Thạc Sĩ Phát triển các dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng Thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt N

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 4/12/15.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    iii
    MỤC LỤC

    LỜI CAM ĐOAN i
    LỜI CẢM ƠN . ii
    MỤC LỤC iii
    DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT vi
    DANH MỤC CÁC BẢNG vii
    DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ viii
    MỞ ĐẦU 1
    1. Tính cấp thiết của đề tài 1
    2. Mục tiêu nghiên cứu của luận văn 2
    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu . 3
    4. Ý nghĩa khoa học của đề tài 3
    5. Kết cấu của luận văn . 4
    Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ PHÁT TRIỂN
    DỊCH VỤ NGÂN HÀNG BÁN LẺ CỦA NHTM . 5
    1.1 Cơ sở lý luận . 5
    1.1.1 Tổng quan về dịch vụ ngân hàng bán lẻ của NHTM . 5
    1.1.2. Phát triển của dịch vụ ngân hàng bán lẻ của NHTM 20
    1.1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển dịch vụ NHBL . 26
    1.2. Cơ sở thực tiễn 31
    1.2.1. Kinh nghiệm của BIDV Hải Phòng 31
    1.2.2. Kinh nghiệm của BIDV Hà Thành . 32
    1.2.3. Bài học kinh nghiệm cho BIDV Từ Sơn . 34
    Chương 2: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VỀ PHÁT TRIỂN
    DỊCH VỤ NGÂN HÀNG BÁN LẺ 37
    2.1. Câu hỏi nghiên cứu 37
    2.2. Phương pháp nghiên cứu 37
    2.2.1. Phương pháp chọn điểm nghiên cứu . 37 iv
    2.2.2. Phương pháp thu thập số liệu 37
    2.2.3. Phương pháp xử lý, tổng hợp và phân tích thông tin 39
    2.3. Hệ thống chỉ tiêu phân tích 42
    Chương 3: THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN
    HÀNG BÁN LẺ TẠI NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƯ VÀ PHÁT
    TRIỂN VIỆT NAM - CHI NHÁNH TỪ SƠN 43
    3.1. Tổng quan về ngân hàng TMCP đầu tư và phát triển Việt Nam - chi
    nhánh Từ Sơn 43
    3.1.1. Khái quát về một số yếu tố của thị xã Từ Sơn - tỉnh Bắc Ninh ảnh
    hưởng đến hoạt động kinh doanh ngân hàng 43
    3.1.2. Quá trình phát triển của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển
    Việt Nam - Chi nhánh Từ Sơn 44
    3.1.3. Tình hình hoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP Đầu tư và
    Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Từ Sơn 46
    3.2. Thực trạng phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại ngân hàng
    TMCP đầu tư và phát triển Việt Nam - Chi nhánh Từ Sơn 54
    3.2.1. Tình hình cạnh tranh của các ngân hàng bán lẻ tại thị trường Từ Sơn . 54
    3.2.2. Thực trạng phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại BIDV Từ Sơn . 55
    3.2.3. Hiệu quả các hoạt động dịch vụ bán lẻ . 73
    3.3. Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển dịch vụ NHBL . 73
    3.3.1. Trình độ của cán bộ ngân hàng . 73
    3.3.2. Cơ sở vật chất của ngân hàng 73
    3.3.3. Hệ thống maketing, thông tin, quảng bá . 73
    3.3.4. Chính sách bán hàng . 74
    3.4. Đánh giá thực trạng và khả năng phát triển dịch vụ NHBL tại Ngân
    hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Từ Sơn 74
    3.4.1. Kết quả đạt được . 74
    3.4.2. Hạn chế 76 v
    3.4.3. Nguyên nhân . 81
    Chương 4: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN CÁC DỊCH VỤ NGÂN
    HÀNG BÁN LẺ TẠI NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƯ VÀ PHÁT
    TRIỂN VIỆT NAM - CHI NHÁNH TỪ SƠN 85
    4.1. Định hướng phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại ngân hàng
    TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Từ Sơn . 85
    4.1.1. Thuận lợi và khó khăn trong việc phát triển dịch vụ NHBL 85
    4.1.2. Định hướng phát triển DVNHBL của Ngân hàng TMCP đầu tư
    và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Từ Sơn . 87
    4.2. Các giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng bán tại ngân hàng
    TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Từ Sơn . 89
    4.2.1. Phát triển thị trường và quản lý khách hàng . 89
    4.2.2. Đa dạng hóa dịch vụ 95
    4.2.3. Nâng cao chất lượng dịch vụ 102
    4.2.4. Phát triển năng lực tài chính của ngân hàng . 103
    4.2.5. Nâng cao chất lượng và quản lý nguồn nhân lực 104
    4.2.6. Phát triển công nghệ thông tin 105
    4.2.7. Tăng cường hoạt động Marketing . 106
    4.3. Một số kiến nghị . 107
    4.3.1. Kiến nghị với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam 107
    4.3.2. Kiến nghị với Ngân hàng nhà nước 108
    4.3.3. Kiến nghị với Chính phủ . 109
    KẾT LUẬN 112
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO . 114
    vi
    DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
    ATM Máy rút tiền tự động
    BIDV Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển
    TMCP Thương mại cổ phần
    BSMS Dịch vụ tin nhắn tự động
    CNTT Công nghệ thông tin
    CBCNV Cán bộ công nhân viên
    DVNHBL Dịch vụ ngân hàng bán lẻ
    NHTM Ngân hàng thương mại
    KCN Khu công nghiệp
    NHBL Ngân hàng bán lẻ
    NHNN Ngân hàng nhà nước
    POS Máy chấp nhận thanh toán thẻ
    Agribank Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn
    Vietcombank Ngân hàng thương mại cổ phần ngoại thương
    Vietinbank Ngân hàng thương mại cổ phần công thương
    VISA Thẻ tín dụng
    WU Dịch vụ chuyển tiền nhanh
    vii
    DANH MỤC CÁC BẢNG

    Bảng 1.1: Phân biệt dịch vụ ngân hàng bán lẻ và dịch vụ ngân hàng bán buôn . 9
    Bảng 3.1. Một số chỉ tiêu về huy động vốn giai đoạn năm 2012 đến 2014 47
    Bảng 3.2: Một số chỉ tiêu về dư nợ tín dụng BIDV Từ Sơn . 50
    Bảng 3.3. Một số chỉ tiêu về kết quả kinh doanh BIDV Từ Sơn 53
    Bảng 3.4. Kết quả dịch vụ NHBL BIDV Từ Sơn . 56
    Bảng 3.5. Cơ cấu nguồn vốn của BIDV Từ Sơn . 59
    Bảng 3.6. Huy động vốn của BIDV Từ Sơn . 61
    Bảng 3.7. Kết quả hoạt động tín dụng bán lẻ BIDV Từ Sơn 63
    Bảng 3.8. Tình hình tín dụng bán lẻ tại một số ngân hàng tại Từ Sơn . 65
    Bảng 3.9. Kết quả tín dụng bán lẻ theo loại hình sản phẩm . 66
    Bảng 3.10. Kết quả dịch vụ thẻ . 67
    Bảng 3.11. Kết quả dịch vụ chuyển tiền nhanh WU . 69
    Bảng 3.12. Kết quả dịch vụ BSMS của BIDV Từ Sơn . 72
    Bảng 3.13. Kết quả một số dịch vụ bán lẻ 73
    Bảng 3.14. Chỉ tiêu đánh giá chất lượng dịch vụ bán lẻ của khách hàng . 75
    Bảng 3.15. Đánh giá chất lượng phục vụ dịch vụ của khách hàng 79
    Bảng 4.1. Tiêu chuẩn xác định khách hàng tín dụng bán lẻ mục tiêu 91
    Bảng 4.2. Phân đoạn khách hàng mục tiêu . 92
    Bảng 4.3. Chăm sóc khách hàng quan trọng . 94
    viii
    DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ

    Sơ đồ 3.1 : Mô hình tổ chức của BIDV Từ Sơn . 46
    Biểu đồ 3.1. Huy động vốn cuối kỳ (2012-2014) . 48
    Biểu đồ 3.2 Dư nợ tín dụng cuối kỳ BIDV Từ Sơn . 52
    Biểu đồ 3.3. Vốn huy động của BIDV Từ Sơn . 58
    Biểu đồ 3.4. Huy động vốn một số ngân hàng 61
    Biểu đồ 3.5. Tín dụng bán lẻ một số ngân hàng . 65
    Biểu đồ 3.6. Số lượng thẻ ATM phát hành . 68

    1
    MỞ ĐẦU
    1. Tính cấp thiết của đề tài
    Hiện nay, cung cấp các dịch vụ tài chính cá nhân hay kinh doanh ngân
    hàng bán lẻ (NHBL) đã và đang được các ngân hàng thương mại (NHTM)
    phát triển rất nhanh bởi hoạt động NHBL đã đóng vai trò quan trọng tạo nền
    tảng phát triển bền vững cho các NHTM. Hoạt động NHBL là lĩnh vực phân
    tán rủi ro, ít chịu ảnh hưởng của chu kỳ kinh tế hơn so với các lĩnh vực khác,
    do đó nó tạo lập nguồn vốn và thu nhập ổn định cho các ngân hàng. Bên cạnh
    đó, hoạt động NHBL còn góp phần mở rộng thị trường, nâng cao năng lực
    cạnh tranh, ổn định và tạo nền tảng vững chắc cho hoạt động ngân hàng.
    Vai trò này càng được thể hiện rõ hơn trong giai đoạn khủng hoảng
    kinh tế thế giới vừa qua, khi hầu hết các NHTM có chiến lược tập trung vào
    hoạt động NHBL đã đứng vững thì nhiều ngân hàng đầu tư vào lĩnh vực bán
    buôn thì phá sản( Merrill Lynch, Lemon Brothers, ) hoặc lâm vào tình cảnh
    khó khăn cũng phải chuyển hướng sang phát triển các dịch vụ NHBL. Có thể
    thấy phát triển các dịch vụ NHBL đã và đang trở thành xu hướng phát triển
    của hầu hết các NHTM trên thế giới hiện nay.
    Thị trường NHBL Việt Nam hiện nay được đánh giá là hết sức tiềm
    năng bởi môi trường an ninh, chính trị ổn định; quy mô dân số ngày càng
    đông đúc, cơ cấu trẻ; trình độ dân trí ngày càng cao. Đến nay, hầu hết các
    NHTM trong nước cũng như các định chế tài chính nước ngoài đang hoạt
    động tại Việt Nam đều có chiến lược tập trung phát triển các dịch vụ NHBL.
    Thị trường kinh doanh này có nhiều tiềm năng như vậy khiến các NHTM Việt
    Nam luôn luôn đặt mình vào thế phải thay đổi liên tục các chính sách, chiến
    lược kinh doanh, tìm kiếm cơ hội đầu tư mới, mở rộng và đa dạng nhóm
    khách hàng của mình, đa dạng hoá các sản phẩm đáp ứng nhu cầu của khách
    hàng trong từng điều kiện, đặc thù vùng miền, tính chất kinh doanh của từng
    sản phẩm, ngành nghề song vẫn đảm bảo tuân thủ theo các quy định của Nhà 2
    nước. Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam - Chi nhánh Từ Sơn
    (BIDV Từ Sơn) cũng không nằm ngoài xu hướng chung đó.
    BIDV Từ Sơn được thành lập từ tháng 01/9/2006 trên cơ sở nâng cấp từ
    chi nhánh cấp II thuộc BIDV Bắc Ninh. Trong những năm đầu hoạt động là
    một chi nhánh cấp I trực thuộc BIDV Việt Nam đối khách hàng cá nhân chưa
    thực sự được trú trọng và phát triển nhiều. Tuy nhiên, nhận thức được tầm quan
    trọng và tiềm năng phát triển các dịch vụ NHBL trên địa bàn của BIDV Từ
    Sơn, BIDV Từ Sơn đã tổ chức cơ cấu lại bộ máy và định hướng kinh doanh tập
    trung vào các dịch vụ NHBL song hành cùng với những thế mạnh vốn có
    (nhiều làng nghề truyền thống: Đồ gỗ mỹ nghệ Đồng Kỵ, Phù Khê, Hương
    Mạc, Vân Hà, Liên Hà, Sắt thép Đa Hội, Chợ vải Ninh Hiệp ) đưa hoạt động
    này trở thành một hoạt động cốt lõi của Ngân hàng. Mục tiêu của BIDV Từ
    Sơn đến năm 2020 trở thành ngân hàng thương mại hàng đầu trên địa bàn trong
    lĩnh vực NHBL, cung cấp các sản phẩm, dịch vụ NHBL đồng bộ, đa dạng, chất
    lượng tốt nhất phù hợp với các phân đoạ khách hàng mục tiêu.
    Xuất phát từ thực tế nêu trên, tác giả đã lựa chọn đề tài “Phát triển các
    dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt
    Nam - Chi nhánh Từ Sơn” làm đề tài luận văn tốt nghiệp.
    2. Mục tiêu nghiên cứu của luận văn
    2.1. Mục tiêu chung
    Trên cơ sở đánh giá hoạt động dịch vụ ngân hàng bán lẻ của BIDV Từ
    Sơn hiện nay, từ đó đề xuất giải pháp phát triển các dịch vụ ngân hàng bán lẻ
    của BIDV Từ Sơn.
    2.2. Mục tiêu cụ thể
    - Hệ thống hóa những lý thuyết cơ bản về hoạt động kinh doanh ngân
    hàng bán lẻ.
    - Đánh giá thực trạng phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại BIDV Từ Sơn.
    - Đề xuất những giải pháp nhằm phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại
    BIDV Từ Sơn. 3
    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
    3.1. Đối tượng nghiên cứu
    Đề tài lấy dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại BIDV Từ Sơn trong những năm
    gần đây làm đối tượng nghiên cứu. So sánh hoạt động dịch vụ ngân hàng bán
    lẻ tại BIDV Từ Sơn với các chi nhánh khác của BIDV, đặc biệt là đối với các
    Ngân hàng thương mại khác của Việt Nam và với các ngân hàng nước ngoài
    tại Việt Nam.
    3.2. Phạm vi nghiên cứu
    - Thời gian nghiên cứu: Từ năm 2012 đến năm 2014. Đề xuất một số
    giải pháp phát triển các dịch vụ ngân hàng bán lẻ từ 2015 đến năm 2020.
    - Phạm vi nghiên cứu: Dịch vụ bán lẻ cho các khách hàng tại Chi nhánh
    Ngân hàng TMCP Đầu Tư và Phát triển Từ Sơn.
    - Nội dung nghiên cứu: Nghiên cứu thực trạng các dịch vụ Ngân hàng
    bán lẻ tại Chi nhánh Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Từ Sơn.
    Đề xuất các giải pháp hoàn thiện các dịch vụ Ngân hàng bán lẻ tại
    BIDV Từ Sơn.
    4. Ý nghĩa khoa học của đề tài
    Trên cơ sở kế thừa và phát triển các công trình nghiên cứu trước đây,
    đề tài tiếp tục nghiên cứu tình hình phát triển các dịch vụ ngân hàng bán lẻ
    của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Từ Sơn
    với những đóng góp dự kiến sau:
    - Hệ thống hóa các vấn đề liên quan đến lý thuyết dịch vụ ngân hàng
    bán lẻ tại các ngân hàng thương mại.
    - Phân tích, đánh giá thực trạng phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại
    BIDV Từ Sơn để thấy được những kết quả, hạn chế và nguyên nhân.
    - Trên cơ sở đánh giá kết quả hoạt động và định hướng phát triển hoạt
    động kinh doanh ngân hàng bán lẻ tại BIDV Từ Sơn, đề xuất các giải pháp
    nhằm thúc đẩy kinh doanh dịch vụ này tại BIDV Từ Sơn trong bối cảnh kinh
    tế xã hội hiện nay. 4
    5. Kết cấu của luận văn
    Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn gồm có 4 chương.
    Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn về phát triển dịch vụ ngân hàng
    bán lẻ của ngân hàng thương mại.
    Chương 2: Phương pháp nghiên cứu về phát triển dịch vụ ngân hàng
    bán lẻ
    Chương 3: Thực trạng phát triển các dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Ngân
    hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Từ Sơn.
    Chương 4: Giải pháp phát triển các dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Ngân
    hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Từ Sơn.
     
Đang tải...