Luận Văn Phát triển dịch vụ ngân hàng Việt Nam trong giai đoạn 2006 - 2010

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    168
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU
    1. Tính cấp thiết của đề tài :

    Quá trình tự do hóa, toàn cầu hóa nền "kinh tế thế giới đang phát triển ngày càng mạnh mẽ cả về quy mô và tốc độ. Không nằm ngoài xu hướng đó, Việt Nam cũng đang rất tích cực tham gia vào quá trình này.
    Dịch vụ ngân hàng là một trong những ngành dịch vụ quan trọng, nhạy cảm có ảnh hưởng to lớn đến sự phát triển của nền kinh tế và sự thành công của tiến trình hội nhập.
    Trong những năm qua, cùng với công cuộc đổi mới, phát triển kinh tế đất nước, dịch vụ ngân hàng không ngừng tăng trưởng, vững mạnh về quy mô, mạng lưới giao dịch, năng lực tài chính, năng lực điều hành, số lượng và chất lượng sản phẩm ngày càng đa dạng, Tuy nhiên bên cạnh những thành tựu đã đạt được, dịch vụ ngân hàng Việt Nam còn bộc lộ những mặt hạn chế, thực sự chưa đáp ứng được yêu cầu của giai đọan hội nhập kinh tế quốc tế như từng dịch vụ của ngân hàng thương mại chưa tạo dựng được thương hiệu riêng, quy mô của từng dịch vụ còn nhỏ, chất lượng dịch vụ thấp, sức cạnh tranh yếu, hoạt động marketing ngân hàng chưa mạnh,
    Trong điều kiện Việt Nam gia nhập Tổ chức thương mại thế giới (WTO), dịch vụ ngân hàng được dự báo sẽ là dịch vụ cạnh tranh rất khốc liệt khi “vòng” bảo hộ cho ngân hàng thương mại trong nước không còn. Vì vậy, để góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng Việt Nam đủ sức cạnh tranh với các ngân hàng nước ngoài trong giai đoạn hội nhập, tác giả chọn đề tài “Phát triển dịch vụ ngân hàng Việt Nam trong giai đọan 2006 - 2010” làm đề tài khóa
    9
    luận tốt nghiệp cao học kinh tế. Hy vọng đề tài sẽ góp phần nhỏ giúp cơ quan hữu quan định hướng và có cơ sở giải quyết các vấn đề về hoạt động dịch vụ ngân hàng trong giai đoạn mới.
    2. Mục đích nghiên cứu :
    - Làm sáng tỏ về mặt lý luận sự cần thiết của việc phát triển dịch vụ ngân hàng Việt Nam với bối cảnh nền kinh tế đang trong giai đọan hội nhập kinh tế quốc tế.
    - Phản ánh, đánh giá thực trạng hoạt động dịch vụ ngân hàng Việt Nam, nhận biết rõ những yếu kém trong hoạt động và phân tích những nguyên nhân ảnh hưởng đến sự phát triển của dịch vụ ngân hàng – nhất là trong điều kiện phải đáp ứng những yêu cầu khắt khe của hội nhập kinh tế quốc tế.
    - Trên cơ sở đánh giá thực trạng, các tác động của hội nhập kinh tế đến hoạt động dịch vụ ngân hàng, luận văn đề xuất những giải pháp có tính khả thi để góp phần phát triển dịch vụ ngân hàng Việt Nam trong giai đoạn 2006 - 2010
    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu :
    - Đối tượng : hoạt động dịch vụ ngân hàng tại Việt Nam.
    - Phạm vi nghiên cứu : toàn bộ hệ thống ngân hàng Việt Nam
    4. Nội dung nghiên cứu :
    Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, danh mục các từ viết tắt, nội dung của luận văn gồm 3 chương :
    - Chương 1 : Cở sở lý luận về dịch vụ ngân hàng và vấn đề hội nhập kinh tế quốc tế trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. Chương này đi vào tìm hiểu khái niệm dịch vụ ngân hàng, sản phẩm dịch vụ ngân hàng, các yếu tố ảnh hưởng, vai trò của dịch vụ ngân hàng đối với nền kinh tế nhất là trong bối cảnh hội nhập. Ngoài ra, chương này cũng nêu ra tác động của hội nhập kinh tế quốc tế đối với hoạt động dịch vụ ngân hàng, các điều kiện tiền đề cần có để phát
    10
    triển dịch vụ ngân hàng. Cuối cùng, chương này cũng nêu ra kinh nghiệm về phát triển dịch vụ ngân hàng của một số nước trong điều kiện hội nhập để từ đó có thể rút ra bài học kinh nghiệm cho phát triển dịch vụ ngân hàng Việt Nam.
    - Chương 2 : Thực trạng dịch vụ ngân hàng Việt Nam trong thời gian qua. Chương này phân tích và đánh giá thực trạng họat động dịch vụ ngân hàng, trong đó nêu lên rõ những thành tựu, hạn chế, nguyên nhân của hạn chế về hoạt động dịch vụ ngân hàng Việt Nam để làm cơ sở cho việc đề xuất giải pháp ở Chương 3
    - Chương 3 : Giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng Việt Nam trong giai đọan 2006 - 2010. Chương này nêu lên những định hướng của Nhà nước về phát triển dịch vụ ngân hàng Việt Nam trong giai đọan 2006 - 2010. Trên cở sở đó, đề xuất những giải pháp vi mô cũng như vĩ mô để phát triển dịch vụ ngân hàng Việt Nam trong giai đọan 2006 – 2010.
    5. Phương pháp nghiên cứu :
    Chủ yếu dựa vào phương pháp duy vật biện chứng và duy vật lịch sử, phương pháp thống kê, phân tích so sánh, kế thừa, tổng hợp để đưa kết luận theo mục tiêu đề ra.
    6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài nghiên cứu :
    - Hệ thống hóa những vấn đề cơ bản mang tính lý luận về dịch vụ ngân hàng, hội nhập trong lĩnh vực ngân hàng cũng như những tác động, những yêu cầu của giai đọan hội nhập đến sự phát triển dịch vụ ngân hàng.
    - Đánh giá những thành tựu, hạn chế cũng như phân tích những nguyên nhân của hạn chế về hoạt động dịch vụ ngân hàng Việt Nam trong thời gian qua.
    - Đề xuất các giải pháp nhằm phát triển dịch vụ ngân hàng Việt Nam trong giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...