Luận Văn Phát triển dịch vụ ngân hàng nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của SGD II NHCTVN

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    168
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Phát triển dịch vụ ngân hàng nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của SGD II NHCTVN


    MỤC LỤC
    Trang
    LỜI MỞ ĐẦU . .1
    1. Lý do chọn đề tài 1
    2. Mục tiêu nghiên cứu . .2
    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu . 2
    4. Phương pháp nghiên cứu . 3
    5. Yù nghĩa của đề tài nghiên cứu . 3
    6. Kết cấu của luận văn . 3
    CHƯƠNG 1: NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI, DỊCH VỤ NGÂN HÀNG VÀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 5
    1.1 Ngân hàng thương mại và hoạt động ngân hàng .5
    1.2 Khái niệm về cạnh tranh kinh tế và các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của một tổ chức .5
    1.2.1 Khái niệm về cạnh tranh kinh tế .5
    1.2.2 Các yếu tố góp phần tạo nên lợi thế cạnh tranh .7
    1.2.3 Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp 8
    1.2.3.1 Các yếu tố nội sinh doanh nghiệp .8
    1.2.3.2 Nhu cầu của khách hàng .9
    1.2.3.3 Yếu tố hạ tầngï . 9
    1.2.3.4 Chiến lược của doanh nghiệp, cấu trúc ngành và đối thủ cạnh tranh .9
    1.2.4 Các chỉ tiêu đánh giá năng lực cạnh tranh của NHTM 10
    3
    - 4 -
    1.2.4.1 Nhóm chỉ tiêu cấu thành năng lực cạnh tranh của NHTM 10
    1.2.4.2 Nhóm các chỉ tiêu phản ánh cơ chế, chính sách sử dụng và phát triển các lợi thế so sánh của một NHTM .10
    1.2.4.3 Nhóm các chỉ tiêu phản ánh kết quả thực hiện chính sách cạnh tranh của một NHTM 11
    1.3 Cơ hội và thách thức khi hệ thống ngân hàng Việt Nam hội nhập quốc tế 11
    1.3.1 Cơ hội cho các NHTMVN khi hội nhập quốc tế .11
    1.3.2 Thách thức đối với các NHTMVN 12
    1.4 Tác dụng của việc đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ ngân hàng 14
    1.4.1 Dịch vụ ngân hàng góp phần tăng lợi nhuận và phân tán rủi ro cho ngân hàng .14
    1.4.2 Tăng khả năng cạnh tranh của ngân hàng trong nền kinh tế thị trường .15
    1.4.3 Thúc đẩy hiện đại hóa công nghệ ngân hàng, cải tiến qui trình nghiệp vụ, đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng 15
    1.4.4 Góp phần hoàn thiện bộ máy tổ chức .15
    1.5 Các loại dịch vụ ngân hàng phổ biến hiện nay .16
    1.5.1 Cho vay . 16
    1.5.2 Huy động tiền gửi . 17
    1.5.3 Cho thuê tài chính . 18
    1.5.4 Dịch vụ thanh toán và tài trợ thương mại . 19
    1.5.4.1 Thanh toán nội địa . 20
    1.5.4.2 Thanh toán quốc tế 20
    4
    - 5 -
    1.5.4.3 Chiết khấu .20
    1.5.4.4 Bao thanh toán .20
    1.5.5 DV thẻ . 21
    1.5.6 Dịch vụ ngân quỹ . .22
    1.5.7 DV ngân hàng điện tử .23
    1.5.8 Kinh doanh tiền tệ .23
    1.5.9 Bảo lãnh ngân hàng 24
    1.5.10 DV môi giới đầu tư chứng khoán . .25
    1.5.11 Các dịch vụ khác .25
    1.5.11.1Sử dụng các công cụ thị trường tài chính . .25
    1.5.11.2Dịch vụ cho thuê ngăn tủ sắt . 25
    1.5.11.3Cung cấp các dịch vụ ủy thác 26
    1.5.11.4DV khác .26
    KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 . .26
    CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG DỊCH VỤ NGÂN HÀNG TẠI SỞ GIAO DỊCH II NGÂN HÀNG CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM . 27
    2.1 Tổng quan về hệ thống ngân hàng tại TP.HCM .2 7
    2.2 Giới thiệu Ngân hàng Công thương Việt Nam và Sở Giao Dịch II Ngân hàng Công thương Việt Nam . 28
    2.2.1 Tổng quan về Ngân hàng Công thương Việt Nam .28
    2.2.2 Sở Giao Dịch II Ngân hàng Công thương Việt Nam 29
    2.3 Đánh giá chung chất lượng dịch vụ ngân hàng thời gian qua .32
    2.3.1 Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng dịch vụ ngân hàng 32
    5
    - 6 -
    2.3.2 Số liệu về dịch vụ của một số ngân hàng trên địa bàn TP.HCM .33
    2.3.3 Đánh giá chung chất lượng dịch vụ ngân hàng thời gian qua .33
    2.3.3.1 Chất lượng các dịch vụ truyền thống ngày càng hoàn thiện, phát triển và nâng cao với tốc độ cao dần . 33
    2.3.3.2 Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử 34
    2.3.3.3 Về dịch vụ thẻ ngân hàng .35
    2.4 Các dịch vụ ngân hàng đang thực hiện tại SGDII NHCTVN .38
    2.4.1 Số liệu thực hiện qua các năm . .38
    2.4.2 Đánh giá kết quả đạt được 40
    2.4.2.1 Công tác huy động nguồn vốn . 40
    2.4.2.2 Hoạt động tín dụng 40
    2.4.2.3 Dịch vụ thanh toán và tài trợ thương mại 4 1
    2.4.2.4 Dịch vụ thẻ . .42
    2.4.2.5 Kinh doanh tiền tệ .43
    2.4.2.6 Dịch vụ ngân quỹ . 44
    2.4.2.7 E-Banking . .44
    2.4.2.8 Bảo lãnh ngân hàng .45
    2.4.2.9 Dịch vụ khác 45
    2.5 Các tồn tại trong việc phát triển dịch vụ ngân hàng tại SGDII NHCTVN .46
    2.6 Nguyên nhân chủ yếu của những tồn tại trên .48
    2.6.1 Nguyên nhân khách quan .48
    2.6.2 Nguyên nhân từ phía SGDII NHCTVN 49
    KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 . .50
    6
    - 7 -
    CHƯƠNG 3: PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG – GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH TẠI SGDII NHCTVN 51
    3.1 Định hướng phát triển dịch vụ ngân hàng .51
    3.1.1 Mục tiêu phát triển dịch vụ ngân hàng của NHNNVN giai đoạn 2006 – 2010 .51
    3.1.2 Định hướng phát triển dịch vụ ngân hàng của SGDII NHCTVN .52
    3.2 Giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng tại SGDII NHCTVN 53
    3.2.1 Giải pháp vĩ mô 53
    3.2.1.1 Giải pháp về đào tạo . 53
    3.2.1.2 Tiếp tục hoàn thiện văn bản pháp lý cho sự phát triển của thị trường dịch vụ ngân hàng 54
    3.2.1.3 Nâng cao năng lực hoạt động và tài chính của các NHTM 55
    3.2.1.4 Chủ động, tích cực tạo mối liên kết, phối hợp giữa các TCTD để phát triển các hoạt động dịch vụ .55
    3.2.2 Giải pháp vi mô 56
    3.2.2.1 Về phía NHCTVN .56
    3.2.2.2 Về phía SGDII NHCTVN 58
    3.3 Kiến nghị .67
    3.3.1 Về phía NHNNVN 67
    3.3.2 Về phía NHCTVN 68
    KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 . .69
    KẾT LUẬN .71
     
Đang tải...