Luận Văn Phát triển dịch vụ Ngân hàng trong bối cảnh hội nhập kinh tế Quốc tế tại chi nhánh Ngân hàng Đầu tư

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    168
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    LỜI CẢM ƠN . I
    DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT . III
    DANH MỤC CÁC BẢNG .V
    DANH MỤC CÁC HÌNH, BIỀU ĐỒ . VI
    MỤC LỤC . VII
    PHẦN MỞ ĐẦU 1
    1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu: .1
    2. Mục đích nghiên cứu của đề tài: . 2
    3. Đối tượng, phạm vi và phương pháp nghiên cứu của đề tài: .2
    3.1. Đối tượng nghiên cứu: 2
    3.2. Phạm vi nghiên cứu: .2
    3.3. Phương pháp nghiên cứu: 3
    4. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài: . 3
    5. Kết cấu của đề tài .4
    PHẦN NỘI DUNG 5
    CHƯƠNG 1 . .5
    CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ DỊCH VỤ NGÂN HÀNG VÀ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG TRONG BỐI CẢNH HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ .5
    1.1. Những vấn đề cơ bản về dịch vụ ngân hàng . 5
    1.1.1. Khái niệm dịch vụ ngân hàng . 5
    1.1.2. Đặc điểm dịch vụ ngân hàng . 7
    1.1.3. Các chủ thể cung cấp dịch vụ ngân hàng . 7
    1.1.4. Các đối tượng có nhu cầu sử dụng dịch vụ ngân hàng 8
    1.1.5. Dịch vụ ngân hàng và giá cả dịch vụ ngân hàng . 8
    1.2. Phát triển dịch vụ ngân hàng trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế 9
    1.2.1. Vai trò của dịch vụ ngân hàng trong nền kinh tế - xã hội .9
    1.2.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển dịch vụ ngân hàng trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế .9
    1.2.2.1 Môi trường pháp lý . .9
    1.2.2.2 Môi trường kinh tế - xã hội . 10
    viii
    1.2.2.3 Các tác nhân tham gia trên thị trường DVNH .11
    1.3. Kinh nghiệm hội nhập quốc tế trong lĩnh vực ngân hàng của một số nước trong khu vực . 12
    1.3.1. Kinh nghiệm của Trung quốc 12
    1.3.2. Kinh nghiệm của Thái Lan . .13
    1.3.3. Kinh nghiệm của Hàn Quốc 15
    1.3.3.1 Những cải cách chủ yếu kể từ khi khủng hoảng xảy ra 15
    1.3.3.2 Các tác động của mở cửa thị trường DVNH 15
    1.3.4. Một số bài học rút ra từ kinh nghiệm của một số nước và hướng vận dụng vào Việt Nam . 16
    1.4. Kết luận 17
    CHƯƠNG 2 . .19
    THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG TẠI CHI NHÁNH NGÂN HÀNG ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN TP HỒ CHÍ MINH .19
    2.1. Giới thiệu về Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển TP HCM .19
    2.1.1. Giới thiệu chung: .19
    2.1.2. Cơ cấu tổ chức của Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển TP Hồ Chí Minh .19
    2.1.2.1. Về bộ máy quản lý . 19
    2.1.2.2 Cơ cấu và chức năng nhiệm vụ của các phòng ban: .22
    2.1.3. Nguồn lực của Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển TP Hồ Chí Minh 24
    2.1.3.1 Tình hình sử dụng lao động . .24
    2.1.3.2 Tình hình nguồn vốn và sử dụng vốn . 26
    2.1.4. Kết quả hoạt động kinh doanh của Chi nhánh .29
    2.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến quá trình phát triển dịch vụ ngân hàng của Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển TP HCM 32
    2.2.1. Môi trường pháp lý liên quan đến dịch vụ ngân hàng .32
    2.2.1.1 Hệ thống các văn bản pháp luật về dịch vụ ngân hàng .32
    2.2.1.2 Hệ thống các cơ quan quản lý nhà nước về dịch vụ ngân hàng .34
    ix
    2.2.2. Môi trường kinh tế - xã hội . 35
    2.2.3. Các tác nhân tham gia trên thị trường dịch vụ ngân hàng: 37
    2.2.3.1. Đối tượng sử dụng dịch vụ ngân hàng . .37
    2.2.3.2. Đối tượng cung ứng dịch vụ ngân hàng . .38
    2.3. Thực trạng phát triển dịch vụ ngân hàng ở Ngân hàng Đầu tư và Phát triển TP Hồ Chí Minh trong thời gian qua . 39
    2.3.1. Dịch vụ huy động vốn . .39
    2.3.1.1 Quy mô nguồn vốn huy động . .40
    2.3.1.2 Cơ cấu nguồn vốn huy động . 42
    2.3.2. Dịch vụ tín dụng .45
    2.3.2.1 Quy mô hoạt động tín dụng .45
    2.3.2.2 Cơ cấu dư nợ tín dụng .46
    2.3.2.3 Chất lượng tín dụng .50
    2.3. 2.4 Phân tích đánh giá thực trạng dịch vụ tín dụng của BIDV HCMC .51
    2.3.3. Dịch vụ thanh toán . 53
    2.3.3.1 Mở tài khoản thanh toán . 53
    2.3.3.2 Phát hành và thanh toán thẻ ATM . 53
    2.3.3.3 Thanh toán trong nước, quốc tế 54
    2.3.3.4 Một số dịch vụ tiện ích khác . .55
    2.3.4 Thị phần cung cấp dịch vụ ngân hàng của BIDV HCMC trên địa bàn TP Hồ Chí Minh .55
    2.3. Khả năng tiếp cận, sử dụng DVNH và giá cả DVNH 58
    2.3.1. Đánh giá khả năng tiếp cận và sử dụng DVNH của các đối tượng khách hàng58
    2.3.2. Giá cả dịch vụ ngân hàng . .59
    2.5. Kết luận về thực trạng phát triển dịch vụ ngân hàng tại BIDV HCMC .60
    CHƯƠNG 3 . .62
    MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG TẠI CHI NHÁNH NGÂN HÀNG ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN TP HỒ CHÍ MINH 62
    3.1. Các cam kết hội nhập đối với dịch vụ ngân hàng . 62
    x
    3.1.1 Các cam kết theo Hiệp định khung về thương mại dịch vụ (AFAS) của ASEAN62
    3.1.2 Những yêu cầu về mở cửa thị trường dịch vụ ngân hàng theo Hiệp định Thương mại Việt Mỹ 63
    3.1.3 Cam kết về các chính sách thương mại dịch vụ liên quan đến lĩnh vực ngân hàng của Việt Nam khi gia nhập WTO . .65
    3.2. Tác động của các cam kết hội nhập đối với phát triển dịch vụ ngân hàng của Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển TP Hồ Chí Minh .67
    3.2.1. Tác động có ảnh hưởng tích cực đến phát triển dịch vụ ngân hàng .67
    3.2.1. Tác động có ảnh hưởng tiêu cực đến phát triển dịch vụ ngân hàng .67
    3.3. Dự báo về các xu hướng trong cạnh tranh về dịch vụ ngân hàng trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế 68
    3.3.1. Xu hướng gia tăng mức độ cạnh tranh ngày càng gay gắt trên nhiều thị trường sản phẩm dịch vụ khác nhau .68
    3.3.2. Xu hướng gia tăng và đa dạng hóa các nhu cầu, đòi hỏi của khách hàng đối với ngân hàng . 69
    3.3.3. Xu hướng gia tăng nhanh hơn tỷ trọng của nhóm khách hàng trẻ, các doanh nghiệp mới, các sản phẩm dịch vụ mới dựa trên nền công nghệ mới, hiện đại 69
    3.3.4. Xu hướng tác động ngày càng nhiều của tòan cầu hóa và tự do hóa tài chính- tiền tệ khu vực và thế giới tới các họat động dịch vụ ngân hàng trong nước 70
    3.4. Định hướng phát triển dịch vụ ngân hàng của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển TP Hồ Chí Minh trong thời gian tới 7 0
    3.4.1. Mục tiêu phát triển dịch vụ ngân hàng . 70
    3.4.2. Định hướng phát triển một số dịch vụ ngân hàng chủ yếu 71
    3.4.2.1. Định hướng phát triển dịch vụ huy động vốn . 71
    3.4.2.2. Định hướng phát triển dịch vụ tín dụng 71
    3.4.2.3. Định hướng phát triển dịch vụ thanh toán . .72
    3.5. Xây dựng chiến lược phát triển dịch vụ ngân hàng của chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và phát triển thành phố Hồ Chí Minh .73
    3.5.1. Về cơ hội (Opportunities) . 73
    3.5.2. Về nguy cơ (Threats) . .73
    xi
    3.5.3. Điểm mạnh (Strengths) . .75
    3.5.4. Điểm yếu (Weaknesses) 75
    3.5.5. Chiến lược phát triển dịch vụ ngân hàng ở Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển TP. Hồ Chí Minh .76
    3.6. Một số giải pháp nhằm phát triển dịch vụ ngân hàng của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển TP Hồ Chí Minh 78
    3.6.1. Nhóm giải pháp nhằm nâng cao sức cạnh tranh ngân hàng của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển TP Hồ Chí Minh 78
    3.6.2. Nhóm giải pháp nhằm nâng cao chất lượng và đa dạng hoá DVNH 80
    3.6.2.1. Đối với dịch vụ huy động vốn . 80
    3.6.2.2. Đối với dịch vụ tín dụng .81
    3.6.2.3. Đối với dịch vụ thanh toán và dịch vụ khác . .81
    3.6.3. Nhóm giải pháp tăng cường tuyên truyền để khuyến khích sự tiếp cận và sử dụng của các thể nhân đối với các DVNH, đặc biệt là các DVNH mới 82
    PHẦN KẾT LUẬN 85
    1. Kết luận 85
    2. Kiến nghị 86
    2.1. Đối với Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển TP Hồ Chí Minh: 86
    2.2. Đối với Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam .87
    2.3. Đối với Ngân hàng Nhà nước, cơ quan quản lý Nhà nước trong lĩnh vực dịch vụ ngân hàng.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...