Thạc Sĩ Phát triển đa dạng dịch vụ tại ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh Hà Tây - thàn

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC

    MỞ ĐẦU

    CHƯƠNG 1: NHỮNG CĂN CỨ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ PHÁT TRIỂN ĐA DẠNG DỊCH VỤ TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN 6

    1.1. Các hoạt động dịch vụ của Ngân hàng Thương mại và vai trò của
    chúng trong thúc đẩy phát triển kinh tế 6
    1.2. Sự cần thiết khách quan phải phát triển đa dạng dịch vụ tại Ngân hàng
    Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Hà Tây 17

    CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN CÁC HOẠT ĐỘNG DỊCH VỤ TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN CHI NHÁNH HÀ TÂY 35

    2.1. Tổng quan về điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội và các hoạt động dịch vụ của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Hà Tây 35
    2.2. Phát triển dịch vụ tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
    chi nhánh Hà Tây từ 2004 đến nay 40
    2.3. Những thành tựu đạt được; những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân
    của hạn chế, yếu kém 57

    CHƯƠNG 3: MỤC TIÊU, ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN ĐA DẠNG DỊCH VỤ TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN CHI NHÁNH HÀ TÂY 76

    3.1. Mục tiêu và định hướng phát triển đa dạng dịch vụ tại Ngân hàng
    Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Hà Tây đến năm 2015 76
    3.2. Những giải pháp cơ bản phát triển đa dạng dịch vụ tại Ngân hàng Nông
    nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Hà Tây 90

    Kết luận và kiến nghị
    Danh mục tài liệu tham khảo phụ lục


    Danh mục các bảng, biểu đồ

    Bảng 2.1: Cơ cấu nguồn vốn theo thời hạn 42
    Bảng 2.2: Cơ cấu nguồn vốn theo thành phần kinh tế 43
    Bảng 2.3: Tốc độ tăng trưởng đầu tư tín dụng 46
    Bảng 2.4: Cơ cấu dư nợ theo thành phần kinh tế 47
    Bảng 2.5: Tình hình cho vay ủy thác đầu tư, các chương trình dự án 49
    Bảng 2.6: Kết quả thực hiện nghiệp vụ bảo lãnh 49
    Bảng 2.7: Dịch vụ chuyển tiền các năm 2004 – 2008 51
    Bảng 2.8: Hoạt động thanh toán quốc tế và kinh doanh ngoại tệ các năm
    2004-2008 52
    Bảng 2.9: Tình hình hoạt động dịch vụ thẻ 53
    Bảng 2.10: Kết qua thu dịch vụ phi tín dụng các năm 2004 – 2008 56
    Biểu đồ 2.1: Tăng trưởng nguồn vốn qua các năm 43
    Biểu đồ 2.2: Tăng trưởng tín dụng qua các năm 46

    Biểu đồ 2.3: Tăng trưởng phí ngoài tín dụng qua các năm (2004-200

    MỞ ĐẦU


    1. Tính cấp thiết của đề tài

    Việt Nam đã có những bước đi quan trọng trong đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế nói chung, lĩnh vực tài chính – tiền tệ nói riêng. Do đó, các ngân hàng thương mại Việt Nam đang phải đương đầu với sự cạnh tranh trực tiếp của các chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam có công nghệ hiện đại hơn, tiềm lực vốn mạnh hơn, cơ chế hoạt động linh họat và năng lực của đại đội ngũ nhân viên cao hơn.

    Theo cam kết gia nhập WTO, đến năm 2010, Việt Nam sẽ thực hiện mở cửa hoàn toàn thị trường dịch vụ ngân hàng, loại bỏ căn bản các hạn chế tiếp cận thị trường dịch vụ ngân hàng trong nước cũng như các giới hạn hoạt động ngân hàng đối với các tổ chức tín dụng nước ngoài. Các ngân hàng thương mại Việt Nam sẽ gặp rất nhiều khó khăn nếu không kịp thời đẩy mạnh cải cách và nâng cao trình độ về mọi mặt của toàn bộ hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam.

    Trong bối cảnh đó, việc phát triển đa dạng dịch vụ ngân hàng là một giải pháp cần thiết mang tính chiến lược trong sự phát triển của ngân hàng thương mại Việt Nam. Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển Nông thôn Việt Nam thời gian qua đã tập trung đầu tư, nghiên cứu phát triển đa dạng các dịch vụ ngân hàng nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của nền kinh tế và của khách hàng trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế.

    Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam là một trong những Ngân hàng thương mại (NHTM) nhà nước có quy mô lớn nhất về thị phần huy động vốn và cho vay toàn ngành ngân hàng, có mạng lưới rộng lớn nhất. Để phát triển đa dạng dịch vụ ngân hàng, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam đã thành lập các Công ty kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ, như: Công ty cho thuê tài chính, Công ty thương mại và dịch vụ, Công ty kinh doanh vàng bạc, Công ty chứng khoán, .Theo định hướng chung đó, tại các chi nhánh của hệ thống ở từng địa bàn khác nhau cũng mở rộng và phát triển nhiều dịch vụ, như thanh toán quốc tế, chuyển tiền kiều hối, dịch vụ thẻ, . Song, nhìn chung chủng loại dịch vụ chủ yếu vẫn còn là các sản phẩm dịch vụ truyền thống, chất lượng dịch vụ còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu đa dạng của nền kinh tế và khách hàng. Do đó, đòi hỏi phải đầu tư nhiều hơn nữa cho việc phát triển đa dạng các dịch vụ tại các chi nhánh NHNo&PTNT.
    Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh Hà Tây – Thành phố Hà Nội là một chi nhánh thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam. Trong những năm gần đây thực hiện định hướng chiến lược phát triển của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh Hà Tây – Thành phố Hà Nội cũng mở rộng và phát triển nhiều loại dịch vụ ngân hàng, đáp ứng nhu cầu của các thành phần kinh tế trên địa bàn. Mặc dù vậy, các dịch vụ của NHNo&PTNT chi nhánh Hà Tây vẫn còn hạn chế về nhiều mặt và đang đứng trước những yêu cầu mới, đòi hỏi phải phát triển mạnh mẽ hơn nữa hoạt động này.

    Từ những lý do trên, tác giả chọn đề tài: " Phát triển đa dạng dịch vụ tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh Hà Tây – Thành phố Hà Nội " để nghiên cứu và viết luận văn thạc sĩ kinh tế nhằm góp phần nhỏ vào việc đáp ứng những yêu cầu cấp bách đang đặt ra trong thực tiễn hoạt động của đơn vị.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...