Luận Văn Phát triển cụm công nghiệp ô tô nhằm thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Vĩnh Phúc

Thảo luận trong 'Đầu Tư' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NÓI ĐẦU

    1. Lý do lựa chọn đề tài

    Hiện nay, cụm công nghiệp là một thuật ngữ đã xuất hiện trong nền kinh

    tế thế giới. Quá trình hình thành và phát triển cụm công nghiệp đã chứng tỏ vai

    trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của một quốc gia. Quá trình

    tham gia vào cụm công nghiệp sẽ giúp các doanh nghiệp có cơ hội tăng năng

    suất, có khả năng tiếp cận các yếu tố đầu vào, thông tin, công nghệ, nguồn nhân

    lực và nhà cung cấp dễ dàng hơn, cũng như sự hỗ trợ phù hợp từ phía chính phủ.

    Trên thực tế, phát triển cụm công nghiệp là một trong những nhân tố thu hút

    mạnh mẽ đầu tư trực tiếp nước ngoài - nguồn vốn đặc biệt quan trọng với nền

    kinh tế các nước đang phát triển. Trong quá trình tìm kiếm địa điểm đầu tư, các

    nhà đầu tư luôn cân nhắc kỹ những yếu tố liên quan đến hiệu quả đầu tư.

    Công nghiệp ô tô ngày càng đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển

    kinh tế của nhiều quốc gia trên thế giới. Nó có tầm ảnh hưởng sâu rộng đến

    nhiều ngành công nghiệp trong nền kinh tế quốc dân. Vì vậy, các quốc gia đã

    không ngừng hoàn thiện nhiều chính sách liên quan đến ngành công nghiệp ô tô.

    Những năm gần đây, châu Á là khu vực có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao trên

    thế giới và ngành công nghiệp ô tô rất phát triển. Chính thành công trong quá

    trình thu hút FDI được đánh giá là một trong những động lực tạo nên sự phát

    triển của ngành công nghiệp này tại nhiều quốc gia đang phát triển. Trong đó,

    điểm nổi bật chính là sự nỗ lực của các chính phủ trong quá trình phát triển các

    cụm công nghiệp phục vụ cho ôtô nhằm thu hút FDI.

    Thời gian qua, Chính phủ Việt Nam cũng có nhiều chính sách nhằm phát

    triển ngành công nghiệp này.

    những chính sách khi đầu tư vào ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam, các

    doanh nghiệp còn được hưởng những ưu đãi đặc biệt từ chính quyền tỉnh. Với

    phương châm, coi s

    hội thu hút ngày càng nhi

    Từ thực tế đó, nhóm nghiên cứu đã lựa chọn đề tài “Phát triển cụm công

    nghiệp ô tô nhằm thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Vĩnh Phúc”.

    2. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài:

    Nhóm nghiên cứu sẽ tập trung phân tích thực trạng phát triển các cụm

    công nghiệp phục vụ cho ngành công nghiệp ôtô và khả năng thu hút FDI tại

    Vĩnh Phúc, từ đó đề xuất một só giải pháp cụ thể.

    3. Phương pháp nghiên cứu:

    Để đạt được mục tiêu đề ra, đề tài sẽ áp dụng một số phương pháp nghiên

    cứu truyền thống như thu thập, tổng hợp và phân tích thống kê trên cơ sở các

    nguồn tài liệu liên quan đến ngành công nghiệp ôtô và cụm công nghiệp trên thế

    giới và Việt Nam, đặc biệt là số liệu thực tế về lĩnh vực này tại tỉnh Vĩnh Phúc.

    4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

    Đối tượng nghiên cứu là phát triển cụm công nghiệp phục vụ cho ngành

    công nghiệp ô tô trong bối cảnh kinh tế Vĩnh Phúc nói riêng, Việt Nam nói

    chung nhằm thu hút FDI.

    Phạm vi nghiên cứu là các cụm công nghiệp trong ngành công nghiệp ô tô

    được hình thành và phát triển từ những năm 1990 đến nay (2009), tại tỉnh Vĩnh

    Phúc nói riêng và Việt Nam nói chung.

    5. Dự kiến kết quả nghiên cứu:

    Một là, tổng hợp một số vấn đề lý luận liên quan đến cụm công nghiệp và

    FDI

    Hai là, có bức tranh tổng quan thực trạng phát triển cụm công nghiệp ô tô

    rong ngành công nghiệp ôtô vào FDI tại Việt Nam và Vĩnh Phúc.

    Ba là, đánh giá khả năng phát triển cụm công nghiệp phục vụ cho công

    nghiệp ô tô và thu hút FDI vào Việt Nam và Vĩnh Phúc.

    Bốn là, đề xuất một số giải pháp để phát triển cụm công nghiệp ô tô nhằm

    thu hút FDI tại tỉnh Vĩnh Phúc.

    6. Kết cấu của khóa luận

    Ngoài lời mở đầu và kết luận, đề tài nghiên cứu bao gồm 3 chương sau:

    Chương I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ ĐẦU TƯ TRỰC TIẾP NƯỚC

    NGOÀI VÀ CỤM CÔNG NGHIỆP

    Chương II: THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN CÁC CỤM CÔNG

    NGHIỆP Ô TÔ VÀ KHẢ NĂNG THU HÚT FDI TẠI VĨNH PHÚC

    Chương III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN CỤM CÔNG

    NGHIỆP Ô TÔ NHẰM THU HÚT FDI TẠI VĨNH PHÚC

    Do thời gian cũng như tài liệu và kiến thức còn hạn, nên công trình nghiên

    cứu không tránh khỏi những hạn chế nhất định. Em rất mong nhận được ý kiến

    đóng góp của các thầy cô giáo.

    Chúng em xin chân thành cảm ơn!
     
Đang tải...