Tiến Sĩ Phát triển dịch vụ phi tín dụng của các ngân hàng thương mại nhà nước Việt Nam.

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 26/6/15.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LUẬN ÁN TIẾN SĨ
    NĂM 2015
    MỞ ĐẦU . 1
    1.Tính cấp thiết của đề tài . 1
    2. Mục tiêu nghiên cứu 1
    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu . 2
    4. Câu hỏi nghiên cứu . 2
    5. Những đóng góp mới của luận án . 3
    6. Kết cấu luận án 4
    CHƯƠNG 1:TỔNG QUAN CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU CÓ LIÊN QUAN
    VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 6
    1.1. Tổng quan các công trình nghiên cứu 6
    1.1.1. Các công trình nghiên cứu ở nước ngoài 6
    1.1.2. Các công trình nghiên cứu ở Việt Nam . 9
    1.2. Phương pháp nghiên cứu 12
    1.2.1. Phương pháp thu thập dữ liệu . 12
    1.2.2. Phương pháp phân tích, tổng hợp dữ liệu . 13
    CHƯƠNG 2:NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ DỊCH VỤ PHI TÍN DỤNG VÀ PHÁT
    TRIỂN DỊCH VỤ PHI TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 17
    2.1. Cơ sở lý luận về dịch vụ phi tín dụng của NHTM . 17
    2.1.1. Dịch vụ 17
    2.1.2. Dịch vụ phi tín dụng của ngân hàng thương mại 24
    2.1.3. Các loại dịch vụ phi tín dụng của NHTM . 27
    2.2. Phát triển dịch vụ phi tín dụng của ngân hàng thương mại . 34
    2.2.1. Quan điểm về phát triển dịch vụ phi tín dụng của NHTM . 34
    2.2.2. Vai trò phát triển dịch vụ phi tín dụng của NHTM . 37
    2.2.3. Các chỉ tiêu đánh giá sự phát triển DVPTD của NHTM 41
    2.2.4. Các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển DVPTD của NHTM 46
    2.3. Kinh nghiệm phát triển DVPTD của một số NHTM nước ngoài và bài học cho các
    NHTM Việt Nam 58
    2.3.1. Kinh nghiệm phát triển dịch vụ phi tín dụng của một số NH nước ngoài 58
    2.3.2. Bài học cho các ngân hàng thương mại Việt Nam 67
    CHƯƠNG 3: THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ PHI TÍN DỤNG CỦA CÁC
    NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI NHÀ NƯỚC VIỆT NAM . 70
    3.1. Tổng quan về các ngân hàng thương mại nhà nước Việt Nam 70
    3.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của các NHTMNN VN 70
    3.1.2. Cơ hội và thách thức trong phát triển DVPTD của các NHTMNN VN . 72
    3.1.3. Thực trạng các NHTMNN VN giai đoạn 2009 - 2013 . 78
    3.2. Thực trạng phát triển DVPTD của các NHTMNN VN giai đoạn 2009 -2013 87
    3.2.1. Đo lường mức độ phát triển DVPTD của các NHTMNN VN qua các chỉ tiêu
    đánh giá . 87
    3.2.2. Thực trạng phát triển một số DVPTD chủ yếu của các NHTMNN VN . 95
    3.2.3. Phân tích kết quả điều tra về nhân tố ảnh hưởng đến phát triển dịch vụ phi tín
    dụng của các NHTMNN Việt Nam . 100
    3.3. Đánh giá chung về thực trạng phát triển DVPTD của các NHTMNN 114
    3.3.1. Những kết quả đạt được 114
    3.3.2. Những hạn chế và nguyên nhân 118
    CHƯƠNG 4:GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ PHI TÍN DỤNG CỦA CÁC
    NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI NHÀ NƯỚC VIỆT NAM . 125
    4.1. Định hướng và mục tiêu phát triển DVPTD của các NHTMNNVN đến năm 2020
    . 125
    4.1.1. Định hướng phát triển DVPTD của các NHTMNN VN đến năm 2020 . 125
    4.1.2. Mục tiêu phát triển DVPTD của các NHTMNN VN đến năm 2020 126
    4.2. Giải pháp phát triển DVPTD của các NHTMNN Việt Nam . 128
    4.2.1. Giải pháp chung về phát triển DVPTD của các NHTMNN VN . 128
    4.2.2. Giải pháp cụ thể về sự phát triển từng loại hình DVPTD . 148
    4.3. Một số kiến nghị . 154
    4.3.1. Kiến nghị đối với Chính phủ . 154
    4.3.2. Kiến nghị đối với ngân hàng nhà nước . 156
    4.4.3. Kiến nghị đối với Hiệp hội ngân hàng 158
    KẾT LUẬN . 159
    DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC CỦA TÁC GIẢ ĐÃ CÔNG BỐ
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
    PHỤ LỤC
    MỞ ĐẦU
    1.Tính cấp thiết của đề tài
    Hội nhập kinh tế quốc tế buộc các ngân hàng thương mại (NHTM) Việt Nam
    (VN) phải đương đầu với sức ép cạnh tranh quốc tế với sự thâm nhập của các NHTM
    ngoài, mạnh hơn về công nghệ, năng lực tài chính, chủng loại và chất lượng dịch vụ,
    tính chuyên nghiệp trong kinh doanh Các NHTM VN buộc phải cũng cố và tăng
    cường khả năng cạnh tranh thông qua việc đa dạng hóa và nâng cao chất lượng các
    dịch vụ tài chính,đặc biệt là các dịch vụ phi tín dụng (DVPTD), khi mà dịch vụ tín
    dụng(một dịch vụ mang lại thu nhập chính cho NH) luôn chứa đựng rủi ro cao. Các



    DVPTD không chỉ ít rủi ro mà còn mang lại các nguồn thu nhập bổ sung có tỷ trọng
    ngày càng tăng cho các NHTM. Thực tế ở nhiều nước cho thấy, trong những giai đoạn
    mà hoạt động tín dụng khó khăn như sau thời kỳ khủng hoảng và suy thoái kinh tế, sự
    phát triển các DVPTD là cần thiết, thậm chí là cứu cánh cho nhiều NHTM.
    Nhận thức được vai trò và ý nghĩa của việc phát triển DVPTD, các NHTMVN
    đã và đang nổ lực cố gắng thực hiện nhiều giải pháp để phát triển, đa dạng hóa và nâng
    cao chất lượng các dịch vụ ngân hàng(DVNH). Đặc biệt là DVPTD nhằm đáp ứng nhu
    cầu ngày càng tăng của khách hàng. Phát triển DVPTD đã trở thành một trong những
    mục tiêu của chương trình tái cơ cấu hệ thống NHTM. Tuy nhiên, so với các nước
    khác trong khu vực và trên thế giới, sự phát triển của dịch vụ tài chính nói chung và
    DVPTD nói riêng ở VN còn có khoảng cách quá xa, đòi hỏi phải được tập trung mọi
    nguồn lực để đầu tư và phát triển. Xuất phát từ tình hình thực tế hiện nay, Tác giả đã
    lựa chọn “Phát triển dịch vụ phi tín dụng của các ngân hàng thương mại nhà nước
    Việt Nam” làm đề tài luận án của mình.
    2.Mục tiêu nghiên cứu
    2.1. Mục tiêu chung
    Mục tiêu của luận án là trên cơ sở khoa học và hệ thống chỉ tiêu nghiên cứu,
    phân tích thực trạng phát triển DVPTD, từ đó đề xuất hệ thống các giải pháp phát triển dịch vụ phi tín dụng của các NHTMNN Việt Nam.
    2.2. Mục tiêu cụ thể
    (1) Nghiên cứu mô hình/ khung phân tích nào thích hợp và xây dựng hệ thống các câu
    hỏi khảo sát để đánh giá phát triển DVPTD của các NHTMNN VN?
    (2) Luận giải những vấn đề lý luận về DVNH, DVPTD NH, trên cơ sở đó vận dụng,
    làm rõ được các khía cạnh cơ bản về phát triển DVPTD của các NHTMNN VN.
    (3) Nghiên cứu, tổng kết kinh nghiệm quốc tế về phát triển DVPTD đễ áp dụng vào
    điều kiện thực tiễn ở VN.
    (4) Đánh giá thực trạng phát triển DVPTD giai đoạn 2009-2013 thông qua các chỉ tiêu
    và các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển dịch vụ phi tín dụng.
    (5) Tìm ra những cơ hội, thách thức thông qua đánh giá thực trạng phát triển DVPTD.
    (6) Đề xuất các giải pháp để phát triển DVPTD của các NHTMNN VN.
     
Đang tải...