Thạc Sĩ Phát triển dịch vụ ngân hàng tại các ngân hàng thương mại Việt Nam

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC ( Luận văn ThS gồm 105 trang, có File WORD)


    MỞ ĐẦU

    CHƯƠNG 1: TỔ NG QUAN VỀ DỊCH VỤ NGÂN HÀNG
    01
    1.1 Các quan điểm về dịch vụ Ngân hàng 01
    1.2 Vai trò dịch vụ ngân hàng 02
    1.2.1 Đối với khách hàng và nền kinh tế 02
    1.2.2 Đối với ngân hàng 03
    1.2.3 Đối với khách hàng
    1.3 Đặc trưng của dịch vụ ngân hàng 04
    1.4 Các dịch vụ Ngân hàng 05
    1.4.1 Dịch vụ ngân hàng truyền thống 05
    1.4.2 Dịch vụ ngân hàng hiện đại 08
    1.5 Một số kinh nghiệm phát triển dịch vụ Ngân hàng trên thế giới và bài học cho Việt
    Nam 11
    1.5.1 Bài học kinh nghiệm từ một số Ngân hàng trên thế giới 11
    1.5.1.1 Citibank ở Nhật Bản 12
    1.5.1.2 Standard Chartered ở Singapore 12

    1.5.1.3 Ngân hàng HSBC ở châu Âu 13
    1.5.2 Bài học kinh nghiệm cho NHTM Việt Nam 14
    KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 15

    CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG DỊCH VỤ NGÂN HÀNG TẠI CÁC NHTM VIỆT NAM TRONG THỜI GIAN QUA
    2.1 Thực trạng hoạt động ngành Ngân hàng 16
    2.1.1 Năng lực tài chính 16
    2.1.1.1 Vốn và Hệ số an toàn vốn (Capital Adequacy Ratio - CAR) 16
    2.1.1.2 Chất lượng tài sản có 19
    2.1.1.3 Tình Hình lợi nhuận 20
    2.1.2 Tỷ suất sinh lợi (ROA – ROE)
    2.1.3 Phân tích ma trận SWOT của NHTM Việt Nam 25
    2.2 Thực trạng phát triển dịch vụ ngân hàng tại các Ngân hàng thương mại VN 29
    2.2.1 Phân tích thực trạng 29
    2.2.2 Các yếu tố ảnh hưởng đến dịch vụ ngân hàng tại các NHTM VN 45
    2.2.2.1 Các yếu tố của nển kinh tế 45
    2.2.2.2 Các yếu tố nội bộ ngân hàng 49
    2.3 Phân tích thành tựu và hạn chế trong phát triển DVNH tại các NHTM VN 60
    2.3.1 Thành tựu đạt được 60
    2.3.2 Những hạn chế và nguyên nhân 62
    KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 64

    CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG CỦA HỆ THỐNG NHTM VIỆT NAM
    3.1 Định hướng phát triển dịch vụ Ngân hàng 65

    3.2 Những giải pháp phát triển dịch vụ Ngân hàng tại các NHTM Việt Nam 65
    3.2.1 Giải pháp phát triển năng lực NH 65
    3.2.1.1 Giải pháp nâng cao năng lực tài chính 66
    3.2.1.2 Giải pháp quản trị rủi ro và chống rửa tiền trong DVNH 67
    3.2.2 Giải pháp phát triển hướng cung ứng dịch vụ NH 73
    3.2.2.1 Giải pháp hoàn thiện và đa dạng hóa các dịch vụ Ngân hàng
    3.2.2.2 Giải pháp phát triển mạng lưới kênh phân phối và thực hiện phân phối
    có hiệu quả 76
    3.2.2.3 Giải pháp đẩy mạnh hoạt động Marketing ngân hàng 77
    3.2.2.4 Phát triển cơ sở hạ tầng và đầu tư công nghệ hiện đại 79
    3.2.2.5 Nâng cao chất lượng và quản lý nguồn nhân lực 80
    3.2.2.6 Chủ động, tích cực tạo mối liên kết, phối hợp giữa các TCTD 81
    3.3 Một số kiến nghị 81
    3.3.1 Kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước 81
    3.3.2 Kiến nghị với Chính quyền, các cấp bộ, ngành 82
    3.3.3 Kiến nghị với Hiệp hội ngân hàng Việt Nam 83

    KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 83
    KẾT LUẬN
    TÀI LIỆU THAM KHẢO
    PHỤ LỤC



    MỞ ĐẦU
    —

    1. Lý do chọn đề tài:

    Trong bối cảnh nền kinh tế Việt nam thực hiện lộ trình hội nhập vào nền kinh tế quốc tế đã đặt ra những thách thức cho các Ngân hàng Thương mại, đó là sự tham gia của các tập đoàn tài chính đa quốc gia có thế mạnh về tài chính, kỹ thuật và công nghệ. Trước tình hình đó bắt buộc các ngân hàng thương mại có những bước cải cách trong định hướng phát triển chiến lược kinh doanh của mình. Khi nền kinh tế đã được hội nhập, nhất là việc Việt Nam cam kết mở cửa thị trường tài chính trong nước theo các cam kết đối với các đối tác nước ngoài thì việc các ngân hàng thương mại nước ngoài có đủ nội lực, đó là vốn và công nghệ sẽ thao túng thị trường tài chính Việt Nam. “Làm thế nào để có đủ sức đứng vững khi có sự cạnh tranh của các Ngân hàng Thương mại nước ngoài”, câu hỏi này luôn là những thách thức đối với các Ngân hàng Thương mại Việt Nam, và phát triển dịch vụ ngân hàng đã được các Ngân hàng Thương mại lựa chọn là xu hướng phát triển lâu dài và bền vững, đây là một lựa chọn đúng đắn vì thực tế cho thấy Ngân hàng Thương mại nào đã xây dựng được chiến lược phát triển dịch vụ ngân hàng đều mang lại sự thành công đó là việc chiếm lĩnh được thị trường và mang lại nguồn thu cho ngân hàng, mặc dù tỷ trọng nguồn thu bước đầu không cao nhưng đây là nguồn thu bền vững và có khả năng mang lại sự phát triển lâu dài cho các ngân hàng.

    Trong những năm gần đây, Việt nam có tốc độ tăng trưởng kinh tế liên tục qua các năm, chính sách luật pháp luôn luôn có những thay đổi tích cực để phù hợp với nền kinh tế hội nhập; tình hình an ninh chính trị ổn định; đây là tiền đề cho sự phát triển thị trường ngân hàng ở Việt Nam. Trong đó, dịch vụ ngân hàng đang là thị trường đầy tiềm năng đối với các NHTM Việt Nam và các ngân hàng nước ngoài, thị trường này sẽ còn phát triển mạnh hơn nữa trong tương lai do tốc độ tăng thu nhập của người dân và sự tăng trưởng của các loại hình doanh nghiệp trong nước. Trên cơ sở đó, tôi chọn đề tài “Phát triển dịch vụ ngân hàng tại các ngân hàng thương mại Việt Nam” với hy vọng được đóng góp phần nhỏ vào sự phát triển chung của các NHTM Việt Nam, đặc biệt là mảng dịch vụ tài chính cá nhân và góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của NHTM trong giai đoạn kinh tế hội nhập.

    2. Mục tiêu nghiên cứu

    Đề tài tập trung nghiên cứu, phân tích thực trạng hoạt động, môi trường kinh doanh dịch vụ ngân hàng tại các NHTM Việt Nam và đánh giá mảng hoạt động dịch vụ này trong thời gian qua, đặc biệt là mảng hoạt động dịch vụ tài chính cá nhân. Từ đó đề xuất các giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng cho các NHTM Việt Nam.

    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

    - Đối tượng nghiên cứu: Dịch vụ ngân hàng đang được triển khai tại các ngân hàng trong hệ thống Ngân hàng Thương mại Việt Nam.

    - Phạm vi nghiên cứu: Số liệu thứ cấp của các ngân hàng trong hệ thống Ngân hàng Thương mại Việt Nam thời gian gần đây, nhất là giai đoạn 2007-2010. Đôi khi phân tích thêm số liệu trước đó để làm sáng tỏ vấn đề nghiên cứu.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...