Luận Văn Pháp luật về dịch vụ Thanh toán qua ngân hàng

Thảo luận trong 'Luật Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài: Pháp luật về dịch vụ Thanh toán qua ngân hàng

    LỜI NÓI ĐẨU .1


    1. Lý do chọn đề tài .1


    2. Pham vi nghiên cứu 2


    3. Phương pháp nghiên cứu .2


    CHƯƠNG 1 .4


    KHÁI QUÁT CHUNG VÊ DICH VỤ THANH TOÁN QUA NGÂN HÀNG 4


    1.1KHÁI QUÁT VỀ QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH. PHÁT TRIỂN NGÂN HÀNG VÀ HOẠT ĐỒNG NGẰN HÀNG 4
    1.1.1 Quá trình hình thành và phát triển ngân hàng, hoạt động ngân hàng trên thế giới 4


    1.2.2 Quá trình hình thành và phát triển ngân hàng, hoạt động ngân hàng tại Việt Nam


    6


    1.2 KHÁI NIỀM CHUNG VỀ NGÂN HÀNG VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA NGÂN HÀNG 9


    1.2.1 Khái niêm về ngân hàng .10


    1.2.2 Giới thiêu về HOẠT đỏng của ngân hàng 11


    1.3 GIỚI THIỆU VỀ DỊCH VỤ THANH TOÁN .11


    1.3.1 Khái niêm về dịch vụ thanh toán .12


    1.3.1.1 Séc .13


    1.3.1.2 ủy nhiệm chi 16


    1.3.1.3 ủy nhiệm thu 18


    1.3.1.4 Thẻ ngân hàng 20


    1.3.1.5 Khái quát về chế đô dịch vụ thanh toán 21


    CHƯƠNG 2 PHÁP LUẬT VỀ DỊCH VỤ THANH TOÁN QUA NGÂN HÀNG 23


    2.1 QUY ĐINH PHÁP LUẬT VỀ CHỦ THỂ THAM GIA QUAN HỆ DỊCH VỤ THANH TOÁN QUA NGÂN HÀNG .23


    2.1 .1 Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán 23


    2.1.2 Quy đinh của pháp luật về chủ thể sử dung dịch vụ thanh toán .25


    2.2 QUY ĐINH PHÁP LUẬT VỀ CÁC PHƯƠNG TIÊN THANH TOÁN QUA NGÂN HÀNG 27


    2.2.1 Thanh toán bằng tiền mặt .27

    2.1.1.1 Hạn mức tHạnh toán bằng tiền mặt .27


    2.2.1.2 Thu tiền mặt .28


    2.2.1.3 Chi tiền mặt .28


    2.2.2 Thanh toán không dùng tiền mặt của ngân hàng 29


    2.2.2.1 Thanh toán bằng séc .30


    2.22.2 Thanh toán hằng lênh chi hoặc củy nhiệm chi .34


    2.2.23 Thanh toán bằng nhờ thu hoặc ủy nhiệm thu 35


    2.2.2A Thanh toán bằng thẻ ngân hàng .37


    2.3 DỊCH VỤ THANH TOÁN GIỮA CÁC NGÂN HÀNG .39


    2.3.1 dịch vụ thanh toán bù trừ giữa các ngân hàng .40


    2.3.2 dịch vụ thanh toán điên tử liên ngân hàng .41


    CHƯƠNG 3 .48


    THỰC TRANG VỀ DỊCH VỤ THANH TOÁN QUA NGÂN HÀNG VÀ HƯỚNG HOÀN THIÊN .48


    3.1 THỰC TRẠNG VỀ DỊCH VỤ THANH TOÁN QUA NGÂN HÀNG Ở NƯỚC TA48


    3.1.1 Thực trạng Thanh toán bằng tiền mặt ở nước ta 48


    3.1.2 Thực trạng về Thanh toán không dùng tiền mặt .49


    3.2 NGUYỀN NHẴN 56


    3.3 MỘT SỐ GIẢI PHÁP CỤ THỂ .60


    3.3.1 Giải pháp cho đối với dịch vụ Thanh toán bằng tiền mặt .60


    3.3.2 Giải pháp đối với dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt .61


    3.3.3 Đối với các cơ quan chức năng .63


    KẾT LUẬN 66


    TÀI LIỆU THAM KHẢO 67

    1. Lý do chọn đề tài


    Trong công cuộc đổi mới hiện nay, trên đất nước ta đang diễn ra quá trình phát triển nền kinh tế hàng hóa nhiều thành phần vận động theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước theo định hướng Xã hội chủ nghĩa. Điều đó đòi hỏi phải nghiên cứu một cách có hệ thống nhiều lĩnh vực hoạt động kinh tế theo cơ chế mới, trong đó một lĩnh vực có vị trí hết sức quan trọng được coi là huyết mạch trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững đó là lĩnh vực Tiền tệ - Ngân hàng.


    Trong xu thế phát triển chung của đất nước và quá trình hội nhập với thế giới, ngành ngân hàng đóng góp một vai trò hết sức to lớn. Để đáp ứng những yêu cầu của nền kinh tế, ngân hàng đã từng bước củng cố, cải tiến và phát triển trong toàn bộ hệ thống.


    Dịch vụ Thanh toán qua ngân hàng là một dịch vụ phong phú, đa dạng và liên tục phát triển, đáp ứng được một phàn lớn yêu cầu của nền kinh tế thị trường linh hoạt và năng động. Thanh toán qua ngân hàng giúp việc tập trung và phân phối vốn được nhanh chóng, an toàn và hiệu QUÁ, góp phần tích cực vào việc thúc đẩy nền kinh tế phát triển.Việc phát triển hệ thống Thanh toán qua ngân hàng không chỉ tạo tiền đề, nền tảng cho việc phát triển hoạt động kinh doanh của ngân hàng mà còn giúp Nhà nước quản lý vĩ mô một cách có hiệu QUÁ, đặc biệt là trong quá tình hội nhập kinh tế quốc


    tế.


    Dịch vụ Thanh toán qua ngân hàng là chức năng đặc biệt của ngân hàng, nó hình thành và phát triển trên cơ sở phát triển kinh tế của một nước và các ngân hàng được nhà nước cho phép làm công tác Thanh toán này. Do vậy các giao dịch Thanh toán đều phải qua ngân hàng. Đây là dịch vụ đòi hỏi chuyên môn cao ứng dụng công nghệ ngân hàng, tạo sự hòa hợp giữa hệ thống ngân hàng Việt Nam và hệ thống ngân hàng thương mại thế giới, tạo hiệu QUÁ an toàn với ngân hàng thương mại và các doanh nghiệp.


    Trong Thanh toán, ngân hàng đóng vai trò trung gian Thanh toán giúp quá trình Thanh toán theo yêu càu khách hàng được tiến hành an toàn, nhanh chóng, tiện lợi và giảm bớt chi phí. Ngân hàng bảo vệ quyền lợi của khách hàng trong giao dịch Thanh toán, đồng thời tư vấn cho khách hàng, hướng dẫn về kỹ thuật Thanh toán nhằm giảm rủi ro, tạo sự an tâm tin tưởng cho khách hàng trong quan hệ giao dịch mua bán. Mặt khác, trong quá trình thực hiện Thanh qua ngân hàng, khách hàng không đủ khả năng tài chính càn đến sự tài trợ của ngân hàng, ngân hàng cho vay để Thanh toán hàng


    hóa đáp ứng nhu càu về vốn cho các cá nhân cũng như các doanh nghiệp. Chính vì


    lý do đó tác giả đã chọn đề tài “Pháp luật về dịch vụ Thanh toán qua ngân hàng” làm đề tài cho luận văn của mình.


    Luận văn bao gồm 3 chương


    CHƯƠNG 1: KHÁI QUÁT CHUNG VỀ DỊCH VỤ THANH TOÁN QUA NGÂN HÀNG


    CHƯƠNG 2: PHÁP LUẬT VỀ DỊCH VỤ THANH TOÁN QUA NGÂN HÀNG


    CHƯƠNG 3: THỰC TRẠNG VỀ DỊCH VỤ THANH TOÁN QUA NGÂN HÀNG VÀ HƯỚNG HOÀNG THIỆN


    2. Phạm vi nghiên cứu


    Trong khuôn khổ hạn chế tác giả chỉ tập trung đặc biệt vào phân tích vấn đề cung ứng dịch vụ Thanh toán qua ngân hàng trong luận văn của mình. Với mong muốn Thanh toán qua ngân hàng sẽ phát triển và được chấp nhận rộng rãi, đặc biệt ở đề tài này tác giả chỉ tập trung vào các phương tiện Thanh toán qua ngân hàng, quy định cụ thể về chủ thể tham gia Thanh toán các quy trình của những phương tiện Thanh toán qua ngân hàng. Nêu lên thực trạng và giải pháp nhằm hòan thiện hơn các quy định của pháp luật đối với dịch vụ Thanh toán qua ngân hàng.


    3. Phương pháp nghiên cứu


    Đây là đề tài rộng, phức tạp và được nhiều người quan tâm, vì vậy với kiến thức còn hạn chế trong phạm vi đề tài này tác giả mới chỉ dừng lại ở việc tổng hợp lại một số lý thuyết đã có, tham khảo các tài liệu, tạp chí, so sánh với thực trạng của Việt Nam hiện nay, từ đó đưa ra một số nhận xét ban đầu và các giải pháp cho vấn đề này. Tác giả đã sử dụng trên cơ sở tìm hiểu, phân tích và khả năng hiểu biết của bản thân, cũng như tổng hợp những nguồn tài liệu về đề tài nhằm làm sáng tỏ nội dung đề tài với hai phương pháp chủ yếu sau đây:


    Phương pháp so sánh: tìm hiểu nguồn gốc phát sinh, quá trình phát triển của đối tượng nghiên cứu từ đó phát hiện bản chất của vấn đề cần nghiên cứu.


    Phương pháp phân tích thực tiễn để đối chiếu với lý luận từ đó rút ra kiến nghị, đề xuất.


    Do khả năng phân tích đánh giá thực tế và kinh nghiệm còn nhiều hạn chế, đề tài rộng, thời gian nghiên cứu không nhiều cho nên những vấn đề đưa ra, các nhận xét đánh giá và kiến nghị chắc chắn không tránh khỏi sai sót, lệch lạc. Tác giả rất mong được sự chỉ bảo của các thày cô giáo để đề tài của tác giả được hòan thiện hơn. Tác giả xin chân thành cảm ơn.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...