Luận Văn Phát triển dịch vụ thanh toán sử dụng thẻ tại các Ngân hàng thương mại Việt Nam trong điều kiện hội

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 24/10/13.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Giới thiệu tài liệu Phát triển dịch vụ thanh toán sử dụng thẻ tại các Ngân hàng thương mại Việt Nam trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế
    MỤC LỤC

    DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
    DANH MỤC BẢNG BIỂU
    LỜI MỞ ĐẦU
    CHƯƠNG 1
    LÝ LUẬN CHUNG VỀ DỊCH VỤ THẺ THANH TOÁN CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI

    1.1. THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT 9
    1.1.1. Sự cần thiết của thanh toán không dùng tiền mặt 9
    1.1.2. Vai trò của thanh toán không dùng tiền mặt. 10
    1.1.3. Các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt 11
    1.2. DỊCH VỤ THẺ THANH TOÁN CỦA NHTM 11
    1.2.1. Lịch sử hình thành và phát triển thẻ ngân hàng 11
    1.2.1.1. Sự ra đời của thẻ Ngân hàng 11
    1.2.1.2. Sự phát triển của thẻ Ngân hàng trên thế giới 12
    1.2.2. Khái niệm, cấu tạo và phân loại 13
    1.2.2.1. Khái niệm 13
    1.2.2.2. Đặc điểm cấu tạo của thẻ. 13
    1.2.2.3. Phân loại thẻ 14
    1.2.3. Các chủ thể tham gia vào hoạt động phát hành và thanh toán thẻ 19
    1.2.3.1. Chủ thẻ - Card holder 19
    1.2.3.2. Ngân hàng phát hành thẻ – Issuing bank. 20
    1.2.3.3. Ngân hàng thanh toán thẻ 20
    1.2.3.4. Đơn vị/cơ sở chấp nhận thẻ. 21
    1.2.3.5. Tổ chức thẻ quốc tế 22
    1.2.3.6. Các chủ thẻ khác 22
    1.2.4. Vai trò và lợi ích mà thẻ - dịch vụ thẻ mang lại 22
    1.2.4.1. Đối với chủ thẻ 23
    1.2.4.2. Đối với Đơn vị/ cơ sở chấp nhận thẻ. 25
    1.2.4.3. Đối với ngân hàng 25
    1.2.4.4. Đối với nền kinh tế xã hội. 28
    1.2.5. Các nghiệp vụ liên quan đến dịch vụ thẻ 29
    1.2.5.1. Nghiệp vụ phát hành 29
    1.2.5.2. Nghiệp vụ thanh toán 30
    1.2.5.3. Nghiệp vụ quản lý rủi ro. 32
    1.3. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN DỊCH VỤ THẺ CỦA NHTM 35
    1.3.1. Các nhân tố khách quan 35
    1.3.1.1. Các điều kiện về mặt xã hội 35
    1.3.1.2. Các điều kiện về kinh tế 36
    1.3.1.3. Môi trường pháp lý 36
    1.3.1.4. Môi trường cạnh tranh 37
    1.3.1.5. Sự phát triển của khoa học công nghệ 37
    1.3.1.6. Sự phát triển của hệ thống thẻ ngân hàng. 37
    1.3.2. Các nhân tố chủ quan 38
    1.3.2.1. Thương hiệu ngân hàng. 38
    1.3.2.2. Nguồn nhân lực 38
    1.3.2.3. Tiềm lực kinh tế 38
    1.3.2.4. Trình độ kĩ thuật công nghệ ngân hàng 38
    1.3.2.5. Định hướng phát triển của ngân hàng 39
    1.4. KINH NGHIỆM PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THANH TOÁN SỬ DỤNG THẺ CỦA CÁC NƯỚC VÀ BÀI HỌC ĐỐI VỚI VIỆT NAM 40
    1.4.1. Kinh nghiệm của các nước 40
    1.4.1.1. Trung Quốc 40
    1.4.1.2. Thái Lan 41
    1.4.1.3. Singapore 42
    1.4.2. Bài học đối với Việt Nam 43
    CHƯƠNG 2
    THỰC TRẠNG CUNG ỨNG DỊCH VỤ THANH TOÁN SỬ DỤNG THẺ TẠI CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VIỆT NAM

    2.1. SỰ HÌNH THÀNH, PHÁT TRIỂN CỦA THỊ TRƯỜNG THẺ THANH TOÁN TẠI VIỆT NAM 45
    2.1.1. Môi trường kinh tế xã hội 45
    2.1.2. Cơ sở pháp lý của hoạt động thanh toán thẻ 47
    2.1.3. Khái quát thực trạng hoạt động của dịch vụ thẻ thanh toán 49
    2.1.3.1. Về số lượng thẻ được cung cấp 49
    2.1.3.1. Về chất lượng thẻ được cung cấp 51
    2.2. HOẠT ĐỘNG PHÁT HÀNH VÀ THANH TOÁN THẺ TRONG HỆ THỐNG NHTM VIỆT NAM 52
    2.2.1. Hoạt động phát hành 52
    2.2.1.1. Hoạt động phát hành thẻ tín dụng 52
    2.2.1.2. Hoạt động phát hành thẻ ghi nợ 56
    2.2.2. Hoạt động thanh toán 62
    2.2.2.1. Hoạt động thanh toán thẻ tín dụng quốc tế 62
    2.2.2.2. Hoạt động của mạng lưới ATM và thẻ ghi nợ 63
    2.3. ĐÁNH GIÁ DỊCH VỤ THẺ THANH TOÁN CỦA VIỆT NAM 64
    2.3.1. Những kết quả đạt được. 64
    2.3.1.1. Hình thành thị trường thẻ thanh toán với nhiều sản phẩm đa dạng, nhiều tính năng, phù hợp với nhu cầu của thị trường 64
    2.3.1.2. Giúp các ngân hàng có thêm nguồn huy động vốn và phát triển tín dụng 66
    2.3.1.3. Tạo ra sự đổi mới trong chiến lược kinh doanh của các ngân hàng 68
    2.3.1.4. Phạm vi hoạt động của dịch vụ thẻ thanh toán ngày một rộng 68
    2.3.1.5. Số lượng khách hàng ngày một tăng 69
    2.3.1.6. Phát hành thẻ nội địa là xu hướng phát triển chính của các NHTM hiện nay 69
    2.3.1.7. Tạo ra phương thức thanh toán không dùng tiền mặt mới, hiện đại, phù hợp với xu thế hội nhập kinh tế 70
    2.3.1.8. Bước đầu hình thành các liên minh thẻ giữa các ngân hàng 70
    2.3.1.9. Thực hiện việc trả lương qua tài khoản cho cán bộ công nhân viên 71
    2.3.1.10. Mở rộng quan hệ quốc tế 73
    2.3.2. Những tồn tại và nguyên nhân. 74
    2.3.2.1. Những vấn đề tồn tại 74
    2.3.2.2. Nguyên nhân. 81
    CHƯƠNG 3
    TRIỂN VỌNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THANH TOÁN SỬ DỤNG THẺ TẠI CÁC NHTM VIỆT NAM TRONG ĐIỀU KIỆN HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ

    3.1. CÁC CAM KẾT CỦA VIỆT NAM VỀ MỞ CỬA DỊCH VỤ NGÂN HANG TRONG WTO 88
    3.1.1. Cam kết chung cho các ngành dịch vụ 88
    3.1.2. Cam kết trong lĩnh vực tài chính ngân hàng 88
    3.1.2.1. Về mô hình tổ chức và hoạt động 88
    3.1.2.2. Về thời gian hoạt động 89
    3.1.2.3. Về mức độ góp vốn 89
    3.1.2.4. Về điều kiện được cấp phép mở một chi nhánh ngân hàng tại Việt Nam 89
    3.1.2.5. Về việc mở các điểm giao dịch của chi nhánh ngân hàng nước ngoài 90
    3.2. ĐÁNH GIÁ TRIỂN VỌNG CỦA THỊ TRƯỜNG THẺ THANH TOÁN TẠI VIỆT NAM 90
    3.2.1. Tình hình phát triển kinh tế xã hội trong thời gian tới 90
    3.2.2. Tiềm năng của thị trường thẻ thanh toán Việt Nam 91
    3.2.2.1. Đối với thẻ ghi nợ nội địa 91
    3.2.2.2. Đối với thẻ tín dụng quốc tế 92
    3.2.3. Thái độ tích cực của các ngân hàng thương mại 93
    3.3. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA CÁC NHTM NHỮNG NĂM TỚI 94
    3.3.1.Đối với NHNN 94
    3.3.2. Đối với các NHTM 94
    3.4. GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THẺ TẠI CÁC NHTM 96
    3.4.1. Thực hiện chiến lược marketing cho sản phẩm thẻ. 96
    3.4.1.1. Tăng cường công tác marketing 96
    3.4.1.2. Xác định thị trường mục tiêu để có những chính sách phù hợp 97
    3.4.1.3. Nâng cao hiệu quả công tác quảng cáo, tiếp thị về thẻ thanh toán 97
    3.4.1.4. Đa dạng hoá sản phẩm, tạo hình thức độc đáo, ấn tượng, tạo tính cạnh tranh cho sản phẩm. 98
    3.4.1.5. Xây dựng thương hiệu của Ngân hàng 99
    3.4.2. Nhóm giải pháp phát triển mạng lưới đơn vị chấp nhận thẻ. 99
    3.4.2.1. Giúp CSCNT thấy được những tiện ích khi thanh toán thẻ. 99
    3.4.2.2. Hạ mức phí cho các ĐVCNT 100
    3.4.2.3. Nâng cao uy tín với các ĐVCNT bằng các biện pháp marketing. 100
    3.4.3. Nhóm giải pháp nâng cao tiện ích của thẻ 100
    3.4.3.1. Phát triển sản phẩm dịch vụ mới. 100
    3.4.3.2. Hạ thấp hạn mức tối thiểu của thẻ tín dụng. 100
    3.4.3.4. Gia tăng các tiện ích trên thẻ 101
    3.4.4. Tăng cường yếu tố công nghệ trong dịch vụ thẻ 102
    3.4.4.1. Đầu tư và phát triển công nghệ ngân hàng 102
    3.4.4.3. Thành lập bộ phận kĩ thuật hỗ trợ cho phòng thẻ. 103
    3.4.5. Chú trọng phát triển nguồn nhân lực 103
    3.4.5.1. Cơ cấu tổ chức các phòng thẻ hợp lý hơn 103
    3.4.5.2. Phát triển nguồn nhân lực cho bộ phận thẻ thanh toán 103
    3.4.6. Nhóm giải pháp liên quan đến phòng ngừa và quản lý rủi ro 104
    3.4.6.1. Tăng cường công tác quản lý và phòng ngừa rủi ro 104
    3.4.6.2. Biện pháp đảm bảo các yêu cầu bảo mật chung 104
    3.3.6.3. Nâng cao trình độ của khách hàng - những người sử dụng thẻ 105
    3.3.6.4. Lựa chọn cơ sở chấp nhận thẻ có uy tín 106
    3.3.6.5. Tăng cường hợp tác giữa các tổ chức và ngân hàng 106
    3.3.6.6. Hạn chế các loại rủi ro 107
    3.4. KIẾN NGHỊ NHẰM PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THẺ THANH TOÁN 109
    3.4.1. Kiến nghị đối với các NHTM 109
    3.4.1.1. Xây dựng chiến lược marketing thẻ mang tính chuyên nghiệp. 109
    3.4.1.2. Điều chỉnh các quy định liên quan. 109
    3.4.1.3. Hoàn thiện công nghệ thẻ ngân hàng 109
    3.4.1.4. Phát triển nguồn nhân lực. 110
    3.4.1.5. Tăng cường liên kết. 110
    3.4.1.6. Các biện pháp tăng cường an ninh. 111
    3.4.2. Kiến nghị với hiệp hội thẻ 111
    3.4.3. Kiến nghị đối với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. 112
    3.4.3.1. Hoạch định chiến lược về thẻ cho hệ thống NHTM 112
    3.4.3.3. Hoàn thiện các văn bản pháp lý về thẻ. 112
    3.4.3.4. Xây dựng trung tâm Thẻ ngân hàng. 113
    3.4.3.5. Tăng cường công tác quản lý rủi ro, đấu tranh phòng chống tội phạm thẻ. 113
    3.4.3.6. Thực hiện kết nối các ngân hàng trong lĩnh vực kinh doanh thẻ 113
    3.4.4. Kiến nghị đối với Chính phủ. 114
    3.4.4.1. Phát triển nền kinh tế xã hội 114
    3.4.4.2. Ban hành các văn bản pháp lý để bảo vệ quyền lợi của các chủ thể tham gia trong lĩnh vực thẻ. 114
    3.4.4.3. Khuyến khích thanh toán bằng thẻ 114
    3.4.4.5. Đầu tư vào xây dựng cơ sở hạ tầng 115
    3.4.4.6. Phát triển nguồn nhân lực 115
    KẾT LUẬN
    DANH MỤC CÁC TÀI LIỆU THAM KHẢO
    PHỤ LỤC

     

    Các file đính kèm:

Đang tải...