Luận Văn Phát triển dịch vụ thẻ tín dụng tại Sở Giao dịch Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại Thương Việt Nam

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Phát triển dịch vụ thẻ tín dụng tại SởGiao dịch Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại Thương Việt Nam


    MỞ ĐẦU

    1. Tính cấp thiết của đề tài
    Thẻ là một sản phẩm tài chính cá nhân đa chức năng dựa trên việc ứng dụng công nghệ tin học hiện đại, đem lại nhiều tiện ích cho khách hàng. Dịch vụ thẻ góp phần tích cực cải thiện văn minh thanh toán, tăng tính cạnh tranh của ngõn hàng. Phát triển thẻ tín dụng như một mũi nhọn chiến lược trong công cuộc hiện đại hoá, đa dạng hoá các loại hỡnh dịch vụ ngõn hàng. Tuy nhiờn, để có thể phát triển một cách có hiệu quả nhất, giành được lợi thế trong cuộc cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ giữa các NHTM đũi hỏi công tác phát triển thẻ tín dụng phải có một chiến lược rừ ràng, quy trỡnh chặt chẽ nếu quyết định vội vàng sẽ đem lại rủi ro trong hoạt động kinh doanh ngân hàng và gây thiệt hại cho nền kinh tế, tác động tiêu cực đến môi trường đầu tư, đến uy tín của Việt Nam trên thị trường quốc tế. VCB hiện cũng đang kiện toàn công tác phát triển thẻ tín dụng nhằm giữ vững thị phần hiện có và tiếp tục thu hút lượng khách hàng mới nhưng vẫn cũn cú rất nhiều hạn chế xuất phỏt từ cỏc nguyờn nhõn cả từ nội lực và ngoại lực.
    Là sinh viờn thực tập tại Phũng Thanh toỏn Thẻ Sở giao dịch VCB, tụi đó lựa chọn đề tài “Phát triển dịch vụ thẻ tín dụng tại Sở Giao dịch Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại Thương Việt Nam” làm chuyên đề thực tập.
    2. Bố cục chuyên đề
    Mở đầu
    Chương 1: Những vấn đề cơ bản về phỏt triển dịch vụ thẻ tín dụng trong hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại.
    Chương 2: Thực trạng phỏt triển dịch vụ thẻ tín dụng tại Sở Giao dịch Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại Thương Việt Nam.
    Chương 3: Ý kiến đề xuất nhằm phát triển dịch vụ thẻ tín dụng tại Sở Giao dịch Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại Thương Việt Nam.
    Kết luận

    MỞ ĐẦU 1
    CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ DỊCH VỤ THẺ TÍN DỤNG TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 2
    1.1. Tổng quan về thẻ tín dụng 2
    1.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển thẻ tín dụng . 2
    1.1.2. Khái niệm và phân loại thẻ tín dụng . 5
    1.1.3. Các chủ thể tham gia hoạt động kinh doanh thẻ tín dụng 8
    1.1.4. Vai trò của thẻ tín dụng . 11
    1.1.4.1. Đối với nền kinh tế- xã hội: 11
    1.1.4.2. Đối với người sử dụng thẻ . 11
    1.1.4.3. Đối với Đơn vị chấp nhận thẻ . 12
    1.1.4.4. Đối với ngân hàng . 12
    1.2. Nội dung phát triển dịch vụ thẻ tín dụng Ngân hàng thương mại 12
    1.2.1. Quan niệm về phát triển . 12
    1.2.2.1 Phát triển doanh số phát hành và sử dụng thẻ dựa trên việc đảm bảo các quy trình, nghiệp vụ phát hành thẻ tín dụng. 13
    1.2.2.2. Phát triển dịch vụ thẻ tín dụng trên cơ sở giảm thiểu rủi ro trong quá trình kinh doanh thẻ . 14
    1.2.3. Hoạt động của Ngân hàng thương mại trong việc phát triển thẻ tín dụng . 15
    1.2.4. Các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển dịch vụ thẻ tín dụng của Ngân hàng thương mại. 20
    1.2.4.1 Các nhân tố khách quan 20
    1.2.4.2. Các nhân tố chủ quan . 22
    1.3. Kinh nghiệm phát triển dịch vụ thẻ tín dụng ở một số nước trên thế giới và bài học rút ra đối với Việt Nam 22
    Kết luận chương 1 . 23
    CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THẺ TÍN DỤNG TẠI SỞ GIAO DỊCH NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM 24
    2.1. Tổng quan về Sở Giao dịch . 24
    2.2. Thực trạng phát triển dịch vụ thẻ tín dụng tại Sở Giao dịch . 25
    2.2.1. Một số quy định về thẻ tín dụng do Sở Giao dịch phát hành 25
    2.2.2. Thực trạng phát triển dịch vụ thẻ tín dụng tại Sở Giao dịch 32
    2.3. Đánh giá về phát triển dịch vụ thẻ tín dụng tại Sở Giao dịch . 40
    2.3.1. Những kết quả đạt được . 40
    2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân . 42
    2.3.2.1 Hạn chế . 42
    2.3.2.2 Nguyên nhân . 43
    Kết luận chương 2 . 45
    CHƯƠNG 3: Ý KIẾN ĐỀ XUẤT NHẰM PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THẺ TÍN DỤNG TẠI SỞ GIAO DỊCH NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM 46
    3.1. Mô hình SWOT và định hướng phát triển dịch vụ thẻ tín dụng của Sở Giao dịch 46
    3.1.1. Mô hình SWOT với dịch vụ thẻ tín dụng của Sở Giao dịch trong điều kiện kinh doanh hiện nay của Việt Nam 46
    3.1.2. Định hướng phát triển kinh doanh dịch vụ thẻ tín dụng của Sở Giao dịch trong thời gian tới 50
    3.2. Đề xuất nhằm phát triển dịch vụ thẻ tín dụng tại Sở Giao dịch . 51
    3.2.1. Phát triển chiến lược Marketing . 51
    3.2.1.1. Thực hiện chính sách sản phẩm, nghiên cứu nhu cầu khách hàng, đề xuất với Hội sở chính trong công tác đa dạng hoá sản phẩm, tạo hình thức độc đáo, phù hợp . 51
    3.2.1.2. Hợp lý hoá chi phí sử dụng thẻ . 53
    3.2.1.3. Thực hiện mở rộng các kênh phân phối, các điểm bán sản phẩm thẻ tín dụng . 54
    3.2.1.4. Thực hiện chính sách khuyếch trương, quảng cáo . 54
    3.2.1.5. Đẩy mạnh công tác tiếp thị và có chính sách khách hàng phù hợp 55
    3.2.2. Hoàn thiện và đơn giản hoá quy trình phát hành thẻ . 55
    3.2.3. Nâng cao chất lượng công tác thẩm định tín dụng thẻ . 56
    3.2.4. Tăng cường các biện pháp nhằm thúc đẩy mạnh mẽ sản phẩm thẻ ghi nợ 57
    3.2.5. Thúc đẩy việc thanh toán thẻ tín dụng . 58
    3.2.6. Tăng cường đầu tư cho hệ thống trang thiết bị kỹ thuật 58
    3.2.7. Tăng cường công tác quản lý và phòng ngừa rủi ro . 60
    3.2.8. Phát triển nguồn nhân lực . 62
    Kết luận chương 3 . 63
    KẾT LUẬN 64
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 65


    DANH MỤC, SƠ ĐỒ BẢNG BIỂU

    Bảng 2.1. Tình hình hoạt động phát hành thẻ tín dụng . 32
    quốc tế tại Sở giao dịch và toàn hệ thống VCB (tích luỹ) 32
    Biểu 2.1. Tỷ trọng các loại thẻ tín dụng trong tổng số thẻ phát hành của Sở Giao dịch năm 2008 . 33
    Biểu 2.2. Tỷ trọng phát hành thẻ tín dụng của Sở Giao dịch so với toàn hệ thống VCB 34
    Bảng 2.2. Tình hình sử dụng thẻ tín dụng quốc tế của Sở Giao dịch và VCB 35
    Biểu 2.3. Tốc độ tăng trưởng doanh số sử dụng thẻ tín dụng tại Sở Giao dịch 36
    Biểu 2.4. Tỷ trọng doanh số sử dụng thẻ năm 2008 . 37
    của từng loại thẻ tín dụng tại Sở Giao dịch . 37
    Bảng 2.3. Tình hình rủi ro trong hoạt động phát hành thẻ tín dụng tại Sở Giao dịch . 38
    Biểu 2.5. Tình hình giả mạo thẻ tại Sở Giao dịch giai đoạn 2005-2008 39
    Bảng 2.4. Rủi ro phát hành tại Sở Giao dịch theo loại thẻ giả mạo 39
    Bảng 2.5. Phí thu được thông qua hoạt động phát hành thẻ tín dụng của Sở Giao dịch . 41
    Bảng 2.6. Phí thu được thông qua hoạt động sử dụng thẻ của Sở Giao dịch 41
    Bảng 3.1. Bảng khung hạn mức tín dụng và hạn chế chi tiêu 1 ngày 52
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...