Tiểu Luận Phát huy tính tích cực của học sinh trong rèn luyện sức bền

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    I/. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI :
    Hiện nay trong tất cả các tiết học của bộ môn thể dục nội dung chạy bền đều được đưa vào xen kẽ đều đặn hàng tuần cho các em học sinh tập luyện và được kiểm tra, đánh giá vào cuối học kỳ hai hàng năm với cột điểm đánh giá rèn luyện thân thể của học sinh. Thế nhưng trong quá trỡnh học cỏc em chưa thật sự tự giỏc, tớch cực tập luyện mà cứ phải để giáo viên nhắc nhở, động viên các em mới thực hiện nhưng vẫn ở mức độ hạn chế, chưa hết sức của mỡnh.
    Trong khi đó sức bền là khả năng của cơ thể chống lại sự mệt mỏi khi học tập, lao động hay tập luyện thể dục - thể thao kéo dài. Vỡ vậy nếu chịu khú tập luyện thỡ ngoài việc cỏ nhõn mỗi em cú thờm sức khỏe, sự dẻo dai, sức chịu đựng của cơ thể mà nó sẽ là cơ sở thuận lợi để các em học tập tốt các môn học khác. Thế nhưng kỹ năng rèn luyện sức bền của các em học sinh cũn rất hạn chế, thậm chớ cú những em khụng thớch tập luyện dự đó được hướng dẫn, được học về lợi ích, tác dụng của sức bền trong cuộc sống con người. Dù vậy trong đề tài này tôi cũng xin được nêu ngắn gọn những kinh nghiệm trong quá trỡnh thực tế giảng dạy tại trường nhằm góp phần giúp các em học sinh hiểu được vị trí, tầm quan trọng khi rèn luyện được sức bền, để từ đó các em ngày càng hứng thú, tự giác, tích cực học tập rèn luyện sức bền để từ đó làm cơ sở thuận lợi cho quá trỡnh học tập lõu dài của cỏc em. Với lý do trờn tụi đó chọn đề tài : “ Phỏt Huy Tớnh Tớch Cực Của Học Sinh Trong Rốn Luyện Sức Bền ” để cùng trao đổi với các bạn đồng nghiệp đang giảng dạy môn Thể Dục để cho bộ môn của chúng ta ngày càng phát triển mạnh hơn nữa trong thời gian tới.

    II/. THỰC TRẠNG TRƯỚC KHI THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP CỦA ĐỀ TÀI :
    1. Thuận Lợi :
    - Được sự quan tâm giúp đỡ của Ban giám hiệu nhà trường, tổ nhóm chuyên môn.
    - Bản thõn là giỏo viờn trực tiếp giảng dạy bộ mụn.
    - Học sinh tiếp thu nhanh, dễ uốn nắn, sửa sai.
    - Lực lượng giáo viên nhiệt tỡnh, nhiều kinh nghiệm trong cụng tỏc.
    - Hiện nay việc giỏo dục thể chất cho học sinh trong nhà trường đang phát triển và được nhiều tổ chức xó hội và gia đỡnh quan tõm
    2. Khó Khăn :
    - Vẫn cũn 1 số giỏo viờn quản lý học sinh trong giờ học thể dục chưa nghiêm túc, chưa động viên và uốn nắn các em kịp thời.
    - Đa số học sinh chủ yếu là con em dân tộc thiểu số đời sống kinh tế khó khăn nên chế độ ăn uống không đảm bảo
    - Sức khỏe và khả năng tiếp thu của học sinh không đồng đều.
    - í thức học tập, rốn luyện và tự học ở nhà chưa cao.
    - Sõn bói tập luyện không có.
    - Trong qỳa trỡnh học tập - rốn luyện cỏc em cũn ngại ngựng, rụt rố do lứa tuổi tõm sinh lý đang phát triển ( nhất là học sinh nữ ).
    3. Điều Tra Khảo Sát Chất Lượng :
    Trước khi thực hiện đề tài này thông qua quá trỡnh giảng dạy của bản thõn, trao đổi các Thầy ( cô ) đồng nghiệp đi trước. Ngay từ đầu học kỳ I của năm học này tôi đó tiến hành điều tra sự hứng thú, tỡnh hỡnh học tập và rốn luyện sức bền của học sinh lớp 9 với tổng số 28 em với kết quả cụ thể từng lớp như sau :
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...