Khóa luận tốt nghiệp Trường ĐH Kinh Tế Quốc Dân. LỜI MỞ ĐẦU --------- 1. Sự cần thiết của dịch vụ khách hàng Trong nền kinh tế hội nhập WTO hiện nay, việc tiêu thụ được sản phẩm là một nhân tố quyết định đến sự tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp sản xuất. Còn đối với doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ thì hoạt động tiêu thụ sản phẩm là nhân tố quyết định đến sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp thương mại. Với doanh nghiệp sản xuất thì họ cần phải làm sao để sản xuất ra sản phẩm phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng hay nói cách khác là sản xuất cái mà xã hội cần. Còn doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ thì sứ mệnh của họ là cụ thể hoá nhu cầu của người tiêu dùng và là “bà mối” kết nối gắn kết sản xuất với tiêu dùng, định hướng và hướng dẫn sản xuất ra những sản phẩm phù hợp với xu hướng tiêu dùng. Trong doanh nghiệp sản xuất, nhân tố quan trọng là công tác tạo nguồn nguyên vật liệu, bố trí tổ chức sản xuất hợp lý, trong khi đó nhân tố quan trọng đối với các doanh nghiệp thương mại dịch vụ là đẩy mạnh việc tiêu thụ hàng hóa để tăng vòng quay của vốn lưu động trong một chu kì kinh doanh. Việc gia nhập tổ chức thương mại thế giới WTO đã tạo điều kiện và nhiều cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp Việt Nam. Việc sản xuất kinh doanh không chỉ bó hẹp ở trong nước mà được mở rộng ra toàn thế giới do các doanh nghiệp được hưởng nhiều lợi ích và ưu đãi. Nhưng việc là thành viên của tổ chức thương mại thế giới WTO cũng là thách thức không nhỏ khi mà nhiều chính sách bảo hộ sản xuất và kinh doanh trong nước không còn nữa mà thay vào đó là việc dần dỡ bỏ những rào cản thương mại đối với các doanh nghiệp của Việt Nam trong việc mở rộng thị trường và phát triển kinh doanh. Họ không chỉ phải cạnh tranh với các doanh nghiệp trong nước mà còn phải đối mặt với rất nhiều doanh nghiệp lớn mạnh của nước ngoài. Đặc biệt vào tháng 1/1/2009 theo lộ trình cam kết các doanh nghiệp dịch vụ phân phối 100% vốn nước ngoài được phép đầu tư và hoạt động tại Việt Nam, đó quả thực là một thách thức và sức ép rất lớn đối với các doanh nghiệp của Việt Nam. Do vậy muốn cạnh tranh được thì các siêu thị cần phải xây dựng cho mình một hệ thống vũ khí cạnh tranh để có thể cạnh tranh được ngay trên “sân nhà”. Một trong những vũ khí cạnh tranh rất lợi hại mà các doanh nghiệp Việt Nam thường chưa quan tâm hoặc quan tâm chưa đúng mức đó là cung ứng và phát triển dịch vụ khách hàng một nhân tố quyết định đến sự sống còn của các doanh nghiệp trong thời kì mà giá cả đã được tiêu chuẩn hóa. Dịch vụ khách hàng, một hoạt động không thể thiếu trong bất kì loại hình kinh doanh nào và bất kì doanh nghiệp nào. Để góp phần hoàn thiện chiến lược kinh doanh và tăng cường hoạt động hỗ trợ cho việc bán hàng; đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng. Sau một thời gian thực tập được sự hướng dẫn của Thầy giáo cùng cơ quan thực tập, tôi đã chọn đề tài : "Phát triển dịch vụ hỗ trợ bán hàng tại Công ty cổ phần PiCO". Cụ thể là nghiên cứu dịch vụ hỗ trợ quá trình kinh doanh (trước bán, trong bán và sau bán hàng) làm khóa luận tốt nghiệp nhằm mục đích hiểu rõ hơn về các hoạt động dịch vụ hỗ trợ và ứng dụng các dịch vụ vào quá trình bán hàng. Đồng thời, tôi cũng mong muốn được đóng góp phần nào đó để phát triển và nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động bán hàng của Công ty trong thời kì cạnh tranh quyết liệt như hiện nay. 2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở những lý luận khoa học và kinh nghiệm thực tế về dịch vụ khách hàng, đề tài nghiên cứu nhằm góp phần phát triển và nâng cao chất lượng dịch vụ hỗ trợ khách hàng về sản phẩm điện máy tại công ty Cổ phần Pico. Trong điều kiện cạnh tranh trong ngành gay gắt như hiện nay, đồng thời các yếu tố môi trường cũng tác động không nhỏ tới hoạt đông kinh doanh của công ty, để chiến thắng trong cuộc cạnh tranh này công ty cổ phần Pico cần phải chú trọng và tăng cường hơn nữa dịch vụ khách hàng để thu hút khách hàng. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Là một Công ty kinh doanh thương mại dịch vụ và kinh doanh đa ngành “Công Ty cổ phần PiCO” tiền thân là “công ty cổ phần đại lý các sản phẩm điện tử” chuyên doanh trong lĩnh vực điện tử điện lạnh. Cùng với sự phát triển của đất nước, Công ty đã từng bước khẳng định, phát triển lớn mạnh và trở thành một doanh nghiệp kinh doanh điện máy hàng đầu Việt Nam và đang bước đi vững chắc trên thị trường, có uy tín trong những năm gần đây trong lĩnh vực tiêu thụ sản phẩm điện tử điện lạnh và dần dần mở rộng kinh doanh đa lĩnh vực. Để có được thành công đó, ban lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ công nhân viên đã lỗ lực hết mình vì sự phát triển chung của ngành cũng như góp phần vào sự phát triển của đất nước trong thời kì hội nhập WTO. Với khẩu hiệu “Tiên phong trong sứ mệnh phục vụ” tập thể ban lãnh đạo công ty không ngừng nghiên cứu và ứng dụng những qui trình quản lý khoa hoc, cũng như không ngừng trau rồi kiến thức để có những ứng xử phù hợp với sự thay đổi nhanh chóng của nền kinh tế cũng như sự thay đổi của thị hiếu tiêu dùng của người Việt Nam. Đề tài tập trung vào nghiên cứu những vấn đề lý luận và thực tiễn của dịch vụ hỗ trợ bán hàng tại công ty cổ phần Pico trong giai đoạn 2005-2008. 4. Phương pháp nghiên cứu Để làm rõ được vấn đề nghiên cứu trên tôi đã sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau: Phương pháp thu thập và sử lý số liệu Phương pháp phân tích so sánh Phương pháp phân tích trực quan Phương pháp phân tích biện chứng 5. Đóng góp của luận văn tốt nghiệp Để tiếp tục mở rộng, nâng cao hiệu quả kinh doanh và giá trị tồn tại của công ty trong bối cảnh cạnh tranh trên thị trường ngày càng diễn ra gay gắt và quyết liệt, việc thu hút khách hàng, đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng cao của khách hàng đang đặt ra cho Công ty không ít những vấn đề cần phải giải quyết trong việc cung ứng và triển khai dịch vụ hỗ trợ bán hàng. Qua nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn kinh doanh của công ty, đề tài đóng góp được: - Khái quát về tình hình tổ chức và quản lý dịch vụ khách hàng của Công ty cổ phần Pico. - Cập nhật các kiến thức lý luận về dịch vụ khách hàng, tổ chức và quản lý dịch vụ hỗ trợ khách hàng. - Đề xuất những giải pháp nhằm phát triển dịch vụ hỗ trợ bán hàng tại công ty cổ phần Pico. 6. Nội dung của vấn đề nghiên cứu Ngoài phần mở đầu, phần kết luận và danh mục các tài liệu tham khảo, đề tài nghiên cứu gồm: CHƯƠNG 1: Khái quát chung về cơ sở lý luận của hoạt động dịch vụ thương mại. CHƯƠNG 2: Thực trạng hoạt động của Công ty Cổ phần PiCO. CHƯƠNG 3: Giải pháp nhằm phát triển dịch vụ hỗ trợ cho hoạt động bán hàng tại Công ty cổ phần PiCo MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU 1 CHƯƠNG I: KHÁI QUÁT CHUNG VỀ CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA HOẠT ĐỘNG DỊCH VỤ THƯƠNG MẠI . 5 1.1. Khái niệm chung về dịch vụ thương mại . 5 1.2. Đặc trưng cơ bản của hoạt động dịch vụ thương mại và dịch vụ hỗ trợ bán 8 1.3. Tất yếu khách quan của hoạt động dịch vụ hỗ trợ thương mại . 10 1.4. Ý nghĩa của hoạt động dịch vụ đối với hoạt động thương mại 11 1.5. Nhóm các nhân tố ảnh hưởng đến dịch vụ dịch vụ hỗ trợ bán 13 1.5.1. Nhân tố khách quan 13 1.5.1.1. Yếu tố kinh tế 13 1.5.1.2. Yếu tố môi trường chính trị 13 1.5.1.3. Yếu tố khoa học ứng dụng 14 1.5.1.4. Đối thủ cạnh tranh . 14 1.5.1.5. Khách hàng . 16 1.5.2. Các yếu tố chủ quan 16 1.5.2.1. Yếu tố tiềm lực con người . 16