Luận Văn Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    (Luận văn dài 75 trang có File WORD)

    M
    C LỤC

    LI NÓI ĐẦU 1

    CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ .8

    1.1. NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 8
    1.1.1.Khái niệm ngân hàng thương mại (NHTM) 8
    1.1.2. Hoạt động của NHTM . 9
    1.1.2.1. Hoạt động huy động vốn 10
    1.1.2.2. Hoạt động sử dụng vốn 12
    1.1.2.3. Hoạt động khác 13
    1.2. DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ 16
    1.2.1 Khái niệm ngân hàng điện tử 16
    1.2.2. Các dịch vụ ngân hàng điện tử: 18
    1.2.2.1. Các điểm chấp nhận thanh toán( EFTPOS- Electronic Fund
    Transfer At Point Of Sale) 18
    1.2.2.2. Hệ Thống máy rút tiền tự động (Automatic Teller Machine- ATM) . 19
    1.2.2.3. Ngân hàng qua điện thoại (Phone & mobile-Banking) . 20
    1.2.2.4. Ngân hàng tại nhà (Homebanking) 21
    1.2.2.5. Ngân hàng trực tuyến (Internet Banking) . 22
    1.2.3. Sự cần thiết phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử . 22
    1.2.4. Những nhân tố ảnh hưởng đến việc phát triển ngân hàng điện
    tử: 24
    1.2.4.1. Vấn đề về vốn: . 25
    1.2.4.2. Vấn đề về công nghệ . 25
    1.2.4.3.Vấn đề an toàn bảo mật: . 26
    1.4.4.Vấn đề quản trị và phòng ngừa rủi ro 27



    CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CÁC DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ TẠI NGÂN
    HÀNG NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM 28

    2.1. GIỚI THIỆU VỀ NGÂN HÀNG NGOẠI THƯƠNG 28
    2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển. 28
    2.1.2 Cơ cấu tổ chức 30
    2.1.3 Tình hình hoạt động kinh doanh 31
    2.1.3.1. Tình hình huy động vốn . 32
    2.1.3.2. Hoạt động tín dụng: . 32
    2.1.3.3. Hoạt động thanh toán quốc tế 33
    2.1.3.4. Hoạt động kinh doanh thẻ. . 34
    2.1.3.5. Hoạt động kinh doanh ngoại tệ. . 35
    2.1.3.6. Hoạt động kinh doanh chứng khoán (thông qua công ty
    con- công ty chứng khoán VCB VCBS) . 35
    2.2. THỰC TRẠNG CÁC DỊCH VỤ EBANKING TẠI VCB . 36
    2.2.1 Những dịch vụ E-Banking mà VCB đang cung cấp 36
    2.2.1.1 Hệ thống máy ATM và thẻ thanh toán của VCB . 36
    2.2.1.2 VCB iB@anking 40
    2.2.1.3.SMS Banking . 41
    2.2.1.4 VCB Money . 42
    2.2.2. Đánh giá về khả năng phát triển. 47
    2.2.2.1.Quan hệ đối với khách hàng, các tổ chức tín dụng trong và
    ngoài nước . 47
    2.2.2.2. Các kế hoạch triển khai sản phẩm mới . 54

    CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ
    TI NGÂN HÀNG NGOẠI THƯƠNG .58

    3.1. PHƯƠNG HƯỚNG PHÁT TRIỂN E-BANKING 58
    3.2. CÁC GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT TRIỂN NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ TẠI
    NGÂN HÀNG NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM 59

    3.2.1. Vốn đầu tư. 60
    3.2.2. Hạ tầng cơ sở và giải pháp công nghệ 62
    3.2.3. Nguồn nhân lực trình độ cao. . 66
    3.2.4. Hỗ trợ về mặt pháp lý, hợp tác đào tạo nguồn nhân lực 67
    KT LUẬN 70
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .71




    DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU



    Biểu đồ 2.1. Số lượng thẻ thanh toán 37
    Biểu đồ 2.2. POS 37
    Biểu đồ 2.3. Số lượng máy ATM 38
    Bảng 2.4.Quá trình triển khai dịch vụ VCB-Money 42
    Hình 2.5 Mẫu của cổng kết nối RSA secureID 44
    Biểu đồ 2.6. Số lượng khách hàng của VCB iB@king và SMS
    banking tính đến cuối 2007 . 47
    Biểu 2.7. Tỷ trọng sử dụng các dịch vụ trong VCB >iB@nking 49
    Biểu đồ 2.8. Số lượng giao dịch qua kênh . 51
    Bảng 2.9. Tổng kết hiệu quả 3 năm hoạt động 52



    LỜI NÓI ĐẦU


    Xu hướng phát triển tất yếu của ngân hàng hiện đại trong thời kì hội nhập là xu hướng điện tử hóa các dịch vụ ngân hàng. Các ngân hàng Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế này. Các hội thảo về E-Banking được tổ chức hàng năm thu hút ngày một nhiều sự quan tâm chú ý của các ngân hàng cũng khẳng định xu thế này.

    Các NHTM Việt Nam hiện nay nếu so sánh với trình độ phát triển của các ngân hàng trong khu vực và trên thế giới thì vẫn còn có 1 khoảng cách rất xa và các ngân hàng cần phải nỗ lực hết sức để có thể đuổi kịp. Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam có thể coi là ngân hàng đi đầu trong việc phát triển các dịch vụ ngân hàng điện tử, tuy nhiên mới chỉ dừng lại ở những bước đầu tiên. Các dịch vụ ngân hàng điện tử cần phải được quan tâm và đầu tư hơn nữa, cần phải được coi là trọng tâm trong chiến lược phát triển ngân hàng hiện đại đã thúc đẩy em lựa chọn đề tài “Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam”. Trong chuyên đề này, ngoài việc giới thiệu một cách cụ thể về các loại hình dịch vụ ngân hàng điện tử mà ngân hàng đang cung cấp, người viết còn đánh giá về tình hình phát triển của các dịch vụ này trong những năm qua đồng thời tìm hiểu về phương hướng phát triển trong thời gian tới.
    Kết cấu của chuyên đề này được chia làm 3 phần như sau:

    Chương 1: Tổng quan về dịch vụ ngân hàng điện tử- chương này sẽ tập trung giới thiệu khái quát về dịch vụ ngân hàng điện tử. Giới thiệu tổng quan về các loại hình dịch vụ hiện đang được cung cấp trên thế giới, về những thuận tiện và lợi ích mà những dịch vụ này mang lại cho khách hàng và nền kinh tế.

    Chương 2: Thực trạng các dịch vụ ngân hàng điện tử tại ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam(VCB). Phần này sẽ đi vào cụ thể các dịch vụ ngân hàng điện tử mà VCB đang cung cấp cho khách hàng, đánh giá những mặt tích cực và những hạn chế của các dịch vụ này

    Chương 3: Các giải pháp nhằm phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại ngân hàng Ngoại thương Việt Nam. Phần này sẽ tập trung vào việc xác định xu hướng phát triển của ngân hàng điện tử trong thời gian tới, qua đó đưa ra những giải pháp nhằm phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử từ góc độ của ngân hàng là VCB và góc độ từ phía cơ quan quản lý nhà nước là ngân hàng nhà nước (NHNN) và các cơ quan chức năng khác có liên quan.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...