Luận Văn Phát huy vai trò của văn hóa doanh nghiệp trong quá trình đổi mới

Thảo luận trong 'CNXH Khoa Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tên đề tài : Phát huy vai trò của văn hóa doanh nghiệp trong quá trình đổi mới



    LỜI MỞ ĐẦU

    Ngày nay, khi đề cập đến giá trị của một doanh nghiệp, các nhà kinh tế học không chỉ xét đến các yếu tố như: công nghệ, nhà xưởng, vốn, nguồn nhân lực, . mà còn rất quan tâm đến một yếu tố mới, một yếu tố cực kỳ quan trọng, được đánh giá là có tính quyết định đến sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp - đó chính là văn hóa doanh nghiệp.
    Văn hoá doanh nghiệp là tổng hợp những quan niệm chung mà các thành viên trong doanh nghiệp học được cách giải quyết các vấn đề nội bộ và xử lý các vấn đề với môi trường xung quanh. Một nền văn hóa doanh nghiệp luôn luôn là mục tiêu mà các doanh nghiệp cần phải hướng tới.
    Văn hoá doanh nghiệp không thể hình thành “ngày một, ngày hai” mà sự phát triển của nó là cả một quá trình lịch sử lâu dài. Văn hoá doanh nghiệp là “ngôi nhà” mà sự xây dựng và hình thành văn hóa của mỗi thành viên chính là các viên gạch để xây nên ngôi nhà đó. Văn hóa doanh nghiệp hình thành nhanh hay chậm, tác động tích cực hay tiêu cực đến sự phát triển của doanh nghiệp phụ thuộc vào sự cố gắng phấn đấu, nỗ lực của mỗi thành viên trong doanh nghiệp đó.
    Lịch sử phát triển của nền kinh tế thế giới cũng đã cho thấy: nếu không có một giá trị văn hoá riêng, bản sắc riêng thì một doanh nghiệp không thể đứng vững, phát triển và không thể tạo được “dấu ấn” của mình đối với nền kinh tế của mỗi quốc gia nói riêng và đối với nền kinh tế thế giới nói chung.
    Trong phạm vi bài viết này, tôi chỉ xin trình bày khái quát về văn hoá doanh nghiệp và đặc biệt là việc phát huy vai trò của nó trong quá trình đổi mới, cụ thể hơn là tại Công ty Tài Chính Dầu Khí – PVFC.





    CHƯƠNG 1
    TỔNG QUAN VỀ VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP

    1- Văn hoá doanh nghiệp là gì?
    Văn hoá là tổng thể tổng hợp bao gồm kiến thức, tín ngưỡng, nghệ thuật, đạo đức, luật pháp, thói quen và bất kỳ năng lực hành vi nào khác mà mỗi cá nhân với tư cách thành viên của xã hội đạt được.
    Theo nghĩa rộng, văn hoá là bao gồm tất cả những gì con người đã tạo ra.
    Theo nghĩa hẹp, văn hoá xác định đặc trưng của một dân tộc, tộc người, một xã hội, hay một tầng lớp xã hội trong mối tương quan với xã hội khác, dân tộc khác, tộc người khác, hay tầng lớp xã hội khác. Vì vậy, có thể hiểu:
    Vân hoá doanh nghiệp - Business Culture (VHDN) là toàn bộ những giá trị tinh thần mà DN tạo ra trong quá trình sản xuất kinh doanh, tác động tới tình cảm, lý trí và hành vi của các thành viên cũng như sự phát triển bền vững của DN.
    VHDN gắn với đặc điểm từng dân tộc, trong từng giai đoạn phát triển, cho đến từng doanh nhân, từng người lao động, do đó phong phú, đa dạng. VHDN là cơ sở của toàn bộ các chủ trương, biện pháp cụ thể trong sản xuất kinh doanh của DN, chi phối kết quả kinh doanh. Chính vì vậy, có thể nói, thành công hay thất bại của các DN đều gắn với việc có hay không VHDN.
    Trước hết, VHDN bao gồm sự tôn trọng luật pháp trong kinh doanh cũng như đăng ký thương hiệu, tôn trọng các quyền về sở hữu tài sản trí tuệ, nộp thuế, bảo vệ môi trường, bảo hộ lao động . cũng như các quy định pháp luật trong quản lý doanh nghiệp như điều lệ công ty, tôn trọng quyền hạn và lợi ích của cổ đông hay thành viên góp vốn, tôn trọng cổ đông thiểu số.
    Nỗ lực hình thành và xây dựng văn hóa kinh doanh phải đến từ hai phía: doanh nghiệp và cơ quan bảo vệ pháp luật, cơ quan nhà nước. Pháp luật phải rõ ràng, dễ hiểu, chính xác, không phân biệt đối xử và nhất quán trong cả nước đối với các loại hình doanh nghiệp khác nhau. Cơ quan bảo vệ pháp luật và cơ quan nhà nước phải thực thi pháp luật trên cơ sở tôn trọng doanh nghiệp và thực tế, không vì lợi của một bên mà làm thiệt hại cho bên kia. Việc sửa đổi, thay đổi, bổ sung pháp luật là cần thiết, song phải được thảo luận công khai với các doanh nghiệp, việc công bố và thực hiện phải cho phép doanh nghiệp có thời gian cần thiết để chuẩn bị và thực hiện. Đòi hỏi doanh nghiệp kinh doanh có văn hoá cũng phải đòi hỏi các cơ quan nhà nước cũng phải có văn hoá công sở, văn hoá trong ứng xử với công dân và doanh nghiệp. Phải cùng nhau phấn đấu và nỗ lực xây dựng văn hoá kinh doanh, không thể chỉ đòi hỏi một phía doanh nghiệp nỗ lực.

    2- Xây dựng văn hoá DN trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay.
    2.1 Cái nhìn chung về VHDN trên thế giới
    Cạnh tranh trên quy mô toàn cầu cùng với tác động to lớn của công nghệ thông tin đang là áp lực to lớn đối với phát triển kinh tế của nước ta hiện nay. Chính phủ cam kết tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển và chính các doanh cũng xuất hiện các nhu cầu phải thay đổi tổ chức của mình. Hiện nay, vấn đề xây dựng văn hóa tổ chức nói chung và văn hoá DN nói riêng được đề cập đến cả về mặt lý thuyết lẫn thực tiễn.
    Văn hoá tổ chức là loại quy ước cơ bản mà một nhóm người nhất định nói ra, phát hiện ra hay xây dựng nên để giải quyết những vấn đề về sự thích ứng bên ngoài và sự hoà nhập với bên trong và những quy ước này phải được coi là có hiệu lực và là chuẩn mực để các thành viên mới của tổ chức thấm nhuần và tuân thủ. Văn hoá tổ chức bao gồm các yến tố:
    - Yếu tố giá trị: Giá trị là sự tin tưởng vào những gì là tốt nhất cho một tổ chức và loại thái độ nào là cần thiết: sự minh bạch, sự hoàn thành trách nhiệm, sự sáng tạo, năng động.
    Yếu tố chuẩn mực: là những quy tắc không thành văn hướng dẫn cách cư xử. Những chuẩn mực này chỉ thẻ hiện bằng lời nói hoặc bằng thái độ và
     
Đang tải...