đi

    cần thiết cho các nhà bán lẻ nội địa và đề ra các giải pháp cụ thể để giúp các

    doanh nghiệp đạt được các mục tiêu, hướng đi đó. Tuy nhiên, do thời gian có

    hạn, nhóm không thể kịp hoàn thiện mọi giải pháp đã nghiên cứu, cho nên

    trong khuôn khổ bài viết, nhóm chỉ đề ra những giải pháp đã được nghiên cứu

    cụ thể và khả thi nhất.

    3. Đối tượng, mục đích nghiên cứu

    Đối tượng nghiên cứu: các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam

    Mục đích nghiên cứu: tìm hiểu rõ về thực trạng các của nhà bán lẻ nội

    địa, đưa ra những nhận xét và từ đó đề xuất các giải pháp nâng cao sức cạnh

    tranh cho doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam trong điều kiện cạnh tranh và hội nhập

    4. Phương pháp nghiên cứu

    Phương pháp nghiên cứu lý thuyết: nghiên cứu tài liệu, tổng hợp phân

    tích lý thuyết, xây dựng giả thuyết, phương pháp phân tích SWOT.

    Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: quan sát, thực nghiệm, phỏng vấn.

    5. Phạm vi nghiên cứu

    Về mặt không gian, phạm vi nghiên cứu chính của nhóm thị trường bán

    lẻ Việt Nam, tập trung vào hệ thống bán lẻ hiện đại Việt Nam.

    Về mặt thời gian, nhóm nghiên cứu chủ yếu trong khoảng thời gian 10

    năm trở lại đây.

    6. Kết quả nghiên cứu dự kiến

    Trình bày được cụ thể đặc điểm thị trường bán lẻ Việt Nam, thực trạng

    hoạt động của các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam trong hội nhập

    Đưa ra các nhận xét, đánh giả của các chuyên gia cũng như ý kiến đánh

    giá của nhóm về các thực trạng đã nghiên cứu.

    Thành công trong việc xây dựng định hướng phát triển cho các nhà bán

    lẻ nội địa, đưa ra được một số giải pháp cụ thể để giúp các doanh nghiệp đạt

    được các định hướng đã nêu.
     
Đang tải...