Tài liệu Phật học phồ thông khoá thứ ix

Thảo luận trong 'Lịch Sử' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    PHẬT HỌC PHỒ THÔNG KHOÁ THỨ IX
    (DUY THỨC HỌC VÀ NHƠN MINH LUẬN)
    Lời nói đầu
    A. Tập nhứt: LUẬN ĐẠI THỪA TRĂM PHÁP VÀ BÁT THỨC QUI CŨ TỤNG
    Bài thứ nhứt: Luận Đại thừa trăm pháp
    Bài thứ hai: Luận Đại thừa trăm pháp
    Bài thứ ba: I. Tâm vương
    Bài thứ tư: Ý thức
    Bài thứ năm: Mạt na thức
    Bài thứ sáu: A lại da thức
    Bài thứ bảy: II. Tâm sở
    Bài thứ tám: Tuỳ phiền não
    Bài thứ chín: Bất định Tâm sở - III. Sắc pháp
    Bài thứ mười: IV. Tâm bất tương ưng hành pháp - V. Vô vi pháp
    B. Tập nhì: LUẬN A ĐÀ NA THỨC
    Luận A-Ðà-Na Thức
    C. Tập ba: DUY THỨC TAM THẬP TỤNG DỊ GIẢI:
    Lời của dịch giả
    Lời tựa
    Bài thứ nhứt: Duy thức tam thập tụng dị giải
    Bài thứ hai: tiếp theo
    Bài thứ ba: tiếp theo
    Bài thứ tư: tiếp theo
    Bài thứ năm: tiếp theo
    Bài thứ sáu: Giải thích các điều nghi
    Bài thứ bảy: tiếp theo
    Duy thức tam thập tụng: chánh văn
    D. NHƠN MINH LUẬN
    Bài học thuộc lòng
    Nhơn minh luận cương yếu
    A. Tôn
    B. Nhơn
    C. Dụ


    LỜI NÓI ĐẦU
    Giáo lý của Phật có đến tám vạn bốn ngàn (84.000) pháp môn, chia ra làm mười tôn, chung quy chỉ có hai loại: Pháp tánh và Pháp tướng. Duy thức tôn thuộc về Pháp tướng. Nghiên cứu, phân tích, tìm hiểu Duy thức tôn gọi là Duy thức học. Môn học này là một môn triết học rất cao siêu và rộng rãi, nên từ xưa đến nay không biết bao nhiêu học giả đã phải bóp trán nặn đầu vì nó.
    Cái khó khăn trong việc nghiên cứu duy thức có nhiều nguyên nhân:
    1. Rất nhiều danh từ chuyên môn mới lạ mà học giả chưa quen nghe;
    2. Phân tích các Hành tướng về tâm lý cũng như vật chất rất nhiều, và quá tỉ mỉ, làm cho học giả khó nhớ.
    3. Sách vở Duy thức quá nhiều, học giả không biết nên xem quyển nào trước, quyển nào sau;
    4. Những sách ấy phần nhiều là sách chữ Hán, văn lại quá cổ nên người nay khó học;
    5. Phải có tu quán mới hiểu rõ được Duy thức. Vì những nguyên nhân trên, học giả phần đông đành bỏ lỡ một môn triết học thâm thuý, cao siêu là Duy thức học!
    Muốn nghiên cứu môn học này một cách có hiệu quả, cần phải có những phương pháp và người hướng dẫn.
    Chúng tôi còn nhớ, khi đang tòng học tại Phật học đường Lưỡng Xuyên (Vĩnh bình), một hôm Sư cụ Tuyên Linh (Lê Khánh Hoà) Giám đốc Phật học đường Lưỡng Xuyên đưa cho chúng tôi quyển Đại thừa bá pháp minh môn luận mà dạy rằng:
    Duy thức là một môn học khó vô cùng. Văn chương đã khó danh từ lại nhiều, và hành tướng Tâm Vương, Tâm sở cũng rất phiền phức. Tôi đã ba năm nghiên cứu bộ Thành duy thức luận, mà như người đi vào rừng rậm, không tìm được lối ra. Đến năm Đinh Mão nhờ ban tổ chức trường hương chùa Long Khánh ở Quy Nhơn mời tôi làm Pháp sư. Tôi được may mắn gặp Hoà thượng Thập Tháp. Tôi thuật lại sự khó khăn trong việc nghiên cứu Thành duy thức của tôi. Hoà thượng Thập Tháp nghe xong, đem biếu tôi quyển Đại thừa bá pháp minh môn luận chuế ngôn và nói: Tôi biếu ngài một cái chìa khoá để mở kho Duy thức. Người nghiên cứu Duy thức mà trước không đọc Luận này, thì cũng như người gỡ nùi tơ rối mà không tìm được mối. Vậy Ngài nên đọc quyển Luận này cho kỹ rồi nghiên cứu Thành Duy thức. Ngài sẽ thấy dễ dàng .
    Quả thật như thế. Sau khi tôi trở về Nam, chuyên chú đọc quyển Đại thừa bá pháp minh môn luận trong ba tháng, tôi trở lại nghiên cứu Thành Duy thức, thấy không còn khó khăn như trước nữa. Bởi thế, quyển Bá pháp này đối với tôi quý báu vô cùng: Ngoài cái kỹ niện vô giá của Hoà thượng Thập Tháp, nó còn là một cái chìa khoá cho tôi mở cửa vào Duy thức.
    Hôm nay, tôi trao lại cho các ông quyển Luận này để các ông khởi công trong việc nghiên cứu Duy thức.
    Mặc dù Sư cụ Thập Tháp và Sư cụ Tuyên Linh đã về cõi Phật gần hai chục năm rồi, song những kỹ niệm cao quý của hai Sư cụ mà chúng tôi được vinh hạnh theo hầu trong mấy năm, vẫn còn ghi đậm nét trong tâm hồn chúng tôi, và những lời vàng ngọc trên vẫn còn văng vaüng bên tai chúng tôi.
    Ngày nay, để nhắc nhỡ công đức lớn lao của hai Sư cụ, những vị đã lập công đầu trong phong trào chấn hưng Phật giáo Việt Nam, và cũng để cho học giới nước nhà nghiên cứu được dễ dàng môn học Duy thức, chúng tôi đánh bạo, cố gắng phiên dịch và giải thích quyển Đại thừa bá pháp minh môn luận này và đổi danh đề là Duy thức nhập môn cho dễ hiểu. Quyển Duy thức nhập môn này, như danh đề của nó` đã nêu lên, sẽ hướng dẫn quí vị độc giả đi đúng vào cửa của toà nhà Duy thức. Quí độc giả hãy đọc và nhớ kỹ quyển sách này, rồi tiếp tục đọc những quyển Duy thức học tập I,II,III, v.v .thì quí vị sẽ thấy mình đang bước dần một cách dễ dàng và thú vị lên toà lâu đài rực rỡ và đồ sộ của Duy thức.
    Mong quí vị sẽ chóng đạt được mục đích.
    Biên tại Phật học đường Nam Việt
    Mạnh Đông năm Mậu Tuất (1958)
    THÍCH THIỆN HOA
    GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM
    Hoà thượng THÍCH THIỆN HOA
    PHẬT HỌC PHỒ THÔNG QUYỂN BA KHOÁ IX X XI XII
    THÀNH HỘI PHẬT GIÁO TP. HỔ CHÍ MINH ẤN HÀNH PL.2541 1997
    KHOÁ IX DUY THỨC HỌC VÀ NHƠN MINH LUẬN













    PHẬT HỌC PHỒ THÔNG KHOÁ THỨ IX
    (DUY THỨC HỌC VÀ NHƠN MINH LUẬN)
    TẬP NHỨT
    LUẬN ĐẠI THỪA TRĂM PHÁP VÀ
    BÁT THỨC QUI CỦ TỤNG
    Ngài THIÊN THÂN Bồ Tát tạo luận
    Ngài HUYỀN TRANG Pháp sư dịch chữ Phạn ra chữ Hán
    Sa môn THÍCH THIỆN HOA dịch lại chữ Việt và lượt giải.
    BÀI THỨ NHỨT
    LUẬN ĐẠI THỪA TRĂM PHÁP
    (Trích yếu Bài này nên học thuộc lòng)
    PHẦN THỨ NHỨT
    CHÁNH VĂN
    Hỏi: Như lời Phật dạy: Tất cả các pháp đều vô ngã. Vậy cái gì là Tất cả pháp và sao gọi là vô ngã?
    Đáp: Tất cả các pháp tuy nhiều, nhưng tóm lại có 100 pháp, chia làm 5 loại:
    I. Tâm pháp (Có 8 món)
    II. Tâm sở hữu pháp (Có 51 món)
    III. Sắc pháp (Có 11 món)
    IV. Tâm bát tương ưng hành pháp (Có 24 món)
    V. Vô vi pháp (Có 6 món)
    LƯỢC GIẢI
    I. TÂM PHÁP HOẶC GỌI LÀ TÂM VƯƠNG CÓ 8 MÓN
    1. Nhãn thức (cái biết của mắt)
    2. Nhĩ thức (cái biết của tai)
    3. Tỹ thức (cái biết của mũi)
    4. Thiệt thức (cái biết của lưỡi)
    5. Thân thức (cái biết của thân)
    6. Ý thức (cái biết của ý)
    7. Mạt na thức (Thức thứ 7)
    8.A lại da thức (Thức thứ 8)
    II. TÂM SỞ HỮU PHÁP, GỌI TẮT LÀ TÂM SỞ, CÓ 51 MÓN, PHÂN LÀM 6 LOẠI:
    1. Biến thành, có năm: Xúc, Tác ý, Thọ, Tưởng, Tư.
    2. Biệt cảnh, có năm: Dục, Thắng giải, Niệm, Định, Huệ.
    3. Thiện, có mười một: Tín, Tàm, Quí, Vô tham, Vô sân, Vô si, Tinh tấn, Khinh an, Bất phóng dật, Hành xả, Bất hại.
    4. Căn bản phiền não, có sáu: Tham, Sân, Si, Mạn, nghi, Ác kiến.
    Ác kiến lại chia làm năm: Thân kiến, Biên kiến, Tà kiến, KIến thủ, Giới cấm thủ.
    5. Tuỳ phiền não, có 20 món, chia làm ba loại:
    a) Tiểu tuỳ, có 10: Phẫn, Hận, Phú, Não, Tật, Xan, Cuồng, Siễm, Hại, Kiêu.
    b) Trung tuỳ, có 2: Vô tàm, Vô quí.
    c) Đại tuỳ, có8: Trạo cử, Hôn trần, Bất tín, Giải đãi, Phóng dật, Thất niệm, Tán loạn, Bất chánh tri.
    6. Bất định, có bốn món: Hối, Miên, Tầm, Tư.
    III. SẮC PHÁP, CÓ 11 MÓN:
    Năm căn: Nhãn căn, Nhĩ căn, Tỹ căn, Thiệt căn và Thân căn.
    Sáu trần: Sắc trần, Thinh trần, Hương trần, Vị trần, Xúc trần và Pháp trần.
    IV. TÂM BẤT TƯƠNG ƯNG HÀNH PHÁP, GỌI TẮT LÀ BẤT TƯƠNG ƯNG HÀNH, CÓ 24 MÓN:
    Đắc, Mạng căn, Chúng đồng phận, Di sanh tánh, Vô tưởng định, Diệt tận định, Vô tưởng báo, Danh thần, Cú thân, Văn thân, Sanh, Trụ, Lão, Vô thường, Lưu chuyển, Định dị Tương ưng. Thế tốc, Thứ đệ, Thời, Phương, Số, HOà hiệp tánh, Bất hoà hiệp tánh.
    V. VÔ VI PHÁP, CÓ 6 MÓN:
    Hư không vô vi, Trạch diệt vô vi, Phi trạch diệt vô vi, Bất động diệt vô vi, Tưởng thọ diệt vô vi, Chơn như vô vi.
    Nguyên văn chữ Hán
    Nhứt thế tối thắng cố
    Dữ thử tương ưng cố
    Nhị sở hiện ảnh cố
    Tam vị sai biệt cố
    Tứ sở hiển thị cố
    Như thị tứ đệ.
    Dịch nghĩa:
    Thứ lớp như vầy: Tâm vương hơn tất cả. Tâm vương cùng Tâm sở hợp nhau. Do hai món: Tâm vương và Tâm sở, mà hiện ra ảnh tượng là sắc pháp. Do ba món: Tâm vương, Tâm sở và Sắc pháp, mà thành ra 24 món sai khác là Bất tương ưng hành. Do bốn món: Tâm vương, Tâm sở, Bất tương ưng hành, đều thuộc về Pháp Hữu vi, nên hiện ra 6 Pháp Vô vi.
    LƯỢC GIẢI
    Tóm lại, ngoại nhơn hỏi: Cái gì là tất cả pháp ? Đại ý, Luận chủ trả lời: Các pháp tuy nhiều, nhưng ước lược chỉ có một trăm pháp, phân làm 5 loại:1. Tâm vương có 8; 2. Tâm sở có 5; 3. Sắc pháp có 11; 4. Bất tương ưng hành có 24; 5. Vô vi pháp có 6. Trong 5 loại, lại chia làm hai: Bốn loại trên thuộc về Pháp Hữu vi, loại thứ 5 thuộc về pháp Vô vi.
    Trên nguyên văn nói tất cả pháp tức là pháp Hữu vi và vô vi vậy. Từ trước đến đây Luận chủ đã trả lời xong câu hỏi thứ nhứt: Cái gì là tất cả pháp.
    Vì muốn cho học giả dễ nhớ, nên Cổ nhơn có làm bài kệ bốn câu, tóm lại 100 pháp như vầy:
    Sắc pháp thập nhứt, tâm pháp bát,
    Ngũ thập nhứt cá tâm sở pháp
    Nhị thập tứ chủng bất tương ưng,
    Lục cá Vô vi thành bá pháp.
    Dịch nghĩa:
    Sắc pháp mười một, Tâm pháp tám,
    Năm mươi mốt món Tâm sở pháp,
    Hai mươi mốt món Bất tương ưng,
    Sáu món Vô vi thành trăm pháp.
    ***
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...