Tiểu Luận Phật học và vật lý học

Thảo luận trong 'Xã Hội Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Lời tựa






    Phật giáo là một tôn giáo có đông đảo tín đồ phật tử từ các nước phương đông tới các nước phương tây[1]. Ở Việt Nam Phật giáo từng là quốc giáo của nhà nước phong kiến trong lịch sử. Thời hiện đại phật giáo cũng ảnh hưởng sâu sắc tới thế giới quan người của người Việt Nam. Vì sao Phật giáo lại đạt được như thế? Có rất nhiều lý do, nhưng tôi xin đưa ra ý kiến chủ quan của mình về một khía cạnh nhỏ trong những lý do đó: Phật giáo và vật lí vũ trụ, nhằm giải thích một phần nhỏ nào đó sự hợp lý trong học thuyết phật giáo với vũ trụ.








    Chúng ta đã và đang trải qua một thời kỳ dài đầy những biến đổi sâu sắc, toàn diện và nhanh chóng trong mọi lĩnh vực khoa học - công nghệ. Các ngành khoa học tự nhiên, mà trước hết là vật lý vũ trụ hiện đại đã và đang phát triển mạnh mẽ. Những tôn giáo cũng tự thân vận động và biến đổi theo sự biến đổi của tự nhiên, Phật giáo là một trong những tôn giáo vận động phát triển tương đối cùng nhịp với tự nhiên. Phật giáo khuyến khích tu tại
    gia, đưa ra thêm những phương pháp tu để đạt đến trạng thái tịnh và tuệ[5].








    Phật giáo được phổ biến tại nhiều nước trên thế giới, một phần là nhờ tinh thần cởi mở ít tính giáo điều của Phật giáo, một phần là triết lí nhân sinh cao đẹp, trong đó nổi bật là sự tương đối tương đồng, hợp lý với tự nhiên, với vũ trụ. Phật giáo được coi là một ngành triết học, ngành Triết học về đạo đức, về tâm linh con người. Vật lý - thiên văn nghiên cứu sự vận hành của vũ trụ, sự tiến hóa của vũ trụ, sự sinh tử của những vì sao và nguồn gốc của sinh vật trên trái đất, thậm chí cả khả năng có sự sống trên những hành tinh khác. Phật giáo thì nghiên cứu cái “vũ trụ” bên trong thể xác con người. Nghiên cứu về cái thế giới bên trong tâm linh con người, một thế giới cũng có đầy đủ âm thanh (Quán âm), sắc màu và đầy đủ vạn vật, cái trạng thái Niết bàn là một vũ trụ tồn tại bên trong không gian tâm trí của con người, một thế giới trong suốt về tâm linh, không còn ranh giới giữa các giá trị, một thế giới
    vĩnh cửu, nó nằm trong tâm linh con người,[5] con người thì nằm trong vũ

    trụ. Do đó vật lý - thiên văn là một đối tượng hấp dẫn đối với các nhà Phật
    giáo, các nhà siêu hình học và Triết học


    NỘI DUNG




    I. Thuyết Big Bang và quan niệm không tồn tại Đấng Sáng tạo của Phật giáo


    Những lý thuyết của ngành vật lý hiện đại cùng những kết quả quan sát bầu trời bằng những kính thiên văn ngày càng lớn giúp các nhà thiên văn đi ngược dòng thời gian để phỏng đoán những sự kiện xẩy ra từ khi vũ trụ mới ra đời từ vụ nổ Big Bang, cách đây đã khoảng 14 tỷ năm. Những nhà khoa học của trường phái chống thuyết Big Bang cho rằng sự khai sinh vũ trụ qua một vụ nổ ám chỉ sự can thiệp của một Đấng Sáng tạo Tối cao nên đối với họ, thuyết Big Bang có xu hướng thiên về tôn giáo, thiên về duy tâm. Bởi vì theo Kinh thánh của đạo Thiên Chúa, thế giới muôn loài đều do Thượng Đế tạo ra chỉ một lần cho mãi mãi. Còn các nhà khoa học của thuyết Big Bang nhận định là nếu những hằng số cơ bản trong vũ trụ nguyên thủy (hằng số hấp dẫn, bán kính Schwarzschild, vận tốc ánh sáng, hằng số Plăng), hiện vẫn được dùng trong ngành vật lý, chỉ thay đổi đôi chút, thì quá trình tiến hóa của vũ trụ có thể đã
    dẫn đến một thế giới khác hẳn[2][3], có khả năng không có loài người chúng ta ở trong. Đã có những nhà thiên văn nêu lên vấn đề, “Ai” đã điều chỉnh vũ trụ một cách tinh tế như vậy, nếu không phải là một Đấng Sáng tạo? Quan niệm này không tương hợp với vũ trụ quan cuả Đạo Phật, bởi vì Phật giáo không cho rằng có “bàn tay” của Thượng Đế tạo ra vũ trụ[5]. Trên phương diện khoa học, hiện nay hầu hết các nhà thiên văn đều tin vào thuyết Big Bang, vì thuyết này giải
    thích được nhiều hiện tượng trong vũ trụ.


    Theo thuyết Big Bang, vũ trụ bắt nguồn từ một trạng thái vô cùng đặc và vô cùng nóng (điểm dưới cùng). Từ đó, không gian đã mở rộng cùng với thời gian và làm cho các thiên hà di chuyển xa nhau hơn.


    Big Bang là một lý thuyết khoa học về nguồn gốc của vũ trụ. Lý thuyết đó phát biểu rằng vũ trụ được bắt đầu từ một điểm kỳ dị có mật độ vật chất và nhiệt độ lớn vô hạn tại một thời điểm hữu hạn trong quá khứ. Từ đó, không gian đã mở rộng cùng với thời gian và làm cho các thiên hà di chuyển xa nhau hơn, tạo ra một vũ trụ giãn nở như chúng ta thấy ngày nay.


    Ý tưởng trung tâm của lý thuyết này là quá trình vũ trụ đang giãn nở. Nó được minh chứng bằng các thí nghiệm về dịch chuyển đỏ của các thiên hà (định luật Hubble). Điều đó có nghĩa là các thiên hà đang rời xa nhau và cũng có nghĩa là chúng đã từng ở rất gần nhau trong quá khứ và quá khứ xa xưa nhất, cách đây khoảng 13,3-13,9 tỷ (13,3-13,9 × 109) năm), là một điểm kỳ dị[1]. Từ

    "vụ nổ lớn" được sử dụng trong một nghĩa hẹp, đó là một thời điểm trong thời
    gian khi sự mở rộng của vũ trụ bắt đầu xuất hiện, và theo nghĩa rộng, đó là quá
    trình tiến hóa, giải thích nguồn gốc và sự phát triển của vũ trụ.


    Lịch sử lý thuyết Big Bang được đưa ra dựa trên cơ sở các thành tựu của lý thuyết và thực nghiệm. Về mặt thực nghiệm, năm 1912, nhà khoa học Vesto Slipher và sau này là Carl Wilhelm Wirtz đã xác định rằng hầu hết các tinh vân hình xoáy ốc đang rời xa Trái Đất, nhưng họ không nhận ra ý nghĩa của việc này, họ cũng không nhận ra được là các tinh vân đó là các thiên hà ở ngoài Ngân Hà của chúng ra.


    Phật giáo không cho rằng có Đấng sáng tạo, thuyết Big Bang cũng cho rằng tự nhiên là do tự nhiên sinh ra, không tồn tại cái ngoài tự nhiên mà sinh ra tự nhiên. Từ đó ta nhận thấy sự tương đồng khách quan của học thuyết Phật giáo và lý thuyết Big Bang ở nguồn gốc vũ trụ.


    II. Khả năng về nền văn minh ngoài trái đất và phản thế giới trong vật lý
    vũ trụ với quan niệm đa vũ trụ trong học thuyết Phật giáo


    Ngày xưa ở phương Tây, người ta coi thế giới của loài người là duy nhất và nhân loại là độc nhất trong vũ trụ thể hiện qua thuyết địa tâm. Khoa học ngày nay đã chứng minh hệ mặt trời, các thiên hà, vũ trụ giãn nở . phá vở thuyết địa tâm của thời kỳ mông muội.


    Quan niệm của Phật giáo là có nhiều thế giới, con người là những tiểu vũ trụ của một đại vũ trụ trong hằng hà sa số những đại vũ trụ[5]. Các nhà khoa học hiện nay cũng cho rằng, về mặt lý thuyết, trong vũ trụ với hằng hà sa số các thiên hà, các hệ giống với hệ mặt trời.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...