Thạc Sĩ Phát triển dịch vụ Ngân hàng điện tử tại Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu

Thảo luận trong 'Kinh Tế' bắt đầu bởi Ác Niệm, 16/12/11.

  1. Ác Niệm

    Ác Niệm New Member

    Bài viết:
    3,584
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI CAM ĐOAN
    - Tôi xin cam đoan luận văn thạc sĩ kinh tế: “Phát triển dịch vụ ngân hàng điện
    tử tại ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu” là kết quả của quá trình học
    tập, nghiên cứu khoa học độc lập, nghiêm túc.
    - Các số liệu trong luận văn là trung thực, có nguồn gốc rõ ràng, được trích dẫn
    và có tính kế thừa, phát triển từ các tài liệu, tạp chí, các công trình nghiên cứu
    đã được công bố, các website, .
    - Các giải pháp nêu trong luận văn được rút ra từ những cơ sở lý luận và quá
    trình nghiên cứu thực tiễn.

    MỤC LỤC
    Trang phụ bìa
    Lời cam đoan
    Mục lục
    Danh mục các chữ viết tắt
    Danh mục bảng, biểu đồ
    Lời mở đầu
    CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ
    1.1. Khái niệm . .1
    1.1.1. thương mại điện tử 1
    1.1.2. Dịch vụ ngân hàng điện tử . 2
    1.2. Sự phát triển của dịch vụ ngân hàng điện tử . .3
    1.2.1. Các giai đoạn phát triển của ngân hàng điện tử . 3
    1.2.2. Sự phát triển của dịch vụ ngân hàng điện tử tại các NHTM Việt Nam . 4
    1.3. Tính tất yếu phải phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại ngân hàng
    thương mại Việt Nam 5
    1.3.1. Vai trò của ngân hàng điện tử trong xu thế hội nhập 5
    1.3.2. Một số dịch vụ ngân hàng điện tử tại Việt Nam 7
    1.3.3. Tính ưu việt của dịch vụ ngân hàng điện tử 12
    1.4. Điều kiện để phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử 14
    1.4.1. Điều kiện pháp lý 14
    1.4.2. Điều kiện công nghệ 15
    1.4.3. Điều kiện về con người 17
    1.5. Sự phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử của các nước trên thế giới . 18
    1.5.1. Tình hình phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử ở các nước trong khu vực
    và trên thế giới 18
    1.5.2. Các dịch vụ ngân hàng điện tử trong khu vực và trên thế giới 19
    Kết luận chương 1 21
    CHƯƠNG 2: TÌNH HÌNH PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN
    TỬ TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN Á CHÂU
    2.1. Giới thiệu ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu 22
    2.1.1. Thông tin tổng quan . 22
    2.1.2. Tình hình hoạt động của ACB từ năm 1993 đến 2007 . 26
    2.2. Tình hình phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại ACB 29
    2.2.1. Giới thiệu phòng ngân hàng điện tử của ACB . . 29
    2.2.2. Hệ thống ngân hàng điện tử tại ACB 29
    2.2.3. Các dịch vụ ngân hàng điện tử được triển khai tại ACB . 35
    2.2.4. Cạnh tranh giữa ACB và các ngân hàng TMCP trong việc cung cấp dịch
    vụ ngân hàng điện tử 42
    2.2.5. Kết quả kinh doanh từ ngân hàng điện tử trong thời gian qua . 45
    2.3. Những thuận lợi và khó khăn khi phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử
    tại ACB . . 47
    2.3.1. Đối với ngân hàng . .47
    2.3.2. Đối với khách hàng . 50
    2.4. Những thành công và hạn chế của ACB trong việc phát triển dịch vụ
    ngân hàng điện tử . 52
    2.4.1. Về mặt quản lý . 52
    2.4.2. Về mặt cung ứng dịch vụ ngân hàng điện tử . 54
    Kết luận chương 2 . 61
    CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP GÓP PHẦN PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ
    NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ TẠI NGÂN HÀNG TMCP Á CHÂU
    3.1. Định hướng phát triển Công nghệ thông tin ngân hàng đến năm 2020 . 62
    3.1.1. Về mục tiêu . 63
    3.1.2. Về định hướng . 64
    3.1.3. Về nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2020 . 64
    3.2. Thời cơ và thách thức đối với ACB trong việc phát triển dịch vụ Ngân
    hàng điện tử trong thời gian sắp tới 66
    3.2.1. Thời cơ . 68
    3.2.2. Thách thức 69
    3.3. Các giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại ACB 70
    3.3.1. Đẩy mạnh việc quảng bá sản phẩm 70
    3.3.2. phát triển hạ tầng cơ sở và đầu tư các công nghệ hiện đại . 72
    3.3.3. Đa dạng hóa, phát triển các dịch vụ ngân hàng điện tử 73
    3.3.4. phát triển nguồn nhân lực . 75
    3.3.5. Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng . 78
    3.4. Một số kiến nghị đối với Chính phủ và cơ quan quản lý . 79
    Kết luận chương 3 . 81
    Kết luận
    Tài liệu tham khảo
    Phụ lục
    DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
    ACB ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu
    ATM Máy rút tiền tự động
    BIDV ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam
    CA Chứng chỉ số
    CMND Chứng minh nhân dân
    CNTT Công nghệ thông tin
    EAB ngân hàng thương mại cổ phần Đông Á
    LAN Mạng cục bộ
    NH ngân hàng
    NHTM Ngân hàng thương mại
    SCB ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín
    TCBS Giải pháp ngân hàng toàn diện
    TK Tài khoản
    TMCP thương mại cổ phần
    TMĐT thương mại điện tử
    VCB ngân hàng ngoại thương Việt Nam
    VIP Khách hàng thân thiết
    VPN Mạng riêng ảo
    WAN Mạng diện rộng
    WTO Tổ chức thương mại thế giới
    DANH MỤC BẢNG, BIỂU ĐỒ
    Bảng 2.1
    Bảng 2.2
    Bảng 2.3
    Quá trình tăng vốn điều lệ tại ACB từ 1993 đến 2007
    So sánh các tiện ích của sản phẩm ngân hàng điện tử của
    ACB và các ngân hàng TMCP
    Kết quả kinh doanh từ dịch vụ Home-Banking
    và Mobile-Banking từ năm 2004 đến tháng 6 năm 2008
    Biểu đồ 2.1 Tổng tài sản của ACB trong giai đoạn 2003-2007
    Biểu đồ 2.2 Vốn huy động của ACB trong giai đoạn 2003 – 2007
    Biểu đồ 2.3 Dư nợ cho vay của ACB trong giai đoạn 2003 – 2007
    Biểu đồ 2.4 Lợi nhuận trước Thuế của ACB trong giai đoạn 2003 – 2007
    Biểu đồ 2.5 Giới tính
    Biểu đồ 2.6 Độ tuổi
    Biểu đồ 2.7 Thời gian giao dịch với ACB
    Biểu đồ 2.8 Nghề nghiệp
    Biểu đồ 2.9 Loại hình công ty đang làm việc
    Biểu đồ 2.10 Dịch vụ đang sử dụng
    Biểu đồ 2.11 Nguồn nhận biết thông tin
    Biểu đồ 2.12 Tiện ích sử dụng
    Biểu đồ 2.13 Tần suất sử dụng mỗi tháng
    Biểu đồ 2.14 Lý do sử dụng dịch vụ
    Biểu đồ 2.15 Lý do chưa sử dụng dịch vụ
    LỜI MỞ ĐẦU
    1. Sự cần thiết của đề tài
    Sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ, đặc biệt là ngành công
    nghệ thông tin, đã tác động đến mọi mặt hoạt động của đời sống, kinh tế-xã hội,
    làm thay đổi nhận thức và phương pháp sản xuất kinh doanh của nhiều lĩnh vực,
    nhiều ngành kinh tế khác nhau, trong đó có lĩnh vực Ngân hàng. Những khái niệm
    về ngân hàng điện tử, giao dịch trực tuyến, thanh toán trên mạng, . đã bắt đầu trở
    thành xu thế phát triển và cạnh tranh của các ngân hàng thương mại ở Việt Nam.
    phát triển các dịch vụ ngân hàng dựa trên nền tảng Công nghệ thông tin - Ngân
    hàng điện tử- là xu hướng tất yếu, mang tính khách quan, trong thời đại hội nhập
    kinh tế quốc tế. Lợi ích đem lại của ngân hàng điện tử là rất lớn cho khách hàng,
    ngân hàng và cho nền kinh tế, nhờ những tiện ích, sự nhanh chóng, chính xác của
    các giao dịch.
    Vì vậy, để tồn tại và phát triển, ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu đang
    phấn đấu, nổ lực hết mình để bắt kịp tiến trình hiện đại hóa Ngân hàng, không
    những hoàn thiện những nghiệp vụ truyền thống, mà còn tập trung phát triển các
    ứng dụng ngân hàng hiện đại trong đó chú trọng dịch vụ ngân hàng điện tử, đáp
    ứng yêu cầu nâng cao năng lực cạnh tranh, hội nhập và phát triển. Song, thực tiễn
    phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử của ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu
    cũng cho thấy còn những khó khăn, hạn chế. Việc tìm ra các biện pháp nhằm triển
    khai, phát triển thành công dịch vụ ngân hàng điện tử cũng như giúp ngân hàng
    thương mại cổ phần Á Châu khẳng định vị thế, thương hiệu của mình vẫn là vấn
    đề đã và đang được đặt ra khá bức thiết.
    Xuất phát từ lý do nêu trên, tác giả đã lựa chọn nghiên cứu đề tài: “Phát triển
    dịch vụ ngân hàng điện tử tại ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu” làm đề
    tài Luận văn Thạc sĩ kinh tế.
    2. Mục tiêu nghiên cứu: phân tích thực trạng, những thuận lợi, thành công cũng
    như những khó khăn, hạn chế trong việc phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử
    tại ACB và từ đó đề xuất các giải pháp để phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử
    tại ACB trong thời gian tới.
    3. Phạm vi nghiên cứu:
    - Không gian: tại ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu
    - Thời gian: trong khoảng thời gian 2003 – 2007
    - Nội dung: những sản phẩm ngân hàng điện tử thuộc Khối Khách hàng cá nhân
    của ACB
    4. Phương pháp nghiên cứu:
    Để hoàn thành mục tiêu nghiên cứu đặt ra, luận văn sử dụng các phương pháp
    nghiên cứu: thống kê, phân tích, so sánh, tổng hợp, thăm dò, khảo sát thực tế
    5. Kết cấu của luận văn:
    Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục, danh mục các chữ viết tắt, danh mục
    bảng, biểu đồ, tài liệu tham khảo, luận văn được chia thành 3 chương:
    - Chương 1: Tổng quan về ngân hàng điện tử
    - Chương 2: Tình hình phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại ngân hàng
    thương mại cổ phần Á Châu
    - Chương 3: Một số giải pháp góp phần phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử
    tại ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...