Tài liệu Phát triển dịch vụ thanh toán hóa đơn điện tử trên cổng thanh toán NgânLượng.vn của Công ty Cổ phần

Thảo luận trong 'Thương Mại - Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    ĐỀ TÀI: Phát triển dịch vụ thanh toán hóa đơn điện tử trên cổng thanh toán NgânLượng.vn của Công ty Cổ phần Giải pháp phần mềm Hòa Bình

    LỜI CẢM ƠN

    Luận văn là một sản phẩm nghiên cứu, đúc kết kiến thức của một quá tŕnh học tập, nghiên cứu lâu dài trong trường đại học của tác giả. Để có thể hoàn thành bài luận văn này, bên cạnh sự cố gắng nỗ lực của bản thân, tác giả đă nhận được nhiều sự chỉ dẫn, giúp đỡ nhiệt t́nh từ phía khoa Thương mại điện tử, trường Đại học Thương mại cũng như từ phía Công ty Cổ phần Giải pháp phần mềm Ḥa B́nh.
    Tác giả xin chân thành cảm ơn thầy giáo Nguyễn Văn Minh – Trưởng khoa Thương mại điện tử đă hướng dẫn tận t́nh, giúp đỡ và truyền đạt kiến thức để tác giả có thể hoàn thành cuốn luận văn này.
    Tác giả xin chân thành cảm ơn các anh (chị) tại bộ phận Ngân Lượng đă tạo mọi điều kiện cho tác giả nghiên cứu thực tế các hoạt động của Ngân Lượng. Đặc biệt, với sự giúp đỡ, nhận xét tận t́nh của anh Trần Đại Nghĩa – trưởng pḥng kinh doanh phát triển thị trường Ngân Lượng đă góp phần làm cho luận văn tốt nghiệp có được cái nh́n thực tế hơn về thị trường thanh toán trực tuyến, dịch vụ thanh toán hóa đơn điện tử c̣n đang rất non trẻ tại Việt Nam.
    Tác giả cũng xin chân thành cám ơn anh Nguyễn Thế Chung – Nhân viên công ty cổ phần dịch vụ thẻ Smartlink đă có những nhận xét sâu sắc giúp cho luận văn của tác giả hoàn thiện hơn.
    Mặc dù đă cố gắng hết sức tuy nhiên bài luận văn không tránh khỏi những thiếu xót. Tác giả rất mong nhận được những ư kiến đóng góp của các thầy cô và các cá nhân, tổ chức có liên quan để bài luận văn được hoàn chỉnh hơn.

    Xin chân thành cảm ơn !






    TÓM LƯỢC

    Hoạt động thanh toán trực tuyến tại Việt Nam tuy mới được triển khai khoảng vài năm gần đây nhưng đă tỏ ra có ưu thế vượt trội về sự tiện lợi, nhanh chóng, an toàn, tiết kiệm so với hoạt động thanh toán dùng tiền mặt. Hiện nay, hoạt động này ngày càng phổ biến hơn tại Việt Nam. Sau một thời gian học tập, nghiên cứu trên ghế nhà trường cũng như đă có thời gian thực tập tại Công ty Cổ phần Giải pháp phần mềm Ḥa B́nh, tác giả đă t́m hiểu về hoạt động thanh toán trực tuyến mà công ty cung cấp, một hoạt động vô cùng quan trọng trong quá tŕnh phát triển thương mại điện tử nói chung và đối với công ty nói riêng.
    Ngân Lượng là một sản phẩm của Công ty cổ phần Giải pháp phần mềm Ḥa B́nh, hoạt động trong lĩnh vực thanh toán trực tuyến, Ngân Lượng vừa theo mô h́nh ví điện tử vừa theo mô h́nh cổng thanh toán trung gian. Hiện nay Ngân Lượng đă và đang xác lập vị trí dẫn đầu thị trường thanh toán trực tuyến trong thương mại điện tử tại Việt Nam với khoảng 300.000 tài khoản, trên 2.000 website chấp nhận thanh toán và ước tính chiếm 50% lưu lượng thanh toán. Ngân Lượng là một giải pháp toàn diện đảm bảo an toàn giao dịch cho cả người mua và người bán. Bên cạnh sự phát triển mạnh mẽ đó th́ vẫn c̣n tồn tại những vướng mắc cần giải quyết để phát triển hơn nữa hệ thống thanh toán của Ngân Lượng.
    Đề tài “Phát triển dịch vụ thanh toán hóa đơn điện tử trên cổng thanh toán NgânLượng.vn của Công ty Cổ phần Giải pháp phần mềm Ḥa B́nh” được tác giả nghiên cứu với mong muốn sẽ góp phần giải quyết được những vướng mắc trong quá tŕnh phát triển của Ngân Lượng. Từ đó cũng sẽ đóng góp vào sự phát triển chung của hoạt động thanh toán trực tuyến tại Việt Nam.






    MỤC LỤC

    CHUƠNG I TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI: “PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THANH TOÁN HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ TRÊN CỔNG THANH TOÁN NGÂNLƯỢNG.VN CỦA CÔNG TY CP GIẢI PHÁP
    PHẦN MỀM H̉A B̀NH”.
    1.1.TÍNH CẤP THIẾT NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI
    1.2 XÁC ĐỊNH VÀ TUYÊN BỐ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI
    1.3 MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU
    1.4 PHẠM VI NGHIÊN CỨU
    1.5 KẾT CẤU LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP
    CHƯƠNG 2 MỘT SỐ VẤN ĐỀ LƯ LUẬN CƠ BẢN VỀ THANH TOÁN ĐIỆN TỬ VÀ THANH TOÁN HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ
    2.1. TỔNG QUAN VỀ THANH TOÁN ĐIỆN TỬ
    2.1.1. Khái niệm thanh toán điện tử
    2.1.2. Các h́nh thức thanh toán điện tử
    2.1.2.1. Thẻ thanh toán
    2.1.2.2. Séc điện tử
    2.1.2.3. Ví điện tử
    2.1.2.4. Thư điện tử P2P (Peer to Peer or Person to Person)
    2.1.2.5. Thanh toán trên điện thoại di động , PDA và các thiết bị di động khác
    2.1.3. Các vấn đề đặt ra trong thanh toán điện tử
    2.1.3.1. Cở sở hạ tầng – Công nghệ thông tin
    2.1.3.2. Nhận thức, tập quán, thói quen
    2.1.3.3. An toàn và bảo mật
    2.1.3.4. Các tiêu chí cơ bản trong Thanh toán điện tử
    2.2. TỔNG QUAN VỀ THANH TOÁN HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ
    2.2.1. Khái niệm hóa đơn, hóa đơn điện tử, thanh toán hóa đơn điện tử
    2.2.2. Một số lợi ích của thanh toán hóa đơn điện tử
    2.2.3. Thanh toán hóa đơn điện tử trong TMĐT B2C
    2.2.3.1. Quy tŕnh thanh toán bằng hóa đơn điện tử
    2.2.3.2. Rủi ro trong thanh toán hóa đơn điện tử
    2.2.3.3. Những khó khăn khi triển khai thanh toán hóa đơn điện tử
    2.2.4. Sự cần thiết và mức độ ứng dụng của thanh toán hóa đơn điện tử
    2.2.4.1. Sự cần thiết việc triển khai dịch vụ thanh toán hóa đơn điện tử
    2.2.4.2. Mức độ ứng dụng của thanh toán hóa đơn điện tử:
    2.3. TỔNG QUAN T̀NH H̀NH NGHIÊN CỨU VỀ THANH TOÁN ĐIỆN TỬ VÀ THANH TOÁN HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ
    2.3.1. Các nghiên cứu trên thế giới
    2.3.2. Các nghiên cứu trong nước
    2.4. PHÂN ĐỊNH NỘI DUNG VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
    CHƯƠNG 3 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ KẾT QUẢ PHÂN TÍCH
    THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THANH TOÁN HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ TRÊN CỔNG THANH TOÁN NGÂNLƯỢNG.VN
    3.1. HỆ THỐNG CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
    3.1.1. Các phương pháp thu thập dữ liệu
    3.1.1.1. Phương pháp điều tra dữ liệu sơ cấp
    3.1.1.2. Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp
    3.1.2. Các phương pháp phân tích và xử lư dữ liệu
    3.1.2.1. Phương pháp định lượng
    3.1.2.2. Phương pháp định tính
    3.2. ĐÁNH GIÁ TỔNG QUAN T̀NH H̀NH VÀ ẢNH HƯỞNG NHÂN TỐ MÔI TRƯỜNG TỚI PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THANH TOÁN HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ TRÊN CỔNG THANH TOÁN NGÂNLƯỢNG.VN.
    3.2.1. Tổng quan t́nh h́nh phát triển dịch vụ thanh toán hóa đơn điện tử tại website ngânlượng.vn.
    3.2.1.1. Giới thiệu tổng quan về Công ty CP Giải pháp phần mềm Ḥa B́nh và cổng thanh toán Ngân Lượng.
    3.2.1.2. Tổng quan t́nh h́nh thanh toán điện tử và thanh toán hóa đơn điện tử tại website NgânLượng.vn
    3.2.2. Ảnh hưởng môi trường bên ngoài tới việc phát triển dịch vụ thanh toán hóa đơn tại website NgânLượng.vn.
    3.2.3. Ảnh hưởng môi trường bên trong tới việc phát triển dịch vụ thanh toán hóa đơn tại website NgânLượng.vn.
    3.3. KẾT QUẢ PHÂN TÍCH VÀ XỬ LƯ DỮ LIỆU TẠI WEBSITE NGÂNLƯỢNG.VN
    3.3.1. Kết quả xử lư phiếu điều tra bằng phần mềm spss
    3.3.2. Kết quả tổng hợp về đánh giá của các chuyên gia
    3.3.3. Kết quả phân tích dữ liệu thứ cấp
    3.3.3.1.Thực trạng về điều kiện phát triển của Ngân Lượng hiện nay . 39
    3.3.3.2. Kết quả phân tích các tài liệu thứ cấp khác
    CHƯƠNG 4 CÁC KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN
    DỊCH VỤ THANH TOÁN HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ TRÊN
    CỔNG THANH TOÁN NGÂNLƯỢNG.VN
    4.1. KẾT LUẬN VÀ PHÁT HIỆN QUA QUÁ TR̀NH NGHIÊN CỨU
    4.1.1. Những kết quả đạt được
    4.1.2. Đánh giá những thuận lợi, khó khăn khi phát triển dịch vụ thanh toán hóa đơn điện tử
    4.1.2.1. Thuận Lợi
    4.1.2.2. Khó khăn
    4.1.3. Nguyên nhân tồn tại
    4.1.3.1. Nguyên nhân chủ quan
    4.1.3.2. Nguyên nhân khách quan
    4.1.4. Những vấn đề cần giải quyết và nghiên cứu tiếp theo
    4.2. DỰ BÁO TRIỂN VỌNG VÀ QUAN ĐIỂM PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THANH TOÁN HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ TRÊN CỔNG THANH TOÁN NGÂNLƯỢNG.VN
    4.2.1. Dự báo t́nh h́nh phát triển dịch vụ thanh toán hóa đơn điện tử trong thời gian tới
    4.2.2. Định hướng phát triển của Ngân Lượng
    4.2.3. Phạm vi giải quyết
    4.3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ TTHĐĐT TẠI NGÂN LƯỢNG
    4.3.1. Đề xuất giải pháp về nhân lực
    4.3.2. Xây dựng kế hoạch về ngân sách để triển khai dịch vụ TTHĐĐT
    4.3.3. Xây dựng kế hoạch về công nghệ để triển khai dịch vụ TTHĐĐT
    4.3.4. Đề xuất áp dụng quy tŕnh TTHĐĐT
    4.4. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ ĐỐI VỚI NHÀ NƯỚC VÀ CÁC TỔ CHỨC, DOANH NGHIỆP CÓ LIÊN QUAN
    4.4.1. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ ĐỐI VỚI NHÀ NƯỚC
    4.4.1.1. Tiếp tục ban hành các văn bản quy phạm pháp luật nhằm hoàn thiện môi trường pháp lư về TMĐT nói chung và hoạt động thanh toán trực tuyến nói riêng
    4.4.1.2. Hạ tầng công nghệ thông tin
    4.4.1.3. Đào tạo và thúc đẩy hợp tác phát triển thanh toán trực tuyến
    4.4.1.4. Tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia triển khai dịch vụ TTHĐĐT trong các dịch vụ công.
    4.4.2. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ ĐỐI VỚI TỔ CHỨC, DOANH NGHIỆP CÓ LIÊN QUAN
    4.4.2.1. Đối với ngân hàng
    4.4.2.2. Đối với các tổ chức, doanh nghiệp cung cấp hóa đơn điện tử
    4.4.2.3. Đối với các nhà trung gian thanh toán khác
    KẾT LUẬN 58










    DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT

    [TABLE]
    [TR]
    [TD]STT[/TD]
    [TD]Từ viết tắt[/TD]
    [TD]Tiếng anh đầy đủ[/TD]
    [TD]Tiếng việt đầy đủ[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1[/TD]
    [TD]ACH[/TD]
    [TD]Automated Clearing House[/TD]
    [TD]Mạng điện tử cho các giao dịch tài chính[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]2[/TD]
    [TD]ADSL[/TD]
    [TD]Asymmetric Digital Subscriber Line[/TD]
    [TD]Đường dây thuê bao số bất đối xứng[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]3[/TD]
    [TD]ATM[/TD]
    [TD]Automated teller machine[/TD]
    [TD]Máy rút tiền tự động[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]4[/TD]
    [TD]B2C[/TD]
    [TD]Business to consumer[/TD]
    [TD]Giao dịch thương mại điện tử giữa doanh nghiệp và cá nhân[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]5[/TD]
    [TD]B2B[/TD]
    [TD]Business to business[/TD]
    [TD]Giao dịch thương mại điện tử giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]6[/TD]
    [TD]CRM[/TD]
    [TD]Customer relationship management[/TD]
    [TD]Quản lư mối quan hệ khách hàng[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]7[/TD]
    [TD]CNTT[/TD]
    [TD][/TD]
    [TD]Công nghệ thông tin[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]8[/TD]
    [TD]CP[/TD]
    [TD][/TD]
    [TD]Cổ phần[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]9[/TD]
    [TD]CSKH[/TD]
    [TD][/TD]
    [TD]Chăm sóc khách hàng[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]10[/TD]
    [TD]CTCP[/TD]
    [TD][/TD]
    [TD]Công ty cổ phần[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]11[/TD]
    [TD]EBPP[/TD]
    [TD]Electronic bill presentment and payment[/TD]
    [TD]Hệ thống xuất tŕnh và thanh toán hóa đơn điện tử[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]12[/TD]
    [TD]EFAS[/TD]
    [TD]External factors analysis summary[/TD]
    [TD]Mô h́nh lượng giá các yếu tố bên ngoài[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]13[/TD]
    [TD]GPKD[/TD]
    [TD][/TD]
    [TD]Giấy phép kinh doanh[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]14[/TD]
    [TD]GDP[/TD]
    [TD]Gross domestic product[/TD]
    [TD]Tổng sản phẩm nội địa[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]15[/TD]
    [TD]IFAS[/TD]
    [TD]Internal factors analysis summary[/TD]
    [TD]Mô h́nh lượng giá các yếu tố bên trong[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]16[/TD]
    [TD]KT[/TD]
    [TD][/TD]
    [TD]Kinh tế[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]17[/TD]
    [TD]MST[/TD]
    [TD][/TD]
    [TD]Mă số thuế[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]18[/TD]
    [TD]NCHA[/TD]
    [TD]National Clearning House Association[/TD]
    [TD]Hiệp hội các ngân hàng quốc gia[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]19[/TD]
    [TD]NCCDVHĐ[/TD]
    [TD][/TD]
    [TD]Nhà cung cấp dịch vụ hóa đơn[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]20[/TD]
    [TD]NĐ – CP[/TD]
    [TD][/TD]
    [TD]Nghị định – chính phủ[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]21[/TD]
    [TD]NH[/TD]
    [TD][/TD]
    [TD]Ngân hàng[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]22[/TD]
    [TD]NHNN[/TD]
    [TD][/TD]
    [TD]Ngân hàng nhà nước[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]23[/TD]
    [TD]P2P[/TD]
    [TD]Peer to peer
    ( person to person)[/TD]
    [TD]Mạng ngang hàng
    (người tới người)[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]24[/TD]
    [TD]PDA[/TD]
    [TD]Personal digital assistan[/TD]
    [TD]Thiết bị kỹ thuật hỗ trợ cá nhân[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]25[/TD]
    [TD]PR[/TD]
    [TD]Public relations[/TD]
    [TD]Quan hệ công chúng[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]26[/TD]
    [TD]PTTT[/TD]
    [TD][/TD]
    [TD]Phát triển thị trường[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]27[/TD]
    [TD]QTKD[/TD]
    [TD][/TD]
    [TD]Quản trị kinh doanh[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]28[/TD]
    [TD]TMĐT[/TD]
    [TD][/TD]
    [TD]Thương mại điện tử[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]29[/TD]
    [TD]TP.HCM[/TD]
    [TD][/TD]
    [TD]Thành phố Hồ Chí Minh[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]30[/TD]
    [TD]TTHĐĐT[/TD]
    [TD][/TD]
    [TD]Thanh toán hóa đơn điện tử[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]31[/TD]
    [TD]TTĐT[/TD]
    [TD][/TD]
    [TD]Thanh toán điện tử[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]32[/TD]
    [TD]TTTT[/TD]
    [TD][/TD]
    [TD]Thanh toán trực tuyến[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]33[/TD]
    [TD]SPSS[/TD]
    [TD]Statistical package for social sciences[/TD]
    [TD]Phần mềm xử lí dữ liệu[/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]



    DANH MỤC BẢNG BIỂU

    [TABLE]
    [TR]
    [TD]Bảng[/TD]
    [TD]Nội dung[/TD]
    [TD]Trang[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]3.1[/TD]
    [TD]Nguồn nhân lực trong doanh nghiệp[/TD]
    [TD]23[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]3.2[/TD]
    [TD]Đánh giá mức độ ảnh hưởng của các yếu tố môi trường bên ngoài đến việc phát triển dịch vụ TTHĐĐT tại website NgânLượng.vn[/TD]
    [TD]26[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]3.3[/TD]
    [TD]Đánh giá mức độ ảnh hưởng của các yếu tố môi trường bên trong đến việc phát triển dịch vụ TTHĐĐT tại website NgânLượng.vn[/TD]
    [TD]28[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]3.4[/TD]
    [TD]Số lượng các nhà cung cấp dịch vụ TTĐT và t́nh h́nh phát triển TTĐT tại ViệtNam[/TD]
    [TD]30[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]3.5[/TD]
    [TD]Đánh giá mức độ quan trọng của các tiêu chí mà người Việt Nam lựa chọn phương thức TTĐT khi tham gia TMĐT hiện nay[/TD]
    [TD]30[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]3.6[/TD]
    [TD]Đánh giá hiệu quả hoạt động của công ty trong quá tŕnh triển khai mô h́nh cổng thanh toán, ví điện tử Ngân Lượng trong thời gian qua[/TD]
    [TD]33[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]3.7[/TD]
    [TD]Lợi ích mang lại khi Ngân Lượng phát triển TTHĐĐT[/TD]
    [TD]34
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]3.8[/TD]
    [TD]Đánh giá độ quan trọng của các nguồn lực trong quá tŕnh triển khai dịch vụ TTHĐĐT tại Ngân Lượng hiện nay[/TD]
    [TD]38[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]3.9[/TD]
    [TD]Hạ tầng công nghệ thông tin của Ngân Lượng[/TD]
    [TD]39[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]3.10[/TD]
    [TD]Cơ cấu nhân lực của Ngân Lượng[/TD]
    [TD]40[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]3.11[/TD]
    [TD]Một số chỉ tiêu chủ yếu Ngân Lượng đă đạt được[/TD]
    [TD]41

    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
     
Đang tải...