Luận Văn Phát triển dịch vụ thẻ tại Ngân hàng thương mại cổ phần Quốc tế

Thảo luận trong 'Thương Mại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề Tài : Phát triển dịch vụ thẻ tại Ngân hàng thương mại cổ phần Quốc tế




    LỜI NểI ĐẦU​

    1. Tính cấp thiết của đề tài:

    Thế kỷ 20 đó chứng kiến sự phỏt triển như vũ bóo của mọi ngành cụng nghiệp và đặc biệt của khoa học công nghệ. Trong đó không thể không kể đến các thành tựu công nghệ đó được ứng dụng vào ngành tài chính ngân hàng , tạo nên một cuộc cách mạng hiện đại hóa, đồng thời đưa dịch vụ thanh toán điện tử trở thành mũi nhọn kinh doanh của các ngân hàng . Nằm trong dịch vụ thanh toán điểm tử này, thẻ thanh toán hay tiền điện tử ra đời không chỉ thay đổi chiến lược kinh doanh của ngân hàng mà cũn làm thay đổi thói quen tiêu dùng của mọi quốc gia.

    Xét riêng về các ngân hàng , sau khi thẻ tín dụng do Ngân hàng Franklin National Bank ở New York dược phát hành lần đầu tiên năm 1951, trước nhữg đặc tính tiện dụng và an toàn hơn rất nhiều so với các phương tiện thanh toán khác, ngày càng có rất nhiều ngân hàng và các tổ chức tín dụng tham gia vào hoạt động kinh doanh thẻ.

    Tính đến thời điểm hiện nay, thẻ thanh toán đó trở thành một phương tiện thanh toán thông dụng và không thể thiếu trong đời sống kinh tế xó hội của nhiều quốc gia trờn thế giới. Với doanh số giao dịch hàng trăm tỷ đô la mỗi năm, thẻ đang cạnh tranh quyết liệt cùng tiền mặt và séc trong hệ thống thanh toán toàn cầu. Có lẽ chỉ trong vài thập kỉ tới việc phương tiện thanh toán thẻ sẽ thay thế hầu hết các phương tiện thanh toán truyền thống không cũn là điều ngạc nhiên đối với tất cả chúng ta.

    “Thế giới đang trở nên phẳng”, với một tấm thẻ nhựa nhỏ, người ta có thể thanh toán tại bất cứ nơi nào trên thế giới, tại bất cứ thời điểm nào. Thẻ ngân hàng – “chiếc ví điện tử” là một trong những dịch vụ ngân hàng được phát triển dựa trên sự phát triển khoa học công nghệ.

    Sự xuất hiện thẻ thanh toán đó làm thay đổi cách chi tiêu, thanh toán của cộng đồng xó hội. Với các đặc tính vốn có và các tiện ích mà nó mang lại dịch vụ thẻ đang từng bước thu hút được sự quan tâm của người dân. Điều đó sẽ tạo ra những khoản lợi nhuận cho các ngân hàng thương mại khi tham gia phát hành và thanh toán thẻ. Nắm bắt được cơ hội này, ngân hàng thương mại cổ phần Quốc tế (VIB) đang từng bước triển khai để đưa dịch vụ thẻ là một trong những lĩnh vực kinh doanh nhằm tăng cường năng lực cạnh tranh của mỡnh trong thị trường đang có sự phát triển rất nhanh này. Do vậy, vệc tỡm ra cỏc giải phỏp cả về cơ sở vật chất, kỹ thuật, công nghệ, đào tạo nhân lực , . nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh dịch vụ thẻ tại ngân hàng thương mại cổ phần quốc tế là rất quan trọng, chính vỡ vậy tỏc giả đó chọn đề tài: “Phát triển dịch vụ thẻ tại Ngân hàng thương mại cổ phần Quốc tế” làm đề tài nghiên cứu của mỡnh

    2. Mục đích nghiên cứu:

    - Khỏi quỏt những lý luận cơ bản liên quan đến ngân hàng , dịch vụ ngân hàng , thẻ và thanh toán thẻ ở Việt Nam

    - Đánh giá thực trạng hoạt động kinh doanh thẻ tại NHTM CP Quốc tế

    - Đề xuất những giải pháp thiết thực nhằm nâng cao hiệu quả dịch vụ thẻ tại NHTM CP Quốc tế

    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:

    - Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động kinh doanh dịch vụ thẻ

    - Phạm vi nghiên cứu: Thực trạng kinh doanh thẻ tại NHTM CP Quốc tế từ đầu năm 2007 đến nay

    4. Phương pháp nghiên cứu:

    Luận văn sử dụng phương pháp duy vật biện chứng, kết hợp phương pháp thống kê, phân tích, tổng hợp so sánh số liệu; kết hợp nghiên cứu lý thuyết với phân tích thực trạng hoạt động dịch vụ thẻ để đánh giá và đề xuất giải phỏp.

    5. Đóng góp của luận văn:

    - Hệ thống húa lý luận, khỏi niệm về thẻ, tớnh tiện ớch và nghiệp vụ kinh doanh thẻ ngõn hàng

    - Đề xuất một số giải pháp phát triển dịch vụ thẻ tại NHTM CP Quốc tế

    6. Tên đề tài và kết cấu của luận văn:

    - Tên đề tài: “Phỏt triển dịch vụ thẻ tại Ngõn hàng thương mại cổ phần Quốc tế”

    - Kết cấu của luận văn: Ngoài lời mở đầu, kết luận cùng với danh mục tài liệu tham khảo, luận văn được trỡnh bày theo 3 chương như sau:

    Chương 1: Những vấn đề cơ bản về phát triển dịch vụ thẻ của ngân hàng thương mại

    Chương 2: Thực trạng phát triển dịch vụ thẻ tại VIB

    Chương 3: Một số giải pháp phát triển dịch vụ thẻ tại VIB








    CHƯƠNG 1

    NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THẺ CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI

    1.1. Dịch vụ thẻ của ngân hàng thương mại

    1.1.1. Khái quát về ngân hàng thương mại

    Ngân hàng là một tổ chức trung gian tài chính cung cấp danh mục các dịch vụ tài chính đa dạng nhất so với bất kỡ một tổ chức kinh doanh nào khỏc trong nền kinh tế, đặc biệt là tín dụng, tiết kiệm và các dịch vụ thanh toỏn.

    Như vậy, ngân hàng là một trong các tổ chức tài chính quan trọng nhất của nền kinh tế. NH là người cho vay chủ yếu đối với các hộ tiêu dùng, các doanh nghiệp , giúp họ thanh toán các khoản mua hàng hóa thông qua séc, thẻ thanh toán, .

    Luật các TCTD của Việt Nam chỉ đưa ra định nghĩa về hoạt động của NH, đó là: “hoạt động kinh doanh tiền tệ và dịch vụ NH với nội dung nhận thường xuyên là nhận tiền gửi, sử dụng số tiền này để cấp tín dụng và cung cấp các dịch vụ khác”. Cũng theo luật này, “Ngân hàng là một loại hỡnh tổ chức tớn dụng được thực hiện toàn bộ hoạt động NH và các hoạt động khác có liên quan”

    NHTM có hai hoạt động cơ bản đó là hoạt động kinh doanh và hoạt động dịch vụ. Trong đó, hoạt động kinh doanh là những hoạt động mà NH cung cấp cho KH, qua đó làm tăng thu nhập cho NH thông qua việc thu lói từ chớnh cỏc hoạt động kinh doanh đó. Như vậy hoạt động kinh doanh bao gồm : cho vay, đầu tư chứng khoán, đầu tư vào các doanh nghiệp , . Cũn dịch vụ ngõn hàng là những hoạt động mà một ngân hàng cung cấp nhằm thực hiện theo yêu cầu ủy thác của khách hàng. Thông qua đó, ngân hàng có thể tăng thu nhập từ phí mà dịch vụ đó đem lại.
     
Đang tải...