Tiểu Luận Phát huy vai trò chỉ đạo của Ban cán sự lớp trong tiết học thể dục

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    PHẦN I: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG

    I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI.
    1. Cơ sở lý luận: Quan điểm chủ trương của Đảng về giáo dục thể chất trong trường học:
    Giáo dục thể chất trong trường học là một bộ phận hết sức quan trọng của phong trào thể thao quần chúng nói chung, nhưng do đối tượng là tuổi trẻ, học sinh, sinh viên đông đảo, được học và tập luyện theo chương trình bắt buộc, có bài bản và nề nếp cho nên giáo dục thể chất trong trường học được coi là một thành phần, một bộ phận cơ bản của nền thể dục thể thao.
    Giáo dục thể chất trong trường học còn có tác dụng tạo ra tiềm năng lớn về lực lượng vận động viên năng khiếu, cung cấp cho đất nước ngày càng nhiều tài năng thể thao. Lúc sinh thời chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng ta rất quan tâm tới công tác giáo dục thể chất trong trường học.
    Năm 1964 Đảng ta có chủ trương “Phải thực hiện giáo dục toàn diện: Đạo đức, trí tuệ, thể dục, mỹ dục và lao động cho thanh thiếu niên trong trường học” .Và quyết định: “Bắt đầu đưa việc dạy thể dục và một số môn thể thao cần thiết vào chương trình học tập của các trường phổ thông, chuyên nghiệp và đại học”(Nghị quyết TW VIII khóa III)
    Trong thời kỳ mới hiện nay, Đảng ta chủ trương phải phán đấu: “Thực hiện giáo dục thể chất trong tất cả các trường học”(Chỉ thị 36CT/TW của ban bí thư TW Đảng khóa VII)
    Từ năm 1992 Đảng và Nhà nước ta đã thấy được tầm quan trọng của TDTT trong chiến lược phát triển con người nên đã đưa vào kế hoạch phát triển giáo dục trong các trường học: “ Công tác giáo dục thể chất trong các trường học các cấp nhằm góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng con người mới, phát triển cao về trí tuệ, cường tráng về thể chất, phong phú về tinh thần, trong sáng về đạo đức, sẳn sàng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ”.
    2. Cơ sở thực tiển
    Ngày nay, trong bối cảnh tòan ngành giáo dục đang nổ lực đổi mới phương pháp dạy học, cùng với các môn khoa học khác giáo dục thể chất cũng được quan tâm đổi mới. Với chương trình đổi mới đòi hỏi phải có sự đổi mới về phương pháp giáo dục: Giảm lý thuyết tăng thực hành, phát huy khả năng của học sinh trong đó có sự tự quản lý chỉ đạo và tự đánh giá nhận xét của các em.
    Quan sát thực tế tôi thấy việc phát huy hết vai trò chỉ đạo của Ban cán sự lớp trong tiết học thể dục còn ít nên giáo viên thường mệt mỏi đồng thời tạo tâm lý căng thẳng cho học sinh, ít gây hứng thú học tập nên chất lượng tiếp thu của học sinh chưa cao.
    Với khả năng hiện có của mình và những lí do trên, tôi mạnh dạn chọn và viết sáng kiến kinh nghiệm “ Phát huy vai trò chỉ đạo của Ban cán sự lớp trong tiết học thể dục ”
    II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU:
    Nghiên cứu tổng kết lý luận và tìm hiểu vai trò chỉ đạo của Ban cán sự trong việc chỉ đạo lớp học thể dục và biện pháp nhằm thúc đẩy vai trò này.Từ đó để áp dụng vào giảng dạy tiết thể dục.
    III. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU:
    1. Xác định vai trò chỉ đạo của Ban cán sự lớp và biện pháp phát huy vai trò này.
    2. Áp dụng vào thực tế giảng dạy ở bậc THPT.
    IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
    - Đọc sách, nghiên cứu tài liệu.
    - Thu thập, tổng kết tài liệu.
    - Phương pháp điều tra khảo sát, thử nghiệm thực tế.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...