1. Sự cần thiết của đề tài Sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ, đặc biệt là ngành công nghệ thông tin, đã tác động đến mọi mặt hoạt động của đời sống, kinh tế-xã hội, làm thay đổi nhận thức và phương pháp sản xuất kinh doanh của nhiều lĩnh vực, nhiều ngành kinh tế khác nhau, trong đó có lĩnh vực Ngân hàng. Những khái niệm về ngân hàng điện tử, giao dịch trực tuyến, thanh toán trên mạng, . đã bắt đầu trở thành xu thế phát triển và cạnh tranh của các ngân hàng thương mại ở Việt Nam. phát triển các dịch vụ ngân hàng dựa trên nền tảng Công nghệ thông tin - Ngân hàng điện tử- là xu hướng tất yếu, mang tính khách quan, trong thời đại hội nhập kinh tế quốc tế. Lợi ích đem lại của ngân hàng điện tử là rất lớn cho khách hàng, ngân hàng và cho nền kinh tế, nhờ những tiện ích, sự nhanh chóng, chính xác của các giao dịch. Vì vậy, để tồn tại và phát triển, ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu đang phấn đấu, nổ lực hết mình để bắt kịp tiến trình hiện đại hóa Ngân hàng, không những hoàn thiện những nghiệp vụ truyền thống, mà còn tập trung phát triển các ứng dụng ngân hàng hiện đại trong đó chú trọng dịch vụ ngân hàng điện tử, đáp ứng yêu cầu nâng cao năng lực cạnh tranh, hội nhập và phát triển. Song, thực tiễn phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử của ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu cũng cho thấy còn những khó khăn, hạn chế. Việc tìm ra các biện pháp nhằm triển khai, phát triển thành công dịch vụ ngân hàng điện tử cũng như giúp ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu khẳng định vị thế, thương hiệu của mình vẫn là vấn đề đã và đang được đặt ra khá bức thiết. MỤC LỤC Trang phụ bìa Lời cam đoan Mục lục Danh mục các chữ viết tắt Danh mục bảng, biểu đồ Lời mở đầu CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ 1.1. Khái niệm . 1 1.1.1. thương mại điện tử 1 1.1.2. Dịch vụ ngân hàng điện tử . 2 1.2. Sự phát triển của dịch vụ ngân hàng điện tử . 3 1.2.1. Các giai đoạn phát triển của ngân hàng điện tử . 3 1.2.2. Sự phát triển của dịch vụ ngân hàng điện tử tại các NHTM Việt Nam . 4 1.3. Tính tất yếu phải phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại ngân hàng thương mại Việt Nam 5 1.3.1. Vai trò của ngân hàng điện tử trong xu thế hội nhập 5 1.3.2. Một số dịch vụ ngân hàng điện tử tại Việt Nam . . 7 1.3.3. Tính ưu việt của dịch vụ ngân hàng điện tử 12 1.4. Điều kiện để phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử 14 1.4.1. Điều kiện pháp lý 14 1.4.2. Điều kiện công nghệ 15 1.4.3. Điều kiện về con người 17 1.5. Sự phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử của các nước trên thế giới .18 1.5.1. Tình hình phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử ở các nước trong khu vực và trên thế giới 18 1.5.2. Các dịch vụ ngân hàng điện tử trong khu vực và trên thế giới 19 Kết luận chương 1 . .21 CHƯƠNG 2: TÌNH HÌNH PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN Á CHÂU 2.1. Giới thiệu ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu 22 2.1.1. Thông tin tổng quan .22 2.1.2. Tình hình hoạt động của ACB từ năm 1993 đến 2007 .26 2.2. Tình hình phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại ACB 29 2.2.1. Giới thiệu phòng ngân hàng điện tử của ACB . .29 2.2.2. Hệ thống ngân hàng điện tử tại ACB . .29 2.2.3. Các dịch vụ ngân hàng điện tử được triển khai tại ACB .35 2.2.4. Cạnh tranh giữa ACB và các ngân hàng TMCP trong việc cung cấp dịch vụ ngân hàng điện tử 42 2.2.5. Kết quả kinh doanh từ ngân hàng điện tử trong thời gian qua .45 2.3. Những thuận lợi và khó khăn khi phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại ACB . .47 2.3.1. Đối với Ngân hàng . .47 2.3.2. Đối với khách hàng . 50 2.4. Những thành công và hạn chế của ACB trong việc phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử . 52 2.4.1. Về mặt quản lý . 52 2.4.2. Về mặt cung ứng dịch vụ ngân hàng điện tử .54 Kết luận chương 2 . 61 CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP GÓP PHẦN PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ TẠI NGÂN HÀNG TMCP Á CHÂU 3.1.Định hướng phát triển Công nghệ thông tin ngân hàng đến năm 2020 .62 3.1.1. Về mục tiêu . 63 3.1.2. Về định hướng . 64 3.1.3. Về nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2020 . 64 3.2.Thời cơ và thách thức đối với ACB trong việc phát triển dịch vụ Ngân hàng điện tử trong thời gian sắp tới . .66 3.2.1. Thời cơ . 68 3.2.2. Thách thức 69 3.3.Các giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại ACB 70 3.3.1. Đẩy mạnh việc quảng bá sản phẩm 70 3.3.2. phát triển hạ tầng cơ sở và đầu tư các công nghệ hiện đại . 72 3.3.3. Đa dạng hóa, phát triển các dịch vụ ngân hàng điện tử 73 3.3.4. phát triển nguồn nhân lực . 75 3.3.5. Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng . 78 3.4.Một số kiến nghị đối với Chính phủ và cơ quan quản lý . 79 Kết luận chương 3 . 81 Kết luận Tài liệu tham khảo Phụ lục