Tiểu Luận phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại các ngân hàng thương mại Việt Nam

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    1. Tổng quan về E-banking. 6
    1.1. Khái niệm 6
    1.2. Các dịch vụ E-banking. 6
    1.2.1. Internet banking. 6
    1.2.2. SMS Banking. 6
    1.2.3. Phone Banking. 6
    1.2.4. Home banking. 6
    1.2.5. Call Center. 7
    1.3. Các sản phẩm E-banking. 7
    1.3.1. Tiền điện tử. 7
    1.3.2. Séc điện tử. 7
    1.3.3. Thẻ thông minh. 7
    1.4. Ưu và nhược điểm của dịch vụ E-banking. 8
    1.4.1. Ưu điểm 8
    1.4.1.1. Đối với khách hàng. 8
    1.4.1.2. Đối với Ngân hàng. 9
    1.4.1.3. Đối với toàn bộ nền kinh tế. 11
    1.4.2. Nhược điểm 11
    1.4.2.1. Về phía khách hàng. 11
    1.4.2.2. Về phía Ngân hàng. 12
    2. Thực trạng dịch vụ E-banking tại các Ngân hàng Thương mại hiện nay. 16
    2.1. Tình hình triển khai dịch vụ Ngân hàng điện tử tại Việt Nam 16
    2.1.1. Cơ sở pháp lý. 16
    2.1.2. Tìm hiểu sơ về E-banking tại các ngân hàng Việt Nam 19
    2.2. Thực trạng hoạt động E-banking tại các Ngân hàng. 23
    2.2.1. Quy mô thị trường E-banking còn chưa rộng rãi, mới chỉ tập trung ở các ngân hàng lớn, các thành phố lớn. 23
    2.2.2. Sự phát triển không đồng đều các dịch vụ E-banking ở các Ngân Hàng. 25
    2.2.3. Những bất lợi và thiếu tính chuyên nghiệp trong giao dịch. 28
    2.2.4. Cơ sở hạ tầng yếu kém, tốc độ đường truyền không ổn định và xử lý yêu cầu chậm 29
    2.2.5. Hướng dẫn sử dụng và giải đáp thắc mắc, khiếu nại của khách hàng. 32
    2.2.6. Vấn đề an toàn và bảo mật 33
    2.2.7. Công tác marketing chưa hiệu quả và chuyên nghiệp. 40
    2.2.8. Trình độ của nhân viên. 40
    2.2.9. Khung pháp lý. 41
    3. Giải pháp phát triển và hoàn thiện dịch vụ E-banking tại các ngân hàng thương mại hiện nay 42
    3.1. Giải pháp về công nghệ. 42
    3.1.1. Phát triển cơ sở hạ tầng và đầu tư công nghệ hiện đại 42
    3.1.2. Đẩy mạnh việc liên kết giữa các Ngân hàng thương mại Việt Nam với nhau và liên kết với các nhà sản xuất công nghệ. 43
    3.2. Giải pháp về dịch vụ. 43
    3.2.1. Giải pháp tăng cường tuyên truyền. 43
    3.2.2. Nâng cao chất lượng dịch vụ. 44
    3.3. Hạn chế các rủi ro bảo mật 44
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 49

    1. Tổng quan về E-banking
    1.1.Khái niệm
    Dịch vụ ngân hàng điện tử (Electronic Banking viết tắt là E-Banking), hiểu theo nghĩa trực quan đó là một loại dịch vụ ngân hàng được khách hàng thực hiện nhưng không phải đến quầy giao dịch gặp nhân viên ngân hàng.
    Hiểu theo nghĩa rộng hơn đây là sự kết hợp giữa một số hoạt động dịch vụ ngân hàng truyền thống với công nghệ thông tin và điện tử viễn thông. E-Banking là một dạng của thương mại điện tử (electronic commerce hay e-commerce) ứng dụng trong hoạt động kinh doanh ngân hàng.
    Cũng có thể hiểu cụ thể hơn, E-Banking là một hệ thống phần mềm tin học cho phép khách hàng có thể tìm hiểu thông tin hay thực hiện một số giao dịch ngân hàng thông qua phương tiện điện tử (công nghệ thông tin, điện tử, kỹ thuật số, từ tính, truyền dẫn không dây, quang học, điện từ hoặc công nghệ tương tự).
    1.2.Các dịch vụ E-banking
    1.2.1.Internet banking
    Dịch vụ Internet-banking giúp khách hàng thực hiện các giao dịch với ngân hàng qua mạng Internet (mạng toàn cầu). Để tham gia, khách hàng truy cập vào website của ngân hàng và thực hiện giao dịch, truy cập thông tin cần thiết. Khách hàng cũng có thể truy cập vào các website khác để mua hàng và thực hiện thanh toán với ngân hàng.
    1.2.2.SMS Banking
    SMS-banking là dịch vụ cho phép tra cứu thông tin tài khoản và đăng ký nhận những thông tin mới nhất từ ngân hàng qua tin nhắn của điện thoại di động.
    1.2.3.Phone Banking
    Dịch vụ Phone-banking sử dụng Call Center tự động, chỉ cần gọi từ điện thoại cố định hoặc di động vào tổng đài tự động của ngân hàng và thực hiện theo hướng dẫn sẽ được những thông tin về sản phẩm dịch vụ ngân hàng, thông tin tài khoản cá nhân.
    1.2.4.Home banking
    Dịch vụ Home-banking là dịch vụ cho phép khách hàng có thể ngồi tại nơi làm việc thực hiện hầu hết các giao dịch với ngân hàng như chuyển tiền, liệt kê giao dịch, tỷ giá, lãi suất, báo nợ, báo có Với Home-banking, khách hàng giao dịch với ngân hàng qua mạng nội bộ (Intranet) do ngân hàng xây dựng riêng. Các giao dịch được tiến hành tại nhà thông qua hệ thống máy tính nối với hệ thống máy tính ngân hàng
    1.2.5.Call Center
    Call Center là dịch vụ Ngân hàng qua điện thoại. Khách hàng gọi về một số điện thoại cố định của trung tâm dịch vụ để được cung cấp thông tin chung và thông tin cá nhân. Call Center có thể linh hoạt trả lời các thắc mắc của khách hàng, tuy nhiên phải có người trực 24/24 giờ.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...