Chuyên Đề Phát triển dịch vụ Logistics ở Chi nhánh Miền Bắc Công ty cổ phần Hàng Hải Sài Gòn

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NÓI ĐẦU.


    Trong những năm gần đây,thuật ngữ Logistics mới được phổ biến ở nước ta nhưng hoạt động của dịch vụ Logistics nhanh chóng chiếm được một vị trí khá quan trọng trong nền kinh tế.Theo Luật Thương mại 2005 thì “Dịch vụ logistics là hoạt động thương mại, theo đó thương nhân tổ chức thực hiện một hoặc nhiều công đoạn bao gồm nhận hàng, vận chuyển, lưu kho, lưu bãi, làm thủ tục hải quan, các thủ tục giấy tờ khác, tư vấn khách hàng, đóng gói bao bì, ghi ký mã hiệu, giao hạng hoặc các dịch vụ khác có liên quan tới hàng hóa theo thỏa thuận với khách hàng để hưởng thù lao”.Qua định nghĩa trên về Logistics ta có thể thấy được dịch vụ này là 1 họat động chủ chốt mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần thực hiện tốt.Trong thời gian thực tập tại Chi nhánh Miền Bắc Công ty cổ phần Hàng Hải Sài Gòn,là 1 trong những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Logistics có uy tín trong nước, em vẫn thấy trong hoạt động cung cấp dịch vụ Logistics có nhiều điểm chưa hoàn thiện,chưa đáp ứng và khai thác tốt các yêu cầu của khách hàng.Nhận thấy tầm quan trọng của việc phát triển dịch vụ Logistics trong thời gian tới đối với nền kinh tế quốc gia nói chung và Chi nhánh Miền Bắc Công ty cổ phần Hàng Hải Sài Gòn nói riêng,em đã mạnh dạn chọn đề tài : “Phát triển dịch vụ Logistics ở Chi nhánh Miền Bắc Công ty cổ phần Hàng Hải Sài Gòn”.Với mong muốn tự hoàn thiện kiến thức của bản thân đồng thời đóng góp một phần nhỏ bé cho sự phát triển của Chi nhánh.
    Ngoài phần nói đầu và kết luận,chuyên đề của em gồm 3 chương :

    Chương 1.Những cơ sở phát triển dịch vụ Logistics ở chi nhánh Miền Bắc Công ty cổ phần Hàng Hải Sài Gòn.

    Chương 2:Thực trạng dịch vụ Logistics của Chi nhánh Miền Bắc Công ty cổ phần Hàng Hải Sài Gòn.
    Chương 3 : Phương hướng và biện pháp phát triển dịch vụ Logistics của Chi nhánh Miền Bắc Công ty cổ phần Hàng Hải Sài Gòn.

    Đây thực sự là một vấn đề khá mới mẻ và phức tạp nên nội dung bài viết và kỹ năng trình bày của em trong chuyên đề chắc chắn không tránh khỏi những sai lầm và khiếm khuyết.Em rất mong nhận được sự chỉ bảo,góp ý từ thầy cô giáo để giúp em hoàn thiện kiến thức để phục vụ tốt quá trình công tác sau này.




    MỤC LỤC
    LỜI NÓI ĐẦU. 5
    Chương 1 Những cơ sở phát triển dịch vụ Logistics ở chi nhánh Miền Bắc Công ty cổ phần Hàng Hải Sài Gòn. 7

    1.1.Lý luận chung về dịch vụ Logistics. 7
    1.1.1.Đặc điểm của dịch vụ Logistics. 7
    1.1.1.1.Khái niệm về dịch vụ Logistics. 7
    1.1.1.2.Đặc điểm của dịch vụ Logistics. 13
    1.1.1.3.Vai trò của dịch vụ Logistics. 15
    1.1.2.Phân loại dịch vụ Logistics. 18
    1.1.3.Ý nghĩa của dịch vụ Logistics. 20
    1.1.3.1. Dịch vụ logistics góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, giảm thiểu chi phí trong quá trình sản xuất, tăng cường sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp 20
    1.1.3.2. Dịch vụ logistics có tác dụng tiết kiệm và giảm chi phí trong hoạt động lưu thông phân phối 21
    1.1.3.3. Dịch vụ logistics góp phần gia tăng giá trị kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải giao nhận 21
    1.1.3.4. Logistics phát triển góp phần mở rộng thị trường trong buôn bán quốc tế. 22
    1.1.3.5. Dịch vụ logistics phát triển góp phần giảm chi phí, hoàn thiện và tiêu chuẩn hóa chứng từ trong kinh doanh quốc tế 22
    1.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển dịch vụ logistics ở Việt Nam. 23
    1.2.1.Điều kiện địa lý 23
    1.2.2. Cơ sở hạ tầng 24
    1.2.3. Môi trường pháp lý 27
    1.2.4. Tình hình phát triển vận tải đa phương thức tại Việt Nam 28
    1.2.5. Tình hình phát triển công nghệ thông tin và thương mại điện tử ở Việt Nam 30
    1.2.6. Thực trạng nguồn nhân lực phục vụ Logistics 31
    1.3.Xu hướng phát triển dịch vụ Logistics trên thế giới. 32
    1.4.Khái quát về dịch vụ Logistics ở Việt Nam. 34
    1.4.1.Thực trạng dịch vụ Logistics ở Việt Nam. 34
    1.4.2.Lợi thế và hạn chế của dịch vụ Logistics khi Việt Nam gia nhập WTO. 40

    Chương 2 Thực trạng dịch vụ Logistics của Chi nhánh Miền Bắc Công ty cổ phần Hàng Hải Sài Gòn. 43
    2.1.Đặc điểm của Chi nhánh Miền Bắc Công ty cổ phần Hàng Hải Sài Gòn 43
    2.1.1.Tổng quát về Công ty cổ phần Hàng Hải Sài Gòn. 43
    2.1.2.Giới thiệu về Chi nhánh Miền Bắc. 47
    2.1.3.Đặc điểm sản xuất kinh doanh của Chi nhánh Miền Bắc. 48
    2.2.Thực trạng kinh doanh của Chi nhánh Miền Bắc Công ty cổ phần Hàng Hải Sài Gòn. 48
    2.2.1.Kết quả kinh doanh của Chi nhánh. 48
    2.2.2.Thị trường của Chi nhánh. 50
    2.2.3.Mặt hàng kinh doanh của chi nhánh. 50
    2.3.Thực trạng dịch vụ Logistics của Chi nhánh Miền Bắc Công ty cổ phần Hàng Hải Sài Gòn. 52
    2.3.1.Các sản phẩm của dịch vụ Logistics của Chi nhánh Miền Bắc Công ty cổ phần Hàng hải Sài Gòn. 52
    2.3.1.1 Dịch vụ cung ứng tàu biển, môi giới hàng hải, đại lý tàu biển. 52
    2.3.1.2. Đại lý container, vận tải đa phương thức. 52
    2.3.1.3.Đại lý giao nhận hàng hóa đường biển, hàng không, đường bộ. 53
    2.3.2.Phân tích hiệu quả hoạt động Logistics của Chi nhánh Miền Bắc Công ty cổ phần Hàng Hải Sài Gòn. 53
    2.3.2.1 Theo tiêu chuẩn về thời gian 54
    2.3.2.2 Theo tiêu chuẩn về độ an toàn của hàng hoá 57
    2.3.2.3 Giá thành sản phẩm 58
    2.3.2.4 Cách thức phục vụ 59
    2.4.Đánh giá dịch vụ Logistics của Chi nhánh trong những năm vừa qua. 60
    2.4.1.Ưu điểm. 60
    2.4.1.1. Dịch vụ được đánh giá cao so với các doanh nghiệp trong ngành. 60
    2.4.1.2.Mở rộng, hợp tác với nước ngoài 60
    2.4.1.3.Tổ chức chương trình đào tạo nhân viên logistics chuyên nghiệp 61
    2.4.1.4.Áp dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ logistics 61
    2.4.2.Nhược điểm. 63
    2.4.2.1 Vẫn tập trung vào các hoạt động giao nhận truyền thống 63
    2.4.2.2. Thiếu đội ngũ lao động làm việc trong lĩnh vực logistics được đào tạo bài bản 66
    2.4.2.3. Hạn chế về áp dụng công nghệ thông tin trong dịch vụ logistics 67
    2.4.2.4. Hoạt động marketing cũng như chiến lược khách hàng cho dịch vụ logistics còn yếu 68
    2.4.2.5 Hoạt động logistics của chi nhánh mới chỉ bó hẹp trong nước và 1 số quốc gia lân cận mà chưa vươn ra được thế giới 70

    Chương 3 Phương hướng và biện pháp phát triển dịch vụ Logistics của Chi nhánh Miền Bắc Công ty cổ phần Hàng Hải Sài Gòn. 72
    3.1.Định hướng phát triển của Chi nhánh trong thời gian tới. 72
    3.2.Một số biện pháp cơ bản phát triển dịch vụ Logistics của Chi nhánh. 72
    3.2.1. Nâng cao chất lượng các dịch vụ hiện có và cung cấp thêm các dịch vụ mới. 72
    3.2.1.1.Dịch vụ vận tải ,giao nhận và phân phối hàng hóa 73
    3.2.1.2.Hướng phát triển các dịch vụ khác 77
    3.2.2. Đào tạo nguồn nhân lực chuyên nghiệp . 78
    3.2.3. Tăng cường hoạt động marketing 79
    3.2.4. Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động logistics 81
    3.2.5. Liên kết với doanh nghiệp cùng ngành ở trong và ngoài nước 82
    3.3.Một số kiến nghị với Nhà nước. 83
    KẾT LUẬN 86
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 88
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...